Đổi mới giáo dục cần nhìn lại "Người thầy đầu tiên" trong cuộc đời mỗi người

  • 06/05/2018 | 10:01 GMT+7
  • 10.303 lượt xem

"Người thầy đầu tiên" ấy chính là các cô giáo mầm non. Nhiều quan niệm sai về con đường đến với nghề dạy mầm non và công việc của những cô giáo mầm non. Để đổi mới giáo dục, tại sao không nghiên cứu để đổi mới bậc học đầu tiên này?

Nhu cầu xã hội về bậc học mầm non

Chúng ta thường nói về "hình tháp" trong giáo dục thì "đáy" của "hình tháp" này chính là bậc học mầm non. Với sự tăng trưởng dân số hàng năm thì số học sinh theo học bậc học mầm non ngày càng lớn. Chúng ta chỉ cần xem số liệu thống kê của Bộ GD&ĐT là sẽ thấy những con số này:

Trích số liệu thống kê của Bộ GD&ĐT về bậc học mầm nonTrích số liệu thống kê của Bộ GD&ĐT về bậc học mầm non

Chính vì thế nên số các nhóm lớp mầm non ngoài công lập đã ngày càng phát triển để đáp ứng nhu cầu học tập của lứa tuổi này. Từ đó cũng tạo ra một tâm lý là học nghề giáo viên mầm non sẽ dễ xin việc vì nhu cầu ngày càng lớn. Nhưng yếu tố này cũng gặp nhiều lực cản từ những gian nan vất vả từ khi được đào tạo cho tới khi trở thành giáo viên mầm non.

Con đường học nghề dạy mầm non

Một quan niệm sai lầm là học nghề để làm giáo viên mầm non là dễ dàng vì kiến thức phải học không nhiều, không nặng bằng các ngành học khác.
Các cô giáo tương lai tham gia Hội thi nghiệp vụ sư phạmCác cô giáo tương lai tham gia Hội thi nghiệp vụ sư phạm
Nếu như trước đây, ai cũng có thể làm cô nuôi dạy trẻ, thậm chí mở lớp tại gia, nhận trẻ để trông một cách khá đơn giản. Nhưng hiện nay, điều này đã không còn được bộ GD&ĐT cho phép, với yêu cầu mỗi giáo viên mầm non đều phải trang bị bằng cấp và kỹ năng nghề nghiệp, muốn trở thành giáo viên mầm non yêu cầu người theo nghề bắt buộc phải học các khóa học tối thiểu là trung cấp mầm non hoặc cao đẳng sư phạm. Đây là ngành học có thể nói là khá vất vả khi so với các ngành sư phạm khác như toán, lý, sử, địa … bởi không chỉ lấy đi từ 2 đến 3 năm học, ngành học này yêu cầu người học phải có đầy đủ kỹ năng như hát, vẽ, múa, tâm lý trẻ nhỏ và không thể thiếu kỹ năng sư phạm. Đặc biệt hơn là nhiều phẩm chất để trở thành được giáo viên mầm non càng đòi hỏi cao hơn đối với dạy các bậc học khác vì học sinh còn rất nhỏ tuổi. Sự kiên trì, tình yêu thương đòi hỏi cao hơn rất nhiều đối với các cô giáo mầm non. Không hiếm các bạn sinh viên vì cảm thấy mình không thể tự rèn luyện nổi những phẩm chất này nên đã từ bỏ ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường sư phạm.

Giáo viên mầm non bị nhiều  áp lực trong công việc

Nhiều người nghĩ rằng làm nghề giáo viên mầm non thoải mái và tự do, nhưng thực tế hoàn toàn không phải như vậy, để lo cho từng bữa ăn giấc ngủ của trẻ, giáo viên mầm non phải chịu rất nhiều áp lực. Người giáo viên mầm non cũng là người phải xử lý trực tiếp những tình huống hay gặp của trẻ nhỏ độ tuổi từ 3 đến 5 như quấy phá, lười ăn, hay mắc dấu hiệu của bệnh tự kỷ, …. .
Tình trạng quá tải số lượng trẻ tính trên một giáo viên đang là vấn đề gây nhiều nhức nhối cho xã hội, và vấn đề này cũng là một trong những điều gây áp lực nhất tới các giáo viên mầm non . Việc quản lý quá nhiều trẻ nhỏ, từ việc soạn giáo án, chăm lo, tổ chức trò chơi, lên bảng theo dõi quá trình học tập, để ý tới tâm lý từng bé khiến các cô luôn phải bận bịu suốt cả ngày, áp lực về thời gian và trách nhiệm là vô cùng lớn. Chỉ cần chúng ta liên tưởng tới việc chăm sóc một hai đứa con của mình ở lứa tuổi này ở gia đình là có thể suy ra áp lực mà mỗi cô giáo mầm non đang phải gánh chịu.
"Người mẹ" có hàng chục con sẽ vất vả vô cùng"Người mẹ" có hàng chục con sẽ vất vả vô cùng
Vấn đề tế nhị là chi tiêu tiền bạc ở trường mầm non cũng cần được nhắc đến, khi mức sinh hoạt phí đang ngày một tăng cao, giá thực phẩm, đồ dùng sinh hoạt tăng nhanh, các bữa ăn và nhu cầu cần thiết của trẻ cũng cần thêm chi phí, nhưng mức thu phí nhà trường trực tiếp thu các phụ huynh các bé chỉ được ở mức giới hạn, không được quá cao so với mức sống. Điều này khiến các cô giáo dạy trẻ ở nhiều nơi phải thường xuyên cân đo đong đếm sao cho các bé luôn được ăn uống sinh hoạt đầy đủ .
Đối với nhiều cô, việc thức khuya dậy sớm, đi làm từ sớm tinh mơ, khi về nhà trời đã tối là chuyện đã trở nên bình thường, nhiều bậc cha mẹ phụ huynh hay đón con muộn, có những trường hợp 7 – 8h tối mới đến đón con và cô giáo vẫn phải ở lại trường dù chỉ còn 1 bé. Không những vậy, nhiều trường hợp khó xử đã xảy ra trong trường mầm non, khi phụ huynh cứ gọi cô giáo để đổ mọi trách nhiệm khi con cháu mình có biểu hiện gì bất thường. Một vết xước, hơi biếng ăn, các biểu hiện tâm lý khác như cáu kỉnh, hờn dỗi đều có thể là lý do khiến cho cô giáo gặp rắc rối với phụ huynh khó tính.

Đãi ngộ, lương, thưởng còn quá thấp so với mặt bằng chung

Vất vả là vậy nhưng lương của người giáo viên mầm non theo mặt bằng chung hiện nay không hề cao, thậm chí không hề tương xứng với trách nhiệm và công sức mà họ đã bỏ ra. Cho dù nay đã là năm 2018, đời sống đã khác trước rất nhiều nhưng lương giáo viên mầm non vẫn chỉ được trả theo mức lương cơ bản hệ số rất thấp nhân với hệ số thâm niên. Cộng cả thêm trợ cấp ngành nghề, mức lương trung bình của giáo viên mầm non công lập dao động ít khi quá 2 triệu một tháng, đấy là tính cho một giáo viên đã vào biên chế, còn với những giáo viên dạy hợp đồng, mức lương còn có thể thấp hơn nữa…
Quá thấp so với mức lương của các ngành nghề khác, trong khi nhu cầu sinh hoạt, đời sống đang ngày một tăng cao, những biến động giá cả cùng vô vàn các nhu cầu khác đều không có dấu hiệu đi xuống, không hiểu người giáo viên sẽ phải xoay xở như thế nào ?!
Thật đau buồn khi nghe tin có nơi giáo viên mầm non chỉ được 100.000 đồng tiền...thưởng Tết Nguyên đán...
Bởi vậy, xu hướng hiện nay, các cô giáo hiện đang công tác tại trường công, sinh viên sư phạm mẫu giáo luôn muốn xin vào làm tại các trường tư thục bởi mức lương ở các trường tư cao hơn hẳn, không bị áp theo lương hệ số của nhà nước như làm trường công.
Tuy nhiên, muốn vào được các trường tư thục, yêu cầu đầu vào sẽ khắt khe hơn rất nhiều, đối với các trường liên kết nước ngoài , tiếng Anh còn là yêu cầu bắt buộc, nên không phải giáo viên mầm non nào cũng có thể trúng tuyển và giảng dạy.
Cho đến khi về hưu thì giáo viên mầm non vẫn cực khổ như câu chuyện cô giáo chỉ nhận được 1,3 triệu tiền lương hưu mỗi tháng.

Đổi mới giáo dục có cần đổi mới bậc mầm non không?

Chúng ta đầu tư rất nhiều các dự án kể cả tiền của và nhân lực cho các bậc học phổ thông, kể cả vay tiền ngân hàng quốc tế để thực hiện. Các chuyên gia giáo dục cũng như xã hội tập trung vào giáo dục phổ thông rất nhiều. Nhưng với bậc học mầm non thì sao? Hay là chúng ta nghĩ bậc học này "có gì đâu" mà phải đầu tư nhiều? Trong mỗi gia đình thì bậc học này lại được "ưu ái" nhất, cả nhà tập trung nhất. Vậy trong xã hội sao lại không "ưu ái"?
Hãy có một sự công bằng về đầu tư cho bậc học này từ đào tạo, chương trình dạy học, trang thiết bị dạy học, trường lớp, chế độ lương thưởng.
Những bài học đầu đời của con em chúng ta không phải bắt đầu từ lớp 1 mà chính từ các lớp nhóm trông trẻ, các trường mầm non. Nếu chỉ mải mê với cành, với lá, với hoa, với quả mà quên mất cái gốc của cái "cây giáo dục" thì chúng ta sẽ gặt hái được gì trong tương lai.
Chỉ đòi hỏi hay thương cảm là không đủ để ngành học mầm non phát triển tốt đẹp!

BigSchool: Đây là bài viết dựa trên các tư liệu do chúng tôi tổng hợp.

 
 

Ý kiến bạn đọc:

Bạn hãy Đăng nhập để gửi ý kiến của mình.

Đề thi mới nhất

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 8

Tống Phước Hiển

146 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 9

Tống Phước Hiển

104 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 6

Tống Phước Hiển

127 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 7

Tống Phước Hiển

97 lượt thi

Bài kiểm tra cuối kì II (Cuối năm)

Môn Toán học - Lớp 5

xtoan78

82 lượt thi

Xem thêm

Bài giảng mới nhất

Ghi số tự nhiên

Ghi số tự nhiên

Nguyễn Sáng

Toán học - Lớp 6

Xem thêm