Ý kiến về Chương trình mới: môn Giáo dục công dân

  • 28/01/2019 | 07:41 GMT+7
  • 2.084 lượt xem

Giật mình khi đọc ý kiến rất ngắn của PGS. TS. Nguyễn Hữu Hợp (ĐHSP Hà Nội) về chương trình môn Giáo dục công dân mà Bộ GD&ĐT đã công bố. Đây là ý kiến nghiêm túc mà Hội đồng biên soạn chương trình cần có trao đổi khoa học để làm rõ.

Sau đây là ý kiến của PGS. TS. Nguyễn Hữu Hợp:

Tôi đề nghị làm lại...

Đọc Chương trình giáo dục phổ thông - môn Giáo dục công dân (môn Đạo đức ở cấp tiểu học, môn Giáo dục công dân ở cấp trung học cơ sở, môn Giáo dục kinh tế và pháp luật ở cấp trung học phổ thông), tôi chỉ muốn nói một từ THẤT VỌNG!

Tôi đã định không lên tiếng, nhưng càng đọc thì càng thấy BỨC XÚC nên phải thốt!

Tôi xin chỉ cần chỉ ra vài điều BUỒN (mà không CƯỜI) riêng chương trình môn Đạo đức ở Tiểu học như sau:

- Nội dung trùng lặp rất nhiều, ví dụ: "Yêu thương gia đình" với "Quan tâm, chăm sóc người thân trong gia đình"; "Tự giác làm việc của mình" với "Tự chăm sóc bản thân"...
- Bài lớp dưới trừu tượng, cao hơn, rộng hơn lớp trên, ví dụ: "Thật thà" (lớp 1) cao hơn, rộng hơn "Nhận lỗi và sửa lỗi" và "Giữ lời hứa" (lớp 2)...
- Xếp bài sai chủ đề, ví dụ: Xếp "Yêu thương gia đình" vào chủ đề "Yêu nước" là không phù hợp (nên xếp vào chủ đề "Nhân ái" thì phù hợp hơn)...
- Có bài không phải là "đạo đức": "Quyền và bổn phận trẻ em" (bài đạo đức phải bắt đầu bằng từ chỉ hành vi hay thái độ, "Thực hiện nội quy trường, lớp" chẳng hạn...). Hơn nữa, "Quyền và bổn phận trẻ em" cần được "giáo dục" cho người lớn là chính, nhiều nội dung của nó đã được đề cập ở các bài đạo đức khác nhau rồi.
- Mang tiếng là "dạy học phát triển năng lực" nhưng "Yêu cầu cần đạt" của chương trình lại là kiến thức, kỹ năng, thái độ. Ví dụ: Yêu cầu cần đạt của bài "Thực hiện nội quy trường, lớp" là "Nêu được những biểu hiện thực hiện đúng nội quy trường, lớp. Biết vì sao phải thực hiện đúng nội quy trường, lớp. Thực hiện đúng nội quy của trường, lớp. Nhắc nhở bạn bè thực hiện đúng nội quy trường, lớp". "Rượu cũ bình mới"!

Chương trình hiện hành còn tốt hơn! Nghe nói, Hội đồng thẩm định đề nghị sửa hung lắm nhưng...

Chương trình thế này thì việc thực hiện sẽ loạn!

Tôi tình nguyện làm lại không công!

PGS. TS. Nguyễn Hữu Hợp

BigSchool: Chúng tôi sẽ chuyển ý kiến này tới lãnh đạo Bộ GD&ĐT và mong các chuyên gia cùng trao đổi. Cảm ơn các bạn.

Ý kiến bạn đọc:

Bạn hãy Đăng nhập để gửi ý kiến của mình.

Đề thi mới nhất

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 8

Tống Phước Hiển

98 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 9

Tống Phước Hiển

81 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 6

Tống Phước Hiển

95 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 7

Tống Phước Hiển

87 lượt thi

Bài kiểm tra cuối kì II (Cuối năm)

Môn Toán học - Lớp 5

xtoan78

37 lượt thi

Xem thêm

Bài giảng mới nhất

Ghi số tự nhiên

Ghi số tự nhiên

Nguyễn Sáng

Toán học - Lớp 6

Xem thêm