Tại hội nghị “Giao ban tổng kết mô hình trường học mới Việt Nam – VNEN” diễn ra vào ngày 22/11 vừa qua, các đại diện của một số địa phương cũng nêu ra một số ý kiến. BigSchool xin giới thiệu tới các thầy cô.
Đại diện thành phố Hồ Chí Minh cho biết, có 62 trường trên toàn thành phố đã thực hiện mô hình trường học mới Việt Nam. Tuy nhiên, đại diện thành phố Hồ Chí Minh cũng mong muốn có những thông tin chính thức khẳng định từ mô hình như báo cáo thống kê, kết quả nghiên cứu rõ ràng. Đại diện thành phố Hồ Chí Minh cũng bày tỏ sự khen ngợi Thông tư 22 bởi đã cụ thể hóa hơn và bổ sung được nhiều điểm còn vướng mắc trong Thông tư 30. Tuy nhiên, bộ tham chiếu đánh giá trong Thông tư 22 vẫn còn nhiều rối rắm, giáo viên chưa có cơ sở vững chắc để đánh giá học sinh.
Đại diện tỉnh Điện Biên cho biết đến nay tỉnh đã triển khai mô hình trường học mới đến 156 trường và thu được kết quả khá khả quan đối với các học sinh dân tộc thiểu số. Đại diện khẳng định sẽ tiếp tục duy trì mô hình trường học mới VNEN tại tỉnh Điện Biên. Tuy nhiên, do điều kiện còn hạn chế, tỉnh Điện Biên cũng gặp phải khó khăn về việc giá sách giáo khoa hơi cao đối với các em học sinh. Đại diện hi vọng cũng sẽ nhận được nhiều sự giúp đỡ hơn nữa trong viêc triển khai mô hình trường học mới VNEN.
Đối với tỉnh Hà Tĩnh ban đầu chỉ có 1 trường thuộc dự án, tuy nhiên sau đó Hà Tĩnh đã cố gắng triển khai đến các huyện, mỗi huyện một trường. Đến năm học 2015 – 2016, Hà Tĩnh đã triển khai được 129 trường thực hiện VNEN, dự kiến sẽ triển khai đại trà. Tuy nhiên do triển khai quá nóng vội và nhiều lí do khác nên Ủy ban nhân dân tỉnh đã dừng việc triển khai đại trà, tập trung tiếp tục thực hiện tốt với 129 trường đã đưa vào triển khai. Đại diện Hà Tĩnh cũng cho biết sẽ tiến hành tập huấn nâng cao chuyên môn cho các giáo viên và mong muốn các kết quả nghiên cứu về mô hình VNEN sớm được công bố chính thức.
Đại diện tỉnh Lâm Đồng cũng cho biết tới nay tỉnh đã triển khai đến 181 trường, chiếm 72% các trường trên địa bàn tỉnh. Mô hình VNEN là một mô hình có định hướng tốt, trong quá trình triển khai, tỉnh Lâm Đồng cũng tập trung thực hiện, triển khai tập huấn đến các giáo viên. Tuy nhiên trong khi triển khai mô hình VNEN, công tác truyền thông chưa thực sự được tốt. Nhân đây đại diện tỉnh Lâm Đồng cũng mong muốn các cơ quan truyền thông, báo chí đồng hành cùng với giáo dục.
Ông cũng cho rằng Thông tư 22 về cơ bản đã giảm thiểu được các gánh nặng cho giáo viên, có bộ tham chiếu để giáo viên áp dụng. Tuy nhiên ông cũng mong rằng sẽ có công văn hướng dẫn cụ thể hóa nội dung của Thông tư 22 để giáo viên áp dụng hiệu quả hơn.
Đại diện tỉnh Kiên Giang - một trong những tỉnh phía Tây Nam của Tổ Quốc cho biết đặc thù của học sinh vùng sông nước còn nhút nhát, giao tiếp cũng hạn chế, trong khi đó xuất phát điểm của đội ngũ giáo viên cũng chưa cao. Khi triển khai mô hình trường học mới đã cho thấy kết quả khả quan, đáp ứng được mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh. Điều này được khẳng định qua các hội nghị sơ cấp do tỉnh tổ chức. Đại diện khẳng định trong thời gian tới sẽ tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình trường học mới VNEN.
Tuy nhiên thời gian gần đây cũng có nhiều những ý kiến trái chiều gây ảnh hưởng đến tâm lí triển khai. Đại diện cũng hi vọng các báo cáo về VNEN được công bố chính thức để tiếp tục triển khai và nhân rộng mô hình thuận lợi hơn.
Về Thông tư 22, đại diện tỉnh Kiên Giang cũng cho biết đội ngũ giáo viên của tỉnh Kiên Giang đã được tập huấn Thông tư, tuy nhiên tập huấn còn mang nhiều tính lí thuyết, chưa cụ thể áp dụng vào thực tiễn. Đại diện cho rằng giáo viên Kiên Giang cần triển khai cụ thể, ví dụ như kỹ thuật đánh giá học sinh như thế nào, nhận xét cụ thể như thế nào … hơn là quan tâm đến việc xây dựng trên cơ sở nào. Bên cạnh đó, các bảng tham chiếu được xây dựng chu đáo nhưng cách sử dụng vẫn chưa được cụ thể và khó thực hiện.
Giám đốc Công ty Nhà xuất bản Giáo dục cũng có ý kiến thảo luận, ông nhấn mạnh 2 nội dung quan trọng:
Thứ nhất, việc chuyển đổi từ mô hình truyền thống của sách giáo khoa cũ sang mới trong thời gian cập rập nên cũng không tránh khỏi bất cập. Nội dung sách giáo khoa bị phản ánh nhiều, ông cho rằng đây là một trong những nguyên nhân gây bức xúc cho xã hội.
Thứ hai, về khâu quản lí giá, giá bán lẻ bộ sách mới cao hơn sách truyền thống. Tuy nhiên do Nhà xuất bản không được tự điều chỉnh giá bán lẻ, mà do cục quản lí về giá quy định.
Ông cho rằng trong khi triển khai dự án cần làm tốt ba khâu: Bản thân tài liệu chất lượng tốt, tập huấn thầy cô tốt, truyền thông tốt. Trong thời gian tới Nhà xuất bản sẽ tiếp tục đồng hành cùng mô hình trường học mới, sẽ rút kinh nghiệm ở ba khâu: điều chỉnh chất lượng sách tốt hơn, tham gia tập huấn tốt và làm tốt công tác truyền thông.
Đồng chí nguyên thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cũng góp ý thêm, trong thời gian sắp tới, nhiều tỉnh chỉ đạo đánh giá mô hình trường học mới VNEN. Tuy nhiên, đánh giá cần phải có chuyên môn, nếu phương pháp sai, nhận thức sai sẽ đưa ra kết quả sai. Đồng chí mong muốn Vụ Giáo dục Tiểu học và Trung học cần vào cuộc để hướng dẫn phương pháp đánh giá, phương pháp ra đề đúng.
Trả lời những ý kiến của đại diện các tỉnh, ông Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học cho biết sẽ tiếp thu những góp ý từ các đại diện.
Về Thông tư 22, ông cho rằng chỉ cần căn cứ vào văn bản quy phạm thực hiện Thông tư 22 và tinh thần cũ là đã có thể triển khai. Về bộ tham chiếu, Vụ sẽ tiếp tục lắng nghe, chờ ý kiến của 63 Sở rồi sau đó sẽ phản hồi.
Ông nhấn mạnh điều quan trọng là nhận xét để giúp học sinh vượt qua khó khăn ngay, chứ không phải nhận xét xong rồi để đấy. Trường học mới đã có công văn 4068, tức là đủ cơ sở pháp lí để thực hiện. Nhưng, điều quan trọng là các thầy các cô hiểu được và có nhu cầu thực hiện mô hình để tốt cho các em học sinh. Ông cũng có ý kiến Nhà xuất bản Giáo dục có biện pháp cân đối, hỗ trợ các vùng có điều kiện khó khăn để mô hình trường học mới VNEN được triển khai tốt hơn.
Về căn bản, hội nghị “Giao ban tổng kết mô hình trường học mới Việt Nam - VNEN” đã diễn ra thành công, những ý kiến, thắc mắc của các đại diện đã được thảo luận, lắng nghe và tiếp thu.
Hội nghị kết thúc với phần chia tay và chúc mừng các đồng chí lãnh đạo phụ trách tiểu học và trưởng phòng Giáo dục Tiểu học nghỉ chế độ và bổ nhiệm mới.
Thanh Bình
Ý kiến bạn đọc: