VOV2: Kịch bản nào cho kỳ thi THPT quốc gia 2020?

  • 15/04/2020 | 08:21 GMT+7
  • 906 lượt xem

Chuyên mục "Chuyện hôm nay" lúc 17h10' ngày 14/4/2020, một chủ đề đang được xã hội quan tâm đã được trao đổi. Đó là những kịch bản cho việc công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại học năm 2020 trong những tình huống diễn biến của đại dịch CoVid - 19.

Cuộc trao đổi phát trực tiếp và phóng viên Phương Lan kết nối với các khách mời qua điện thoại. Xin mới các bạn nghe lại chương trình này và cùng trao đổi thêm.

Các bạn có thể xem video phát trực tiếp trên trang FB "VOV2 - Cuộc sống muôn mầu":

Nguồn: VOV2, Đài Tiếng nói Việt Nam.

Do thời lượng phát sóng nên có những vấn đề chưa được đề cập, các bạn có thể xem thêm những trao đổi giữa phóng viên Phương Lan với TS. Lê Thống Nhất trong nội dung dưới đây:

Phóng viên Phương Lan (PL): Thưa TS Lê Thống Nhất, khi dịch Covid-19 vẫn còn có những diễn biến khó khó lường và thời gian để các trường học hoạt động trở lại vẫn chưa thể xác định thì “số phận” của kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 là điều được dư luận quan tâm nhất ở thời điểm này. Câu chuyện giữ hay bỏ kỳ thi THPT quốc gia 2020 đang là chủ đề gây tranh cãi. Riêng ông, ông nghiêng về quan điểm nào?

Khách mời: Nếu học sinh đi học trước ngày 15/6 tôi đứng hẳn về quan điểm tiến hành tổ chức thi THPT quốc gia với nội dung thi đã giảm tải và theo đề tham khảo đã công bố. Nếu diễn biến về dịch phức tạp và học sinh không thể đi học trước ngày 15/6 thì chắc chắn, có muốn cũng không thể tổ chức thi.

PL: Theo ông, nếu bỏ kỳ thi THPT quốc gia năm nay sẽ có những hệ lụy gì? 

Khách mời: Trước hết xin bình luận ý kiến cho rằng: Thực tế giáo viên và học sinh đang quen dần với việc học trực tuyến” để coi như việc học đã bình thường và nên thi là không đúng. Việc dạy và học trực tuyến hay truyền hình vừa qua chỉ là cuộc diễn tập của cả thầy cô với học sinh. Không thể đảm bảo chất lượng như dạy và học bình thường ở trên lớp, cũng như chưa mang lại công bằng về học tập cho các học sinh đang thiếu điều kiện để học.

 Trở lại câu hỏi về hệ luỵ khi bỏ kỳ thi THPT quốc gia, có thể thấy khi đó sẽ:

- Khó tạo sự công bằng cho học sinh trong quá trình học tập, đánh giá kết quả học tập; làm mất cơ hội của nhiều thí sinh đã tích cực ôn thi trong suốt thời gian qua.

- Công tác tuyển sinh ĐH, CĐ bị xáo trộn do nhiều trường ĐH, CĐ chưa có sự chuẩn bị cho kịch bản này; chất lượng tuyển sinh đầu vào của nhiều trường, nhiều ngành đào tạo bị ảnh hưởng; có thể lặp lại tình trạng luyện thi vào đại học, thí sinh các tỉnh phải tập trung về các thành phố lớn để dự thi đại học,  gây tốn kém cho xã hội.

Ngoài ra, Bộ GD&ĐT phải chuẩn bị:

- Thủ tục báo cáo Quốc hội hoặc Uỷ ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội cho phép.

- Điều chỉnh các quy định và quy trình xét, công nhận tốt nghiệp THPT.

PL: Mới đây, Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến với Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19, Thứ trưởng Bộ GD và ĐT Nguyễn Hữu Độ khẳng định: "Nếu học sinh đi học trở lại trước ngày 15/6, thì học sinh lớp 12 vẫn có thể tham gia kỳ thi THPT quốc gia. Theo kịch bản này, học sinh lớp 12 sẽ có 3 tuần để ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi. Nếu tiếp tục tổ chức, theo ông, kỳ thi THPT quốc gia năm nay nên được điều chỉnh như thế nào? (Nội dung, phạm vi kiến thức?)

Khách mời: Về nội dung kiến thức thì Bộ GD&ĐT đã có công văn tinh giản và có đề tham khảo nên chúng ta sẽ không bàn về việc này nữa.

PL: Có nhiều ý kiến đề xuất nên giảm số lượng môn thi trong kỳ thi THPT quốc gia 2020. Ông có tán thành? (Nếu giảm thì giảm như thế nào? Liệu giảm môn thi có ảnh hưởng đến cấu trúc của kỳ thi và các tổ hợp xét tuyển của các trường ĐH hay không?)

Khách mời: Với tình hình đặc biệt vì chống dịch dài ngày nên Bộ GD&ĐT đã có hướng dẫn tinh giản nội dung chương trình. Để giảm bớt áp lực cho học sinh, tôi nghĩ có thể giảm thêm môn thi, nhưng cũng có giới hạn. Với các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh thì theo tôi không thể giảm vì đây là các môn tối thiểu. Mặt khác, học sinh ngay từ lớp 10 đã có định hướng về khối thi cho mình rồi nên 2 tổ hợp KHTN, KHXH không nên bỏ mà chỉ nên giảm môn trong tổ hợp. Chẳng hạn học sinh chỉ lựa chọn thi 2 môn trong 3 môn của tổ hợp. Như vậy vừa giảm áp lực cho học sinh lại vừa đảm bảo cho việc xét tuyển của các trường Đại học trong điều kiện các trường vẫn đang dựa vào kì thi này để tuyển sinh

PL: Thưa ông, vừa rồi chúng ta đang nói đến khả năng học sinh có thể đi học trở lại trước ngày 15/6. Tuy nhiên, đặt trong tình huống xấu hơn là sau ngày 15/6, diễn biến dịch vẫn phức tạp và lệnh cách ly xã hội vẫn chưa được gỡ bỏ thì liệu có khó để tiếp tục tổ chức kỳ thi THPT quốc gia hay không?

Khách mời: Chúng ta biết rằng để tổ chức một kỳ thi THPT quốc gia có rất nhiều công đoạn không thể làm thiếu thận trọng nên đòi hỏi phải có thời gian tối thiểu. Nếu tình huống này xảy ra chúng ta không thể tổ chức kỳ thi. Điều này các quốc gia đã thực hiện khi đại dịch CoVid – 19 xảy ra:

- Tại nước Anh: Bộ Giáo dục (Department for Education)- "Coronavirus (COVID-19): cancellation of GCSEs, AS and A levels in 2020" ngày 3 tháng 4 năm 2020 (Thủ tướng Anh tuyên bố ngày 18 tháng 3 năm 2020). Trong đó nêu rõ: Huỷ kỳ thi A level, AS level hoặc GCSE và IB (Kỳ thi tú tài quốc tế); Kỳ thi mùa hè cho cả hai GCSE quốc tế và tú tài quốc tế đã bị hủy bỏ ở tất cả các quốc gia trong năm nay. Hội đồng thi sẽ không được phát hành các bài thi cho các cấp độ GCSE, AS và A vào mùa hè này.

- Tại Pháp: Ngày 3/4/2020, Bộ Giáo dục Pháp thông báo hủy kỳ thi tốt nghiệp THPT (kỳ thi Tú tài - "baccalaureat") dự kiến diễn ra vào tháng 6 do ảnh hưởng của Covid-19.

- Tại Indonesia: Ngày 24/3/2020, Chủ tịch Ủy ban số 10 thuộc Hạ viện Syaiful Huda thông báo hủy kỳ thi quốc gia dành cho học sinh tiểu học, THCS, THPT.

- Tại Mỹ (báo USToday ngày 20/3/2020): Tổng thống Donald Trump và Bộ trưởng Giáo dục Betsy DeVos đã công bố quyết định không yêu cầu các bang thực hiện kỳ thi chuẩn hoá hàng năm (tại thời điểm này, có 19 tiểu bang đã tuyên bố hủy bỏ các kỳ thi chuẩn hoá hàng năm, hoặc đề nghị liên bang đồng ý không tổ chức kỳ thi).

Với nước ta chắc chắn cũng phải huỷ kỳ thi THPT quốc gia và phải xét công nhận tốt nghiệp mà việc này sẽ giao cho các Sở thực hiện, kể cả xét tốt nghiệp cho những học sinh chưa được công nhận ở các năm trước.

PL: Theo ông, Bộ Giáo dục và Đào tạo nên có những kịch bản nào nữa cho kỳ thi THPT quốc gia? Liệu có nên áp dụng một phương thức công nhận tốt nghiệp nào khác ngoài phương thức thi THPT quốc gia?

Khách mời: Tôi đã trả lời ở trên, chỉ nói rõ thêm: Đây là giải pháp tình thế cho tình huống đặc biệt.

PL: Nếu không thi THPT quốc gia để xét công nhận tốt nghiệp thì có trái với Luật giáo dục và Luật giáo dục sửa đổi hay không, thưa ông?

Khách mời: Luật Giáo dục 2019 có hiệu lực từ ngày 1/7/2020 có quy định: học sinh học hết chương trình THPT đủ điều kiện thì được dự thi, đạt yêu cầu thì được cấp bằng tốt nghiệp THPT. Bởi vậy khi thực hiện kịch bản này phải được Quốc hội nhất trí vì trái Luật Giáo dục.

PL: Nếu kỳ thi THPT quốc gia không được tổ chức thì việc tuyển sinh của các trường có gặp những trở ngại gì không, khi mà phần lớn các trường ĐH vẫn xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia?

Khách mời: Việc các trường Đại học tuyển sinh sẽ gặp khó khăn bởi dù theo Luật Giáo dục Đại học thì quyền tự chủ tuyển sinh là của các trường nhưng do nhiều điều kiện chưa chuẩn bị tốt nên mấy năm nay nhiều trường vẫn dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia. Khi kịch bản này xảy ra thì các trường sẽ phải có những giải pháp để đảm bảo chất lượng, chẳng hạn:

- Tổ chức thi tuyển sinh riêng, tổ chức kiểm tra năng lực, phỏng vấn. Năm nay trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã công bố về kỳ thi riêng của mình.

- Sử dụng kết quả học tập bậc THPT của học sinh như một vòng sơ khảo và tổ chức thêm một hình thức khảo sát năng lực. Đã có trường trước đây chỉ coi kết quả thi THPT quốc gia là vòng sơ khảo, thậm chí có những phương thức tuyển sinh không dựa vào kết quả thi THPT quốc gia. Chẳng hạn ngay từ đầu năm học thì Đại học Vinh đã thông báo có 5 phương thức tuyển sinh.

- Làm tốt việc đánh giá sinh viên để loại dần những sinh viên không đảm bảo theo học ở bậc Đại học. Có những trường Đại học những năm vừa qua đã loại hàng trăm sinh viên mỗi năm.

Đây cũng là tình huống để thúc đẩy các trường Đại học cần có phương án tuyển sinh cho chính mình vào những năm tới.

PL: Câu chuyện để các địa phương, các trường xét tốt nghiệp lâu nay luôn vấp phải những hoài nghi về tính công bằng khi năng lực của từng trường, từng địa phương là khác nhau. Hơn nữa, không ai đảm bảo được rằng liệu có xảy ra tình trạng chạy đua thành tích, “làm đẹp học bạ” giữa các địa phương. Nếu không thi, làm thế nào để triệt tiêu những vấn đề này?

Khách mời: Khó có thể làm triệt tiêu các tiêu cực này, bởi vậy vấn đề không thi chỉ đành phải làm với tình huống quá đặc biệt. Trước đây, trong những năm kháng chiến chống Mỹ đang diễn ra ác liệt, những học sinh lớp 10 nhập ngũ được xét đặc cách tốt nghiệp cấp 3. Ngày 17/02/1979, cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc nổ ra, tháng 3/1979 Chủ tịch nước ban hành Lệnh tổng động viên. Theo đó, các thanh niên nam, nữ đang học lớp 10, cấp 3 hệ 10/10 (tương đương lớp 12 hệ 12/12 THPT hiện nay) được gọi tòng quân đều được đặc cách công nhận tốt nghiệp cấp 3. Các học sinh khác thì vẫn dự kỳ thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

PL: Đặt trong tình huống xấu, nếu không có kỳ thi THPT quốc gia, theo ông, với ngành Y và Sư phạm sẽ dựa vào đâu, hoặc có những căn cứ như thế nào để đảm bảo ngưỡng đầu vào? Vì như chúng ta biết rằng, đây là 2 ngành được áp ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào?

Khách mời: Lúc này thì ngưỡng đầu vào sẽ không còn nhiều ý nghĩa khi chỉ xét học bạ. Các ngành này có thể có một ngưỡng tạm thời để gọi học sinh tham gia một kỳ thi riêng và khi đó mới có thể nói đến ngưỡng đầu vào đảm bảo chất lượng. Chắc chắn Bộ GD&ĐT phải có hướng dẫn cụ thể về việc này.

Tôi tin rằng chúng ta sẽ chiến thắng đại dịch để học sinh sẽ sớm được đến trường, cuộc sống mọi người sớm trở lại bình thường để kịch bản xấu nhất của kỳ thi năm nay không phải dùng đến. Xin chúc các thầy cô, các vị phụ huynh và các em học sinh sức khoẻ, vui vẻ để đón những điều tốt đẹp nhất sẽ đến!

PL: Xin cảm ơn ông!

 

 

 

Ý kiến bạn đọc:

Bạn hãy Đăng nhập để gửi ý kiến của mình.

Đề thi mới nhất

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 8

Tống Phước Hiển

132 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 9

Tống Phước Hiển

102 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 6

Tống Phước Hiển

125 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 7

Tống Phước Hiển

94 lượt thi

Bài kiểm tra cuối kì II (Cuối năm)

Môn Toán học - Lớp 5

xtoan78

53 lượt thi

Xem thêm

Bài giảng mới nhất

Ghi số tự nhiên

Ghi số tự nhiên

Nguyễn Sáng

Toán học - Lớp 6

Xem thêm