Việc dạy cho ngày nay (Teaching for today)

GS. John Vũ - Nguyên Phong, là một nhà khoa học nổi tiếng ở Mỹ, đứng trong Top 10 người sáng tạo nhất thế giới (đứng đầu là Bill Gates và Steve Jobs). Hiện ông là Viện trưởng Viện Công nghệ Sinh học, Đại học Camegie Mellon, Mỹ. BigSchool xin giới thiệu bài mới nhất của ông dành cho nhà giáo.

Học sinh ngày nay không còn hệt như mười hay hai mươi năm trước, và cách họ học là khác, cho nên cách chúng ta dạy họ cũng phải thay đổi. Phương pháp dạy truyền thống về đọc bài giảng là không hiệu quả cho các học sinh này. Phần lớn họ không thể chú ý lâu vì họ dễ dàng bị sao lãng bởi các thứ khác. Yêu cầu họ ngồi yên tĩnh và ghi chép là khó vì họ sẽ không học mấy vì tâm trí họ để ở đâu đó khác.  Chúng ta cần hội tụ vào tương tác chủ động nhiều hơn bằng việc hỏi họ các câu hỏi hay thách thức họ về tri thức chủ đề.

Ngày nay thầy giáo phải dành thời gian để động viên, và đưa họ vào đối thoại thay vì chỉ đọc bài giảng. Trong thế giới được dẫn lái bởi công nghệ này, học sinh có nhiều nguồn để học cho nên điều quan trọng với thầy giáo là khuyến khích họ phát triển thói quen nghiên cứu và điều tra về thông tin họ cần thay vì cung cấp cho họ trong lớp. Để trở thành “người học cả đời” họ phải chịu trách nhiệm cho việc học của họ. Do đó, thời gian trên lớp phải được dùng cho tương tác nhiều hơn giữa thầy giáo và học sinh và trong bản thân học sinh khi “việc học thực” xảy ra bằng việc phân tích, xử lí, và điều tra vấn đề để phát triển kĩ năng tư duy phê phán.

Cuốn sách của GS. John Vũ với bản dịch của Ngô Trung Việt.Cuốn sách của GS. John Vũ với bản dịch của Ngô Trung Việt.

Bằng việc thay đổi phương pháp dạy, thầy giáo cũng cần thay đổi cách họ đánh giá tri thức và năng lực của học sinh. Thay vì dựa chủ yếu vào bài kiểm tra và bài thi, thầy giáo có thể cho điểm học sinh dựa theo khả năng của họ trong phân tích và giải quyết vấn đề trong thảo luận trên lớp và xác định liệu họ có học được tri thức cần thiết và phát triển kĩ năng học tập mà cho phép họ xây dựng nghề nghiệp vững chắc không. Việc kiểm tra truyền thống không có tác dụng vì điều chúng ta tìm kiếm về kết quả chỉ dưới dạng điều học sinh làm sai hay đúng, và chỉ có một cách duy nhất đánh giá họ. Ngày nay các đặc trưng của học sinh là khác với quá khứ và chất nặng lên học sinh bằng việc nói rằng họ không hiểu hay không được chuẩn bị chỉ làm gia tăng thêm sự nản lònga của họ và làm ngã lòng họ với việc học. Thay vì hội tụ vào “Đúng” hay “Sai”, chúng ta cần chú ý tới quá trình học tập của học sinh, cách họ phân tích thông tin, điều tra sự kiện và đi tới giải pháp. Chúng ta có thể thu được thông tin khi chúng ta lắng nghe logic của họ, cách nhìn của họ, và sửa chúng khi cần thiết. Có cách đánh giá mới học sinh sẽ cho phép thầy giáo kiểm tra điều ngụ ý là thầy giáo thành công, học sinh của bạn đang ở đâu bây giờ, và làm sao chúng ta có thể giúp cho họ đến được nơi họ cần đi.

Ngày nay thầy giáo không còn là “nguồn tri thức” nơi chúng ta đổ tri thức của mình vào đầu học sinh vì học sinh có thể có nhiều thông tin từ các nguồn khác như Wikipedia, websites, môn học trực tuyến, và Internet. Nhưng là thầy giáo, chúng ta là người hướng dẫn, huấn luyện viên người gây hứng khởi cho họ học và trở thành “người học cả đời.”

Là thầy giáo, tôi biết điều đó là không dễ, đặc biệt khi chúng ta bắt đầu thay đổi phương pháp dạy của mình sang cái gì đó mới. Nó là khó và gây nản lòng, nhưng chúng ta làm điều đó vì chúng ta muốn làm điều tốt nhất cho học sinh của mình và chúng ta muốn tạo ra khác biệt cho tương lai của đất nước chúng ta.

GS. John Vũ

(Người dịch: Ngô Trung Việt)

Về Giáo sư John Vu

Giáo sư John Vu Giáo sư John Vu

Giáo sư John Vũ - Nguyên Phong, là một nhà khoa học nổi tiếng ở Mỹ, đứng trong Top 10 người sáng tạo nhất thế giới (mà đứng đầu là Bill Gates và Steve Jobs). Ông chính là người dịch tác phẩm nổi tiếng "Hành trình về Phương Đông", một trong những tác phẩm hay nhất về phương Đông từ trước đến nay. Giáo sư John Vũ cũng là một người rất quan tâm đến khoa học công nghệ, với trên 10.000 bài viết đã được đăng trên blog Science-Tecnology. 

Giáo sư John Vũ là một người Mỹ gốc Việt có những đóng góp rất lớn về nghiên cứu khoa học kỹ thuật, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo đối với thế hệ trẻ.

Hiện nay, Giáo sư John Vũ kiêm Viện Trưởng Viện nghiên cứu phần mềm của Đại học Carnegie Mellon, và là Nghiên cứu viên kĩ thuật và Kĩ sư trưởng Công nghệ Thông tin tại Boeing. Trước khi công tác tại Tập đoàn Boeing, ông John Vũ làm việc tại Teradyne Semiconductor; Hewlett Packard, Litton Industries, Motorola và GTE.

Ông có giữ nhiều chức vụ quan trọng và công trình lớn. Trong 15 năm làm việc ở Boeing, ông đã từng tham gia vào chương trình phần mềm hỗ trợ cho máy bay Boeing 777 và là nhà vô địch về cải tiến qui trình ở Boeing với những kết quả có ý nghĩa. Ông đã đào tạo hơn 10 000 kĩ sư phần mềm; tiến hành trên 100 cuộc thẩm định.

Ông từng giữ vị trí Phó Chủ Tịch - Vice President phụ trách tất cả vấn đề về kỹ thuật của tập đoàn Boeing (CMM/CMMI). Ông cũng là sáng lập viên của SPIN Seatle và quản lý tổ chức này từ 1996 tới 2003. Ông đã từ chối nhận nhiều giải thưởng rất uy tín của Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ và từ chối các cuộc phỏng vấn của các hãng thông tấn uy tín. Gần đây Giáo sư John Vũ từ chối gặp Tổng thống Obama khi ông Obama đến thăm Đại học Carnegie Mellon.

Giáo sư John Vũ cũng được biết đến như một nhà khoa học, kỹ sư phần mềm có nhiều đóng góp đến lĩnh vực Công nghệ Thông tin. Ông John Vũ là một nhà khoa học cố vấn tại Viện Kỹ sư Phần mềm (Software Engineering Institute – SEI). SEI là nơi ông John Vũ đã tập trung phát triển một số mô hình đánh giá năng lực sản xuất phần mềm (Capability Maturity Model – CMM) đang được áp dụng rộng rãi trong ngành CNTT hiện nay như SW-CMM, CMMI, People-CMM, Acquisition-CMM và e-Business CMM. Ngoài ra, ông được ngành công nghiệp phần mềm thế giới thừa nhận với việc đóng góp thiết lập các trung tâm chất lượng phần mềm ở Ấn Độ, Trung Quốc, Nga, Nam Triều Tiên, Nhật Bản và nhiều nước khác trên thế giới.

Đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, Giáo sư John Vũ luôn quan tâm đến thế hệ trẻ - nguồn nhân lực chủ chốt về việc chọn lựa nghề nghiệp và hướng đến những ngành tiềm năng. Giáo sư John Vũ đã viết trên bốn mươi bài báo và xuất bản ba tập sách về phần mềm và các hệ thống thông tin nhằm cung cấp thông tin mới và hướng thế hệ trẻ tiếp cận những công nghệ hiện đại mới nhất. Quyển sách mới nhất của ông về công nghệ phần mềm đã được dịch sang tiếng Trung, tiếng Hàn và hiện đang được sử dụng như sách giáo khoa của một số trường đại học tại đó.

Mời các bạn xem video về Giáo sư John Vu

Về dịch giả Ngô Trung Việt 

Dịch giả Ngô Trung Việt là học sinh khoá đầu tiên của THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội. Rất cảm ơn dịch giả đã đồng ý cho BigSchool chia sẻ tới các bạn bản dịch này.

Học sinh khoá 1 chuyên Toán ĐHSP Hà Nội với thầy cô dịp kỉ niệm 50 năm.Học sinh khoá 1 chuyên Toán ĐHSP Hà Nội với thầy cô dịp kỉ niệm 50 năm.

Dịch giả Ngô Trung Việt - Ảnh đại diện trên FB cá nhânDịch giả Ngô Trung Việt - Ảnh đại diện trên FB cá nhân

Nguyên bản tiếng Anh của bài viết:

Teaching for today

Today’s students are not the same as ten or twenty years ago, and the way they learn is different, so the way we teach them has to change, too. The traditional teaching method of lecturing is not effective to these students. Most of them cannot pay attention for long as they are easily getting distracted by other things. Asking them to sit quietly and taking notes is difficult as they will not learn much because their minds are somewhere else.  We need to focus on more active interaction by asking them to answer our questions or challenging them on the subject knowledge.

Today teachers must spend the time to motivate, and engage them in conversation instead of just lecture. In this technology-driven world, students have many sources to learn from so it is important for teachers to encourage them to develop the habit of researching and investigating for the information that they need instead of providing for them in class. To become “Lifelong learners” they must be responsible for their learning. Therefore, class time must be used for more interaction between teachers and students and among students themselves when “real learning” happens by analyzing, processing, and investigating the issues to develop critical thinking skills.

By changing the teaching method, teachers also need to change the way they assess students’ knowledge and abilities. Instead of over-relying on tests and exams, teachers could grade students on their ability to analyze and solve problems during class discussion and determine whether they have learned the needed knowledge and develop the learning skills that allowing them to build a solid career. Traditional testing does not work because what we are looking for at the results in terms of what the student did wrong or right, and there is only one way of assessing them. Today student characteristics differ from the past and placing the burden on the students by saying that they do not understand or unprepared only adds to their frustration and discourage them from learning. Instead of a focus on “Right” and “Wrong,” we need to pay attention to the process of learning of students, the way they analyze information, investigate the facts and come up with the solution. We could gain information when we listen to their logic, their view, and correct them when necessary. Having a new way of assessing students will allowing the teachers to examine what it means to be successful teachers, where your students are now, and how we can help them get where they need to go.

Today the teachers are no longer the “source of knowledge” where we pour our knowledge into students’ head because students could get more information from other sources such as Wikipedia, websites, online courses, and the Internet. But as teachers, we are the guides, the coaches who inspire them to learn and become “Lifelong learners.”

As a teacher, I know it is not easy, especially when we begin to change our teaching method to something new. It is hard and frustrating, but we do it because we want to do the best for our students and we want to make a difference for the future of our country.

 John Vu 20/8/2017.

 

Ý kiến bạn đọc: (1)

Lê Thống Nhất Bài ngắn mà sâu tặng thầy cô trước thềm năm học mới. Các bạn chia sẻ tới các đồng nghiệp nhé!

· Trả lời · · 4 năm trước
Bạn hãy Đăng nhập để gửi ý kiến của mình.

Đề thi mới nhất

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 8

Tống Phước Hiển

145 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 9

Tống Phước Hiển

103 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 6

Tống Phước Hiển

127 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 7

Tống Phước Hiển

96 lượt thi

Bài kiểm tra cuối kì II (Cuối năm)

Môn Toán học - Lớp 5

xtoan78

77 lượt thi

Xem thêm

Bài giảng mới nhất

Ghi số tự nhiên

Ghi số tự nhiên

Nguyễn Sáng

Toán học - Lớp 6

Xem thêm