Trong mục tiêu của môn Tiếng Việt (tiểu học), Ngữ văn (THCS, THPT) của chương trình giáo dục tổng thể có đề cập tới tập trung giúp học sinh phát triển năng lực thẩm mỹ; hình thành và phát triển con người biết tiếp nhận, cảm thụ, thưởng thức, đánh giá các sản phẩm ngôn từ.
Làm thế nào để đạt được mục tiêu trên thông qua những bài tập đọc trong chương trình Tiếng Việt ở tiểu học? Xin chia sẻ với các bạn bài viết của GS. Lê Phương Nga trên cơ sở các ngữ liệu của chương trình năm 2000 từ góc nhìn ngôn ngữ, tức là vận dụng các kiến thức tiếng Việt được xác định dạy ở tiểu học như: bình diện âm thanh, bình diện từ ngữ, bình diện ngữ pháp nhất là các kiến thức về từ đồng nghĩa, biện pháp tu từ. Đồng thời bài viết cũng sử dụng thao tác đối chiếu, so sánh, ... được sử dụng khá nhiều trong dạy học ngôn ngữ nói chung và trong dạy học tiếp nhận ngôn ngữ nói riêng.
Ý kiến bạn đọc: