Văn bản - Tác phẩm và các Chuyên đề học tập trong chương trình môn Ngữ văn mới

  • 28/07/2018 | 21:35 GMT+7
  • 4.373 lượt xem

PGS. TS. Đỗ Ngọc Thống, Tổng Chủ biên môn Ngữ văn đã chia sẻ danh mục văn bản - tác phẩm bắt buộc cùng các chuyên đề học tập trong chương trình môn Ngữ văn mới. Hiện nay Chương trình các môn học trong chương trình giáo dục phổ thông mới chưa công bố.

Văn bản - Tác phẩm trong chương trình môn Ngữ văn mới

Trong quá trình xây dựng và trao đổi về chương trình ngữ văn mới, vấn đề gây nhiều tranh luận nhất trên công luận là dạy và học những văn bản – tác phẩm nào? Tiếp thu ý kiến của nhiều nhà nghiên cứu và giáo viên cả nước, Ban soạn thảo đã chỉnh sửa và được Hội đồng thẩm định quốc gia nhất trí với đề xuất như sau:"Bên cạnh những văn bản tùy chọn, chương trình quy định một số văn bản bắt buộc và văn bản bắt buộc lựa chọn."
1. Các tác phẩm bắt buộc 
– Nam quốc sơn hà (thời Lý)
– Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn
– Bình Ngô đại cáo của Nguyễn Trãi
– Truyện Kiều của Nguyễn Du
– Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc của Nguyễn Đình Chiểu
– Tuyên ngôn Độc lập của Hồ Chí Minh 
2. Các tác phẩm tự chọn bắt buộc 
2.1. Tác phẩm văn học dân gian
– Chọn ít nhất 4 tác phẩm đại diện cho 4 thể loại truyền thuyết, cổ tích, ngụ ngôn, truyện cười trong kho tàng truyện dân gian Việt Nam
– Chọn ít nhất 3 bài ca dao về các chủ đề: quê hương đất nước; tình yêu, tình cảm gia đình; con người và xã hội (trữ tình hoặc trào phúng).
– Chọn ít nhất 1 sử thi Việt Nam
– Chọn ít nhất 1 truyện thơ của các dân tộc ít người Việt Nam
– Chọn ít nhất 1 kịch bản chèo hoặc tuồng 
2.2. Tác phẩm văn học viết
2.2.1. Văn học Việt Nam, chọn ít nhất 1 tác phẩm của mỗi tác giả sau đây:
– Thơ Nôm, văn nghị luận của Nguyễn Trãi 
– Thơ chữ Hán của Nguyễn Du 
– Thơ Nôm của Hồ Xuân Hương 
– Thơ Nôm Nguyễn Đình Chiểu
– Thơ Nôm của Nguyễn Khuyến
– Truyện và thơ của Nguyễn Ái Quốc-Hồ Chí Minh
– Truyện ngắn, tiểu thuyết của Nam Cao
– Tiểu thuyết, phóng sự của Vũ Trọng Phụng
– Thơ của Xuân Diệu trước Cách mạng tháng 8
– Thơ của Tố Hữu trước và sau Cách mạng tháng 8
– Kịch của Nguyễn Huy Tưởng
– Truyện ngắn, kí của Nguyễn Tuân
– Kịch của Lưu Quang Vũ
2.2.2. Văn học nước ngoài, chọn ít nhất 1 tác phẩm cho mỗi nền văn học sau đây: Anh, Pháp, Mỹ, Hy Lạp – La Mã, Nga, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ.
3. Các tác phẩm tùy chọn (gợi ý bằng một danh mục riêng)

P/S: Xin lưu ý thêm, đây chỉ là văn bản ngữ liệu, điều quan trọng nhất với CT mới là yêu cầu đổi mới cách dạy và cách kiểm tra, đánh giá theo yêu cầu phát triển năng lực. 

Chuyên đề học tập trong chương trình môn Ngữ văn mới

Với chương trình Ngữ văn mới, ở cấp THPT, ngoài 3 tiết học bắt buộc, mỗi lớp có thêm 35 tiết/1 năm cho các chuyên đề học tập tự chọn dành những học sinh có thiên hướng khoa học xã hội và nhân văn. Các chuyên đề này chủ yếu tập trung vào việc gợi ý, hướng dẫn tổng kết một số nội dung lớn của văn học Việt Nam đã học cụ thể trong toàn bộ chương trình 3 cấp, giúp học sinh có cái nhìn khái quát và tập nghiên cứu về nội dung, giá trị và tiến trình lịch sử văn học, phong cách văn học, một số vấn đề tiếng Việt và hoạt động văn học thiết thực, gần gũi, đáp ứng sở thích, nhu cầu của học sinh. Đây là tên các chuyên đề của 3 lớp THPT.

Lớp X
1) Tập nghiên cứu và viết báo cáo về một vấn đề văn học dân gian 
2) Sân khấu hóa tác phẩm văn học 
3) Đọc, viết và giới thiệu một tập thơ, một tập truyện ngắn hoặc một tiểu thuyết
Lớp XI
1) Tập nghiên cứu và viết báo cáo về một vấn đề văn học trung đại Việt Nam
2) Ngôn ngữ trong đời sống xã hội hiện đại 
3) Đọc, viết và giới thiệu về một tác giả văn học
Lớp XII
1) Tập nghiên cứu và viết báo cáo về một vấn đề văn học hiện đại và hậu hiện đại
2) Tìm hiểu về một tác phẩm nghệ thuật chuyển thể từ văn học 
3) Tìm hiểu một phong cách sáng tác: cổ điển, hiện thực hoặc lãng mạn

Với mỗi chuyên đề, CT đều nêu lên các yêu cầu cần đạt và nội dung dạy học khái quát, dành lại một khoảng trống khá lớn cho các tác giả SGK, GV và HS tự nghiên cứu, tìm hiểu và bù lấp khoảng trống đó. Tuy gọi là chuyên đề nhưng khi biên soạn và thực hiện, tác giả SGK và GV không được biến chuyên đề học tập thành các bài học lí thuyết hàn lâm, nặng nề; cần dành thời gian đáng kể của mỗi chuyên đề cho việc học sinh trao đổi, thảo luận, viết bài, sưu tầm, giới thiệu, thuyết trình về các nội dung chuyên đề, gắn với các yêu cầu đọc, viết, nói và nghe để hiểu sâu và có hứng thú hơn trong việc học Ngữ văn.

Ban soạn thảo xin chân thành cảm ơn tất cả các ý kiến phản biện của mọi người; nhất là những góp ý của GS.TS. Trần Đình Sử. 

PGS. TS. Đỗ Ngọc Thống
Tổng Chủ biên Chương trình môn Ngữ văn mới.

Ý kiến bạn đọc:

Bạn hãy Đăng nhập để gửi ý kiến của mình.

Đề thi mới nhất

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 8

Tống Phước Hiển

53 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 9

Tống Phước Hiển

50 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 6

Tống Phước Hiển

72 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 7

Tống Phước Hiển

73 lượt thi

Xem thêm