Những nhận định tháo gỡ băn khoăn về thi trắc nghiệm khách quan môn toán THPT Quốc gia.

  • 16/11/2016 | 10:44 GMT+7
  • 2.129 lượt xem

Thông qua nhiều cuộc tiếp xúc trao đổi với các giáo viên toán và các chuyên gia tin cậy, BigSchool xin tổng hợp những nhận định để các thầy cô, các em học sinh tham khảo.

1) Từ Đề minh hoạ. chúng ta có thể hình dung Ma trận Khung sẽ gồm 7 chương trong sách giáo khoa toán lớp 12 và 4 mức độ bài toán (Nhận biết, Thông hiểu, Vận dụng thấp, Vận dụng cao), trong đó đảm bảo tối thiểu 60% đề thi ở mức độ Nhận biết và Thông hiểu, không quá 40% ở mức độ vận dụng thấp và vận dụng cao. Cụ thể hơn, đề thi có 10 câu mức Nhận biết, 20 câu mức Thông hiểu, mỗi chương có 1 câu vận dụng cao và 13 câu mức vận dụng thấp cho 7 chuyên đề. Việc ra câu hỏi ở mức độ Nhận biết không phải dễ dàng đối với tất cả các chương, nhất là khi cần tạo ra một ngân hàng đủ lớn cho một kỳ thi THPT Quốc gia, bởi thế có những chương khó có câu ở mức độ Nhận biết (chẳng hạn chương Khối Đa diện).

2) Đề minh hoạ có  bài toán nội dung thực tế muốn nói rằng trong đề thi môn toán sẽ cố gắng có những bài toán thực tế tuy nhiên bài toán thực tế này sẽ thuộc kiến thức ở chương nào thì không khẳng định.


3) Bài toán có nội dung vật lý trong đề minh hoạ thực chất là bài toán hoàn toàn sử dụng kiến thức toán liên quan tới ý nghĩa vật lý của đạo hàm và khái niệm nguyên hàm, còn đề bài chỉ mượn một số khái niệm vật lý quen thuộc với bất cứ ai.

4) Hình thức thể hiện các câu trắc nghiệm được thể hiện thống nhất trong toàn bộ Đề minh hoạ theo cấu trúc "Hỏi - Chấm" mà không theo hình thức "Hoàn thành câu". Điều này tạo cảm giác "dễ chịu" hơn cho thí sinh.

5) Những vấn đề được học chủ yếu ở các lớp dưới và không học hoặc chỉ nhắc lại ở lớp 12 không xuất hiện ở Đề minh hoạ, có thể đây là giải pháp an toàn để tránh việc tranh cãi khi Bộ GD-ĐT quy định đề thi chỉ ra trong chương trình toán lớp 12. Chẳng hạn, các bài toán liên quan tới tiếp tuyến của đồ thị hoặc các bài toán giải các loại hệ phương trình.

6) Đề minh hoạ hoàn toàn không nhằm mục đích hạn chế việc sử dụng máy tính cầm tay, thể hiện cụ thể có tới 16 câu có thể dùng máy tính cầm tay để tìm nhanh kết quả.

7) Thứ tự các câu trong đề minh hoạ theo trình tự các chương trong sách giáo khoa lớp 12 và ở mỗi chương các câu được sắp xếp từ dễ đến khó theo các mức độ quy định. Tuy nhiên đây chưa hẳn là thứ tự bắt buộc trong đề thi chính thức, bởi điều quan trọng với đề thi chính thức là đảm bảo bám sát Ma trận Khung và Ma trận kiến thức. Nếu để thuận lợi cho làm bài của các thí sinh thì tốt nhất chỉ có một kiểu sắp thứ tự theo mức độ câu hỏi không quan tâm tới thứ tự các chương của sách giáo khoa.

8) Ba phương án sai với một câu hỏi hầu như được xây dựng xuất phát từ các sai lầm thường gặp khi giải toán tự luận, chính vì vậy ba phương án sai đủ yêu cầu về độ nhiễu đối với câu hỏi trắc nghiệm khách quan. Đây chính là yếu tố tạo nên sự khó khăn trong việc ra các câu hỏi trắc nghiệm khách quan. Nhiều giáo viên đôi khi dễ dãi khi đưa ra các phương án sai một cách ngẫu hứng sẽ dẫn đến câu hỏi trắc nghiệm khách quan không đúng với tiêu chuẩn cần phải có. Bởi vậy khi dạy học sinh từ những khái niệm cơ bản hay các định lý, giáo viên cần giảng kỹ hơn, cho nhiều thí dụ hơn để học sinh không mắc sai lầm khi nhận biết cũng như khi vận dụng để làm bài. Những trường hợp đặc biệt dù đơn giản cũng cần nhấn mạnh cho học sinh để tránh bỡ ngỡ khi nhận biết.

9) Cần rèn luyện cho học sinh các cách tiếp cận với câu hỏi trắc nghiệm khách quan:
+ Giải bài toán để tìm phương án đúng?
+ Loại nhanh các phương án thấy sai ngay?
+ Dùng phép thử các phương án vào phần câu dẫn? Nếu thử thì thử phương án nào trước? (Bởi thử mà thấy thoả mãn thì sẽ không cần thử các phương án còn lại nữa!).
+ Sử dụng máy tính cầm tay?
+ Dựa vào các bảng tổng kết kiến thức đã biết?
+ Dựa vào bài toán tổng quát đã biết kết quả tổng quát mà câu trong đề thi chỉ là trường hợp đặc biệt?
...

10) Tập cho học sinh khi nhìn vào câu hỏi trắc nghiệm khách quan cần quan tâm tới cả các phương án đã cho. Khác với bài toán giải bằng phương pháp tự luận là bài toán chưa cho một kết quả nào thì với câu hỏi trắc nghiệm khách quan việc quan tâm tới các phương án đã cho sẽ giúp học sinh phát hiện ra cách lựa chọn phương án đúng nhanh nhất. Chẳng hạn thay việc giải phương trình hay bất phương trình thì có thể dùng phương pháp thử các phương án đã cho.

11) Bình quân thời gian để thực hiện 50 câu trong 90 phút là 1,8 phút. Nhưng do các câu có mức độ khác nhau nên việc phân bổ thời gian hợp lý để giải các câu chắc chắn sẽ hoàn toàn khác nhau. Có thể hình dung và cố gắng phân bổ thời gian cho mỗi câu ở mức nhận biết khoảng 30 giây, câu ở mức thông hiểu khoảng 1 phút, câu ở mức vận dụng thấp khoảng 1,5 phút đến 2 phút, câu ở mức vận dụng cao có thể khoảng 3 phút đến 3,5 phút.

12) Cần thận trọng khi sử dụng các đề trắc nghiệm từ các nguồn chưa được kiểm chứng cẩn thận bởi các chuyên gia uy tín, tránh sa đà vào các câu hỏi chưa đúng chuẩn và các đề thi không bám đúng tinh thần của đề minh hoạ.

13) Trước khi cho học sinh làm thử các đề theo yêu cầu thi THPT Quốc gia với 50 câu làm trong 90 phút cần cho học sinh luyện tập theo từng chương đã học. Trên BigSchool, ở phần THI có mục Khảo thí độc lập mà khi học sinh chọn hình thức khảo thí theo chương thì hệ thống sẽ xuất hiện danh sách chương để học sinh chọn và làm bài. Vì tính chất luyện tập và tự đánh giá từng chương, chưa tiếp cận tới yêu cầu thi THPT Quốc gia nên số câu và thời gian làm bài sẽ khác. Qua trao đổi với các cố vấn môn toán THPT, Bigschool quyết định số câu để khảo thí độc lập theo chương sẽ khoảng 17-18 câu và thời gian làm bài chỉ là 30 phút. Sau khi làm bài xong, hệ thống sẽ thông báo kết quả và có thể đưa ra các lời khuyên học sinh cần học lại điều gì.

14) Cuộc thi "Biên soạn giỏi Đề thi trắc nghiệm môn toán" nhằm tăng cường việc trao đổi kinh nghiệm và chia sẻ các đề thi với các trường THPT, đồng thời cũng tìm ra các chuyên gia giỏi trong việc này. Các thầy cô có thể xem lại thông báo của BigSchool tại địa chỉ:
https://news.bigschool.vn/cuoc-thi-bien-soan-gioi-de-thi-trac-nghiem-mon-toan 

15) Ngoài việc các thầy cô tham khảo các đề thi trắc nghiệm theo chương hoặc THPT Quốc gia ở tính năng khảo thí độc lập, BigSchool sẵn sàng chia sẻ Ngân hàng Đề thi mà BigSchool xây dựng tới các trường khi trường gửi yêu cầu về Bigschool qua hộp thư: info@bigschool.vn . Cũng với hộp thư này, các thầy cô có thể gửi bài bài trao đổi hoặc các băn khoăn để BigSchool có thể chia sẻ chung trên Bảng tin của BigSchool.

BigSchool mong nhận được sự liên hệ hoặc hợp tác của các thầy cô say mê với việc dạy và học môn toán.
Các bạn có thể thể đọc thêm các bài viết liên quan:
https://news.bigschool.vn/cac-huong-tiep-can-de-chon-phuong-an-dung-trong-de-minh-hoa-mon-toan

https://news.bigschool.vn/tu-de-minh-hoa-trac-nghiem-mon-toan-chia-se-ve-viec-day-hoc-sinh-nhu-the-nao

https://news.bigschool.vn/mot-so-luu-y-khi-on-luyen-thi-va-ra-de-thi-trac-nghiem-mon-toan-thpt-quoc-gia
Chú ý: BigSchool muốn những bài viết được chia sẻ rộng rãi tới cộng đồng nên luôn cho phép chia sẻ trên bất cứ hệ thống truyền thông nào. Chỉ lưu ý dẫn nguồn từ http://bigschool.vn . Cảm ơn các bạn !

 

Ý kiến bạn đọc:

Bạn hãy Đăng nhập để gửi ý kiến của mình.

Đề thi mới nhất

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 8

Tống Phước Hiển

145 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 9

Tống Phước Hiển

103 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 6

Tống Phước Hiển

127 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 7

Tống Phước Hiển

96 lượt thi

Bài kiểm tra cuối kì II (Cuối năm)

Môn Toán học - Lớp 5

xtoan78

77 lượt thi

Xem thêm

Bài giảng mới nhất

Ghi số tự nhiên

Ghi số tự nhiên

Nguyễn Sáng

Toán học - Lớp 6

Xem thêm