Từ đề minh hoạ đến Ma trận khung và 10 điều cần biết!

  • 01/12/2016 | 13:23 GMT+7
  • 29.716 lượt xem

Đã gần 2 tháng trôi qua kể từ khi Bộ GD-ĐT công bố đề minh hoạ trắc nghiệm khách quan môn toán. Rất nhiều bài viết, hội thảo đã xoay quanh chủ đề này. BigSchool xin tóm lược lại trong bài viết này để các bạn tham khảo.

A. Từ Đề minh hoạ đến Ma trận khung của đề thi trắc nghiệm môn Toán.

Với 4 mức độ: Nhận biết, Thông hiểu, Vận dụng thấp, Vận dụng cao cho các câu của đề thi là một đề tài được nhiều thầy cô tranh cãi khi đứng trước một câu cụ thể. Câu này ở mức độ nào? Câu trả lời không giống nhau bởi:
- Tuỳ theo cách tiếp cận để dẫn đến việc lựa chọn phương án đúng mà xác định mức độ của câu. Nếu cách tiếp cận đơn giản thì rất có thể câu hỏi chỉ ở mức độ Nhận biết, nhưng cách tiếp cận lòng vòng thì có thể cho là câu hỏi ở mức độ Thông hiểu.

- Tuỳ theo kiến thức của học sinh đã được trang bị nên việc phân mức độ câu hỏi cũng chỉ là tương đối, thậm chí lúc này câu hỏi ở mức độ vận dụng cao nhưng khi học sinh đã quen thì mức độ chỉ còn là vận dụng thấp.

- Chính từ các điều trên mà từ đề mình hoạ, các thầy cô đã hình dung ra các Ma trận khung của đề thi khác nhau, đây cũng là chuyện bình thường. Bởi vậy không ai khẳng định Ma trận khung của mình "tưởng tượng" là chuẩn nhất. Chính thế, BigSchool cũng chỉ đưa ra để các thầy cô tham khảo bảng dưới đây và từ đó dễ dàng suy ra Ma trận khung theo ý của BigSchool.

Từ đề minh hoạ đến Ma trận khung và 10 điều cần biết!

Từ đề minh hoạ đến Ma trận khung và 10 điều cần biết!

B. 10 điều cần biết từ đề minh hoạ môn toán

1) Đề minh hoạ có  bài toán nội dung thực tế muốn nói rằng trong đề thi môn toán sẽ cố gắng có những bài toán thực tế tuy nhiên bài toán thực tế này sẽ thuộc kiến thức ở chương nào thì không khẳng định.


2) Bài toán có nội dung vật lý trong đề minh hoạ thực chất là bài toán hoàn toàn sử dụng kiến thức toán liên quan tới ý nghĩa vật lý của đạo hàm và khái niệm nguyên hàm, còn đề bài chỉ mượn một số khái niệm vật lý quen thuộc với bất cứ ai. Bởi vậy cũng đừng sa vào tìm các bài toán vật lý nhiều quá.

3) Hình thức thể hiện các câu trắc nghiệm được thể hiện thống nhất trong toàn bộ Đề minh hoạ theo cấu trúc "Hỏi - Chấm" mà không theo hình thức "Hoàn thành câu". Điều này tạo cảm giác "dễ chịu" hơn cho thí sinh.

4) Những vấn đề được học chủ yếu ở các lớp dưới và không học hoặc chỉ nhắc lại ở lớp 12 không xuất hiện ở Đề minh hoạ, có thể đây là giải pháp an toàn để tránh việc tranh cãi khi Bộ GD-ĐT quy định đề thi chỉ ra trong chương trình toán lớp 12. Chẳng hạn, các bài toán liên quan tới tiếp tuyến của đồ thị hoặc các bài toán giải các loại hệ phương trình.

5) Đề minh hoạ hoàn toàn không nhằm mục đích hạn chế việc sử dụng máy tính cầm tay, thể hiện cụ thể có tới 16 câu có thể dùng máy tính cầm tay để tìm nhanh kết quả. Nên dạy cho học sinh biết cách sử dụng máy tính cầm tay để giải nhanh một số dạng toán nhất định nhưng đừng "cố tình" dùng máy tính cầm tay mà quên các cáh tiếp cận khác nhanh hơn.

6) Thứ tự các câu trong đề minh hoạ theo trình tự các chương trong sách giáo khoa lớp 12 và ở mỗi chương các câu được sắp xếp từ dễ đến khó theo các mức độ quy định. Tuy nhiên đây chưa hẳn là thứ tự bắt buộc trong đề thi chính thức, bởi điều quan trọng với đề thi chính thức là đảm bảo bám sát Ma trận Khung và Ma trận kiến thức. Nếu để thuận lợi cho làm bài của các thí sinh thì tốt nhất chỉ có một kiểu sắp thứ tự theo mức độ câu hỏi không quan tâm tới thứ tự các chương của sách giáo khoa.

7) Ba phương án sai với một câu hỏi hầu như được xây dựng xuất phát từ các sai lầm thường gặp khi giải toán tự luận, chính vì vậy ba phương án sai đủ yêu cầu về độ nhiễu đối với câu hỏi trắc nghiệm khách quan. Đây chính là yếu tố tạo nên sự khó khăn trong việc ra các câu hỏi trắc nghiệm khách quan. Nhiều giáo viên đôi khi dễ dãi khi đưa ra các phương án sai một cách ngẫu hứng sẽ dẫn đến câu hỏi trắc nghiệm khách quan không đúng với tiêu chuẩn cần phải có. Bởi vậy khi dạy học sinh từ những khái niệm cơ bản hay các định lý, giáo viên cần giảng kỹ hơn, cho nhiều thí dụ hơn để học sinh không mắc sai lầm khi nhận biết cũng như khi vận dụng để làm bài. Những trường hợp đặc biệt dù đơn giản cũng cần nhấn mạnh cho học sinh để tránh bỡ ngỡ khi nhận biết.

8) Cần rèn luyện cho học sinh các cách tiếp cận với câu hỏi trắc nghiệm khách quan:
+ Giải bài toán để tìm phương án đúng?
+ Loại nhanh các phương án thấy sai ngay?
+ Dùng phép thử các phương án vào phần câu dẫn? Nếu thử thì thử phương án nào trước? (Bởi thử mà thấy thoả mãn thì sẽ không cần thử các phương án còn lại nữa!).
+ Sử dụng máy tính cầm tay?
+ Dựa vào các bảng tổng kết kiến thức đã biết?
+ Dựa vào bài toán tổng quát đã biết kết quả tổng quát mà câu trong đề thi chỉ là trường hợp đặc biệt?
...

9) Tập cho học sinh khi nhìn vào câu hỏi trắc nghiệm khách quan cần quan tâm tới cả các phương án đã cho. Khác với bài toán giải bằng phương pháp tự luận là bài toán chưa cho một kết quả nào thì với câu hỏi trắc nghiệm khách quan việc quan tâm tới các phương án đã cho sẽ giúp học sinh phát hiện ra cách lựa chọn phương án đúng nhanh nhất. Chẳng hạn thay việc giải phương trình hay bất phương trình thì có thể dùng phương pháp thử các phương án đã cho.

10) Bình quân thời gian để thực hiện 50 câu trong 90 phút là 1,8 phút. Nhưng do các câu có mức độ khác nhau nên việc phân bổ thời gian hợp lý để giải các câu chắc chắn sẽ hoàn toàn khác nhau. Có thể hình dung và cố gắng phân bổ thời gian cho mỗi câu ở mức nhận biết khoảng 30 giây, câu ở mức thông hiểu khoảng 1 phút, câu ở mức vận dụng thấp khoảng 1,5 phút đến 2 phút, câu ở mức vận dụng cao có thể khoảng 3 phút đến 3,5 phút.

Lời cuối bài: BigSchool sẽ liên tục cập nhật các bài viết trao đổi của các chuyên gia và các thầy các cô để cung cấp kịp thời các tư liệu tốt nhất tới các thầy cô, các em học sinh. Bài viết gửi về: info@bigschool.vn . Ngoài ra trên BigSchool có tính năng Khảo thí độc lập trong phần THI, các thầy cô có thể tham khảo các đề thi khảo sát đánh giá kiến thức theo từng chương (chuyên đề) hoặc theo ma trận khung của kỳ thi THPT Quốc gia. Cảm ơn các bạn chia sẻ các thông tin từ BigSchool tới các đồng nghiệp và học sinh.

 

TS. Lê Thống Nhất và Nhóm biên tập toán Bigschool.

Ý kiến bạn đọc:

Bạn hãy Đăng nhập để gửi ý kiến của mình.

Đề thi mới nhất

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 8

Tống Phước Hiển

145 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 9

Tống Phước Hiển

104 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 6

Tống Phước Hiển

127 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 7

Tống Phước Hiển

96 lượt thi

Bài kiểm tra cuối kì II (Cuối năm)

Môn Toán học - Lớp 5

xtoan78

77 lượt thi

Xem thêm

Bài giảng mới nhất

Ghi số tự nhiên

Ghi số tự nhiên

Nguyễn Sáng

Toán học - Lớp 6

Xem thêm