TS. Lê Trường Tùng đề xuất 5 vấn đề về giáo dục đào tạo

  • 30/05/2018 | 12:34 GMT+7
  • 12.132 lượt xem

Chiều 29/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục đào tạo và Hội đồng quốc gia Giáo dục và phát triển nhân lực. Tham dự cuộc họp này, TS. Lê Trường Tùng đã đề xuất 5 vấn đề trong 3 phút.

Thủ tướng cùng các đại biểu tham dự phiên họpThủ tướng cùng các đại biểu tham dự phiên họp

Năm vấn đề mà TS. Lê Trường Tùng, Chủ tịch HĐQT ĐH FPT, Tổng Giám đốc Công ty Giáo dục FPT nêu ra là:

(1) Trong 1 năm qua, Bộ đã có một loại động thái phát triển lực lượng giáo viên: đang quy hoạch lại hệ thống các trường sư phạm, phân bổ chỉ tiêu sư phạm 2018 gắn với nhu cầu địa phương, yêu cầu đầu vào sư phạm là học sinh giỏi... cùng với các cố gắng thay đổi về tuyển dụng, sử dụng và chính sách lương cho giáo viên. Kiến nghị: về lâu dài cần thay đổi hoàn toàn phương thức đào tạo giáo viên phổ thông, với đầu vào không phải là tốt nghiệp phổ thông như hlện này mà là các cử nhân/kỹ sư loại khá giỏi, được học 1-2 năm về lý thuyết dạy học và kỹ năng sư phạm (tương đương thạc sĩ) - để giáo viên phổ thông - cỗ máy cái - là lực lượng tinh hoa chứ không bình dân hóa như hiện nay.

(2) Về chương trình/sách giáo khoa phổ thông, đề nghị các môn toán, khoa học, ngoại ngữ sử dụng luôn sách giáo khoa nước ngoài (Anh) - dùng nguyên bản tiếng Anh hoặc bản dịch tiếng Việt. Việc này sẽ giảm 1/3 công sức biên soạn giáo trình và hội nhập quốc tế ngay.

(3) Tự chủ giáo dục đaị học: theo dự thảo sửa đổi Luật Giáo dục đại học, các trường sau khi kiểm định sẽ được tự chủ về chỉ tiêu, mở ngành, hợp tác quốc tế, tài chính, tổ chức nhân sự, học thuật. Tự chủ là tốt, tuy nhiên khi đó các trường công tự chủ chiếm thị phần thì tỷ trọng sinh viên ngoài công lập chẳng bao giờ nhích khỏi con số 10-15% kéo dài 20 năm nay. Để tăng tỷ trọng sinh viên ngoài công lập (lên 30%) - song song với việc tự chủ cần có chính sách điều tiết để hàng năm giảm (hoặc ít ra là không tăng) tổng chỉ tiêu các trường đại học công, và bắt đầu bằng việc cắt đi các ngành không phù hợp với sứ mệnh các trường. Đã cắt hệ dân sự khỏi các trường công an, quân đội, và cần cắt các ngành "lạ" tại các trường đại học công lập, như quản trị kinh doanh, tài chính ngân hàng ở Đại học Bách khoa, CNTT ở Học viên Nông nghiệp...
TS. Lê Trường Tùng phát biểu tại hội nghịTS. Lê Trường Tùng phát biểu tại hội nghị
(4) Chuyển việc công nhân/bổ nhiệm/duy trì chức danh PGS/GS về các trường đại học, PGS/GS là của một trường đại học cụ thể. Giải tán Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước và 3 vòng bỏ phiếu như hiện nay.

(5) Để hướng nghiệp và định hướng giáo dục nghề nghiệp tốt, đề nghị đầu vào cao đẳng là hết trung học cơ sở (lớp 9), chứ không phải hết THPT (lớp 12).

Theo TS. Lê Trường Tùng cho biết: Tinh thần hội nghị là (1) và (5) sẽ được xem xét thực hiện. (2) được đồng chí chủ biên trả lời là yên tâm đi, sách giáo khoa mới sẽ có nhiều nội dung dựa trên giáo trình ngoại (?), còn (4) thì vẫn thực hiện theo 3 vòng như cũ.

Nguồn: FB của TS. Lê Trường Tùng (đã đồng ý BigSchool đăng).

 

Ý kiến bạn đọc:

Bạn hãy Đăng nhập để gửi ý kiến của mình.

Đề thi mới nhất

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 8

Tống Phước Hiển

143 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 9

Tống Phước Hiển

103 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 6

Tống Phước Hiển

127 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 7

Tống Phước Hiển

96 lượt thi

Bài kiểm tra cuối kì II (Cuối năm)

Môn Toán học - Lớp 5

xtoan78

63 lượt thi

Xem thêm

Bài giảng mới nhất

Ghi số tự nhiên

Ghi số tự nhiên

Nguyễn Sáng

Toán học - Lớp 6

Xem thêm