Trên hơn cả là tình người để quan tâm hơn và xử lý đúng hơn

  • 10/11/2017 | 17:51 GMT+7
  • 2.867 lượt xem

Câu chuyện chị kể cứ thấy xót xa... thương cháu bé nhưng cũng giận cách xử lý của một giáo viên. Học sinh chúng ta có những hoàn cảnh mà nghề dạy học cần tinh tế hơn. Trên hơn cả phải là tình người để quan tâm hơn và xử lý đúng hơn. Chỉ mong rút kinh nghiệm với chúng ta.

Câu chuyện được kể lại 

H. đến lớp đón con gái. Lớp 2B. Một bạn trai trong lớp đang đứng khóc.
Sao khóc vậy con?
Bạn ấy bị cô giáo bêu tên vì bố mẹ không nộp tiền học. Con gái H. thay bạn trả lời.
Cô giáo chủ nhiệm đã về. H. đi vào phòng cô hiệu trưởng.
- Tôi không làm trong ngành giáo dục nhưng tôi biết bêu tên học trò giữa lớp như vậy là phản giáo dục. 
- Tôi sẽ trao đổi với cô giáo chủ nhiệm.
Hai ngày sau đến lớp đón con H. vẫn thấy thằng con trai khóc. Lần này nó không đứng khóc mà vừa ngồi làm phiếu bài tập vừa khóc.
H. lại vào phòng cô hiệu trưởng.
- Nếu nhà trường không có cách giải quyết thì để tôi.
- Chị định giải quyết cách gì?
- Tôi gọi báo chí vào cuộc.
- Thôi, thôi, chị cứ bình tĩnh. Tôi sẽ trao đổi với cô chủ nhiệm trong ngày mai.
Chiều ngày mai H. đến sớm hơn để gặp được cả cô giáo chủ nhiệm và cô hiệu trưởng.
- Trường hợp này đã 6 tháng rồi không nộp tiền học. 
- Sáu tháng rồi chưa học nộp tiền học. Chắc gia đình học sinh có vấn đề gì đó. Chị đã gặp bố mẹ để tìm hiểu chưa?
- Chưa.
H. ra chở thằng bé về nhà. Cửa nhà đang khóa. Bà hàng xóm cho biết bố mẹ thằng bé ly hôn. Hai đứa sống với mẹ. Một đứa sống với bố. Mẹ làm công nhân, bố chạy xe ôm. 
Hôm sau H. lại đến nhà. Ông bố hình như trốn. 
H. kiên nhẫn chờ gặp.
- Sao anh không nộp tiền học cho con, để con phải khóc như vậy.
- Tôi không có tiền.
H. tiếp tục đi gặp cô giáo chủ nhiệm và hiệu trưởng. Trình bày hoàn cảnh học sinh.
- Học sinh này là trái tuyến. Chúng tôi không giải quyết được.
- Tôi nghĩ không có chuyện đúng tuyến hay trái tuyến gì ở đây. Nếu các cô không giải quyết được chuyện này, tiếp tục bêu tên để học sinh ngày nào cũng khóc như vậy tôi sẽ gọi các bạn phóng viên vào viết về trường hợp này. Ở một ngôi trường giữa quận của thành phố này mà chuyện như thế này vẫn xảy ra.
- Chị cứ bình tĩnh.
- Tôi sẽ chịu 50% học phí cho cháu trong năm nay. 50% nhà trường lo. 
- Vâng, chúng tôi sẽ nghiên cứu và có cách giải quyết.
- Chị viết giấy cam kết sẽ giải quyết trường hợp này.
- Hôm sau tôi viết.
- Không. Viết ngay bây giờ.
- Được rồi. Nhưng chị không được giữ bản cam kết. 
- Tôi sẽ chụp ảnh lại bản cam kết.
Từ trường H. lại đèo thằng bé về nhà gặp bố nó.
- Nếu anh khó khăn như vậy anh hãy viết đơn gửi cho nhà trường trình bày hoàn cảnh.
- Viết đơn như thế nào?
- Tôi sẽ hướng dẫn anh viết.
Chuyện đóng tiền học đã được giải quyết. 
Năm nay cháu bé đã chuyển sang học trường khác. H. băn khoăn không biết sang trường mới nó còn phải đứng khóc, ngồi chép bài khóc như năm lớp 2 nữa hay không.

Những điều sau câu chuyện

Đã có câu chuyện giáo viên xử lý tương tự làm cho học sinh không muốn đến lớp, nhưng học sinh đó ở bậc học lớn hơn. Còn câu chuyện này xảy ra với cậu bé lớp 2 nên cậu chỉ biết khóc mà thôi. Chuyện tiền nong nên là chuyện nói với người lớn, đừng nói với những cô cậu học sinh bé ấy. Chỉ cần quan tâm hơn tới học sinh như phụ huynh H. thì mọi chuyện sẽ khác. Đây là điều muốn rút kinh nghiệm với các thầy cô. Khi phụ huynh nêu vấn đề thì hiệu trưởng cũng nên quan tâm tới hoàn cảnh học sinh ngay sau lần được phản ánh đầu tiên, không đợi tới lần thứ hai. Vả lại hiệu trưởng cũng không cần phải bẳt phụ huynh H. làm cam đoan như thế. Bởi vậy sẽ làm cho hình ảnh của những người làm nghề trồng người xấu đi mà thôi.

Với phụ huynh khi có hoàn cảnh khó khăn nên chia sẻ với nhà trường để có sự thông cảm và có chính sách giảm hoặc miễn giảm phù hợp kịp thời đối với con mình.

Người kể câu chuyện trên cho biết thêm:

Có hai bạn nhắn mình muốn giúp đỡ bé trai trong stt viết khi chiều. Mình chuyển cho H. tin nhắn đó. Bé trai đã chuyển trường. Tối nay H. đi tìm ngôi nhà lần trước đến. Hai bố con đã chuyển đi. Đó là căn nhà trọ. H. định ngày mai sẽ đến hỏi nhà trường tìm trong hồ sơ lưu số điện thoại của bố cháu bé. Nếu tìm được mình sẽ nhắn lại cho hai bạn tốt bụng đọc stt chiều nay. Cảm động vô cùng vì tình yêu thương của mọi người. Người tốt rất nhiều. 

Câu chuyện này không có ý nêu sự việc tiêu cực mà chỉ mong chúng ta cùng rút kinh nghiệm với mong muốn mỗi giáo viên luôn xứng đáng với vị trí của mình để xã hội "Tôn sư trọng đạo" tốt hơn.

Nguồn: Theo Phan Thuý Hà (đã được người kể đồng ý đăng).

 

Ý kiến bạn đọc:

Bạn hãy Đăng nhập để gửi ý kiến của mình.

Đề thi mới nhất

ĐỀ THI GIỮA KÌ I - LỚP 5

Môn Toán học - Lớp 5

xtoan78

10 lượt thi

KỲ THI TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUỐC GIA NĂM 2017 - 424

Môn Tiếng Anh - THPT Quốc gia

Đặng Văn Vinh

9 lượt thi

KỲ THI TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUỐC GIA NĂM 2017 - 422

Môn Tiếng Anh - THPT Quốc gia

Đặng Văn Vinh

2 lượt thi

KỲ THI TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUỐC GIA NĂM 2017 - 417

Môn Tiếng Anh - THPT Quốc gia

Đặng Văn Vinh

1 lượt thi

KỲ THI TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUỐC GIA NĂM 2017 - 410

Môn Tiếng Anh - THPT Quốc gia

Đặng Văn Vinh

3 lượt thi

Xem thêm