Trao đổi góp ý Dự thảo của Bộ GD&ĐT về thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ

  • 25/09/2019 | 15:22 GMT+7
  • 3.118 lượt xem

Sáng 25/9/2019, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì phiên họp Hội đồng Quốc gia giáo dục và Phát triển nhân lực cùng một số chuyên gia để trao đổi, góp ý Dự thảo về phương án tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng sau năm 2020.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì phiên họp Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì phiên họp
Tất cả các đại biểu tham dự đều được phát Dự thảo của Bộ GD&ĐT. Sau ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ mục đích của phiên họp, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng đã phát biểu, mong muốn các đại biểu thẳng thắn góp ý để Bộ hoàn chỉnh tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ.

Khái quát nội dung Dự thảo

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng thuộc Bộ GD&ĐT đã trình bày những nội dung cơ bản của Dự thảo.

Thực trạng thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ ở nước ta

1. Từ năm 2014 trở về trước

Các kỳ thi quốc gia hằng năm được tổ chức bằng nhiều đợt riêng rẽ, trong vòng khoảng một tháng; gồm: i) 01 đợt thi tốt nghiệp THPT tại các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là các tỉnh) do các sở GDĐT thực hiện; ii) 03 đợt thi tuyển sinh ĐH, CĐ tại các trường ĐH, CĐ do các trường thực hiện.
a) Kỳ thi tốt nghiệp THPT còn bộc lộ một số hạn chế, bất cập trong tổ chức thi, đặc biệt là bệnh thành tích trong thi cử, làm phát sinh các hiện tượng tiêu cực ở nhiều địa phương.
b) Kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ được điều chỉnh qua các thời kỳ theo hướng xác định phương thức phù hợp với xu thế ngày càng tăng cường tự chủ trong giáo dục đại học và đáp ứng yêu cầu của đào tạo ĐH, CĐ. Tuy nhiên, các hình thức thi vẫn còn bộc lộ một số hạn chế đối với sự phát triển đa dạng ngành nghề đào tạo trong các trường ĐH, CĐ.
c) Hai kỳ thi có quy mô lớn, được tổ chức đồng loạt, liên tiếp vào những thời điểm gần nhau với cùng nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12 với số lượng thí sinh lớn với khoảng hơn 1 triệu thí sinh thi tốt nghiệp THPT và khoảng hơn 1,5 triệu lượt thí sinh đăng ký thi tuyển sinh trong một thời gian khá dài đã gây ra sự cồng kềnh, tốn kém, áp lực cho thí sinh, gia đình và xã hội.

2. Kết quả đổi mới thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ từ năm 2015

Thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI, Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 09/6/2014 của Chính phủ, Luật Giáo dục và Luật Giáo dục đại học, Bộ GDĐT triển khai xây dựng Phương án tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia, thực hiện theo lộ trình từ năm 2015 đến năm 2020, rút kinh nghiệm từng năm để hoàn thiện, tạo tiền đề cho đổi mới thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ từ sau năm 2020, đảm bảo đồng bộ với lộ trình đổi mới chương trình giáo dục phổ thông và tăng cường tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học, từng bước tiếp cận xu hướng thi/tuyển sinh của các nước tiên tiến trên thế giới.

2.1. Khái quát về Phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia từ 2015

Phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia tiếp cận trên cơ sở khắc phục các hạn chế, bất cập, kế thừa những kết quả đã đạt được trong tổ chức thi/tuyển sinh các năm trước, đảm bảo tính liên tục của lộ trình đổi mới thi, không gây xáo trộn cho giáo viên và học sinh; đảm bảo tính khả thi, nghiêm túc trong việc tổ chức thi và tính khách quan, độ tin cậy của kết quả thi. Phương án tổ chức một kỳ thi THPT quốc gia chung để đánh giá kết quả học tập của người học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng sau 12 năm học chương trình THPT. Phương án này là một trong các giải pháp thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu của Nghị quyết số 37/2004/QH11 của Quốc hội “tiếp tục cải tiến công tác thi cử theo hướng gọn nhẹ, hiệu quả, thiết thực”, phù hợp với xu hướng chung của các nước trên thế giới hiện nay là coi trọng kỳ thi phổ thông trong việc đánh giá, xét tốt nghiệp và cung cấp cơ sở cho tuyển sinh ĐH, CĐ.

2.2. Lộ trình và kết quả thực hiện Phương án theo lộ trình

a) Lộ trình và kết quả thực hiện:

 - Năm 2015: Tổ chức thi 8 môn với 2 loại cụm thi (cụm thi tỉnh cho các thí sinh dự thi để tốt nghiệp THPT do sở GDĐT chủ trì; cụm thi liên tỉnh cho các thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH, CĐ do trường ĐH chủ trì, phối hợp với sở GDĐT). Kỳ thi cơ bản đạt được mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại khi thí sinh vẫn phải di chuyển xa gây cồng kềnh, tốn kém, áp lực cho thí sinh, gia đình và xã hội; còn trục trặc trong quá trình ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức thi và xét tuyển ĐH,CĐ ở khâu công bố kết quả thi và thay đổi nguyện vọng xét tuyển.

- Năm 2016: Tại mỗi tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là tỉnh) tổ chức 2 loại cụm thi: Cụm thi tốt nghiệp do địa phương chủ trì, cụm thi đại học do các trường ĐH chủ trì. Kỳ thi đã khắc phục được hạn chế, bất cập của năm 2015. Đề thi có độ phân hóa tốt, đáp ứng được yêu cầu vừa sử dụng để công nhận tốt nghiệp THPT, vừa sử dụng để xét tuyển vào ĐH, CĐ; bước đầu ứng dụng công nghệ thông tin có hiệu quả trong quản lý thi và tuyển sinh. Tuy nhiên, việc tổ chức 02 loại cụm thi khác nhau tại mỗi tỉnh thí sinh vẫn phải di chuyển gây tốn kém, áp lực cho thí sinh, gia đình và xã hội làm cho Kỳ thi nặng nề, có thể dẫn đến không thống nhất, công bằng.

- Năm 2017: Tổ chức duy nhất một loại cụm thi tại mỗi tỉnh do sở GDĐT chủ trì, các trường ĐH, CĐ phối hợp; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tổ chức thi và xét tuyển ĐH, CĐ; tổ chức thi theo bài với 3 bài thi độc lập (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và 2 bài thi tổ hợp (bài thi Khoa học Tự nhiên gồm các môn Vật lí, Hóa học Sinh học- viết tắt là KHTN; bài thi Khoa học Xã hội gồm các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân dùng cho thí sinh học chương trình Giáo dục THPT và các môn Lịch sử, Địa lí dùng cho thí sinh học chương trình Giáo dục thường xuyên cấp THPT - viết tắt là KHXH); áp dụng hình thức thi trắc nghiệm khách quan với hầu hết các bài thi, môn thi (trừ bài thi Ngữ văn), mỗi thí sinh trong cùng một phòng thi có một mã đề thi, bài làm của thí sinh được chấm bằng máy tính với phần mềm chuyên dụng.

Việc tổ chức duy nhất một loại cụm thi tại mỗi tỉnh với các Điểm thi được đặt tại trường THPT trong tỉnh ở các huyện, thị nên đã tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh làm cho Kỳ thi nhẹ nhàng, giảm áp lực, tốn kém; việc tăng cường hình thức thi trắc nghiệm và sử dụng các bài thi tổ hợp đã từng bước khắc phục tình trạng học tủ, học lệch của thí sinh. Tuy nhiên, kết quả thi chưa thật sự có độ phân biệt cao nên phần nào gây khó khăn đối với công tác tuyển sinh của một số trường ĐH có sự tham gia của nhóm thí sinh điểm cao tham gia xét tuyển.

- Năm 2018: Phát huy kết quả đã đạt được qua 3 năm đổi mới thi và tuyển sinh, Bộ GDĐT đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý giữ ổn định phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển sinh vào ĐH, CĐ năm 2017 cho năm 2018 và các năm tiếp theo với những điều chỉnh kỹ thuật trên cơ sở rút kinh nghiệm tổ chức thi và tuyển sinh từng năm.

Kỳ thi năm 2018 cơ bản đáp ứng yêu cầu đề ra; tuy nhiên, còn xảy ra tình trạng tiêu cực và gian lận trong công tác tổ chức chấm thi trắc nghiệm ở tại 3 Hội đồng thi các tỉnh Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình, gây tâm lý lo ngại trong học sinh và dư luận xã hội. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GDĐT đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an và các cơ quan chức năng liên quan kịp thời phát hiện, xác minh để xử lý nghiêm minh các tổ chức cá nhân vi phạm theo đúng quy chế thi và các quy định pháp luật hiện hành.

- Năm 2019: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GDĐT đã rà soát quy trình, tổng kết, đánh giá, nghiêm túc rút kinh nghiệm công tác tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia các năm trước, nhất là năm 2018; cầu thị tiếp thu ý kiến của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, các thầy cô giáo, các nhà khoa học và chuyên gia giáo dục. Bộ GDĐT đã triển khai áp dụng nhiều giải pháp điều chỉnh nhằm khắc phục triệt để các hạn chế, bất cập trong tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 theo hướng tăng cường vai trò của các trường ĐH, CĐ; tăng cường ứng dụng thiết bị kỹ thuật, CNTT trong tổ chức thi, nhất là tăng cường chức năng bảo mật của phần mềm chấm thi trắc nghiệm; tăng cường thanh tra, kiểm tra trong tổ chức thi.

Các giải pháp điều chỉnh này đã phát huy hiệu quả, khắc phục được hạn chế, bất cập trong tổ chức thi các năm trước, ngăn chặn tiêu cực phát sinh để tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 an toàn, nghiêm túc, được xã hội đồng thuận, được Trung ương Đảng, Chính phủ, các địa phương ghi nhận và đánh giá cao.
- Dự kiến năm 2020: Phát huy kết quả tổ chức thi năm 2019, Bộ GDĐT tiếp tục tổ chức ổn định Kỳ thi THPT quốc gia trong năm 2020 như năm 2019; đồng thời, xây dựng Phương án thi xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ từ sau 2020 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

b) Đánh giá chung

Qua 05 năm thực hiện ổn định với một số điều chỉnh về mặt kỹ thuật theo từng năm, Kỳ thi THPT quốc gia đã đáp ứng yêu cầu thi cử gọn nhẹ, giảm áp lực, giảm tốn kém cho thí sinh và xã hội; công tác tuyển sinh dựa trên kết quả thi THPT quốc gia của các trường ĐH, CĐ ngày càng diễn ra thuận lợi, phù hợp với yêu cầu chất lượng đầu vào của các trường/ngành vừa phát huy ngày càng cao tính tự chủ của các cơ sở đào tạo, vừa mở ra nhiều hơn cơ hội tiếp cận giáo dục ĐH, giáo dục nghề nghiệp cho thí sinh. Bên cạnh đó, do học sinh vẫn tiếp tục được học, thi, kiểm tra, đánh giá theo chương trình, sách giáo khoa phổ thông hiện hành nên không phải thay đổi cách học hay bổ sung kiến thức nhiều so với trước đây. Học sinh được thay đổi nguyện vọng sau khi biết điểm thi tạo cơ hội nhiều hơn trong việc lựa chọn con đường học tập.
Ông Mai Văn Trinh trình bày Dự thảoÔng Mai Văn Trinh trình bày Dự thảo

Đề xuất phương án từ sau năm 2020

1. Căn cứ xây dựng Phương án

1.1. Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Hội nghị Trung ương 8 khóa XI yêu cầu: Đổi mới phương thức thi và công nhận tốt nghiệp THPT theo hướng giảm áp lực và tốn kém cho xã hội mà vẫn bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh, làm cơ sở cho việc tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học; Phối hợp sử dụng kết quả đánh giá trong quá trình học với đánh giá cuối kỳ, cuối năm học; Đổi mới phương thức tuyển sinh ĐH, CĐ theo hướng kết hợp sử dụng kết quả học tập ở phổ thông và yêu cầu của ngành đào tạo, giao quyền tự chủ tuyển sinh cho các cơ sở giáo dục đại học.

1.2. Kết luận số 51-KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

1.3. Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 09/6/2014 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI yêu cầu: Đổi mới việc tổ chức thi, công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ tiến tới tổ chức một kỳ thi chung, lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp và làm căn cứ tuyển sinh đào tạo nghề và ĐH, CĐ,....

1.4. Luật Giáo dục, số 43/2019/QH14 quy định: Học sinh học xong lớp 12, nếu không có nhu cầu dự thi để được cấp Bằng tốt nghiệp THPT hoặc dự thi nhưng không đỗ tốt nghiệp sẽ được Hiệu trưởng trường THPT (hoặc Giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên) cấp Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT, nếu đáp ứng các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; nếu có nhu cầu dự thi để được cấp Bằng tốt nghiệp THPTvà đủ điều kiện theo quy định thì được dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT,nếu đạt yêu cầu thì được Giám đốc sở GDĐT tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cấp bằng tốt nghiệp THPT.

1.5. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học, số 34/2018/QH14 quy định: Cơ sở giáo dục đại học tự chủ quyết định phương thức tuyển sinh và chịu trách nhiệm về công tác tuyển sinh.

2. Nguyên tắc xây dựng Phương án

Phương án được đề xuất trên cơ sở tuân thủ các nguyên tắc cơ bản sau:

2.1. Bảo đảm tính ổn định của lộ trình đổi mới thi/tuyển sinh; không gây xáo trộn đối với việc dạy, học của giáo viên và học sinh; không gây bức xúc xã hội; bảo đảm đúng quy định của Luật Giáo dục số 43/2019/QH14 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học.

2.2. Kế thừa kết quả đã đạt được trong tổ chức kỳ thi THPT quốc gia giai đoạn 2015-2020, đáp ứng yêu cầu Nghị quyết 29-NQ/TW của Trung ương Đảng, Kết luận số 51-KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư, Nghị quyết 44/NQ-CP của Chính phủ và Nghị quyết số 63/2018/QH14 ngày 15/6/2018 của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV; đồng bộ với lộ trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới và lộ trình tăng cường tự chủ của các cơ sở giáo dục và đào tạo.

2.3. Ứng dụng hiệu quả các thành tựu của khoa học Đo lường và Đánh giá trong giáo dục; áp dụng lý thuyết khảo thí hiện đại và ứng dụng tối đa thế mạnh của công nghệ thông tin trong tổ chức thi, tham khảo các mô hình tổ chức thi của các tổ chức khảo thí quốc tế hàng đầu (ACT, ETS,...), từng bước tiếp cận xu hướng thi/tuyển sinh của các nước tiên tiến trên thế giới.
Quang cảnh phiên họpQuang cảnh phiên họp

3. Mục đích và yêu cầu của Phương án

Tổ chức kỳ thi gọn nhẹ, giảm áp lực, tốn kém, bảo đảm độ tin cậy; đánh giá được kết quả học tập ở bậc học THPT theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình và hướng tới đánh giá phẩm chất, năng lực của người học để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT; tác động tích cực trở lại đối với quá trình dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong các nhà trường; đảm bảo có độ phân hóa phù hợp nhằm có thể phát hiện nhân tài để cung cấp dữ liệu tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp có thể tham khảo sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

4. Nội dung cơ bản của Phương án

4.1. Đối tượng dự thi: Học sinh hoàn thành chương trình lớp 12 nếu đáp ứng các quy định của Bộ GDĐT thì được Hiệu trưởng trường THPT (hoặc Giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên) cấp Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT; nếu có nhu cầu và đủ điều kiện dự thi sẽ được tham gia Kỳ thi THPT quốc gia để được cấp Bằng tốt nghiệp THPT.

4.2. Nội dung thi: Nội dung thi nằm trong chương trình THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12.

4.3. Phương thức tổ chức thi:

- Tổ chức thi trên giấy như hiện nay và đồng thời tích cực chuẩn bị các điều kiện để triển khai thí điểm tổ chức thi trên máy tính theo lộ trình đảm bảo tính khả thi; tiến tới mở rộng thi trên máy tính, giảm dần hình thức thi trên giấy.

- Đối với phương thức tổ chức thi trên máy tính, thí sinh có thể tham gia dự thi một số đợt trong năm tại các địa điểm do Bộ GDĐT chủ trì chỉ đạo các tổ chức khảo thí triển khai theo các quy định của Bộ; kết quả của đợt thi nào cao nhất sẽ được lựa chọn sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và có thể được các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp tham khảo, sử dụng trong tuyển sinh (nếu có nhu cầu).

- Tính khả thi của hoạt động tổ chức thi trên máy tính đã được nghiên cứu và phát triển qua nhiều thập kỷ trên thế giới với các tổ chức khảo thí độc lập của các nước trên thế giới như: ETs, ACT.... đối với Việt Nam thành công của mô hình thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội và việc triển khai hoạt động đánh giá năng lực ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Việt Nam là những tiền đề khả thi cho phương thức tổ chức thi trên máy tính.

5. Lộ trình thiển khai

5.1. Giai đoạn 2021-2025

Cơ bản giữ ổn định như Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019; thực hiện một số điều chỉnh cho phù hợp với thực tế phương thức tổ chức thi và đặc biệt là phương thức tổ chức thi trên máy tính. Cụ thể:

- Các bài thi bắt buộc Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ được giữ ổn định như năm 2019; cấu trúc lại các câu hỏi trong các bài thi tổ hợp tự chọn (KHTN và KHXH) theo chuẩn đầu ra của chương trình, chủ yếu là đánh giá kiến thức, kỹ năng và hướng tiếp cận đánh giá năng lực; giảm số lượng câu hỏi trong từng bài thi để trở thành bài thi tổng hợp, đồng thời từng bước hoàn thiện thành bài thi tích hợp phù hợp với lộ trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa; mỗi bài thi khi chấm chỉ cho ra 1 đầu điểm duy nhất, không còn 4 đầu điểm như hiện nay. Việc giảm số câu hỏi trong các bài thi tổ hợp KHTN, KHXH và kết quả chấm thi chỉ đưa về một đầu điểm duy nhất đảm bảo mục đích cơ bản của Kỳ thi là xét công nhận tốt nghiệp THPT; (4 đầu điểm của bài thi tổ hợp hiện nay gồm: 3 đầu điểm cho 3 môn thi thành phần và một đầu điểm của cả bài thi).

- Bộ GD&ĐT chỉ đạo chung gồm: ban hành quy chế, ra đề thi, thanh kiểm tra, giám sát, chủ trì tổ chức chấm thi bài thi trắc nghiệm.

- UBND các địa phương (tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương – gọi chung là tỉnh) chịu trách nhiệm tổ chức Kỳ thi tại địa phương mình (chỉ đạo Sở GDĐT chủ trì, phối hợp với các ban ngành hữu quan thực hiện các khâu in sao đề thi, coi thi, chấm thi bài thi tự luận (nếu có), phúc khảo và xét công nhận tốt nghiệp THPT).

- Các cơ sở giáo dục đại học được Bộ điều động tham gia các khâu thanh tra, kiểm tra, giám sát các khâu trong quy trình tổ chức kỳ thi, tổ chức chấm thi và phúc khảo bài thi.

5.2. Giai đoạn tiếp theo

Tiếp tục ổn định kỳ thi cho các học sinh học chương trình GDPT mới có nhu cầu dự thi để được cấp Bằng tốt nghiệp THPT. Những điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế và đặc biệt là hoàn thiện phương thức thi trên máy tính sẽ được Bộ GDĐT công bố trước 01 năm các nội dung cụ thể về phương thức tổ chức, nội dung thi, hình thức thi,… để phụ huynh và học sinh chủ động trong dạy học, ôn tập và chuẩn bị tham gia kỳ thi.

Những ý kiến trao đổi góp ý

Xin trích một số ý kiến (không nêu họ tên người phát biểu) để chúng ta có thể trao đổi thêm:
- Việc tổ chức thi là khâu rất quan trọng để thực hiện thành công chương trình giáo dục phổ thông mới. Khi triển khai đầy đủ các lớp theo chương trình giáo dục phổ thông mới thì đề thi cần đánh giá theo mục tiêu phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. Tuy nhiên việc đánh giá này là khá mới và khó khăn. Đề phòng xu hướng giảm thực hành, thực hiện nghiên cứu nhỏ để dành thời gian cho luyện kỹ năng đáp ứng cho việc thi cử.
- Kể cả năm 2020 thì kỳ thi chỉ tập trung cho mục tiêu thi tốt nghiệp THPT, việc các trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả hay không là quyền tự chủ của các trường do Luật Giáo dục Đại học đã quy định.
- Theo Luật Giáo dục sửa đổi thì chúng ta phải tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuy nhiên có nhiều học sinh chỉ cần có chứng chỉ hoàn thành chương trình phổ thông để học nghề. Bởi vậy những học sinh này có thể không phải thi nhưng được cấp chứng chỉ. Những học sinh thi tốt nghiệp mà trượt thì cũng được cấp chứng chỉ này. Cần giao trách nhiệm cho trường THPT xét xem học sinh có đủ tiêu chuẩn để cấp chứng chỉ hay không?
GS Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học phát biểuGS Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học phát biểu
- Kinh nghiệm Trung Quốc thì tất cả các trường Đại học thi chung và rất căng thẳng. Những năm vừa qua, chúng ta đã giảm được căng thẳng cho phụ huynh, học sinh.
- Rất cần sử dụng công nghệ để chống tiêu cực, giảm bớt những việc do con người thực hiện và phụ thuộc vào con người.
- Cần nhanh chóng thí điểm sớm việc thi trên máy tính. Để làm điều này không chỉ phụ thuộc vào tiến độ của Bộ GD&ĐT. Chính phủ cùng Bộ GD&ĐT tạo hành lang pháp lý để các doanh nghiệp xây dựng những Trung tâm Khảo thí độc lập tham gia sớm vào việc thí điểm này. Học sinh có thể lựa chọn kết quả tốt nhất của kỳ thi do Bộ GD&ĐT tổ chức và kỳ thi do Trung tâm Khảo thí độc lập tổ chức. Việc tổ chức thi trên máy tính có thể tổ chức nhiều đợt trong năm.
- Do đặc điểm vùng miền, đặc biệt là những vùng miền còn khó khăn nên việc thi trên giấy vẫn có thể phải duy trì lâu dài song song với việc tổ chức thi trên máy tính.
- Cần có phương án xây dựng Ngân hàng câu hỏi vì đây là yếu tố rất quan trọng để có đề thi chất lượng. Ngân hàng có thể lấy từ nhiều nguồn từ cá nhân, từ các đơn vị doanh nghiệp để bổ sung cho Ngân hàng câu hỏi mà Bộ GD&ĐT đang xây dựng.
- Cần tổ chức những Hội thảo chuyên sâu về việc đưa công nghệ vào kỳ thi, về xây dựng ngân hàng câu hỏi thi.
GS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường ĐHSP Hà Nội góp ýGS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường ĐHSP Hà Nội góp ý
- Dự thảo về tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ sau năm 2020 khi sửa chữa xong, cần công bố để lấy ý kiến của cả xã hội để hoàn chỉnh trước khi trình Thủ tướng Chính phủ.
- Phương án thi năm 2021 cần công bố trước một năm để phụ huynh học sinh, giáo viên biết. Bởi vậy, việc thí điểm thi trên máy tính cần phải có sự chuẩn bị cụ thể về lộ trình.
- Kỳ thi 2019 đã tốt rồi thì cứ thế làm tốt hơn cho những năm sau, không cần thay đổi gì nhiều nữa.
- Đẩy mạnh truyền thông để xã hội hiểu được những thay đổi của phương án khi phương án được phê chuẩn.
- Cần nghiên cứu trao đổi để kỳ thi năm 2020 thành công, đề phòng những yếu tố tiêu cực mới có thể phát sinh.
- Bộ GD&ĐT sau khi tiếp thu các ý kiến cần làm rõ hơn việc chuẩn bị trong năm 2019, 2020 và lộ trình thực hiện phương án từ năm 2021 đến 2025.

BigSchool: Đây là phiên họp trao đổi và góp ý nên chưa khẳng định điều gì về phương án sau năm 2020 mà dành cho Bộ GD&ĐT tiếp thu để tiếp tục chỉnh sửa Dự thảo. Một số đơn vị báo chí "giật" tiêu đề như đã khẳng định là chưa chính xác. Mong nhận được những ý kiến của các bạn về vấn đề này.

Ý kiến bạn đọc:

Bạn hãy Đăng nhập để gửi ý kiến của mình.

Đề thi mới nhất

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 8

Tống Phước Hiển

133 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 9

Tống Phước Hiển

102 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 6

Tống Phước Hiển

125 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 7

Tống Phước Hiển

94 lượt thi

Bài kiểm tra cuối kì II (Cuối năm)

Môn Toán học - Lớp 5

xtoan78

61 lượt thi

Xem thêm

Bài giảng mới nhất

Ghi số tự nhiên

Ghi số tự nhiên

Nguyễn Sáng

Toán học - Lớp 6

Xem thêm