Trao đổi cùng nhau

Mối liên hệ giữa các dạng toán thực tế ở tiểu học

Dạy và học toán ở tiểu học, hơn bất cứ cấp học nào là việc gắn kiến thức toán vào các dạng toán có tính thực tế. Việc tìm ra mối kiên hệ giữa các dạng toán này không chỉ củng cố phương pháp giải toán mà còn phát triển tư duy cho học sinh.

Từ bài toán tổng - tỉ đến bài toán chia theo tỉ lệ

Có một bài báo mà nhà giáo Nguyễn Áng đăng đã lâu trên tạp chí Toán Tuổi thơ, nay thầy đọc lại và nảy thêm ý tưởng hay nên viết thêm tặng các thầy cô và các bạn.

Các bài toán tìm chữ số tận cùng của một tích.

Các bài toán về chữ số tận cùng hay liên quan tới chữ số tận cùng là các bài toán hay. Khi các em học sinh lớp 5 lên lớp 6 sẽ tiếp tục được tìm hiểu thêm các bài toán này khi được học thêm các tính chất về tính chia hết.

Một số bài toán tính tổng các phân số - Phân số Ai Cập

Khi nói đến tính tổng các phân số, thông thường nhiều bạn cho rằng: cứ qui đồng mấu số rồi cộng các tử số với nhau theo đúng qui tắc. Tuy nhiên, khi tính tổng nhiều phân số thì việc thực hiện qui tắc như vậy sẽ rất mất thời gian và dễ tính nhầm.

Ma trận đề và đề kiểm tra cuối kì II lớp 5 môn Toán

Xin chia sẻ với các bạn ma trận đề và đề kiểm tra cuối học kì II lớp 5 môn Toán của một trường để các bạn tham khảo. Theo bạn đề kiểm tra này thế nào và ma trận đề có chuẩn chưa?

Thư ngỏ của giáo viên tiểu học gửi thầy Trần Phương

BigSchool vừa nhận được bức thư ngỏ của bạn La Giang (bút danh), một giáo viên tiểu học đề nghị đăng để chia sẻ cùng thầy Trần Phương, sau khi đọc bài viết của thầy trên Vnexpress. BigSchool xin cảm ơn và đăng bức thư này.

Thấy gì từ bài báo bàn luận "đề kiểm tra quá khó"?

BigSchool đã định dừng lại với sự việc đề kiểm tra cuối kì II lớp 5 môn toán của Phòng GD-ĐT thành phố Vinh, nhưng...lại thấy xuất hiện bài viết của ông Trần Phương cho rằng: Đề kiểm tra này "chuyên nghiệp" và "hoàn toàn nằm trong chương trình lớp 5". Bài viết xin bàn về việc tiếp cận vấn đề.

"Nhà toán" làm văn thơ thì có nhiều, điều ngược lại thế nào?

Nhiều dân toán làm thơ hay ở nước ta như Thạch Quỳ, Vương Trọng, Đặng Hấn, Lê Quốc Hán,...nhưng chưa nghe nhà văn nào nước ta nổi tiếng về làm toán. Thế mà có giai thoại về nhà văn nổi tiếng thế giới làm toán giỏi! Thầy giáo Phan Duy Nghĩa chia sẻ với chúng ta điều này.

Giải bài toán "lãi và lỗ" ...thật dễ?

Bài viết chung của 2 tác giả quen thuộc: Lê Thống Nhất và Phan Duy Nghĩa về một dạng toán gắn nhiều với thực tế. Chắc chắn mai kia có nhiều học trò trở thành nhà kinh doanh... chợt nhớ ra: mình giải bài toán "lỗ và lãi" từ thời còn bé.

Từ đề kiểm tra cuối học kì II lớp 5 môn Tiếng Việt đến những điều cần tránh

Không chỉ đề môn Toán mà đề môn Tiếng Việt của Phòng GD-ĐT TP Vinh cũng dậy sóng trong giáo viên. Bigschool đã chuyển đề này đến GS. TS. Lê Phương Nga, chuyên gia về dạy học môn Tiếng Việt cho ý kiến.

Đề kiểm tra cuối học kỳ II lớp 5?

Vừa qua xuất hiện nhiều ý kiến về một đề kiểm tra cuối học kỳ II môn Toán lớp 5 ở một địa phương. BigSchool đã mời nhà giáo Nguyễn Áng (tác giả của nhiều cuốn sách toán tiểu học) cho ý kiến. Xin chia sẻ với các bạn.

7 cách "chế biến" từ bài toán "tìm hai số biết tổng và hiệu"

Bài toán "Tìm hai số, biết tổng và hiệu" là bài toán cơ bản trong chương trình tiểu học. Bài viết không bàn về phương pháp giải mà bàn về những con đường tạo ra các bài toán dạng này đòi hỏi học sinh phải suy nghĩ để phát triển tư duy.

Bạn có quan tâm đến chữ viết tay của bạn không?

Thấy gì khi nhìn chữ viết tay? “Tất cả về bạn” – đó sẽ là câu trả lời của chuyên gia phân tích chữ viết. Với nhiều người, viết chữ đơn giản chỉ là cách truyền tải thông điệp, nhưng dưới con mắt phân tích, nó thể hiện hình ảnh của một con người “đằng sau ngòi bút”.

Những bài toán có "giả thiết ẩn" và bí quyết giải!

Nhà giáo Phan Duy Nghĩa là một thầy dạy toán say mê tìm tòi khai thác và rất tâm huyết chia sẻ với đồng nghiệp. Với bài viết vừa gửi về, thầy muốn trao đổi về những bài toán có lời văn mà có giả thiết không nằm trong bài toán mà lại "ẩn" trong thực tiễn cuộc sống.

Dạy tập làm văn lớp 2 mà lại bắt theo ý cô và học thuộc văn mẫu?

Tâm sự của một phụ huynh được cộng đồng thảo luận rất sối nổi. Tất cả xoay quanh thắc mắc của phụ huynh: Tại sao cô lại bắt thuộc văn mẫu và làm theo ý cô quy định? Có bao nhiêu học sinh được học môn tập làm văn theo "phương pháp" này?

3 nhà thông thái và 2 chị em sinh đôi

Thực ra "3 nhà thông thái" và "2 chị em sinh đôi" không liên quan tới nhau. Đó chỉ là tên 2 bài toán mà để giải chỉ cần các suy luận, không cần phải đặt phép tính.

Đề kiểm tra Tiếng Việt học kì II lớp 3

Xin chia sẻ với các bạn đề minh hoạ kiểm tra môn Tiếng Việt cuối học kì II lớp 3. Đề kiểm tra này đã được GS. Lê Phương Nga duyệt đăng.

Đề kiểm tra môn Tiếng Việt học kì II lớp 2

Xin chia sẻ với các thầy cô đề minh hoạ kiểm tra môn Tiếng Việt cuối học kì II lớp 2. Đề đã được GS. Lê Phương Nga góp ý và duyệt đăng.

Đề kiểm tra môn tiếng Anh đánh giá chuẩn đầu ra của lớp 5

Đây là đề kiểm tra được xây dựng theo định dạng được quy định tại Quyết định số 1479/QĐ-BGDĐT, vì vậy đề được thiết kế trong thời gian 60 phút để đánh giá chuẩn đầu ra của học sinh tiểu học. Đề đã được nhà giáo Trần Nguyễn Phương Thuỳ góp ý và duyệt đăng.

Hai bài toán dân gian rất cổ.

Đúng như vậy, hai bài toán dân gian này diễn đạt bằng ngôn ngữ rất cổ không như bài toán "Vừa gà, vừa chó" mà chúng ta thường biết khi học phương pháp "Giải thiết tạm" . Xin cảm ơn và giới thiệu bài viết của thầy Phan Duy Nghĩa, phòng GDTH, Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa gửi tới BigSchool.