Tin mới

  Trao đổi cùng nhau

Phát triển năng lực sử dụng hư từ cho học sinh lớp 5

Tiếp theo bài tìm hiểu vai trò của hư từ trong cấu trúc thông tin, BigSchool xin chia sẻ bài viết khá cụ thể nhằm phát triển năng lực sử dụng hư từ như phương tiện nối kết và định hướng lập luận cho học sinh lớp 5.

Dạy học phát triển năng lực và một cách tạo điểm cao cho học sinh ở tiểu học

Tại Hội nghị của cấp tiểu học Thái Bình, GS. TS. Lê Phương Nga có một chia sẻ ngắn với các Phòng GD-ĐT và 295 hiệu trưởng các trường tiểu học trong tỉnh. Từ chia sẻ ngắn này chúng ta có thêm nhận thức về dạy học phát triển năng lực và nhận ra một hiện tượng xấu đáng lên án.

Ba điều mong muốn với sách giáo khoa mới môn Tiếng Việt

Nhà giáo Lê Ngọc Điệp, nguyên Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT TP HCM đã gửi tới BigSchool ý kiến của mình về ba điều mong muốn với sách giáo khoa mới môn Tiếng Việt. Cảm ơn thầy và trân trọng chia sẻ cùng các bạn.

Ít nhất 10 trường tiểu học huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh dừng VNEN

Hương Sơn là huyện thực hiện nghiêm túc và có kết quả sớm nhất theo tinh thần công văn 4885/UBND-KGVX của UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo về việc triển khai tiếp tục hay dừng VNEN tại các trường tiểu học trên địa bàn.

Học sinh tiểu học cần được rèn luyện những kỹ năng sống như thế nào?

Hiện nay, thuật ngữ kỹ năng sống được sử dụng khá phổ biến nhưng có phần bị "lạm dụng" khi chính những người huấn luyện hay tổ chức và các bậc cha mẹ cũng chưa thật hiểu gì về nó. Xin chia sẻ với các bạn về kỹ năng sống cần rèn luyện cho học sinh tiểu học.

Giáo dục tiểu học: Dạy chữ để dạy làm người

BigSchool vừa nhận được bản tham luận có nhiều tư liệu quý về giáo dục tiểu học ở nhiều nước mà tác giả đã từng có điều kiện tìm hiểu. Tác giả là nhà giáo Lê Ngọc Điệp, nguyên Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT TP HCM, một người Thầy có nhiều kinh nghiệm về giáo dục tiểu học.

Bộ trưởng: Trường nào chưa đủ điều kiện...thì dừng triển khai VNEN

Tại Hội nghị "Tổng kết năm học 2016-2017, Triển khai nhiệm vụ năm học 2017-2018 bậc Tiểu học" được tổ chức mới đây tại thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã có phát biểu quan trọng đánh giá và chỉ đạo, giao nhiệm vụ đối với cấp học.

Phiếu học tập - Tạo hứng thú khi học toán lớp 6

Khái niệm "Phiếu học tập" nhiều năm nay đã có nhiều thầy cô sử dụng trong dạy học. Tuy nhiên để có những phiếu học tập có tác dụng thực sự, tạo hứng thú học toán cho học sinh đòi hỏi chúng ta phải chịu khó suy nghĩ và sáng tạo. Bài viết khá cụ thể và bổ ích.

Luyện nói cho học sinh lớp 1 như thế nào?

Lâu nay phụ huynh có con học sinh 1 thường lo luyện đọc, luyện viết cho con. Nhiều thầy cô cũng tập trung nhiều thời gian vào luyện chữ, luyện đánh vần. Vô tình phụ huynh, thầy cô không chú trọng đến luyện nói cho trẻ. Cô giáo từ trường PT Đoàn Thị Điểm Ecopark sẽ chia sẻ với chúng ta.

Những sai lầm của học sinh khi giải toán có lời văn lớp 4

Phát hiện các sai lầm của học sinh khi giải toán để sửa chữa kịp thời cho học sinh là một việc quan trọng. Phân tích rõ các sai lầm cũng là một cách củng cố kiến thức cho học sinh. Kinh nghiệm của cô giáo Nguyễn Thị Kim Dung khá bổ ích với đồng nghiệp và phụ huynh.

Rèn luyện kĩ năng giải toán có lời văn cho học sinh lớp 3

Toán có lời văn là một bài toán thường gắn với thực tế mà học sinh được tiếp cận ngay lớp 1. Từ lời văn của bài toán, các em phải nhận ra được yếu tố toán học và tìm ra lời giải cùng với phép tính thích hợp. Tác giả bài viết là cô giáo nhiều năm dạy lớp 3.

Lỗi của học sinh lớp 5 khi làm văn tả cảnh - nguyên nhân và giải pháp

Thông qua việc phát hiện và phân tích những lỗi thường gặp của học sinh khi thực hành là một giải pháp sư phạm tích cực để giúp học sinh nắm vững kiến thức để tự tin hơn vận dụng kiến thức vào cuộc sống. Khi làm văn tả cảnh, học sinh thường mắc những lỗi gì?

Phát triển năng lực giao tiếp cho học sinh thông qua thể loại văn viết thư

Bài viết xác định lại những đặc trưng và vị trí của văn viết thư trong hệ thống các thể loại văn ở tiểu học, cùng những phân tích sự phù hợp của việc ứng dụng lí thuyết lập luận vào dạy văn viết thư ở tiểu học nhằm phát triển năng lực giao tiếp cho học sinh.

Đánh vần tiếng Việt theo sách Công nghệ Giáo dục.

Như đã chia sẻ với các bạn chuyện đánh vần tiếng Việt ở Việt Nam theo 2 bộ sách khác nhau. Với bộ sách cải cách giáo dục mà hầu hết các trường tiểu học sử dụng, BigSchool đã chia sẻ cách đánh vần. Đối với cách đánh vần theo sách công nghệ giáo dục xin các bạn đọc bài sau:

Đánh vần tiếng Việt như thế nào?

Hiện nay song hành tồn tại 2 bộ sách tiếng Việt: sách cải cách giáo dục và sách công nghệ giáo dục. Cách đánh vần theo 2 bộ sách là khác nhau. Bài viết này chia sẻ về cách đánh vần theo bộ sách cải cách giáo dục.

Phát triển tư duy qua bài toán đếm hình

Cứ tưởng đếm là dễ, ai ngờ đếm nhiều lúc hoa cả mắt và không biết là đúng hay sai. Sau này lên THPT sẽ có lý thuyết để đếm với các khái niệm tổ hợp, chỉnh hợp. Nhưng giải quyết việc đếm ở các bài toán hình học ở tiểu học như thế nào? Mời các bạn tham khảo nhé!

Bảng chữ cái tiếng Việt trong chương trình tiểu học - đôi điều bàn luận.

Bài nghiên cứu khoa học này để chúng ta biết sự bàn luận về bảng chữ cái tiếng Việt hiện nay như thế nào? Cho tới nay nhiều lỗi về phát âm trên nhiều phương tiện truyền thông bắt nguồn từ lỗi chưa rõ bảng chữ cái. Ngay giáo viên tiểu học đôi khi cũng băn khoăn khi giảng dạy.

Khảo sát tuyển sinh lớp 6 THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa, TP HCM

Duy nhất có một trường được khảo sát để tuyển sinh lớp 6. Nhiều bạn muốn biết đề khảo tuyển sinh năm học 2017 - 2018 vừa qua. Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh đã công bố và BigSchool xin chia sẻ với các bạn (có thể tải về).

Có nên ép trẻ viết bằng tay phải không?

Trẻ bắt đầu tập viết và lần đầu tiên cầm bút cũng là lúc người lớn tranh luận: Nên tập cho trẻ viết bằng tay phải hay tay trái? Có những câu chuyện đau lòng vì cô giáo ép trẻ phải chuyển từ viết tay trái sang viết tay phải. Chúng ta cùng xem xét vấn đề này.

Thơ dễ nhớ các dấu trong câu

Trên mạng xã hội, các thầy cô và phụ huynh lan truyền một bài thơ không rõ tác giả, ghi là sưu tầm giúp các em học sinh hiểu và nhớ về các dấu trong câu. Chỉ đáng tiếc là bài thơ theo thể lục bát lại chưa vần lắm. TS. Lê Thống Nhất đã chỉnh lại để vầnvà dễ nhớ.