Bài báo cách đây gần 15 năm của GS Lê Phương Nga về dạy môn Tiếng Việt

Bài báo cách đây gần 15 năm của GS Lê Phương Nga về dạy môn Tiếng Việt

Mặc dù đang bận tập huấn cho các cốt cán môn tiếng Việt của các Sở GD&ĐT nhưng GS. Lê Phương Nga vẫn nhớ lại một bài viết từ tháng 2/2003 và gửi thư đến BigSchool sáng nay. Xin cảm ơn cô và chia sẻ với các bạn.

Một số đề thi toán dành cho lớp 5

Một số đề thi toán dành cho lớp 5

Trước đây, nhiều nơi tổ chức kỳ thi vào lớp 6 và đã có nhiều đề thi để các thầy cô tham khảo. Tuy hiện nay không tổ chức thi vào lớp 6 nhưng các đề thi trước đây cũng vẫn là nguồn tài liệu tham khảo cho các thầy cô có thể dạy học sinh lớp 5.

Giáo viên

Giáo viên "oải quá" vì trong lớp có 2 loại sách giáo khoa khác nhau

Một giáo viên ở Thái Nguyên chia sẻ trên mạng xã hội về việc giáo viên đầu giờ học phải làm thêm công việc đối chiếu sách giáo khoa của học sinh trong lớp. Sau đó mới có thể dạy được vì học sinh không dùng sách giáo khoa xuất bản cùng năm.

Bài toán Tổng - Tỷ thật là hấp dẫn và dễ hiểu!

Bài toán Tổng - Tỷ thật là hấp dẫn và dễ hiểu!

BigSchool từng giới thiệu Tập san "Học Toán cùng Jenny" với cách học Toán qua câu chuyện rất hợp với lứa tuổi tiểu học. Tập san được trình bày tuyệt đẹp. Nào chúng ta thăm chuyên mục "Lớp học mới" với bài viết của tác giả Hoàng Quế Hường nhé!

Rèn luyện năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề cho học sinh tiểu học thông qua dạy toán

Rèn luyện năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề cho học sinh tiểu học thông qua dạy toán

Trong các năng lực cần rèn luyện cho học sinh có năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề. Thông qua dạy môn Toán ở Tiểu học thầy cô có thể rèn luyện năng lực này cho các em. Xin chia sẻ bài viết của PGS. TS. Chu Cẩm Thơ với các bạn.

Bổ sung hay bổ xung? Sơ xuất hay sơ suất?

Bổ sung hay bổ xung? Sơ xuất hay sơ suất?

Bạn Nguyễn Xuân Trường, Trường Tiểu học Đội Bình - Ứng Hòa - Hà Nội vừa gửi tới BigSchool bài viết về lỗi hay gặp phải của nhiều bạn. Xin gửi tới các bạn chia sẻ này.

Làm tính theo phương pháp Chisanbop

Làm tính theo phương pháp Chisanbop

Ở bài viết trước, các bạn đã biết rằng chúng ta có thể đếm số tới 99 chỉ bằng 10 ngón tay theo phương pháp “Chisanbop - Chisenbop” – một phương pháp đếm số theo kiểu bàn tính. Chúng ta hãy cùng tiếp tục sử dụng phương pháp này để áp dụng vào việc thực hiện các phép tính cơ bản.

Phương pháp đếm Chisanbop và trẻ làm toán nhờ các ngón tay

Phương pháp đếm Chisanbop và trẻ làm toán nhờ các ngón tay

Chúng tay hay dạy các bé tập đếm bằng ngón tay rồi tập cộng hay trừ cũng bằng ngón tay. Tuy nhiên nhiều khi lúng túng khi những con số đếm lớn hơn 10. Hay là sử dụng thêm các ngón chân? Không. Có một phương pháp đếm sẽ giúp dạy trẻ đếm đến 99 đấy!

Nên cho học sinh tiểu học dùng máy tính cầm tay từ lúc nào?

Nên cho học sinh tiểu học dùng máy tính cầm tay từ lúc nào?

Với học sinh THPT thì không cần bàn nữa rồi. Đi thi THPT Quốc gia và kể cả làm bài kiểm tra ở lớp học sinh luôn có máy tính cầm tay bên mình. Nhưng với lứa tuổi thấp hơn, đặc biệt là học sinh tiểu học thì có nên cho dùng không? Nếu cho dùng thì nên từ lớp nào?

Định dạng đề thi đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh tiểu học

Định dạng đề thi đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh tiểu học

Bộ GD&ĐT đã Quyết định số 1479/QĐ-BGDĐT Ban hành định dạng đề thi đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam đối với học sinh tiểu học. Xin chia sẻ để các thầy cô, phụ huynh và học sinh nắm rõ.

Quy tắc đặt dấu thanh trong tiếng Việt

Quy tắc đặt dấu thanh trong tiếng Việt

Thấy một phụ huynh hỏi về cách đặt dấu thanh trong tiếng Việt, BigSchool mang câu hỏi ấy tới nhờ chuyên gia giải đáp. Nhưng hiện nay các giáo viên hoặc phụ huynh vẫn nhầm vì chưa xác định đúng âm chính hoặc sử dụng bộ gõ cũ (bộ gõ word khi đánh máy) nên đặt dấu thanh trên âm đệm.

Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã tròn 3 năm dành cho tiểu học

Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã tròn 3 năm dành cho tiểu học

Một chỉ thị do chính Bộ trưởng Phạm Vũ Luận ký ngày 3/11/2014 dành riêng đối với cấp tiểu học, rất cụ thể về việc giao bài tập về nhà, dạy thêm, học thêm, thi cử. Không hiểu các nơi thực hiện nghiêm chỉnh hay không? Xin mời các bạn xem lại chỉ thị này...

Nhân tranh luận

Nhân tranh luận "nhau" và "rau", lưu ý về chuẩn chính tả

Bạn đọc trên báo Tuổi trẻ đang tranh luận sôi nổi về câu thành ngữ "Chôn nhau cắt rốn" hay "Chôn rau cắt rốn" mới đúng. BigSchool đã chuyển vấn đề này cho GS. TS. Lê Phương Nga và nhận được ý kiến kịp thời. Cảm ơn cố vấn của BigSchool và xin chia sẻ với các bạn.

Khai thác phát triển toán trung bình cộng lớp 4 như thế nào?

Khai thác phát triển toán trung bình cộng lớp 4 như thế nào?

Sau khi thầy Nguyễn Áng giải đáp những băn khoăn của phụ huynh về cách giải một bài toán, nhà giáo Phan Duy Nghĩa viết bài chia sẻ về cách dạy và khai thác phát triển từ bài toán trung bình cộng cơ bản ở lớp 4. Xin giới thiệu để các bạn tham khảo.

Băn khoăn của phụ huynh về cách giải một loại toán tiểu học

Băn khoăn của phụ huynh về cách giải một loại toán tiểu học

BigSchool nhận được trao đổi của một phụ huynh về cách giải một loại toán tiểu học. Nhưng ngẫm ra lại là một cách dạy giải toán ở tiểu học. Cách dạy này làm cho phụ huynh có nhiều băn khoăn về con mình. Xin chia sẻ với các bạn ý kiến của nhà giáo Nguyễn Áng về loại toán này.

Thêm lời giải mới cho bài

Thêm lời giải mới cho bài "Vừa gà, vừa chó" nhờ chuyển từ "chân" sang "đầu"

Bài "Bàn về cách dạy và giải bài toán "Vừa gà, vừa chó" mới đăng đã "kích thích" nhiều bạn gửi về lời giải mới. Xin giới thiệu với các bạn bài của thầy giáo Phan Duy Nghĩa, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh vừa gửi tới Diễn đàn BigSchool.

Bàn về dạy và giải bài toán

Bàn về dạy và giải bài toán "Vừa gà, vừa chó" ở tiểu học

Có lẽ không ai lại không biết và không nhớ bài toán đã gặp thời tuổi thơ. Hôm nay lần mò vào Diễn đàn Toán học tìm được cuộc trao đổi từ tháng 7 /2005 của các bạn yêu toán. Xin chia sẻ với các bạn.

Chủ biên sách

Chủ biên sách "Tiếng Việt" trao đổi với nhà thơ Thạch Quỳ

Bigschool đã chuyển ý kiến của nhà thơ Thạch Quỳ tới GS. Nguyễn Minh Thuyết - Chủ biên sách giáo khoa Tiếng Việt hiện hành về bài thơ "Thương ông" trong sách giáo khoa lớp 2 tập 1. Sáng nay, chủ biên đã gửi thư trao đổi lại với nhà thơ.

"Thương ông": Ý kiến Chủ biên và nhà thơ Thạch Quỳ

Sáng sớm ngay sau đêm BigSchool gửi thư xin ý kiến của Tổng Chủ biên sách giáo khoa Tiếng Việt tiểu học thì GS Nguyễn Minh Thuyết đã gửi ngay chia sẻ ý kiến của mình. Với góc nhìn của một nhà thơ, nguyên thầy giáo dạy toán Thạch Quỳ cũng có ý kiến.

Có nên

Có nên "cắt","nối" một bài thơ trong sách giáo khoa lớp 2?

Một số phụ huynh và giáo viên băn khoăn về bài thơ "Thương ông" của nhà thơ Tú Mỡ trong sách Tiếng Việt lớp 2, tập 1 đã bị "cắt", "nối" gây khó khăn hơn cho việc đọc và học của học sinh. Xin chia sẻ những băn khoăn này và xin ý kiến của các chuyên gia cùng các bạn.

  

Được quan tâm nhiều

Đề thi mới nhất

ĐỀ THI CUỐI KÌ I

Môn Toán học - Lớp 5

xtoan78

2 lượt thi

ĐỀ THI GIỮA KÌ I - LỚP 5

Môn Toán học - Lớp 5

xtoan78

40 lượt thi

KỲ THI TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUỐC GIA NĂM 2017 - 424

Môn Tiếng Anh - THPT Quốc gia

Đặng Văn Vinh

12 lượt thi

KỲ THI TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUỐC GIA NĂM 2017 - 423

Môn Tiếng Anh - THPT Quốc gia

Đặng Văn Vinh

1 lượt thi

KỲ THI TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUỐC GIA NĂM 2017 - 422

Môn Tiếng Anh - THPT Quốc gia

Đặng Văn Vinh

3 lượt thi

Xem thêm