Trực quan hoá lời giải bài toán nhờ các hình vuông, hình chữ nhật

Trực quan hoá lời giải bài toán nhờ các hình vuông, hình chữ nhật

Chúng ta đã quá quen với phương pháp sử dụng sơ đồ đoạn thẳng để giải nhiều bài toán ở tiểu học, nghĩa là sử dụng yếu tố hình học để giải toán. Liệu ngoài các đoạn thẳng thì các hình vuông, hình chữ nhật có giúp chúng ta giải toán hay không?

Từ bài toán hay đến Đề thi Olympic Toán & Khoa học quốc tế 2018

Từ bài toán hay đến Đề thi Olympic Toán & Khoa học quốc tế 2018

Nhiều khi đứng trước các bài toán của các kỳ thi, chúng ta thường liên tưởng đến một bài toán tương tự nào đó đã từng làm và đây cũng là một trong các con đường để tìm ra lời giải. Người ra đề thi có khi cũng xuất phát từ một bài toán nào đó.

Một trải nghiệm lý thú về phân số Ai Cập dành cho lớp 5

Một trải nghiệm lý thú về phân số Ai Cập dành cho lớp 5

Các phân số có tử số bằng 1 được gọi là các phân số đơn vị. Trong lịch sử số học người ta thường gọi các phân số này là “phân số Ai Cập”. Từ một bài toán thực tế rất hay gặp, thầy giáo đã đưa học sinh đến hoạt động trải nghiệm lý thú.

Thầy Phan Duy Nghĩa: 8 bài toán đầu Xuân đố vui, giải nhanh!

Thầy Phan Duy Nghĩa: 8 bài toán đầu Xuân đố vui, giải nhanh!

Mùng Bốn Tết Kỷ Hợi, người thầy thân quen của các thầy cô và các bạn học sinh tiểu học đã "mở hàng" cho chúng ta một bài viết rất thú vị. Đây là các bài toán đố vui không hề có phép tính nào...mà chỉ cần thông minh để suy luận ra.

Làm cho học sinh tiểu học thích thú và sảng khoái khi học Toán bằng cách nào?

Làm cho học sinh tiểu học thích thú và sảng khoái khi học Toán bằng cách nào?

Để giảm áp lực học tập cho học sinh không phải là giảm khối lượng kiến thức và số lượng bài tập mà chủ yếu phải tìm ra phương pháp kích thích học sinh để các em thấy thích thú khi học và cảm thấy sảng khoái khi tự giải ra những bài toán.

Dùng bài toán gốc  làm “chìa khoá” giải các bài toán khác

Dùng bài toán gốc làm “chìa khoá” giải các bài toán khác

Một bài viết lưu ý về cách học toán với thí dụ rất cụ thể của thầy Phan Duy Nghĩa với tinh thần: Khi giải xong một bài toán đơn giản cần biết cách ghi nhớ để làm thành "chìa khoá" để giải các bài toán khác.

Tính độc đáo của tư duy ở học sinh tiểu học

Tính độc đáo của tư duy ở học sinh tiểu học

Trong giảng dạy, đôi khi chúng ta thấy học sinh đưa ra những cách giải khác với chúng ta và có khi cách giải đó thật bất ngờ. Có những bài toán như "Vừa gà, vừa chó" có lời giải dân gian đã lâu nhưng lại có thêm cách giải mới lạ.

Chương trình môn Toán lớp 1 mới và những điểm nhấn về phương pháp, hình thức tổ chức dạy học

Chương trình môn Toán lớp 1 mới và những điểm nhấn về phương pháp, hình thức tổ chức dạy học

Với góc độ chuyên môn, thầy Phan Duy Nghĩa đã so sánh chương trình Toán lớp 1 mới với chương trình hiện hành để từ đó rút ra những điểm mới của chương trình và nêu lên những điểm nhấn về phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo chương trình mới.

Bài toán dân gian, lời giải dân gian và...lời giải đời nay

Bài toán dân gian, lời giải dân gian và...lời giải đời nay

Nhân dịp ngày đầu năm dương lịch 2019, thầy Phan Duy Nghĩa lại có món quà "khai niên" thú vị. Đó là câu chuyện về bài toán dân gian "Ăn cỗ sân đình" cùng lời giải ngày xưa để lại và thầy bổ sung thêm 2 lời giải...đời nay. Cảm ơn thầy và chia sẻ với các bạn.

Toán hay và lạ về chu vi, diện tích hình...làm sẽ quen ngay

Toán hay và lạ về chu vi, diện tích hình...làm sẽ quen ngay

Ngày cuối năm 2018 sắp đến và một năm mới 2019 sẽ tới. Thật bất ngờ, thầy Phan Duy Nghĩa vừa gửi tới chúng ta "món quà tất niên" rất thú vị. Chia sẻ ngay tới các bạn và hy vọng chúng ta sẽ thêm một sự hưng phấn đón chào năm 2019!

Giải các bài toán tiểu học liên quan tới số dư của phép chia

Giải các bài toán tiểu học liên quan tới số dư của phép chia

Có những bài toán ở tiểu học chỉ liên quan tới kiến thức cơ bản ở lớp 3 về phép chia và số dư nhưng nhiều học sinh vẫn lúng túng vì chưa có kinh nghiệm giải. Ta cần tìm ra "bí quyết" chung để giải các bài toán này sau khi xem xét các lời giải.

Bàn rõ hơn việc phát triển 5 năng lực cho học sinh khi dạy toán tiểu học

Bàn rõ hơn việc phát triển 5 năng lực cho học sinh khi dạy toán tiểu học

Thầy Phan Duy Nghĩa vừa gửi tới bài viết "Dạy học môn Toán ở tiểu học theo hướng phát triển năng lực học sinh". Nội dung chủ yếu làm rõ hơn việc phát triển 5 năng lực cho học sinh thông qua thí dụ cụ thể. Mong các thầy cô tiếp tục trao đổi thêm.

5 lời giải cho bài toán

5 lời giải cho bài toán "Hai bà lão" trên Toán Tuổi thơ sau hơn 17 năm

Nhà giáo Hoàng Chúng, nguyên Phó Tổng biên tập tạp chí Toán học & Tuổi trẻ có nhiều bài báo được nhiều thầy cô giáo và học sinh yêu thích. Trong một bài báo viết cho tạp chí Toán Tuổi thơ, thầy có kể lại một câu chuyện mà trong đó có bài toán về "Hai bà lão".

Phân loại các bài toán

Phân loại các bài toán "tính tuổi" ở tiểu học

Trong chương trình toán ở tiểu học xuất hiện khá nhiều các bài toán liên quan tới tuổi mà ta hay gọi là bài toán "tính tuổi". Thầy Phan Duy Nghĩa đã phân loại các bài toán này theo kiến thức để giải. Thầy cô dạy tới phần nào có thể đưa thêm các bài toán này.

7 phương pháp để so sánh 2 phân số

7 phương pháp để so sánh 2 phân số

Bài viết có tính chất tổng hợp các phương pháp để so sánh hai phân số là loại toán giúp phát triển khả năng tư duy cho học sinh lớp 5. Tuỳ theo dạng của 2 phân số đã cho, học sinh cần lựa chọn sử dụng phương pháp phù hợp nhất để so sánh.

Tuyên Quang: Tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá ở tiểu học

Tuyên Quang: Tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá ở tiểu học

Sở GD&ĐT Tuyên Quang mới có công văn chỉ đạo các Phòng GD&ĐT về việc tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá ở tiểu học. Xin mời các bạn tham khảo cùng chia sẻ và trao đổi về các vấn đề liên quan ở các trường tiểu học hiện nay.

Vài chú ý khi dạy toán ở tiểu học - giải thích điều hay tranh luận

Vài chú ý khi dạy toán ở tiểu học - giải thích điều hay tranh luận

Nhiều khi phụ huynh dạy con hoặc thầy cô dạy trò môn Toán ở cấp tiểu học không để ý tới những quy ước ban đầu khi học tới một vấn đề nào đó. Đôi khi chúng ta hay thắc mắc và tranh luận với nhau. Bài viết của thầy Phan Duy Nghĩa lưu ý vài chi tiết ấy.

Từ bài toán trong sách giáo khoa đến các bài thi Olympic cấp tiểu học

Từ bài toán trong sách giáo khoa đến các bài thi Olympic cấp tiểu học

Những năm gần đây nhiều học sinh tiểu học đã tham gia các kỳ thi Olympic Toán có các quốc gia tham gia. Cội nguồn một số bài thi chính từ những bài toán quen thuộc trong sách giáo khoa Việt Nam. Thầy Phan Duy Nghĩa có một bài viết rất hay về loại toán này.

"Bẫy" trong toán tiểu học và lời khuyên để tránh "sa bẫy"

Mục đích "cài bẫy" trong các bài toán nhằm tạo nhiễu, đánh lạc hướng suy nghĩ khi giải toán nên học sinh dễ dẫn tới sai lầm hoặc củng cố sâu khái niệm, kiến thức cho học sinh. Thầy Phan Duy Nghĩa đã hệ thống khá nhiều kiểu "bẫy" trong toán tiểu học.

Tìm số dư trong phép chia có liên quan đến số thập phân như thế nào?

Tìm số dư trong phép chia có liên quan đến số thập phân như thế nào?

Khá nhiều câu hỏi của phụ huynh, giáo viên liên quan tới số dư của phép chia có xuất hiện số thập phân. Thậm chí có những bài toán đã tạo ra tranh luận "bất phân thắng bại" trên một số diễn đàn. Xin chia sẻ với các bạn về vấn đề này.

  

Đề thi mới nhất

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 8

Tống Phước Hiển

91 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 9

Tống Phước Hiển

79 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 6

Tống Phước Hiển

86 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 7

Tống Phước Hiển

84 lượt thi

Xem thêm