Bàn rõ hơn việc phát triển 5 năng lực cho học sinh khi dạy toán tiểu học

Bàn rõ hơn việc phát triển 5 năng lực cho học sinh khi dạy toán tiểu học

Thầy Phan Duy Nghĩa vừa gửi tới bài viết "Dạy học môn Toán ở tiểu học theo hướng phát triển năng lực học sinh". Nội dung chủ yếu làm rõ hơn việc phát triển 5 năng lực cho học sinh thông qua thí dụ cụ thể. Mong các thầy cô tiếp tục trao đổi thêm.

5 lời giải cho bài toán

5 lời giải cho bài toán "Hai bà lão" trên Toán Tuổi thơ sau hơn 17 năm

Nhà giáo Hoàng Chúng, nguyên Phó Tổng biên tập tạp chí Toán học & Tuổi trẻ có nhiều bài báo được nhiều thầy cô giáo và học sinh yêu thích. Trong một bài báo viết cho tạp chí Toán Tuổi thơ, thầy có kể lại một câu chuyện mà trong đó có bài toán về "Hai bà lão".

Phân loại các bài toán

Phân loại các bài toán "tính tuổi" ở tiểu học

Trong chương trình toán ở tiểu học xuất hiện khá nhiều các bài toán liên quan tới tuổi mà ta hay gọi là bài toán "tính tuổi". Thầy Phan Duy Nghĩa đã phân loại các bài toán này theo kiến thức để giải. Thầy cô dạy tới phần nào có thể đưa thêm các bài toán này.

7 phương pháp để so sánh 2 phân số

7 phương pháp để so sánh 2 phân số

Bài viết có tính chất tổng hợp các phương pháp để so sánh hai phân số là loại toán giúp phát triển khả năng tư duy cho học sinh lớp 5. Tuỳ theo dạng của 2 phân số đã cho, học sinh cần lựa chọn sử dụng phương pháp phù hợp nhất để so sánh.

Tuyên Quang: Tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá ở tiểu học

Tuyên Quang: Tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá ở tiểu học

Sở GD&ĐT Tuyên Quang mới có công văn chỉ đạo các Phòng GD&ĐT về việc tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá ở tiểu học. Xin mời các bạn tham khảo cùng chia sẻ và trao đổi về các vấn đề liên quan ở các trường tiểu học hiện nay.

Vài chú ý khi dạy toán ở tiểu học - giải thích điều hay tranh luận

Vài chú ý khi dạy toán ở tiểu học - giải thích điều hay tranh luận

Nhiều khi phụ huynh dạy con hoặc thầy cô dạy trò môn Toán ở cấp tiểu học không để ý tới những quy ước ban đầu khi học tới một vấn đề nào đó. Đôi khi chúng ta hay thắc mắc và tranh luận với nhau. Bài viết của thầy Phan Duy Nghĩa lưu ý vài chi tiết ấy.

Từ bài toán trong sách giáo khoa đến các bài thi Olympic cấp tiểu học

Từ bài toán trong sách giáo khoa đến các bài thi Olympic cấp tiểu học

Những năm gần đây nhiều học sinh tiểu học đã tham gia các kỳ thi Olympic Toán có các quốc gia tham gia. Cội nguồn một số bài thi chính từ những bài toán quen thuộc trong sách giáo khoa Việt Nam. Thầy Phan Duy Nghĩa có một bài viết rất hay về loại toán này.

"Bẫy" trong toán tiểu học và lời khuyên để tránh "sa bẫy"

Mục đích "cài bẫy" trong các bài toán nhằm tạo nhiễu, đánh lạc hướng suy nghĩ khi giải toán nên học sinh dễ dẫn tới sai lầm hoặc củng cố sâu khái niệm, kiến thức cho học sinh. Thầy Phan Duy Nghĩa đã hệ thống khá nhiều kiểu "bẫy" trong toán tiểu học.

Tìm số dư trong phép chia có liên quan đến số thập phân như thế nào?

Tìm số dư trong phép chia có liên quan đến số thập phân như thế nào?

Khá nhiều câu hỏi của phụ huynh, giáo viên liên quan tới số dư của phép chia có xuất hiện số thập phân. Thậm chí có những bài toán đã tạo ra tranh luận "bất phân thắng bại" trên một số diễn đàn. Xin chia sẻ với các bạn về vấn đề này.

20 bài viết chọn lọc của thầy Phan Duy Nghĩa có thể bạn chưa biết hết

20 bài viết chọn lọc của thầy Phan Duy Nghĩa có thể bạn chưa biết hết

Thầy Phan Duy Nghĩa là tác giả có số bài viết hay nhiều nhất đăng trên BigSchool được cộng đồng ghi nhận. Với sự say mê và nhiệt huyết của mình trong lĩnh vực dạy toán tiểu học, thầy đã đúc rút, chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý cho các thầy cô và học sinh.

Thực hiện chương trình mới cho lớp 1 phải lùi đến năm học 2020 - 2021?

Thực hiện chương trình mới cho lớp 1 phải lùi đến năm học 2020 - 2021?

Quốc hội đã có nghị quyết về việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới mà bắt đầu từ lớp 1 chậm nhất vào năm học 2020 - 2021. Ngành giáo dục đã đặt mục tiêu sớm hơn là năm học 2019 - 2020. Tuy nhiên điều sớm hơn này khó thực hiện được.

Câu chuyện về giải một bài toán lớp 3

Câu chuyện về giải một bài toán lớp 3

Câu chuyện này đã đăng báo Tuổi trẻ cách đây 12 năm và được trao đổi trên Diễn đàn Toán học. Đọc câu chuyện với các trao đổi cũng cho chúng ta thấy một thực tế cần rút kinh nghiệm về cách dạy của thầy cô và cách nhìn nhận của phụ huynh.

Cùng ngày, Bộ GD&ĐT lên tiếng, GS Hồ Ngọc Đại cũng chia sẻ về công nghệ giáo dục

Cùng ngày, Bộ GD&ĐT lên tiếng, GS Hồ Ngọc Đại cũng chia sẻ về công nghệ giáo dục

Trưa ngày 8/9/2018, Bộ GD&ĐT đã chia sẻ quan điểm về tài liệu Tiếng Việt lớp 1 công nghệ giáo dục thì buổi sáng, GS Hồ Ngọc Đại cũng chia sẻ tâm huyết của thầy về "thành tựu lớn nhất của đời ông" tại Câu lạc bộ Cafe Số thuộc Hội Truyền thông Số Việt Nam.

Ý kiến chính thức của Bộ GD&ĐT để làm rõ vấn đề đang được xã hội quan tâm

Ý kiến chính thức của Bộ GD&ĐT để làm rõ vấn đề đang được xã hội quan tâm

Trước những ý kiến liên quan tới tài liệu Tiếng Việt lớp 1 công nghệ giáo dục, TS. Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đã chính thức đưa ra quan điểm của Bộ GD&ĐT về việc triển khai tài liệu này. Xin chia sẻ bài viết mà BigSchool vừa nhận được.

Thư của GS Lê Phương Nga

Thư của GS Lê Phương Nga "cực chẳng đã" gửi những ai quan tâm

Trước ý kiến của PGS. TS. Nguyễn Hữu Hợp: "Anh Lê Thống Nhất có nhiều bạn là GS,TS chuyên ngành mà chưa thấy anh động viên các bác í lên tiếng giúp những người ngoại đạo ạ?", GS Lê Phương Nga đã viết thư gửi TS. Lê Thống Nhất và những ai quan tâm.

Thầy dạy Vật lý giải thích cho học trò mình về cách dạy đánh vần của GS Hồ Ngọc Đại

Thầy dạy Vật lý giải thích cho học trò mình về cách dạy đánh vần của GS Hồ Ngọc Đại

Mạng xã hội có rất nhiều ý kiến phản ứng với cách dạy đánh vần của GS Hồ Ngọc Đại. Tuy không phải là chuyên gia về ngôn ngữ nhưng thầy Nguyễn Thành Nam - một giáo viên dạy Vật lý đã từ hiểu biết của mình chia sẻ với học trò của mình về vấn đề này.

Nguyên Thư ký tạp chí

Nguyên Thư ký tạp chí "Mẹ & Bé" lên tiếng trước một số phán xét về công nghệ giáo dục

Rất nhiều học trò xưa của trường Thực nghiệm Công nghệ giáo dục đã bức xúc khi đọc những ý kiến của cộng đồng nói về chương trình công nghệ giáo dục và GS. Hồ Ngọc Đại. Xin cộng đồng đọc ý kiến của một cựu học trò về vấn đề này.

Những băn khoăn của phụ huynh về tài liệu học Tiếng Việt lớp 1

Những băn khoăn của phụ huynh về tài liệu học Tiếng Việt lớp 1

Đại diện Vụ Giáo dục tiểu học đã khẳng định: Phụ huynh không quen thì thấy lạ, Bộ GD&ĐT đã thẩm định và cho phép nên tài liệu phát hành trong nhà trường là hợp pháp. GS. Hồ Ngọc Đại cũng khẳng định: Phụ huynh không thể dạy được con, để các cô dạy. Nhưng...

Xin các thầy góp ý, chỉ giáo vì lợi ích của các cháu bé khi học đánh vần

Xin các thầy góp ý, chỉ giáo vì lợi ích của các cháu bé khi học đánh vần

Vấn đề đánh vần khi học môn Tiếng Việt theo tài liệu "Tiếng Việt 1 - công nghệ giáo dục" đang rất nóng trên các diễn đàn, báo chí. Đã có những thư kiến nghị gửi tới nhiều cấp lãnh đạo đề nghị xem xét việc này. Xin chia sẻ ý kiến của chuyên gia để cùng trao đổi.

Cách đánh vần trong tài liệu Tiếng Việt lớp 1 công nghệ giáo dục có tác hại hay không?

Cách đánh vần trong tài liệu Tiếng Việt lớp 1 công nghệ giáo dục có tác hại hay không?

Với 40 năm bền bỉ xây dựng, triển khai và hoàn chỉnh tài liệu Tiếng Việt lớp 1, nhưng chưa bao giờ GS Hồ Ngọc Đại lại được chứng kiến sự phản ứng mạnh của cộng đồng trên mạng xã hội như hiện nay. Cách đánh vần này có tác hại hay không?

  

Đề thi mới nhất

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 8

Tống Phước Hiển

52 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 9

Tống Phước Hiển

49 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 6

Tống Phước Hiển

72 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 7

Tống Phước Hiển

73 lượt thi

Xem thêm