Tiếng Anh có nên là ngôn ngữ thứ hai của Việt Nam hay không?

  • 13/12/2018 | 11:37 GMT+7
  • 3.510 lượt xem

Tại Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp năm 2018 với chủ đề “Tìm giải pháp đột phá cho khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam”, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã đề xuất Thủ tướng sớm công nhận tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2 của Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng tại Diễn đàn thanh niên khởi nghiệp 2018Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng tại Diễn đàn thanh niên khởi nghiệp 2018
Xin chia sẻ với các bạn những ý kiến xung quanh vấn đề này. Tất cả các ý kiến hầu hết đều thấy vai trò quan trọng của tiếng Anh trong hiện tại và tương lai, nhưng để tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai của Việt Nam thì vẫn có nhiều ý kiến chưa đồng tình hoặc băn khoăn.

Những băn khoăn khi quyết định tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai

- Thầy Juver Buencamino, giáo viên với kinh nghiệm 10 năm giảng dạy tiếng Anh và Anh văn tại nhiều quốc gia châu Á như Thái Lan, Philippines, Hàn Quốc, Nhật Bản chia sẻ trên báo Dân Trí:
Thầy Juver BuencaminoThầy Juver Buencamino
Đề xuất đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 của quốc gia là một ý tưởng tuyệt vời. Tuy nhiên, Việt Nam nên cân nhắc kỹ các lợi ích và tác hại của dự luật này đối với sự phát triển kinh tế quốc gia. Cá nhân tôi tin rằng, điều này mang đến lợi ích nhiều hơn.
Tiếng Anh được coi là ngôn ngữ chính trong mọi tiến trình đàm phán quốc tế, nhưng cũng không thể phủ nhận nguy cơ đe dọa đến nền văn hoá lâu đời của Việt Nam.
Việc sử dụng tiếng Anh như một công cụ phát triển tài chính có thể dẫn đến sự mai một của các giá trị và tập tục truyền thống từ thời xa xưa.
Thêm vào đó, điều này cũng khiến người Việt dễ dàng lãng quên những dấu mốc lịch sử vĩ đại của đất nước mình. Ví dụ, nếu học sinh, sinh viên quá chú trọng vào tiếng Anh, họ sẽ dành ít thời gian và sự quan tâm cho văn hoá truyền thống. Dần dần, các thế hệ sau này sẽ không còn cảm nhận rõ rệt về tính dân tộc và giá trị quê hương trong con người mình như hiện nay nữa.
Nói cách khác, nếu đứa trẻ được sinh ra và lớn lên với suy nghĩ "tiếng Anh là tiếng mẹ đẻ", đứa trẻ sẽ khó có thể tự nhận thức rằng "mình là công dân Việt Nam".
Tuy nhiên, việc sử dụng tiếng Anh như một ngôn ngữ chính thức mang đến những ích lợi không thể chối cãi đối với an ninh kinh tế của quốc gia.

Là người ủng hộ đề xuất công nhận tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2 nhưng GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Chương trình Giáo dục phổ thông chia sẻ trên báo điện tử VOV:
GS. Nguyễn Minh ThuyếtGS. Nguyễn Minh Thuyết
Để tiếng Anh có thể trở thành ngôn ngữ thứ hai ở Việt Nam cần phải nhận thức rõ những khó khăn trong hoàn cảnh nước ta.
Đó là ở Việt Nam, tiếng Anh chưa phải ngôn ngữ phổ biến, dù lớp trẻ rất nhiều bạn nói được nhưng chưa phải số đông. Điều này khiến việc phổ cập tiếng Anh tới toàn dân khó khăn hơn.
GS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng, đề xuất công nhận tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2 phải được đưa vào trong luật, được Quốc hội thông qua. Cần phải xem nó có phù hợp Hiến pháp không, bởi Hiến pháp quy định tiếng Việt là ngôn ngữ quốc gia, đồng thời cần phải xem thẩm quyền của Quốc hội đến đâu để công nhận ngôn ngữ thứ 2. Vấn đề này phải được nghiên cứu kỹ lưỡng.

- TS Vũ Thị Phương Anh, nguyên Giám đốc Trung tâm khảo thí, ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh đã có những chia sẻ về vấn đề này trên báo điện tử VOV:
TS. Vũ Thị Phương AnhTS. Vũ Thị Phương Anh

Việc công nhận tiếng Anh như ngôn ngữ thứ  2, nếu làm được thì rất tốt. Ai cũng biết để hội nhập thì cần có thứ ngôn ngữ toàn cầu là tiếng Anh. Bản thân tôi cũng rất ủng hộ điều này. Nhưng để chính sách phải đi được vào cuộc sống chứ không chỉ là chính sách thì tôi nghĩ rằng không dễ dàng.

Thực tế, những quốc gia sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ 2, lịch sử đều từng là thuộc địa của Anh, hoặc có một cộng đồng lớn những người sử dụng tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ, họ đã từng thường xuyên sử dụng thứ tiếng này trong các hoạt động hành chính, giáo dục…cho nên khi quốc gia đó độc lập có thể biến ngôn ngữ đó như một lợi thế, Singapore là một ví dụ điển hình. Nếu không có người bản ngữ thì việc nói tiếng Anh là rất khó. Đây cũng là lý do dù chúng ta đã bàn rất lâu nhưng vẫn chưa thể đưa vào thực tế, hoặc chỉ được nói đến nhưng vẫn chưa có bất kỳ một chính sách nào.

Giáo sư Trương Nguyện Thành, ĐH Utah, Mỹ chia sẻ trên báo Thanh Niên:

GS. Trương Nguyện ThànhGS. Trương Nguyện Thành
Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai sẽ có tầm ảnh hưởng quan trọng đến phát triển giáo dục ở VN. Bởi lẽ, khả năng học tập suốt đời là một kỹ năng sống tất yếu và quan trọng trong kỷ nguyên của công dân trong thời đại cách mạng công nghệ 4.0. Với kiến thức tiếng Anh, người học có thể tự tiếp cận vô số tài liệu hữu ích trên mạng.

Tuy nhiên vẫn có không ít băn khoăn về tính khả thi, lộ trình của đề xuất đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai của Việt Nam. Số lượng giáo viên hay môi trường thực hành là những thử thách trước mắt nên cần có chính sách, mục tiêu chiến lược, từ đó mới có những phương án triển khai phù hợp.
- TS. Lê Thống Nhất khẳng định tiếng Anh là rất quan trọng nhưng cần học hay không lại là chuyện khác. Ông chia sẻ trên báo điện tử Gia đình mới:
TS. Lê Thống NhấtTS. Lê Thống Nhất
Có phải ai cũng cần tiếng Anh đâu? Lao vào ngoại ngữ nhiều lại không có thời gian cho học những điều cần hơn. Nhiều người mất tiền và thời gian cho ngoại ngữ nhưng không đem lại kết quả sẽ ân hận. Vì vậy, Cần phải xác định được điều gì mình cần, học những gì mình cần và phải thích thì mình mới theo đuổi được.
Học là do nhu cầu. Nếu không có nhu cầu thì học cũng chẳng được. Tiếng Anh rất cần nhưng cần học hay không?
Có phải nghề nào cũng cần ngoại ngữ? Mà có khi ngoại ngữ cần lại không phải là tiếng Anh. Sẽ có người chuyên về ngoại ngữ cùng phương tiện dịch, các sản phẩm của trí tuệ nhân tạo phục vụ mình khi cần. Hội nghị quốc tế, trao đổi ngoài lề nếu cần thì đều có người dịch. Chúng ta cần trao đổi chuyên môn chứ có phải khoe tiếng Anh đâu?
 
- Thầy giáo Vũ Văn Duy - Giảng viên tiếng Anh, Đại học Ngoại Ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ trên báo điện tử Gia đình mới:
Thầy giáo Vũ Văn DuyThầy giáo Vũ Văn Duy
Trình độ tiếng Anh yếu kém sẽ là một bất lợi lớn trong thế giới đang vận hành theo xu hướng hội nhập, kết nối như hiện nay, nhất là với các bạn trẻ - thế hệ tương lai của đất nước.
Để tiếng Anh thực sự trở thành ngôn ngữ thứ hai ở Việt Nam sẽ đòi hỏi nhiều thời gian và nỗ lực từ nhiều phía mà đơn thuần nếu chỉ một chính sách nằm trên giấy sẽ không giải quyết được gốc rễ vấn đề.

Về môi trường để sử dụng tiếng Anh thì thực tế có thể thấy tiếng Anh vẫn chỉ là một ngoại ngữ ở Việt Nam, có thể xuất hiện nhưng không thường trực trong cuộc sống hàng ngày.
Những điều đó khiến cho đề xuất tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trở thành một bài toán khó mà muốn tìm lời giải sẽ cần phải đi qua nhiều công đoạn, gỡ được nhiều nút thắt hiện tại
 

Ý kiến Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao lưu với đại biểu sinh viênPhó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao lưu với đại biểu sinh viên
(Theo báo Dân Trí và Tiền Phong): Trong khuôn khổ Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X nhiệm kỳ 2018-2023, chiều 11/12 diễn ra chương trình gặp gỡ, đối thoại giữa Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, cùng lãnh đạo bộ, ban, ngành với các đại biểu dự Đại hội.

Đại biểu Nguyễn Thị Hương Giang, Hải Phòng nêu câu hỏi: "Thời gian qua, qua các phương tiện thông tin đại chúng có quan điểm cho rằng sinh viên đảm bảo hội nhập, Chính phủ nên công nhận tiếng Anh phải là ngôn ngữ thứ 2. Quan điểm của Phó Thủ tướng như thế nào?"

Về câu hỏi này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mời đại biểu Nguyễn Thị Hương Giang lên sân khấu giao lưu. Phó Thủ tướng hỏi lại: "Với cháu tiếng Anh là ngoại ngữ hay ngôn ngữ". "Dạ, với cháu là ngoại ngữ đồng thời là ngôn ngữ vì ngành học của cháu đòi hỏi phải giỏi ngoại ngữ".

Phó Thủ tướng chia sẻ: "Tùy vào điều kiện từng gia đình, niềm đam mê thì chọn các bạn nên chọn ngoại ngữ cho phù hợp. Biết thêm nhiều ngoại ngữ rất tốt, đặc biệt giỏi tiếng Anh rất tốt cho công việc và thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.

Hiến pháp thông qua năm 2013 trong đó điều 5, có quy định ngôn ngữ chính của nước Việt Nam là tiếng Việt và các dân tộc khác có quyền dùng ngôn ngữ của mình. Tôi xin trả lời, tiếng Việt là ngôn ngữ chính thức của Việt Nam, không có tiếng nước ngoài nào là ngôn ngữ thứ 2, thứ 3."

Phó Thủ tướng nói: "Có ý kiến cho rằng tới đây nhờ công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo thì vấn đề rào cản ngôn ngữ sẽ được máy móc giúp vượt qua thì cũng có phần đúng nhưng nếu mình biết ngoại ngữ thì vẫn tốt hơn".

BigSchool: Chắc chắn vấn đề này sẽ được trao đổi nhiều và có thể Quốc hội sẽ phải xem xét thận trọng bởi muốn thực hiện thì cần phải được thể hiện ngay trong Hiến pháp. Mong có các ý kiến của các bạn.

 

Ý kiến bạn đọc:

Bạn hãy Đăng nhập để gửi ý kiến của mình.

Đề thi mới nhất

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 8

Tống Phước Hiển

141 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 9

Tống Phước Hiển

102 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 6

Tống Phước Hiển

127 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 7

Tống Phước Hiển

95 lượt thi

Bài kiểm tra cuối kì II (Cuối năm)

Môn Toán học - Lớp 5

xtoan78

61 lượt thi

Xem thêm

Bài giảng mới nhất

Ghi số tự nhiên

Ghi số tự nhiên

Nguyễn Sáng

Toán học - Lớp 6

Xem thêm