Thực hiện chương trình mới cho lớp 1 phải lùi đến năm học 2020 - 2021?

  • 02/10/2018 | 08:58 GMT+7
  • 35.450 lượt xem

Quốc hội đã có nghị quyết về việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới mà bắt đầu từ lớp 1 chậm nhất vào năm học 2020 - 2021. Ngành giáo dục đã đặt mục tiêu sớm hơn là năm học 2019 - 2020. Tuy nhiên điều sớm hơn này khó thực hiện được.

Chúng ta thử điểm một số khó khăn không hề nhỏ:

- Chương trình các môn học mới liên tục chỉnh sửa qua các đợt góp ý, tưởng có thể công bố từ tháng 4/2018 thì nay vẫn chưa ban hành. Điều này dẫn đến các tác giả viết sách giáo khoa lớp 1, dù có "nháp" trước cũng khó có thể điều chỉnh kịp khi có chương trình môn học chính thức và thực hiện việc tập huấn giáo viên để dạy thực nghiệm, đánh giá thực nghiệm rồi chỉnh sửa sách sau thực nghiệm.
- Sau khi sách giáo khoa chỉnh sửa qua thực nghiệm thì việc cần sửa chữa theo ý kiến của Hội đồng thẩm định quốc gia cũng khó tránh khỏi và sau lần chỉnh sửa này, có những tình huống lại phải cần thực nghiệm lại để đảm bảo an toàn khi triển khai chính thức.
- Khi sách giáo khoa đã hoàn chỉnh và được Hội đồng thẩm định quốc gia công nhận được phép đưa vào nhà trường thì các đơn vị giáo dục để lựa chọn phù hợp nhất sử dụng bộ sách giáo khoa nào trong nhiều bộ sách giáo khoa (theo tinh thần nghị quyết 88 của Quốc hội) cũng không hề đơn giản và phải mất thời gian nghiên cứu, thử nghiệm.
- Việc kiên quyết chống độc quyền trong việc in, phát hành sách giáo khoa đã được khẳng định một cách kiên quyết từ chính phủ trong phiên họp mới nhất cũng cần Bộ GD&ĐT có các bước triển khai thực hiện. Đây là lần đầu tiên làm việc này nên chúng ta chưa có nhiều kinh nghiệm. Một số nhà xuất bản tuy được đưa vào diện đấu thấu in, phát hành sách giáo khoa nhưng sự chuẩn bị vào cuộc cũng còn đang lúng túng, cần thời gian chuẩn bị.
- Một số quan điểm mới được đưa ra xoay quanh việc được viết vào sách giáo khoa hay không đang có những ý kiến trái ngược cần được nghiên cứu thận trọng, khoa học liên quan tới xu thế dạy học, hành vi người dùng mà một số tác giả sách giáo khoa hiện hành cũng như tác giả đã tham gia cho việc viết sách giáo khoa mới chưa đồng thuận việc cấm viết vào sách giáo khoa.
- Việc tổ chức các nhóm tác giả viết sách giáo khoa cũng có những biến động thay đổi về chủ sở hữu so với ban đầu cũng cần sự sắp xếp lại nhân sự và ổn định về tâm lý.
- Đặc biệt nghịch lý thừa thiếu giáo viên đang diễn ra ở nhiều địa phương, việc phối hợp giữa ngành giáo dục và ngành nội vụ đang cần có giải pháp tháo gỡ nghịch lý này. Nếu điều này chưa được giải quyết thì việc triển khai chương trình mới ngay từ lớp 1 cũng khó có thể thành công.
- Cơ sở vật chất trường lớp đảm bảo cho việc triển khai chương trình mới, đặc biệt là lớp 1 đang đứng trước những khó khăn về quá tải về số lượng học sinh. Ngay tại Hà Nội thì có những lớp 1 sĩ số lên tới 60 học sinh, thậm chí còn hơn thế. Giải pháp xin nâng tầng để tăng số phong học mà Hà Nội dự tính cũng không phải làm được đối với các trường vì phụ thuộc kết cấu xây dựng trước đó. Không chỉ Hà Nội mà một số địa phương cũng khó thực hiện theo quy định cấp tiểu học giới hạn chuẩn là 35 học sinh/ lớp.

Trước những khó khăn nhiều mặt như trên, việc thực hiện triển khai sách giáo khoa lớp 1 vào năm học 2019 - 2020 của Bộ GD&ĐT chắc chắn sẽ phải xin phép lùi lại. 
Sáng 2/10/2018, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết: Bộ GD&ĐT tuy rất quyết tâm thực hiện sớm chương trình mới cho lớp 1 vào năm 2019 - 2020 nhưng để đảm bảo thành công đang đứng trước những thách thức không hề nhỏ, Bộ GD&ĐT chưa chính thức trình phương án lùi thời điểm sang năm học 2020 - 2021.

Để thực hiện công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục Việt Nam mà trước mắt là việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới cần sự đồng bộ của tất cả các ngành liên quan cùng vào cuộc. Hy vọng những khó khăn sẽ sớm được Chính phủ chỉ đạo mạnh mẽ để ngành giáo dục có thể thực hiện được sứ mạng của mình về công cuộc cải cách này.

Lê Thống Nhất

 

Ý kiến bạn đọc:

Bạn hãy Đăng nhập để gửi ý kiến của mình.

Đề thi mới nhất

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 8

Tống Phước Hiển

53 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 9

Tống Phước Hiển

50 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 6

Tống Phước Hiển

72 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 7

Tống Phước Hiển

73 lượt thi

Xem thêm