Thử đề xuất phương án 4 cho tuyển sinh lớp 10 của Hà Nội!

  • 21/08/2018 | 18:18 GMT+7
  • 2.738 lượt xem

Trong khi các tỉnh thành trên cả nước đã ổn định phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2019 - 2020 thì phụ huynh ở Hà Nội đang có nhiều tranh luận và chờ đợi quyết định cuối cùng của UBND thành phố Hà Nội. Xin chia sẻ thêm ý kiến về việc này.

Phương thức tuyển sinh lớp 10 của một số tỉnh thành

- Hải Phòng: Sau khi đưa vào môn thi tổ hợp 7 môn gây nhiều bức xúc trong dư luận, kỳ thi tuyển sinh vừa qua Sở GD&ĐT đã chọn phương thức thi 3 môn: Toán (tự luận), Ngữ văn (tự luận), Tổ hợp gồm môn Tiếng Anh và 1 môn sẽ bốc thăm vào cuối tháng 3 từ các môn: Lịch sử, Địa lý, Hóa học, Vật lý, Sinh, Giáo dục Công dân. Thời gian làm bài các môn tự luận là 120 phút, môn tổ hợp thi trắc nghiệm trong 90 phút mỗi môn có 25 câu.
Các bài thi Toán và Ngữ văn thang điểm 10 tính hệ số 2, còn môn tổ hợp thang điểm 20 tính hệ số 1 khi xét tuyển.
- Đà Nẵng: Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ có 3 môn: Ngữ Văn và Toán (tự luận 120 phút), Ngoại Ngữ (tự luận và trắc nghiệm 90 phút). Điểm xét tuyển căn cứ vào điểm các môn tự luận tính hệ số 2, môn ngoại ngữ tính hệ số 1 và điểm tính theo kết quả 4 năm học THCS.
- TP Hồ Chí Minh: Từ năm học 2006 - 2007 đến nay thi tuyển sinh lớp 10 gồm 3 môn: Toán (tự luận 120 phút), Ngữ văn (tự luận 120 phút) và Ngoại ngữ (trắc nghiệm 60 phút). Trước đó, từ năm 2002 - 2003, 5 huyện ngoại thành xét tuyển theo địa bàn cư trú, các quận nội thành thi Toán, Ngữ văn và môn thứ 3 công bố cuối tháng 3 nhưng thường là ngoại ngữ.
- Cần Thơ: Thi tuyển vào lớp 10 với các môn thi Toán, Ngoại ngữ (tiếng Anh hoặc tiếng Pháp) thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan kết hợp tự luận. Riêng môn thi Ngữ văn thi theo hình thức tự luận.
- Bà Rịa - Vũng Tàu: Thi 3 môn: Toán (tự luận 120 phút), Ngữ văn (tự luận 120 phút) và Tiếng Anh (trắc nghiệm, có phần nghe 60 phút).
- Nam Định: Thi 3 môn: Toán (tự luận 120 phút), Ngữ văn (tự luận 120 phút) và môn tổ hợp (nhiều môn, trắc nghiệm 90 phút).
- Thái Bình: Có 2 môn thi tự luận được thông báo trước là Toán và Ngữ văn với thời gian làm bài là 120 phút. Môn thi thứ 3 thi trắc nghiệm với thời gian 60 phút, được bốc thăm ngẫu nhiên trước 1 tháng trong các môn:  Vật lí, Hóa học, Sinh học, Tiếng Anh, Lịch sử và Địa lí. Kỳ tuyển sinh mới nhất Vật lý là môn thi thứ 3.

Phương án nào cho Hà Nội?

Trong bài viết trước, sau khi phân tích 3 phương án mà Sở GD&ĐT Hà Nội đưa ra thăm dò ý kiến, tôi đã chọn phương án 1, tức là thi tuyển 4 bài thi độc lập gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi thứ tư, trong đó bài thi thứ tư thuộc 1 trong các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân. Bài thi thứ tư do Sở GD&ĐT công bố vào cuối tháng 3. Thời gian làm bài đối với bài thi Toán và Ngữ văn là 120 phút/bài, đối với 2 bài thi còn lại là 60 phút/bài.

Nhưng khi tìm hiểu các địa phương thì phương án 1 vẫn là phương án nặng nề so với các tỉnh thành. Hầu như các tỉnh thành đều chọn Toán và Ngữ văn là môn thi tự luận với 120 phút, giống phương án 1 của Hà Nội. Nhưng các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh chỉ chọn thêm 1 môn thi Ngoại ngữ với hình thức trắc nghiệm trong 60 phút, Hà nội thi nhiều hơn các tỉnh thành này 1 môn thứ tư và học sinh chỉ biết vào cuối tháng 3. Thái Bình cũng chỉ chọn thêm 1 môn ngoài Toán và Ngữ văn. Nam Định chọn thêm môn Tổ hợp của nhiều môn với hình thức thi trắc nghiệm. Hải Phòng chọn thêm môn Tổ hợp 2 môn mà trong đó có môn Tiếng Anh và thi trắc nghiệm.

Bảng tổng hợp môn thi tuyển sinh lớp 10Bảng tổng hợp môn thi tuyển sinh lớp 10

Sau khi nhìn lại phương án thi của các tỉnh thành, xin đề nghị để Sở GD&ĐT Hà Nội tham khảo phương án 4: thi 3 môn Toán (tự luận 120 phút), Ngữ văn (tự luận 120 phút), Ngoại ngữ (trắc nghiệm 60 phút).

Tất cả các tỉnh thành khi chọn phương án thi tuyển sinh lớp 10 đều lo ngại tình trạng học lệch sẽ xảy ra đối với các môn còn lại. Khá nhiều nhà giáo cho rằng: Nếu môn nào không thi thì học sinh sẽ không học hoặc học rất đại khái. Tuy nhiên cũng nhiều giáo viên cho rằng: Nếu chỉ dựa vào thi để bắt học sinh phải học thì thực sự là chúng ta đã trọng thi cử hơn những giải pháp giáo dục khác để học sinh yêu thích môn học (sách giáo khoa, phương pháp dạy học). Cần lưu ý rằng khi tăng các môn thi thì áp lực sẽ nặng thêm và tình trạng dạy thêm, học thêm sẽ bùng nổ. Rất nhiều bạn đã đồng tình với tôi một căn cứ ở bài viết trước: tại sao tuyển sinh Đại học chỉ cần chủ yếu 3 môn mà chúng ta tuyển sinhn lớp 10 lại cần nhiều hơn 3 môn? Với học sinh THCS để các em hứng thú học các bộ môn chắc chắn bắt thi không phải là giải pháp tích cực.
Rất mong các Sở GD&ĐT trao đổi với nhau để tìm ra những giải pháp tích cực cho việc chống học lệch mà không phải tăng thêm môn thi. Đừng để học sinh lớp 9 Hà Nội bị áp lực hơn các địa phương khác.

Lê Thống Nhất

Ý kiến bạn đọc:

Bạn hãy Đăng nhập để gửi ý kiến của mình.

Đề thi mới nhất

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 8

Tống Phước Hiển

98 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 9

Tống Phước Hiển

81 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 6

Tống Phước Hiển

95 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 7

Tống Phước Hiển

87 lượt thi

Bài kiểm tra cuối kì II (Cuối năm)

Môn Toán học - Lớp 5

xtoan78

37 lượt thi

Xem thêm

Bài giảng mới nhất

Ghi số tự nhiên

Ghi số tự nhiên

Nguyễn Sáng

Toán học - Lớp 6

Xem thêm