Thầy Nguyễn Xuân Khang bật khóc khi góp ý Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi

  • 09/05/2019 | 00:23 GMT+7
  • 25.859 lượt xem

“Tôi giật mình khi biết có những điều khoản mới. Suốt hai tuần qua, tôi không ngủ được, trăn trở, lo lắng; đêm qua gần như thức trắng suy nghĩ về những điều khoản mới trong Dự thảo. Vừa viết những góp ý, tôi vừa khóc” và tại Hội thảo thầy đã bật khóc.

Là một trong hai người xây dựng ngôi trường dân lập đầu tiên của Hà Nội và dành cả đời cống hiến cho giáo dục, thầy Khang khẳng định, trường tư thục có hai cột trụ của nhà đầu tư để yên tâm đầu tư, đó là: quyền sở hữu và quyền điều hành nhà trường. Theo thầy, Luật Giáo dục 2005 được sửa đổi năm 2009 đã xác định rất rõ quyền sở hữu và quyền điều hành của các trường tư thục, giúp cho hoạt động thực tiễn của các trường tư thục bình an để phát triển. Thế nhưng, Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi với khoản 3, điều 56 gần như tước đoạt quyền điều hành nhà trường của các nhà đầu tư.

Thầy dẫn chứng cụ thể, điều 100 của dự thảo đưa ra khái niệm hoàn toàn xa lạ so với luật hiện hành, đó là: "Quyền sở hữu trường tư thục thuộc thuộc về pháp nhân nhà trường".

Thầy Nguyễn Xuân Khang phát biểu tại Hội thảoThầy Nguyễn Xuân Khang phát biểu tại Hội thảo

"Tại sao không dùng "Trường tư thục của các nhà đầu tư” mà dùng một khái niệm mới - pháp nhân nhà trường? Pháp nhân nhà trường là ai? Hội đồng nhà trường tại khoản 3, điều 56, ngoài đại diện của các nhà đầu tư còn có các thành phần liên quan trong và ngoài trường. Với một hội đồng gồm nhiều thành phần như vậy, làm sao có thể thay thế một hội đồng quản trị theo Luật hiện hành có đầy đủ quyền sở hữu và quyền điều hành nhà trường?”, thầy Khang nhấn mạnh.

Từ đó, thầy cho rằng, "mênh mông" các thành viên như vậy sẽ dẫn đến sự rối loạn trong việc điều hành nhà trường. Thầy lấy ví dụ về trường Marie Curie - ngôi trường mà thầy lập ra và là người điều hành duy nhất. Thầy đã có 30 năm gắn bó với giáo dục và lập nên ngôi trường Marie Curie từ năm 43 tuổi, trải qua biết bao gian nan, vất vả, nếu không có tâm huyết, chắc sẽ không có trường Marie Curie được nhiều người yêu mến, tin tưởng như bây giờ. Thầy xúc động nói: “Nếu dự thảo được Quốc hội thông qua, tôi sẽ trao quyền cho pháp nhân nào? Trao cho ai?”.

Thầy thẳng thắn bày tỏ, Luật Giáo dục 2005 được điều chỉnh vào năm 2009 tiến bộ hơn rất nhiều so với Luật Giáo dục 1998. Nếu không có sự tiến bộ hơn thì không nên như dự thảo phiên bản 12/4/2019. Như vậy là kéo lùi thực tiễn, chính sách xã hội đối với hệ thống các trường tư. Vì vậy, thầy hy vọng, những thành viên trong ban soạn thảo Luật Giáo dục sửa đổi có mặt trong hội thảo hôm nay sẽ lắng nghe và có sự điều chỉnh phù hợp.

Nhiều đại biểu của các trường ngoài công lập đã chia sẻ sự đồng cảm với ý kiến của thầy Nguyễn Xuân Khang và kiến nghị Ban soạn thảo, Ủy ban Văn hóa- Giáo dục- Thanh Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội giữ nguyên Điều 67 Luật Giáo dục hiện hành, thay thế cho Điều 49 và Điều 100 Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi.
Xin mời các bạn nghe băng ghi âm phát biểu của thầy Nguyễn Xuân Khang (ghép với ảnh thầy tại Hội thảo):

BigSchool: Tại Hội thảo trên, bà Ngô Thị Minh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên, Nhi đồng của Quốc hội khẳng định vai trò, vị trí của các trường ngoài công lập là vô cùng lớn.

Bà Ngô Thị Minh chia sẻ tại Hội thảoBà Ngô Thị Minh chia sẻ tại Hội thảo

Chính vì thế, những ý kiến đóng góp của các trường sẽ được ban soạn thảo chắt chiu, xem xét thấu đáo để hoàn thiện dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi trước khi trình Quốc hội.
Theo tin tối ngày 9/5/2019, sẽ có cuộc trao đổi trực tiếp với đại diện một số trường ngoài công lập về vấn đề này do GS Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội chủ trì vào sáng ngày thú bảy 11/5/2019. Hy vọng các vấn đề sẽ được làm rõ để các nhà đầu tư an tâm tiếp tục phát triển nhà trường.

 

 

Ý kiến bạn đọc:

Bạn hãy Đăng nhập để gửi ý kiến của mình.

Đề thi mới nhất

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 8

Tống Phước Hiển

95 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 9

Tống Phước Hiển

81 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 6

Tống Phước Hiển

90 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 7

Tống Phước Hiển

87 lượt thi

Bài kiểm tra cuối kì II (Cuối năm)

Môn Toán học - Lớp 5

xtoan78

34 lượt thi

Xem thêm