Thầy giáo khuyên phụ huynh: Đừng cho con học tôi!

  • 17/03/2017 | 11:26 GMT+7
  • 2.307 lượt xem

Trên FB cá nhân, "Thầy Nam S.T.E.M" có một "cáo thị" được dư luận rất quan tâm: 11 LÝ DO KHÔNG NÊN CHO CON ĐẾN HỌC THẦY NAM! BigSchool xin chia sẻ tới các phụ huynh.

"Mặc dù đã cố gắng nhưng chưa thể thành công với mọi học sinh, dưới đây là những nguyên nhân dẫn tới kết quả dạy – học chưa đạt kết quả như mong đợi. Xin chia sẻ để quý PHHS cân nhắc trước khi cho con theo học thầy Nam.
1. PHHS đánh giá con mình cao hơn nhiều so với mức thầy đánh giá. Có những PHHS định vị con mình là rất tiềm năng, phải đạt được những danh hiệu cấp thành phố, vào được chuyên nọ chuyên kia, phải dẫn đầu… Kì thực học sinh này bình thường như bao học trò khác, thậm chí con còn run rẩy trước áp lực thành tích mà cha mẹ đặt ra. “Có bột mới gột nên hồ”, thầy không thể tạo kì tích trong thời gian ngắn với một học sinh trung bình.


2. PHHS “bán tín bán nghi”. Có những kiến thức, những giá trị sống tốt đẹp thầy muốn học sinh thẩm thấu và tự giác thực hành thông qua những bài học đơn giản. Những gì thầy nói đương nhiên là nằm trong tầm hiểu biết của PHHS học cao hiểu rộng. Nhưng khi PHHS bình luận với con “bài học thầy dạy cũng thường thôi, cái này ai chẳng biết” (trong khi con mình chưa biết, chưa tự giác thực hành) thì sẽ làm mất công hiệu của “thuốc”. Nếu vậy thì PHHS nên tự dạy con mình ở nhà sẽ tiết kiệm thời gian, tiền bạc và cả lòng tin.


3. PHHS muốn con tiến bộ quá nhanh so với năng lực đáp ứng của trò và thầy.
Theo quy luật cho điểm ở trường nào đó, điểm HK 2 luôn cao hơn HK1, sang năm học mới thì điểm HK1 lại bắt đầu thấp. PHHS cho rằng con mình năm trước học khá vậy, năm nay sa sút một chút (căn cứ vào điểm đầu năm thấp) thì việc cố gắng “trởi lại và lợi hại hơn xưa” chỉ trong thời gian ngắn. Thực tế thì sự sa sút về học tập không phải trong khoảnh khắc mà là do thói quen, một thói quen tồi sẽ dẫn đến kết quả tồi. Để thay đổi thói quen thì cần thời gian đủ dài, thầy Nam lại chưa đủ năng lực để học sinh tiến bộ “siêu tốc” như PHHS kì vọng.


4. PHHS coi việc học tập như việc xây bức tường.
Việc xây bức tường, đúng là càng có nhiều người xây, thời gian xây càng lâu thì bức tường càng cao. Có PHHS áp dụng mô thức này cho việc học của con, nên họ nghĩ càng cho con học thêm nhiều giờ, càng học của nhiều thầy thì con càng giỏi. Kết quả là học trò phải học rất nhiều, không có thời gian tự học. Với một học sinh không cả có thời gian tự học thì thầy Nam không thể đảm bảo sự tiến bộ như kì vọng, thầy khuyên con nên nghỉ lớp học với thầy.


5. PHHS không hiểu con như cách thầy hiểu.
Theo kinh nghiệm của thầy, những học trò có thiên hướng nghệ thuật các con sống rất “đẹp”, nhưng các con lại không giỏi về tính toán, các con không tỏ ra “thiện chiến” trong các bài thi đậm chất tính toán, mẹo mực. Bố mẹ không nên căng thẳng khi con mình không thể thiện chiến như những bạn có tố chất “gà chọi”. Một trường hợp nữa phải nhắc đến là những học sinh sống nội tâm, các con thực sự yêu thích những vấn đề chính trị, xã hội, về con người, và hiểu biết của các con cũng rất đáng trân trọng. Những học sinh này không quá coi trọng việc học tập những kĩ năng tính toán cụ thể, cũng không thiết tha tham gia các kì thi có tính “chọi gà” nên kết quả thi cử của các con cũng ở mức thường thường. Tiếc là không ít PHHS khi thấy con luận bàn về các chủ đề trên thì thường nói “việc của con là việc học, việc chính trị, hội bây giờ chưa phải lúc”, thậm chí còn trách móc, không hài lòng về con vì kết quả học tập không cao như họ muốn. Thực tế thì những học sinh này nếu được học tập trong môi trường phù hợp sẽ trở nên tầm vóc. Thầy hiểu khí chất của các con nên không nỡ ép các con, mà có ép cũng chẳng mang lại nhiều tác dụng.

6. Học sinh có quyền tự quyết cao hơn PHHS.
Một vài trường hợp, học sinh có quyền tự quyết cao hơn bố mẹ, thầy cô, trong khi con chưa đủ chín chắn để lựa chọn đúng việc cần làm. Có vài học sinh đã quen với việc nghỉ học, bỏ tiết, kiến thức rỗng, chán trường chán lớp thì thầy cũng cần ít nhất 3,4 buổi để nhóm ngọn lửa học tập trong con. Thầy không đủ tài để chỉ qua một buổi mà biến con từ học sinh đang chán học, sợ học thành học sinh chăm ngoan, thích học. “Thuốc đắng dã tật”, thầy làm thêm cả “thuốc ngọt dã tật” nhưng thầy cần học sinh “dùng đủ liều”. Có học sinh lớp 9 không biết quy tắc cộng trừ số nguyên, quy đồng mẫu số (học ở lớp 6) mà không chịu ôn lại. PHHS cho con nghỉ vì con nói với mẹ: “con lên lớp 9 rồi mà thầy dạy con toàn kiến thức lớp 6”. Những trường hợp không tuân thủ “phác đồ điều trị” thì thầy cũng bó tay.


7. PHHS cho rằng “trò học nhàn thầy mới giỏi”, thực tế không có phép màu nào cả, con trẻ cần thời gian.
Khi thầy trao đổi với PHHS rằng, muốn con thi tốt thì con phải có đủ các yếu tố: vững kiến thức cơ sở + có kỹ năng làm bài (tính nhanh, đúng) + năng lực tư duy. Để có được 3 yếu tố này thì trò PHẢI CÓ THỜI GIAN TỰ HỌC, tự rèn luyện để ngấm kiến thức, hình thành kĩ năng và phát triển tư duy. Thế nhưng quan điểm của PHHS là: “mẹ cháu chẳng biết thế nào, mong thầy dạy cháu các dạng bài, cách làm để đi thi cháu làm được bài chứ cháu học ở trường cả ngày rồi mà tối lại bắt học nữa thì mẹ cháu không đành”. Đúng là học sinh đã ở trường cả ngày là rất mệt nhưng ở trường cả ngày mà những kiến thức cần hiểu, kĩ năng cần có, bài cần làm được thì con lại “3 không”. Vì lẽ đó mà các con cần phải học thêm, nhưng học thêm xong mà về nhà không ôn lại thì hiệu quả buổi học còn rất ít. Thầy sống bằng nghề dạy ngoài trường, nhưng thầy không mong các con đến với thầy khi đã mệt mỏi, lại càng không mong các con đến để học những điều mà lẽ ra các con có thể tự học được. Thầy vẫn khuyên các con và nói với các PHHS nên cho con nghỉ lớp thầy khi các con không đủ sức khỏe, thời gian.


8. Trẻ cần một môi trường chuyên biệt hơn mà thầy không thể tạo ra.
Có những bạn học sinh rất đặc biệt, con có thể tập trung, tích cực khi làm việc với thầy. Vậy mà ở lớp con lại mất tập trung, không ghi chép bài, về nhà con cũng không chịu học. Có những bạn thì sẽ hầu như quên những gì thầy dạy sau vài ba tuần. Thầy cũng tìm hiểu Visual Mathematics để giúp các con yêu thích toán và dễ nhớ bài hơn. Thầy hiểu các con rất ổn về đạo đức nhưng khí chất của các con cần một môi trường chuyên biệt hơn, được hiệu chỉnh để phù hợp với các con. Thầy biết môi trường đó phải như thế nào nhưng một mình thầy không đủ tiềm lực tạo ra được. Với những học sinh này, thầy không muốn các con tiếp tục học với thầy khi mà kết quả thu được là không đáng kể, các con cần môi trường phù hợp để sự đầu tư của bố mẹ trở nên hiệu quả hơn.


9. Học với thầy con sẽ phải mua rất nhiều sách.
Vì thầy dạy cách học và việc đầu tiên học sinh cần làm được là phải biết đọc sách. Trong kĩ thuật đọc sách thì có một kĩ thuật là “đọc đồng chủ đề”. Việc các con có nhiều bộ sách tham khảo, của nhiều tác giả, ở nhiều cấp độ khác nhau là để thầy rèn các con năng lực đọc hiểu, so sánh giữa các sách, tổng hợp kiến thức… để có nhận thức đúng đắn hơn về vấn đề nội dung cần học. Mua nhiều sách cũng tốn tiền và tốn công sức của các PHHS, có những con học cả tháng trời mà bố mẹ vẫn chưa mua được sách cho con.


10. PHHS dễ cáu khi phải chờ đợi khi đón con vì lớp tan muộn 5- 10 phút.
Khi giảng bài thầy muốn truyền cho học sinh đam mê, muốn các con nảy sinh câu hỏi trong đầu. Trong mạch cảm hứng dạy – học, khi thì thầy giảng thêm, khi thì trò hỏi thêm làm cho lớp học nghỉ muộn 5, 10 phút. Điều này làm một vài PHHS rất cáu khi phải đợi, thiết nghĩ các PHHS chỉ cần đón con muộn hơn một chút là sẽ không phải đợi. Còn nếu PHHS cho rằng thầy không dừng bài đúng giờ là không chuyên nghiệp thì chỉ cần các bác cho con nghỉ học, thế là sẽ không phải đợi.


11. PHHS không thống nhất với con trong việc quản lý thời gian.
Khi học sinh học toán đạt chuẩn yêu cầu của thầy, thầy sẽ “thưởng” cho các con những buổi học “hoàn toàn miễn phí” về STEM và phương pháp học tập. Tuy vậy những buổi học này là “lịch phụ”, không cố định. Thầy không báo trực tiếp cho PHHS, chỉ yêu cầu HS báo cáo và xin phép cha mẹ. Tuy nhiên có một số HS quên làm điều đó khiến PHHS lo lắng cho con, không hài lòng vì thầy không thông báo.
Trên đây là 11 lý do có thể không phù hợp với PHHS khi cho con học với thầy Nam. Xin chia sẻ để quý PHHS cân nhắc trước khi cho con theo học".

Hãy xem một số bình luận dưới bài viết này của Thầy Nam S.T.E.M:

An Dũng Nguyễn Mình ước con mình được học tập dưới sự dìu dắt của thầy S.T.E.M Thầy Nam. Thầy chính là người thầy mà con mình đang rất cần, đang tìm kiếm. Thật tiếc khi con không có điều kiện học với Thầy.

Nguyen Thi Hai Cảm ơn thầy đã truyền cảm hứng học tập cho các con. Sau mỗi buổi học khi đón, con đều tíu tít kể lại những chuyện đã được thầy kể trên lớp. Chị tin tưởng rằng những câu chuyện mà thầy đã chọn lọc, phân tích sẽ giúp các con hình thành mô thức phân tích và đánh giá đúng các hiện tượng và vấn đề mà con gặp trong cuộc sống.

Lunar Trinh Con chị bảo ngoài kiến thức Toán Thầy Nam S.T.E.M dạy, thầy còn dạy nhiều thứ lắm mẹ ạ, dạy chúng con biết yeu thương, biết chia sẻ, biết làm việc nhà.. Ngươi tâm huyết như thầy thật khó tìm. Cảm ơn Thầy với những chia sẻ từ trái tim.

Hùng Lương Phương pháp dạy, tâm lý học sư phạm rất quan trọng nhưng quan trọng hơn cả là phụ huynh phải hiểu rõ về con mình, phải biết "năng lực ăn" của con trong mỗi bữa ăn là mấy bát cơm, không thể có chuyện con ăn một bữa hai bát mà cứ ép ăn ba bát và đủ thứ khác trong bữa ăn, con sẽ hoảng sợ hoặc không hấp thụ được sẽ tai hại hơn rất nhiều!

Hải Yến Nguyễn Một người thầy tâm huyết.

Còn các bạn có ý kiến gì về "cáo thị" của Thầy Nam S.T.E.M?

Một số hình ảnh từ FB:

Thầy giáo khuyên phụ huynh: Đừng cho con học tôi!

Bạn biết Thầy Nam S.T.E.M là giáo viên trường nào không?

Thầy giáo khuyên phụ huynh: Đừng cho con học tôi!

Ảnh trên FB bạn Quyen Le với cảm xúc: "Yêu bố Nam và các cậuuuuuuuuuu"

Thầy giáo khuyên phụ huynh: Đừng cho con học tôi!

Vui cùng học sinh thân yêu

Thầy giáo khuyên phụ huynh: Đừng cho con học tôi!

Trong một ngày hội của trường.

 

Ý kiến bạn đọc:

Bạn hãy Đăng nhập để gửi ý kiến của mình.

Đề thi mới nhất

Kiểm tra chương I - Toán lớp 1

Môn Toán học - Lớp 1

25 lượt thi

Khái quát nền kinh tế xã hội thế giới (bài 1,2,3)

Môn Địa lí - Lớp 11

1 lượt thi

KIỂM TRA HH9 CHƯƠNG I (CƠ BẢN)

Môn Toán học - Lớp 9

52 lượt thi

Xem thêm