Tại sao giáo viên dạy Lịch sử lại nói nhiều?

Phải nói ngay với các thầy cô: Đây là bài viết của tác giả nước ngoài nói chuyện ở nước ngoài. Chúng ta đọc để thử liên hệ chút thôi. Việc giáo viên nói nhiều quá trong tiết dạy chắc chắn sẽ làm giảm tính tích cực của học sinh.

Tiến sỹ Giáo dục Grant WigginsTiến sỹ Giáo dục Grant Wiggins

Hầu hết các trường phổ thông tôi đã đến, điều mà lúc nào tôi cũng thấy là giáo viên thì đang say sưa nói còn học sinh thì đang nghe (hoặc không). Điều này phổ biến trong tất cả các môn, nhưng môn Lịch sử thì giáo viên nói nhiều hơn.
 
Có lẽ không cần phải nhắc lại câu chuyện xưa như trái đất đó làm gì. Khoảng vài năm trước, những học sinh trong một khảo sát được hỏi về thời gian nói trong lớp học. Đây là kết quả phản hồi của những học sinh phổ thông (bao gồm cả những học sinh đã trả lời và những người bỏ qua).
Giáo viên Lịch sử nói nhiều nhất và giáo viên Toán cũng thứ nhì.Giáo viên Lịch sử nói nhiều nhất và giáo viên Toán cũng thứ nhì.
Ồ, một nửa số giáo viên phổ thông đang giảng bài ít nhất là ¾ tiết học – một số giáo viên dành cả tiết học để giảng.
Tỷ lệ thời gian nói của giáo viên là bao nhiêu?Tỷ lệ thời gian nói của giáo viên là bao nhiêu?
Chúng tôi cũng hỏi học sinh, thời lượng nói lí tưởng của giáo viên là bao nhiêu? Đây là kết quả thú vị:
Thời lượng giáo viên nói mà học sinh muốn nhất là bao nhiêu?Thời lượng giáo viên nói mà học sinh muốn nhất là bao nhiêu?
Câu hỏi của tôi khá là cơ bản đối với các giáo viên lịch sử. Hầu hết các cuốn sách giáo trình đều khá dễ hiểu và hợp lý, tại sao bạn cần nói nhiều như vậy? Những đồng nghiệp của bạn trong các môn học khác là ví dụ, họ đâu có nói nhiều như bạn?
 
Và làm ơn đừng nói với tôi rằng có quá nhiều thứ cần phải giảng dạy – đó thật là điều buồn cười. Bạn được trả tiền để giúp học sinh hiểu bài chứ không phải được trả tiền cho số lượng từ mà bạn nói mỗi ngày.

Và đừng nói với tôi bạn không thể thực hiện các dự án và đóng vai. Một người bạn cũ của tôi và cũng là đồng nghiệp tên là Mark Williams đã chuẩn bị cho những đứa trẻ vào đại học bằng việc thực hiện các nhiệm vụ rất hấp dẫn (ví dụ: trò chơi con đường tơ lụa,…). Giáo viên tốt nhất mà tôi được gặp ở bậc trung học là Leon Berkowitz ở trường Portland HS vài năm trước đây, đã tổ chức một khóa học lịch sử bằng việc sử dụng fomat của chương trình Steve Allen Meeting of Minds.
 
Thêm vào đó, hầu hết giáo viên lịch sử có nhiệm vụ phát triển môt số kĩ năng như kĩ năng xác định vấn đề, khả năng thể hiện quan điểm, tư duy phê phán.
Grant Wiggins trong một lớp họcGrant Wiggins trong một lớp học
Tôi chỉ có thể thấy hai lí do giải thích vì sao các giáo viên lịch sử lại nói nhiều hơn:
 
1) Bạn muốn mở rộng các kiến thức không được viết trong sách giáo trình hay sách giáo khoa.
 
2) Bạn là người có hứng thú đặc biệt với kiến thức, bạn muốn nói thật nhiều để thể hiện năng lực bản thân.
 
Tôi không nói rằng "KHÔNG GIẢNG BÀI", tôi chỉ đang thắc mắc là tại sao các bạn làm điều đó quá nhiều, nhiều hơn mức bình thường. Liệu rằng tôi có quên điều gì? Hoặc bạn có thể làm điều gì khác đi trong 3/4 tiết học để khuyến khích, lôi cuốn sự tham gia của học sinh? Tôi nghĩ rằng bất kì mô tả công việc nào dành cho giáo viên cũng yêu cầu bạn phải suy nghĩ về nó.
 
PS: Có rất nhiều người nói với tôi về lí do giáo viên lịch sử nói nhiều: "Vì học sinh không thể đọc từ sách giáo khoa". Khi đó thì vấn đề còn nghiêm trọng hơn nữa, rằng bạn đang giảng bài tất cả thời gian, họ sẽ không được chuẩn bị cho bậc đại học. Tại sao bạn không chọn cuốn sách tốt hơn? Tại sao bạn không tự tạo ra các ngữ liệu cho riêng mình? Tại sao bạn không nỗ lực cải thiện nó hoặc đưa đến các cơ hội tiếp cận tài liệu dưới những dạng thông tin khác?.
PPS: Dưới đây là một bài giảng điển hình, được tìm thấy trên YouTube. Đây có phải là sử dụng tốt nhất của thời gian học?
 
Grant Wiggins
 
Nguyễn Hữu Long dịch
Nguồn bản dịch: Táo Giáo dục.
BigSchool: TS. Grant Wiggins (1950 - 2015) là Chủ tịch Giáo dục Chính thống (AE) tại Hopewell, New Jersey. Ông nhận bằng Tiến sỹ Giáo dục từ Đại học Harvard và bằng Cử nhân văn chương từ trường Đại học St. John ở Annapolis. Grant và các đồng nghiệp AE của ông đã tư vấn các trường học, các khu học chánh và các cơ quan giáo dục quốc gia về nhiều vấn đề cải cách khác nhau. Ông và các đồng nghiệp cũng tổ chức các hội nghị và hội thảo, và phát triển tài nguyên in ấn và Web về những vấn đề cải cách trường học chủ chốt. Grant có lẽ được biết đến nhiều nhất với vai trò là đồng tác giả, với Jay McTighe, của chương trình "Understanding by Design®", chương trình đạt giải và thành công cao cùng bộ tài liệu thiết kế chương trình giảng dạy được sử dụng trên toàn thế giới. Ông cũng là đồng tác giả của Nhà xuất bản Pearson về hơn một chục cuốn sách giáo khoa. Tác phẩm của ông đã được hỗ trợ bởi Quỹ tín thác Pew, Quỹ Geraldine R. Dodge, và Quỹ Khoa học Quốc gia.
Hình ảnh TS. Grant Wiggins cùng chương trình thành công lớnHình ảnh TS. Grant Wiggins cùng chương trình thành công lớn

Trong 25 năm qua, Grant đã làm việc về một số sáng kiến ​​cải cách có ảnh hưởng nhất trên thế giới, bao gồm Liên minh các Trường học thiết yếu của Ted Sizer, Chương trình Tú tài Quốc tế, Chương trình Kiểm tra đầu vào Nâng cao; các sáng kiến ​​cải cách nhà nước ở New Jersey, New York và Delaware; và cải cách quốc gia ở Trung Quốc, Philippines và Thái Lan.

Grant được biết đến rộng rãi vì những cải cách đánh giá của mình. Ông là tác giả của "Đánh giá giáo dục và Đánh giá thành tích của học sinh", cả hai đều được xuất bản bởi Jossey-Bass. Ông là nhà tư vấn chính về nhiều sáng kiến ​​cải cách đánh giá nhà nước, chẳng hạn như dự án đầu tư tại Vermont và hiệp hội đánh giá hiệu quả tại New Jersey và North Carolina. Nhiều bài báo của ông đã xuất hiện trong các tạp chí như Educational Leadership và Phi Delta Kappan. Công việc của ông là dựa trên 14 năm dạy học trung học và huấn luyện. Grant đã dạy tiếng Anh và môn tự chọn trong triết học, huấn luyện viên bóng đá Varsity, Cross Country, liên đoàn bóng chày và Track & Field. Ông cũng chơi trong Hazbins, một ban nhạc rock.
 
 

Ý kiến bạn đọc: (1)

Lê Thống Nhất 2 nguyên nhân mà tác giả nêu ra là đúng cho mọi giáo viên nói nhiều, không chỉ riêng giáo viên dạy Lịch sử!

· Trả lời · · 1 tuần trước
Bạn hãy Đăng nhập để gửi ý kiến của mình.

Đề thi mới nhất

ĐỀ THI CUỐI KÌ I

Môn Toán học - Lớp 5

xtoan78

58 lượt thi

ĐỀ THI GIỮA KÌ I - LỚP 5

Môn Toán học - Lớp 5

xtoan78

48 lượt thi

KỲ THI TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUỐC GIA NĂM 2017 - 424

Môn Tiếng Anh - THPT Quốc gia

Đặng Văn Vinh

18 lượt thi

KỲ THI TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUỐC GIA NĂM 2017 - 423

Môn Tiếng Anh - THPT Quốc gia

Đặng Văn Vinh

1 lượt thi

KỲ THI TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUỐC GIA NĂM 2017 - 422

Môn Tiếng Anh - THPT Quốc gia

Đặng Văn Vinh

4 lượt thi

Xem thêm