Sổ báo bài - Sáng kiến hay Tối kiến?

  • 29/10/2018 | 13:12 GMT+7
  • 1.750 lượt xem

Hiện nay có khá nhiều loại sổ mà giáo viên phải có, phải ghi chép thường xuyên mà có những quyển chỉ mang tính hình thức, ít tác dụng. Điều này thêm công việc cho giáo viên, nhất là giáo viên chủ nhiệm. Xin chia sẻ trao đổi của thầy Phạm Phúc Thịnh.

Chẳng biết từ bao giờ, trong khá nhiều trường học (công lập, tư thục, thậm chí có cả trường "quốc tế") xuất hiện một quyển sổ, gọi là "Sổ báo bài".

Bìa 1 và 4 của sổ báo bàiBìa 1 và 4 của sổ báo bài

Trước tháng 4/1975 trong các trường học của miền nam Việt Nam (mình học), không hề có dấu tích của quyển sổ này. 
Hồi đó, học sinh đi học chỉ có duy nhất quyển sổ liên lạc dùng để thông báo kết quả học tập hàng tháng về phụ huynh học sinh (PHHS), cuối năm cũng chẳng có học bạ như bây giờ mà chỉ có một cái bìa cứng khổ A3 gấp đôi gọi là thành tích biểu, ghi lại kết quả học tập của năm học đó,
Mình đoán quyển sổ báo bài này có lẽ là một "sáng kiến" của một giáo viên nào đó ở miền Bắc trong phong trào "sáng kiến kinh nghiệm".
Một số nhà quản lý giáo dục thì nói rằng quyển sổ này giúp thắt chặt mối liên lạc giữa nhà trường và PHHS, giúp PHHS biết được con em mình học hành ra sao, ngày mai cần chuẩn bị bài học gì v.v...
Nhưng đối với đa phần học sinh, quyển sổ này hổng có tác dụng gì hết, vì giáo viên chủ nhiệm (GVCN) có ghi gì vào đó thì kệ GVCN, còn học hay không là quyền của học sinh, không cứ nhất thiết là phải làm đúng như lời GV ghi trong sổ.
Với PHHS - theo một khảo sát "bỏ túi" tự thực hiện - thì trong 100 PHHS được hỏi về sổ báo bài có đến 70 PHHS không bận tậm gì đến quyển sổ đó (vì lo kiếm sống, lo đủ mọi thứ), 10 PHHS còn lại chủ yếu coi sổ báo bài như một quyển sổ "mách tội" của con em mình ở trường, 15 PHHS thì ký sổ báo bài hàng ngày vì do nhà trường yêu cầu ký chứ cũng chẳng quan tâm trong đó viết gì. Chỉ có 5 PHHS thì thấy cần có sổ báo bài để .... gia sư biết ngày mai con học gì dạy cho con cái đó để đối phó. 
Thầy Phạm Phúc Thịnh Thầy Phạm Phúc Thịnh

Với GVCN, sổ báo bài là nơi luyện viết chữ, luyện chữ ký mỗi ngày (vì ngày nào cũng phải viết khoảng từ 20 - 50 quyển sổ như thế), là nơi để mách tội học sinh với bố mẹ (vì ít thấy trong sổ báo bài GVCN khen học sinh) và là chuyện phải làm vì không làm thì bị .... cắt thi đua, trừ lương, thưởng v.v... 
Và buồn cười nhất là ở một số trường THPT, thậm chí những trường điểm cũng có cái sổ báo bài này, vì sợ học sinh quên không nhớ ngày mai học bài gì, làm bài tập nào hay phải mang dụng cụ gì đi học. Trong khi đó học sinh thì lớn tướng rồi, trên 15 tuổi rồi mà vẫn phải nhắc như nhắc lớp mẫu giáo.
Mình nhớ mãi ánh mắt kinh ngạc của anh bạn mình - làm chuyên gia giáo dục ở Singapore - khi nó nhìn thấy và nghe mình giải thích về quyết Số báo bài!!!
Tóm lại, cái sổ báo bài ấy, có thể có tác dụng ở một giai đoạn khó khăn nào đó, nhưng có lẽ đến thời điểm này đã không còn thích hợp nữa.
GVCN lớp nào mà chẳng có số phone của PHHS lớp mình quản lý. Mà đa phần PHHS bây giờ thì sử dụng cái Smartphone, vậy sao GVCN không tạo ra cái group Zalo, Viber,...chẳng hạn, có gì post lên đó một thông báo là xong.
Ngành giáo dục rất hay phát động, kêu gọi tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường, nhưng ngẫm cho kỹ, có khi ngành giáo dục là ngành sử dụng lãng phí rất nhiều thứ, chỉ tính riêng chuyện mỗi năm làm cả triệu quyển sổ báo bài không có tác dụng gì đủ thấy một sự lãng phí không nhỏ.
Nhưng chẳng hiểu sao, rất nhiều cán bộ quản lý (CBQL) vẫn thích duy trì cái sổ báo bài ấy như một hồ sơ quản lý chuyên môn và làm khổ giáo viên.
Thế nên mình nghĩ đổi mới giáo dục đâu cần gì cao siêu, chỉ cần đổi mới tư duy của CBQL, bỏ bót những thứ "râu ria" hình thức như vậy cũng đã là hồng phúc cho giáo viên lắm rồi!

Phạm Phúc Thịnh

BigSchool: Ngoài các ứng dụng như Zalo, Viber,...trên BigSchool có tính năng để giáo viên tạo lớp (xem hướng dẫn tại đây) và đưa danh sách học sinh vào lớp do mình tạo. Giáo viên có thể chia sẻ với học sinh cả lớp về những thông báo, bài giảng, bài tập, đề thi. Tất cả đều miễn phí, cũng là một cách không cần dùng quyển sổ báo bài và còn có nhiều tác dụng để giáo viên cùng học sinh, phụ huynh trao đổi với nhau.

Ý kiến bạn đọc:

Bạn hãy Đăng nhập để gửi ý kiến của mình.

Đề thi mới nhất

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 8

Tống Phước Hiển

47 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 9

Tống Phước Hiển

45 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 6

Tống Phước Hiển

65 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 7

Tống Phước Hiển

70 lượt thi

Xem thêm