Sáp nhập trường ở Thái Bình - Lo nhiều hơn mừng, sẽ khắc phục ra sao?

  • 20/09/2018 | 15:40 GMT+7
  • 4.228 lượt xem

Tuy mới vào năm học, nhưng qua tìm hiểu, tâm trạng chung của các phòng giáo dục, các thầy cô giáo là băn khoăn, lo lắng với việc sáp nhập trường hiện nay ở Thái Bình. Xin chia sẻ bài viết trên Báo Nhân Dân và thông tin thêm về vấn đề này.

Thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25-10-2017 Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành T.Ư khóa XII và Nghị quyết số 08/NQ-CP ngày 24-1-2018 về Chương trình hoạt động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Thái Bình đã có Thông báo số 451 và Kế hoạch số 45 về chủ trương sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành GD-ĐT.

Hiện nay, nhiều địa phương trong tỉnh đã chỉ đạo thực hiện việc sáp nhập, tinh giảm đầu mối, thu gọn bộ máy hoạt động. Kết quả, nhiều điểm trường và trường có quy mô nhỏ ở các cấp học mầm non, phổ thông được tổ chức lại phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế từng địa phương, đơn vị gắn với giữ vững và tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, tại một số nơi xuất hiện những khó khăn, bất cập dẫn đến triển khai thiếu đồng bộ, gây lãng phí và ảnh hưởng chất lượng giáo dục.

Ông Đỗ Trường Sơn, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Thái Thụy cho biết, ngoài những thuận lợi cơ bản dễ nhìn thấy nhất là giảm được đội ngũ cán bộ quản lý (hiệu trưởng, hiệu phó) và giảm cán bộ thư viện và kế toán khi thực hiện việc nhập hai trường cùng địa bàn thành một. Điều này giúp giảm một phần hiện tượng dạy chéo ban, chéo môn diễn ra phổ biến trong ngành giáo dục, nhưng lại phát sinh rất nhiều khó khăn cho chính các thầy cô và nhà trường.

Điều thấy rõ nhất là việc sáp nhập trường tiểu học và THCS chỉ thay đổi được "tên trường", còn bên trong mọi hoạt động của hai cấp học vẫn diễn ra như cũ, trường tiểu học hoạt động theo tiêu chí, mục tiêu và phương pháp riêng của mình, còn trường THCS cũng tương tự như vậy. Hai cấp học hoàn toàn khác nhau, giờ phải sáp nhập lại nên việc hỗ trợ về chuyên môn cho nhau không nhiều.

Ngôi trường này được sáp nhập với tên gọi mới, nhưng mọi hoạt động chuyên môn của từng cấp học vẫn diễn ra như cũ.Ngôi trường này được sáp nhập với tên gọi mới, nhưng mọi hoạt động chuyên môn của từng cấp học vẫn diễn ra như cũ.

Thầy Vũ Đức Cảnh, Hiệu trưởng tiểu học và THCS Thụy Dương (huyện Thái Thụy) bộc bạch, khi sáp nhập thành trường phổ thông hai cấp thì chỉ những môn phụ như thể dục, âm nhạc, tin học hay mỹ thuật có thể phân công giáo viên tiểu học dạy cả cho các em học sinh khối THCS, còn việc sắp xếp giáo viên môn chính như văn, toán để hỗ trợ dạy chéo cấp là không thể làm được vì phạm luật.

Do sáp nhập, hiện nay nhà trường đang thừa một thủ thư và một kế toán viên, những cán bộ này rất tâm tư vì bỗng nhiên bị xáo trộn công việc. Trong thời gian chờ đợi, kế toán viên được trường tạm bố trí làm thủ quỹ, còn vị trí thủ thư tạm thời phụ trách công nghệ thông tin.

Câu chuyện thừa kế toán viên sau khi sáp nhập hai trường thành một đang diễn ra ở nhiều địa phương trong tỉnh Thái Bình. Điển hình là huyện Hưng Hà, đến nay đang dôi ra hơn chục kế toán viên, chưag biết bố trí, sắp xếp đi đâu về đâu.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Tuyền, Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà chia sẻ, sắp xếp tổ chức cho hợp lý là vấn đề khó, là bài toán cần lời giải, huyện sẽ đợi tham mưu từ phía nội vụ.

Ở huyện Quỳnh Phụ, tình hình cũng diễn ra tương tự như một số huyện khác trên địa bàn. Đại diện Phòng GD-ĐT cho hay, thuận lợi thì ít mà khó khăn và vướng mắc thì nhiều ngay vào đầu năm học. Đội ngũ quản lý và đứng lớp là những người tâm tư nhất, lo lắng nhất vì áp lực và gánh nặng đang đặt trên đôi vai họ.

Thời gian qua, chính quyền các địa phương tập trung nguồn lực dồn sức xóa các điểm trường lẻ. Song, việc sáp nhập trường lại tạo ra hai điểm trường vì không phải trường mầm non, trường tiểu học và THCS nào cũng nằm liền kề nhau. Ở huyện Hưng Hà, thời điểm sáp nhập vừa qua chỉ có 30% số trường có cơ sở vật chất liền kề, còn lại hình thành hai điểm trường cách xa nhau. Huyện Thái Thụy có tám trường có hai điểm trường, huyện Quỳnh Phụ cũng xuất hiện bốn điểm trường lẻ sau khi sáp nhập.

Những nơi này, cán bộ, giáo viên rất khó khăn trong quản lý, đi lại, giảng dạy và sự kết nối với nhau sau khi nhập trường không đạt được yêu cầu đề ra. Đơn giản như lễ chào cờ, khai giảng vẫn phải tổ chức riêng, muốn họp hội đồng cũng không có quỹ thời gian (nhất là mô hình trường phổ thông hai cấp) vì cấp tiểu học thứ bảy được nghỉ, trong khi cấp THCS vẫn học bình thường.

Hiện nay, việc đả thông tư tưởng cho đội ngũ cán bộ bị ảnh hưởng trong quá trình sáp nhập là vấn đề quan trọng và cần phải làm trước tiên. Qua tìm hiểu của phóng viên, hiệu trưởng tiểu học và THCS rất nặng gánh vì phải bao quát, trách nhiệm hơn xuyên suốt từ lớp 1 đến lớp 9, không phải ai cũng có đủ năng lực để làm.

Ở Thái Bình, khi sáp nhập thành trường phổ thông hai cấp thì phần lớn hiệu trưởng THCS sẽ sang làm hiệu trưởng trường mới, trong khi không có chuyên môn sâu về cấp tiểu học nên không chỉ đạo được chuyên môn, mà thuần túy chỉ đạo hành chính.

Đối với giáo viên, khi chuyển sang mô hình trường học mới cũng rất áp lực, thầy Vũ Hữu Thuấn, giáo viên thanh nhạc Trường tiểu học và THCS Thụy Dương (Thái Thụy) cho biết, bản thân được giao đứng lớp từ khối 4 đến khối 9 nên trong một tuần, giáo viên này phải soạn đến sáu giáo án cho các khối học, cấp học. Và đương nhiên, khi khối lượng kiến thức bị dàn trải cho cả khối tiểu học và THCS thì thời gian đầu tư cho bài giảng, tiết giảng của giáo viên cũng sẽ giảm theo.

Có một thực tế dở khóc, dở cười đang diễn ra, đó là hình thành các trường "nửa chuẩn, nửa không chuẩn". Tại huyện Thái Thụy, khi sáp nhập Trường tiểu học và THCS Thụy Việt (xã Thụy Việt), Trường tiểu học và THCS Thái Hà (xã Thái Hà) thì cấp tiểu học đã đạt chuẩn, còn cấp THCS chưa đạt chuẩn làm cho Ban Giám hiệu nhà trường khá lúng túng, không biết xác định đây là trường chuẩn hay chưa chuẩn.

Đối với mô hình trường phổ thông hai cấp, đến nay không có tiêu chí hướng dẫn xây dựng trường chuẩn quốc gia cũng như đánh giá kiểm định chất lượng giáo dục, bình xét thi đua. Các nhà trường hỏi phòng, hỏi sở thì nhận được thông tin là phải chờ đợi hướng dẫn của cấp trên.

Theo tính toán, cơ sở vật chất sau khi sáp nhập có nơi thu gọn các phòng tin học, thư viện thành một, có nơi vẫn giữ nguyên không thay đổi. Đại diện một số trường cho biết, sẽ thay đổi biển trường mới nhưng hàng rào ngăn cách giữa hai trường sau khi sáp nhập vẫn giữ nguyên vì mục tiêu, chương trình và phương pháp giảng dạy giữa hai cấp học là hoàn toàn khác nhau, thời gian các tiết học của hai cấp cũng chênh nhau (tiểu học 35 phút/tiết học, THCS 45 phút/tiết học) nên nếu phá tường ngăn cách sẽ rất khó quản lý, kiểm soát trật tự trong khu vực sân trường.

Quan điểm chung của địa phương là nghiêm túc thực hiện chủ trương sáp nhập, tinh giảm đầu mối, thu gọn bộ máy hoạt động đã đề ra, nhưng trong nội bộ nhà trường, nhất là cán bộ, giáo viên còn nhiều băn khoăn về việc sáp nhập này.

Bài, ảnh: MAI TÚ

Nguồn: Báo Nhân Dân ngày 17/9/2018.

BigSchool: Chúng tôi cũng nhận được trao đổi của một số lãnh đạo Sở GD&ĐT Thái Bình cho biết thêm thông tin về ý kiến của Sở Nội vụ Thái Bình sau khi có ý kiến của Bộ GD&ĐT trong việc sát nhập các trường tiểu học và THCS ở các địa phương (công văn số 3712/BGDĐT-CSVC ngày 24/8/2018).
Theo báo cáo ngày 31/8/2018 của Sở Nội vụ Thái Bình với lãnh đạo Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân tỉnh thì công văn của Bộ GD&ĐT "chưa kịp thời và không phù hợp với tình hình thực tế của địa phương." 

Sáp nhập trường ở Thái Bình - Lo nhiều hơn mừng, sẽ khắc phục ra sao?

Trích báo cáo của Sở Nội vụ Thái Bình ngày 31/8/2018Trích báo cáo của Sở Nội vụ Thái Bình ngày 31/8/2018

Được biết hiện nay việc tổ chức, sắp xếp lại, sát nhập các trường ở Thái Bình đã thực hiện tại 3 huyện Thái Thuỵ, Hưng Hà và Quỳnh Phụ.

Những nỗi lo và bất cập được phản ánh từ các lãnh đạo UBND huyện, Phòng GD&ĐT, các Nhà trường và giáo viên rất cần được sự tháo gỡ của lãnh đạo Sở Nội vụ cũng như Sở GD&ĐT để việc thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25-10-2017 Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành T.Ư khóa XII và Nghị quyết số 08/NQ-CP ngày 24-1-2018 về Chương trình hoạt động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW vừa đạt được mục tiêu giảm tối thiểu bình quân toàn tỉnh 10% đơn vị sự nghiệp công lập, vừa giữ vững sự ổn định và phát triển của sự nghiệp giáo dục, tránh tạo ra tâm lý bất ổn trong cán bộ, giáo viên trong giai đoạn chúng ta chuẩn bị triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Ngoài công văn hướng dẫn, Bộ GD&ĐT cũng cần có giải pháp cụ thể hơn, sát thực tế hơn để có tiếng nói chung với lãnh đạo các tỉnh trong việc rà soát, sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trên toàn quốc; đồng thời có những chỉ đạo kịp thời để các đơn vị đã sát nhập tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc như phản ánh.

Chúng tôi cũng rất mong các đơn vị đã có kinh nghiệm hơn về vấn đề này chia sẻ trao đổi để cùng tìm ra những giải pháp hợp lý.

 

Ý kiến bạn đọc:

Bạn hãy Đăng nhập để gửi ý kiến của mình.

Đề thi mới nhất

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 8

Tống Phước Hiển

40 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 9

Tống Phước Hiển

43 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 6

Tống Phước Hiển

59 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 7

Tống Phước Hiển

65 lượt thi

Xem thêm