Quà Tết tặng Thầy Cô như thế nào cho đúng?

  • 05/01/2017 | 14:30 GMT+7
  • 1.665 lượt xem

Câu hỏi đặt ra không dễ trả lời ngay. Không chỉ là câu hỏi cho ngày Tết cổ truyền sắp tới mà ngày Nhà giáo Việt Nam cũng là điều băn khoăn cho nhiều phụ huynh.

Các chia sẻ của phụ huynh.

Chia sẻ với VnExpress, chị Minh Hà có con học lớp 1 và lớp 7 ở nội thành Hà Nội cho biết, như mọi năm chị sẽ làm 2 phong bì mỗi cái 500.000 đồng tặng thầy cô chủ nhiệm của con. Đó chỉ là món quà để cảm ơn công lao giáo viên đã tận tình dạy dỗ con em mình.

Lý do không dùng quà thay phong bì, theo chị Minh Hà vì “không biết tặng gì cho hợp ý cô”. “Thời buổi kinh tế thị trường, đồ dùng nhà nào cũng đầy đủ, không như trước đây thiếu từ cái bát ăn cơm, nên nghĩ đồ cho cô cũng khó lắm. Chi bằng ta nhờ cô mua hộ”, phụ huynh Hà nói.

Chị Hà cho rằng, tặng quà hay phong bì cũng chỉ là cách thể hiện tình cảm với cô giáo. Nhưng chọn quà, đôi khi không hợp ý cô, lại thành ra lãng phí. Từng có 9 năm trong nghề giáo, chị Hà hiểu rõ điều này vì cũng nhận được nhiều bát đĩa, lọ hoa, dầu gội, vải vóc…, nhưng hầu hết không dùng được vì không hợp ý.

Đã “đau đầu” nghĩ quà ý nghĩa tặng giáo viên của con nhân ngày 20/11, nhưng cuối cùng anh Đức có con học mẫu giáo 5 tuổi vẫn chọn phong bì vì “có biết cô thích gì đâu mà mua”. Vị phụ huynh này cho rằng, nếu gửi phong bì, các bố mẹ vừa đỡ tốn thời gian, công sức chọn đồ, giáo viên lại có thể mua được thứ mình muốn. “Nếu coi phong bì là một món quà để cảm ơn thầy cô giáo thì mọi người sẽ thấy bình thường và nên làm”, anh Đức nói.

Phụ huynh tên Hồng có con học mẫu giáo lớn (Hà Nội) kể, trước đây người nhà của chị từng tặng quà cho cô là lọ dầu gội đầu, nhưng sau được con nhắn lại “mẹ đừng tặng dầu cho cô nữa, cô bảo ít dùng hãng ấy lắm”. Ngày chưa đi phong bì cho cô mầm non, bé Tũn nhà chị suốt ngày bị nhắc "học dốt, không biết vẽ" khiến con chán học. Sau khi nghe các mẹ khác mách nước và làm theo, con chị Hồng được cô chăm sóc từng chút một.

Từ trải nghiệm của bản thân và người nhà, chị Hồng rút kinh nghiệm, ngày lễ nên đi phong bì cho thầy cô. Phụ huynh này làm 4 phong bì, mỗi chiếc 500.000 đồng gửi bốn cô giáo của con, kèm bó hoa. Theo chị Hồng, như thế là hợp lý nhất vì: “Tặng quà thì phải hàng đắt mà thu nhập hạng trung của gia đình tôi không đủ khả năng. Mỗi lọ nước hoa phải đến vài triệu rồi, mua xong không biết cô có thích không. Vì thế, cứ làm phong bì kèm bó hoa là hợp lý, hợp túi tiền”.

Phụ huynh Hồng cho biết, bạn bè của mình cũng toàn đi phong bì như thế. Một người bạn của chị là giảng viên đại học còn hài hước bảo, phong bao sinh viên các lớp tặng chị đều được chia nhỏ, chuyển thành quà 20/11 cho 11 cô giáo dạy lớp 2 của con, đặc biệt là cô chủ nhiệm và giáo viên tiếng Anh.

“Bố mẹ vì lo con không được giáo viên cư xử đúng mực, muốn con được chăm lo tốt hơn nên cố gắng thăm nom cô. Cô giáo ban đầu có thể không nhận phong bì nhưng thấy ai cũng nhận và vì cơm áo gạo tiền nên dần làm theo. Học sinh thấy phụ huynh cứ than vãn tặng gì cho cô, tự dưng cũng áp lực. Muốn xoá bỏ được vấn nạn phong bì, phải giải quyết từng khía cạnh trong chuỗi vấn đề như thế”, phụ huynh Hồng nói.

Chia sẻ của các nhà giáo dục.

PGS Văn Như Cương: Không nên đánh đồng các mục đích tặng phong bì của phụ huynh. Thực tế có nhiều cha mẹ vì muốn xin xỏ thầy cô nên tặng phong bì. Cũng có giáo viên vì tố chất không tốt mà “vòi” quà phụ huynh. Tuy nhiên, còn rất nhiều người tặng phong bì với động cơ trong sáng là cảm tạ tâm sức dìu dắt học sinh của các thầy cô và giáo viên nhận quà để không phụ tấm lòng của những bậc cha mẹ.

“Nói tặng phong bì làm thương mại hoá ngành giáo dục là không đúng tâm lý chung của phụ huynh. Tặng quà 20/11 cho thầy cô là truyền thống giữ được từ ngày xưa. Nhưng thời nay đâu thể như trước đây là đi mua gói mì, cân gạo biếu thầy. Để tiện lợi, phụ huynh gửi phong bì, có người tặng chai rượu quý, về mặt giá trị có thể lớn nhưng họ chỉ coi đó là quà thể hiện tấm lòng với thầy cô”, PGS Văn Như Cương nói.

Để giải quyết việc giáo viên đối xử không công bằng giữa các học sinh có quà và không quà cũng như tránh áp lực tiếp nhiều khách cho thầy cô, PGS Văn Như Cương cho rằng, phụ huynh không nên tặng quà riêng lẻ. Thay vào đó, mỗi lớp nên cử đại diện hội cha mẹ học sinh làm một món quà chung gửi đến các thầy cô nhân ngày Nhà giáo Việt Nam. Trường THPT Lương Thế Vinh nhiều năm nay áp dụng hình thức đó, còn các trò tự tay làm thiệp, viết lời tri ân tặng thầy.

PGS.TS Nguyễn Công Khanh: “Tôn sư trọng đạo” là truyền thống đạo lý tốt đẹp của dân tộc ta. Ngày lễ Tết, phụ huynh học sinh nhớ và đến thăm hỏi thầy cô là điều đáng quý. Tuy nhiên, đến thăm hỏi thầy cô để thể hiện sự tôn trọng chứ không phải vì những mục đích khác như lấy lòng, xin xỏ, mua sự quan tâm của thầy cô với con em mình...

Chỉ cần bạn tới với lòng trân trọng thầy cô thì có tặng phẩm hay không có tặng phẩm không phải điều quan trọng. Thầy cô sẽ cảm nhận được cách bạn suy nghĩ khi đến thăm hỏi thể hiện qua hành động, lời nói hay món quà bạn dành tặng. Bạn hãy làm những điều xuất phát từ tình cảm chân thành. Đó sẽ là món quà văn hóa và thiết thực nhất!

BigSchool: Các chia sẻ trên được tổng hợp trên các báo, còn bạn với tư cách là phụ huynh hoặc giáo viên thì bạn có quan điểm thế nào?
hãy gửi bài trao đổi về: binhntt@bigschool.vn 


Ý kiến bạn đọc:

Bạn hãy Đăng nhập để gửi ý kiến của mình.

Đề thi mới nhất

ĐỀ THI GIỮA KÌ I - LỚP 5

Môn Toán học - Lớp 5

xtoan78

10 lượt thi

KỲ THI TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUỐC GIA NĂM 2017 - 424

Môn Tiếng Anh - THPT Quốc gia

Đặng Văn Vinh

9 lượt thi

KỲ THI TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUỐC GIA NĂM 2017 - 422

Môn Tiếng Anh - THPT Quốc gia

Đặng Văn Vinh

2 lượt thi

KỲ THI TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUỐC GIA NĂM 2017 - 417

Môn Tiếng Anh - THPT Quốc gia

Đặng Văn Vinh

1 lượt thi

KỲ THI TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUỐC GIA NĂM 2017 - 410

Môn Tiếng Anh - THPT Quốc gia

Đặng Văn Vinh

3 lượt thi

Xem thêm