Quá coi trọng môn Tiếng Anh sẽ là một sai lầm!

Một thầy giáo dạy tiếng Anh nhưng lại có cái nhìn không thiên vị môn này mà lại cảnh báo với mọi người về việc định hướng cho con khi nhấn mạnh: Tiếng Anh chỉ là công cụ! Chúng ta hãy xem sự phân tích qua bài viết rất mới của tác giả Giang Nguyễn.

Giang Nguyễn - tác giả bài viếtGiang Nguyễn - tác giả bài viết

Chúng ta thử nhìn sang các nước láng giềng chung quanh ta, đặc biệt là Nhật Bản và Hàn Quốc, thì chúng ta mới giật mình tỉnh ngộ khi thấy tại sao mà Nhật Bản và Hàn Quốc lại phát triển đến như vậy. Có phải họ cũng là nước nói tiếng Anh đâu nhỉ? Nếu nói về chỉ số giỏi tiếng Anh theo xếp hạng của EPI năm 2016 thì hiện Việt Nam đang đứng thứ 31/72 (Hạng Trung bình), trong khi đó Hàn Quốc là 27 (Hạng Trung bình) và Nhật là 35 (Hạng Thấp). 

Nào, chúng ta hãy xem Nhật Bản và Hàn Quốc họ nhấn mạnh những môn nào cho lũ trẻ. Các bạn bè Nhật Bản và Hàn Quốc của Tôi đều nói rằng ngôn ngữ quan trọng nhất với họ là tiếng mẹ đẻ của họ. Người Nhật rất lười nói tiếng Anh, hay từ lâu nay chúng ta vẫn quan niệm rằng người Nhật nói tiếng Anh chán lắm, và trường hợp của Hàn Quốc cũng thế. Nếu chúng ta có sang các nước này thì thấy rất rõ. Nhưng trẻ con ở bên đó được dạy là phải học khoa học, phải trở thành nhà khoa học, và đam mê khoa học.

Họ biết rằng yếu tố thành công duy nhất của đất nước họ là con người, và con người muốn tinh nhuệ, làm chủ công nghệ, sáng tạo ra công nghệ và bán được công nghệ ra thế giới thì phải học khoa học. Và chỉ có khoa học mới giúp đất nước họ chiếm được ưu thế, giữ được lợi thế và phát huy được nội lực của họ. Họ cũng cho rằng cho dù sau này đứa trẻ ấy có làm bất kỳ lĩnh vực nào khác, nhưng với tư duy khoa học mà đứa trẻ ấy đã được đào tạo thì nó cũng sẽ thành công trong các lĩnh vực khác mà thôi.

Tiếng Anh chỉ là một công cụ, công cụ sắc bén để tiếp cận các môn khoa học, công nghệ. Có thể các em vào học chuyên Anh sau này không học cao lên môn tiếng Anh, nhưng nếu 3 năm cấp 3 các em đam mê một môn khoa học nào đó, và đọc thật nhiều về môn đó, rồi sau này các em đi học tiếp lên thì quả thực sẽ rất may mắn cho các em và may mắn cho cả một dân tộc nếu nhìn trên bình diễn vĩ mô.

Còn nếu chúng ta cứ coi tiếng Anh như một môn học quá chính thống, còn chính thống hơn bất kỳ sự chính thống nào, và coi nhẹ các môn như Toán, Lý, Hóa, Sinh, Sử Địa, thì quả thực về lâu dài rất nguy cho một thế hệ, nhiều thế hệ và cả một dân tộc. Nền tảng của trí tuệ nằm ở khoa học, sự phát triển của nhân loại nằm ở khoa học và muốn gìn giữ và phát triển nền tảng ấy, bồi đắp nó qua nhiều năm thì cần phải có một lực lượng hùng hậu các nhà khoa học. Họ từ đâu mà ra, chính là từ những thế hệ con em chúng ta ngay từ ngày hôm nay.

Nhiều người cho rằng con nó học gì là do năng khiếu của nó. Tôi rất đồng ý với các ý kiến này, nhưng vai trò định hướng của cha mẹ là vô cùng quan trọng. Chúng ta hãy hướng con em chúng ta vào các môn học cơ bản như Toán, Lỹ, Hóa, Sinh, hay hướng con đọc lịch sử, địa lý và các môn xã hội khác, trong khi đó vẫn học tiếng Anh một cách đều đặn. Tại sao lại phải coi nhẹ các môn khác chỉ để tập chung vào tiếng Anh thôi thì mới giỏi tiếng Anh được nhỉ? Nếu coi nhẹ các môn khác thì sau này đứa trẻ định làm gì đây? Thế giới ở đâu cũng cần nhà khoa học, đặc biệt là nước Mỹ thì các kỹ sư phần mềm, các nhà toán học, các sinh viên học ngành hóa, sinh học, hay tóm lại là ngành STEM thì xin việc rất tốt, và nếu không ở lại Mỹ thì có thể đến một nước thứ ba nào đó làm việc cũng rất được welcome!

Còn nếu em học chuyên Anh mà thi vào ngành toán ứng dựng ở Mỹ thì có được mấy đâu? Tôi có biết một em làm được việc này. Em hiện đang học tiến sỹ toán tại Đại Học Chicago sau khi học chuyên ngữ lớp 10. Nhưng khi sang Singapore học, em đã chọn chuyên vào môn Toán để rồi sau này nhận được rất nhiều học bổng toàn phân từ các trường đại học lớn. Còn lại hầu hết các bạn bè Tôi quen đều là những người học ngành tự nhiên và đang rất thành đạt tại Mỹ.

Sự thật là chuyên cái gì là do trẻ có thế mạnh về cái môn gì. Cái này chúng ta gọi là năng khiếu. Nào, hãy nói về năng khiếu; có năng khiếu do bẩm sinh mà có (chúng ta gọi là gift nghĩa là món quà của tự nhiên); có dạng năng khiếu do đầu tư thời gian và công sức rèn luyện mà ra (chúng ta gọi là learned skills). Viết đến đây Tôi lại nhớ lại cô bạn học cùng trường Cornell người Singapore. Tôi quen cô ấy vì Tôi phải đi học toán (ở đây Tôi dùng từ phải vì Tôi muốn học kinh tế thì Tôi phải lao đi học toán thôi). Cô ấy kể với Tôi là chính phủ Singapore đầu tư cho cô ấy từ bé sau khi test và định dạng loại trí tuệ mà cô ấy có. Họ kết luận rằng cô ấy có khả năng về toán và khoa học, cho nên từ nhỏ đã dạy theo hướng này. Việt Nam thì không được như Singapore, nhưng Tôi lại thấy cha mẹ ngày nay vô cùng quan tâm tới con cái và sẵn sàng đầu tư học hành cho con. Nên chăng chúng ta định hướng học hành và hướng lũ trẻ từ nhỏ vào Toán và Khoa Học, trước là để rèn tư duy logic cao độ, sau là để chuyên sâu và du học, tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường lao động khắc nghiệt của 10, 20 năm nữa. Nếu sau này đứa trẻ ấy không muốn trở thành nhà khoa học thì với tư duy khoa học và kỹ năng đã có, em ấy sẽ thành công trong các ngành xã hội khác.

Tôi không phản đối học chuyên Anh vì Tôi biết rất nhiều học sinh chuyên Anh khá năng động trong học tập và cuộc sống. Học chuyên Anh mà sang Mỹ học ngành khoa học xã hội rồi học các ngành như Luật hay Kinh Doanh thì vẫn có cơ hội. Nhưng nếu chúng ta nhìn về tương lại của chính con em mình và nhìn tương lai của cả một dân tộc thì nên chăng chúng ta hãy dừng lại để định hướng cho con em mình cho thật hợp lý để có được lợi thế trong 10-20 năm nữa cho chính những đứa trẻ nơi mà các em sẽ làm việc trong tương lại; nơi ấy có thể là Việt Nam hay bất kỳ nơi nào khác.

Tôi tin rằng với nền tảng khoa học và các kỹ năng khoa học dựa trên nền tiếng Anh tốt, các em sẽ đứng vững ở bất kỳ nơi nào các em đến. Chỉ có khoa học mới đưa các em đi xa trên con đường tri thức, và chỉ có khoa học mới đưa một quốc gia thịnh vượng.

Đôi lời bộc bạch để cùng đồng hành với các phụ huynh trên hành trình học tập của các con em mình.

Trân trọng,

Giang Nguyễn

BigSchool: Các bạn có ý kiến gì cần trao đổi không? Xin gửi bài về cho chúng tôi hoặc đăng ý kiến của bạn ngay dưới bài đăng này. Cảm ơn khi các bạn cho ý kiến!

Ý kiến bạn đọc: (1)

himawary rất ý nghĩa

· Trả lời · · 4 năm trước
Bạn hãy Đăng nhập để gửi ý kiến của mình.

Đề thi mới nhất

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 8

Tống Phước Hiển

143 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 9

Tống Phước Hiển

103 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 6

Tống Phước Hiển

127 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 7

Tống Phước Hiển

96 lượt thi

Bài kiểm tra cuối kì II (Cuối năm)

Môn Toán học - Lớp 5

xtoan78

63 lượt thi

Xem thêm

Bài giảng mới nhất

Ghi số tự nhiên

Ghi số tự nhiên

Nguyễn Sáng

Toán học - Lớp 6

Xem thêm