Những vấn đề nóng trong góp ý sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục

  • 07/12/2017 | 06:36 GMT+7
  • 1.906 lượt xem

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ khẳng định, Ban soạn thảo sẽ nghiêm túc tiếp thu các ý kiến, để tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật; hy vọng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục sẽ mang lại niềm vui cho những người làm giáo dục để đổi mới căn bản, toàn diện.

Chúng ta đã biết: Bộ GD&ĐT được Chính phủ phân công chủ trì soạn thảo 2 dự án Luật là Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học. Dự án Luật này sẽ được đưa ra Quốc hội cho ý kiến vào kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa 14 vào tháng 5/2018.

Với Luật Giáo dục, Ban dự thảo bước đầu đã nghiên cứu và đề nghị sửa đổi bổ sung một số điều. Khi các thông tin này được công bố rộng rãi để tiếp tục trao đổi, góp ý thì không chỉ cộng đồng giáo dục quan tâm mà đã được sự quan tâm của toàn xã hội. Rất nhiều ý kiến trao đổi, tranh luận và tiếp tục có những đề xuất mới.

Vừa qua, Bộ GD&ĐT tiếp tục tổ chức hội thảo góp ý Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục tại Đại học Thái Nguyên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Những vấn đề nóng được chú ý khi sửa đổi bổ sung Luật Giáo dục và tinh thần phấn khởi khi chờ đón Luật Giáo dục mới.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chủ trì Hội thảo. Ảnh: TTXVNThứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chủ trì Hội thảo. Ảnh: TTXVN

Lương giáo viên

Đóng góp ý kiến cho dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục, phần đông các nhà giáo thể hiện vui mừng khi lương nhà giáo được đề nghị xếp cao nhất trong hệ thống thang bảng lương hành chính sự nghiệp tại dự thảo. Điều này góp phần giúp nâng cao đời sống nhà giáo, từ đó các thầy cô yên tâm công tác, cống hiến cho ngành; đồng thời thu hút được nhiều người giỏi vào sư phạm.

Trong thực tế hiện nay, khi giáo viên ra trường, bậc lương cao đẳng là 3,5 triệu đồng/tháng, đại học 4 triệu đồng/tháng, như vậy là rất thấp, trong khi giáo viên là nghề đặc thù, rất vất vả không chỉ giáo viên ở vùng khó khăn mà ngay cả khu vực thành phố.

Điều 81 dự thảo đề xuất: "Lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp. Nhà giáo được hưởng phụ cấp ưu đãi theo nghề, phụ cấp thâm niên và các phụ cấp khác theo quy định của Chính phủ”.

Theo bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ, viên chức đơn vị sự nghiệp (Nghị định 204 năm 2004), hiện có 12 bậc lương. Ở mức cao nhất là lương viên chức loại A3 nhóm 1 bao gồm kiến trúc sư, bác sĩ, dược sĩ, huấn luyện viên, giáo sư, giảng viên... cao cấp có hệ số từ 6.2 đến 8.0.

Nếu lương nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp thì có thể tương đương với nhóm lương viên chức của các bác sĩ, dược sĩ, huấn luyện viên cao cấp.

Hiện nay, giáo viên trung học cao cấp thuộc loại A2 nhóm 2, hệ số lương từ 4.0 đến 6.38; giáo viên trung học loại A1, hệ số lương từ 2.34 đến 4.98. Giáo viên trung học cơ sở xếp loại A0, hưởng hệ số lương từ 2.1 đến 4.89. Giáo viên tiểu học, giáo viên mầm non xếp loại B, hưởng hệ số lương từ 1.86 đến 4.06.

Miễn học phí 

Trong Dự thảo, việc miễn học phí bậc học THCS được nhiều đại biểu đồng tình để làm tốt công tác phổ cập, phân luồng học sinh.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Bắc Kạn Sầm Văn Du. Ảnh: TTXVNPhó Giám đốc Sở GD-ĐT Bắc Kạn Sầm Văn Du. Ảnh: TTXVN

Có đại biểu đã chỉ ra những khó khăn trong việc thu học phí trong thời gian qua tại địa phương khi cho biết, nhà trường thất thu học phí hàng trăm học sinh mặc dù mức học phí là 50.000 đồng/học sinh/tháng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng đó, nhưng nguyên nhân chính là do nhiều gia đình học sinh còn khó khăn, nhiều em bố mẹ đi làm ăn xa cho nên trường không thu được học phí. Như vậy, việc miễn học phí tới cấp THCS cũng là góp phần giảm bớt khó khăn của chính các trường.

Theo một số ý kiến, đóng góp vào ngân sách nhà nước từ học phí của cấp học này chỉ chiếm 3-5% chi phí đầu tư cho hoạt động giáo dục. Con số này rất nhỏ nên việc miễn học phí là cần thiết. Các đại biểu cũng cho rằng, cần hỗ trợ cả những trẻ mầm non thuộc diện được miễn học phí nhưng phải học tại cơ sở tư thục do trường công không đáp ứng đủ nhu cầu, nhất là khu đô thị đông dân cư. 

Bên cạnh những ý kiến đóng góp về vấn đề miễn học phí cho học sinh THCS, lương cho giáo viên, hay nâng chuẩn giáo viên tiểu học, nhiều ý kiến từ Sở GD&ĐT các tỉnh Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình... đề xuất miễn học phí với bậc mầm non. 

Bà Nguyễn Thị Thu Huyền – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Phú Thọ. Ảnh: TTXVNBà Nguyễn Thị Thu Huyền – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Phú Thọ. Ảnh: TTXVN

Theo đại diện Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ GD-ĐT) cho biết, Bộ đã đề xuất miễn học phí cho trẻ mầm non 5 tuổi hệ giáo dục công lập. Đề xuất dựa trên cơ sở Việt Nam đã hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi với tỷ lệ huy động trẻ 3-5 tuổi đến trường là 92,16%, trẻ 5 tuổi là 98,75%, tính đến năm học 2016-2017. Nghị quyết 29 của Đảng cũng đặt ra mục tiêu miễn học phí cho trẻ em 5 tuổi trước năm 2020.

Tuy bày tỏ lại sự đồng thuận nhưng có đại biểu đồng thời lo ngại việc không thu học phí với bậc học THCS khi miễn học phí trường công lập THCS, các trường dân lập sẽ bị sức ép về mặt tuyển sinh. Điều này mâu thuẫn với mục tiêu tăng tỷ lệ trẻ học trường ngoài công lập các cấp. Do đó đại biểu nêu vấn đề: nên quy định tất cả học sinh ở bậc tiểu học và THCS đều được cấp học phí, trong đó nêu rõ mức cấp cho trường công lập, dân lập. Điều này sẽ tạo ra sự công bằng và cạnh tranh lành mạnh trong xã hội.

Cũng có ý kiến lưu ý: việc miễn học phí thì để thuận lợi cho các nhà trường thì chúng ta phải có quy định làm sao cho đỡ khó cho nhà trường. Miễn học phí thì phần thu học phí bị giảm bởi hiện nay tỉ lệ là 40-60, nhà trường được 60% các khoản thu từ học phí do đó miễn học phí là nhà trường giảm thu. Theo cơ chế phân bổ các nhà trường là cứ 18-82 (18% chi cho hoạt động giáo dục, 82% chi thường xuyên). Đây là câu chuyện cần tính trước, đưa vào văn bản để các nhà trường không thiếu hụt nguồn ngân sách nếu không muốn giúp nhà trường, muốn giúp giáo dục nhưng lại gây khó khăn cho hoạt động của các trường.

Nâng chuẩn trình độ giáo viên tiểu học

Hầu hết các ý kiến đều ủng hộ việc nâng chuẩn trình độ giáo viên tiểu học từ trình độ trung cấp lên cao đẳng là cần thiết, phù hợp. Nếu được chính thức đưa vào Luật, điều này sẽ thúc đẩy chất lượng đội ngũ, nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học.

Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ GDTH Nguyễn Đức Hữu phát biểu. Ảnh: TTXVNPhó Vụ trưởng phụ trách Vụ GDTH Nguyễn Đức Hữu phát biểu. Ảnh: TTXVN

Xung quanh đề xuất nâng chuẩn trình độ gắn bó chặt chẽ với chính sách tiền lương, có đại biểu nhấn mạnh: không nâng chuẩn trình độ giáo viên thì không biết bao giờ mới nâng được, nhất là trong Nghị quyết 29 và Nghị quyết 88 có yêu cầu nâng cao trình độ giáo viên. 

Tính đến tháng 9/2017, có 33/63 tỉnh, thành phố trình độ giáo viên tiểu học đạt trình độ cao đẳng (chiếm tỷ lệ 90%). Trong đó, một số tỉnh, thành phố đạt cao như Quảng Ninh, Hải Phòng; Tuyên Quang là tỉnh đạt thấp nhất gần 64% giáo viên tiểu học có trình độ trung cấp. Bộ GD&ĐT sẽ hướng dẫn các địa phương nâng cao trình độ giáo viên cho phù hợp thực tiễn, nhất là những nơi có điều kiện khó khăn.

Tuy nhiên, các đại biểu cũng lưu ý: vấn đề nâng chuẩn giáo viên cần phải tính làm sao phù hợp với nhiều núi, vùng sâu vùng xa và cần phải có lộ trình để các vùng này có sự chuẩn bị theo kịp những gì luật đưa ra.

Tinh thần mới, sức mạnh mới trong ngành Giáo dục

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ khẳng định, Ban soạn thảo sẽ nghiêm túc tiếp thu các ý kiến, để tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật; hy vọng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục sẽ mang lại niềm vui cho những người làm giáo dục, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.

Các đại biểu cũng khẳng định: nhiều vấn đề mà Ban soạn thảo đã đề nghị sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đáp ứng đúng những mong muốn của tất cả giáo viên, học sinh.

Với những đề xuất đã nêu và còn có thể tiếp tục nghiên cứu bổ sung sẽ tạo động lực mới cho đội ngũ giáo viên nâng cao trình độ, vị thế trong xã hội, xây dựng tốt hình ảnh người giáo viên và phát huy tích cực cho truyền thống "Tôn sư, trọng đạo" của toàn xã hội với Người Thầy.

Sau hai phiên hội thảo tại Đại học Thái Nguyên và Đại học Quốc gia Hà Nội, tới đây, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục các hội thảo lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Luật này tại Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ.

Với trí tuệ của toàn ngành và sự trao đổi của các tầng lớp nhân dân trong xã hội, chắc chắn Dự thảo bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đưa ra Quốc hội cho ý kiến vào kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 14 vào tháng 5/2018 sẽ nhận được sự đồng thuận cao tạo điều kiện và sức mạnh mới để giáo dục Việt Nam thay đổi căn bản và toàn diện.

BigSchool tổng hợp 

Ý kiến bạn đọc:

Bạn hãy Đăng nhập để gửi ý kiến của mình.

Đề thi mới nhất

ĐỀ THI CUỐI KÌ I

Môn Toán học - Lớp 5

xtoan78

2 lượt thi

ĐỀ THI GIỮA KÌ I - LỚP 5

Môn Toán học - Lớp 5

xtoan78

40 lượt thi

KỲ THI TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUỐC GIA NĂM 2017 - 424

Môn Tiếng Anh - THPT Quốc gia

Đặng Văn Vinh

12 lượt thi

KỲ THI TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUỐC GIA NĂM 2017 - 423

Môn Tiếng Anh - THPT Quốc gia

Đặng Văn Vinh

1 lượt thi

KỲ THI TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUỐC GIA NĂM 2017 - 422

Môn Tiếng Anh - THPT Quốc gia

Đặng Văn Vinh

3 lượt thi

Xem thêm