Những nội dung chính của tọa đàm "Đổi mới thi cử - Thực tiễn và những vấn đề đặt ra"

  • 13/09/2018 | 22:55 GMT+7
  • 2.499 lượt xem

Sáng 13/9/2018, Báo Đại biểu Nhân dân đã tổ chức toạ đàm "Đổi mới thi cử - Thực tiễn và những vấn đề đặt ra" để chúng ta có thêm nhiều thông tin về đổi mới thi cử trong những năm qua và những năm tới. Xin chia sẻ những nội dung chính với các bạn.

Thành phần khách mời tham gia toạ đàm

- TS Nguyễn Hữu Độ - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT);
- TS Phạm Tất Thắng - ĐBQH, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội;
- PGS.TS Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT;
- TS Quách Tuấn Ngọc - Nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ GD&ĐT;
- GS.TSKH Nguyễn Đình Đức - Trưởng ban Đào tạo Đại học Quốc gia Hà Nội;
- PGS. TS Nguyễn Phương NgaGiám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam;
- Nhà giáo Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng trường Marie Curie Hà Nội.
Lãnh đạo Báo Đại biểu Nhân dân và các khách mờiLãnh đạo Báo Đại biểu Nhân dân và các khách mời

Mục đích của Toạ đàm

PGS.TS Đỗ Chí Nghĩa- Tổng biên tập Báo Đại biểu Nhân dân:

Hôm nay, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức Tọa đàm trực tuyến với chủ đề: "Đổi mới thi cử - Thực tiễn và những vấn đề đặt ra". Tọa đàm đề cập đến nội dung mà dư luận xã hội rất quan tâm và chắc sự quan tâm này còn rất dài, rất sâu và rất kỹ. Nói đến thi cử là nói đến vấn đề quan trọng, cấp thiết và là một trong những nội dung cốt lõi trong tư duy về học hành của đất nước ta từ truyền thống đến hiện tại. Nói đến thi cử là nói đến con cái của các gia đình, nói đến thế hệ tương lai của đất nước, do đó, luôn có sự quan tâm sâu sắc của toàn xã hội.
Trong bối cảnh thông tin nhiều chiều hiện nay, việc thông tin kịp thời để xã hội hiểu và chia sẻ, để dư luận đóng góp sâu hơn vào công việc này có ý nghĩa thực sự quan trọng và sự tiếp thu đó, sự chia sẻ đó sẽ tạo động lực cho ngành Giáo dục, Đào tạo đổi mới vững chắc hơn.
Mặt khác, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) với trách nhiệm rất cao trước Đảng, trước nhân dân và trước xã hội đã có nỗ lực rất lớn trong việc đổi mới thi cử theo hướng giảm gánh nặng cho xã hội. Tuy nhiên, việc điều chỉnh ấy có thể động chạm tới số đông người, giống như một đoàn tàu phải sửa chữa nhưng vẫn phải chạy đều, các kỳ thi vẫn phải diễn ra cho nên không tránh khỏi những vướng mắc nào đó về mặt kỹ thuật cả khách quan và chủ quan. Chính vì vậy, tọa đàm hôm nay chúng tôi mong muốn góp thêm góc nhìn từ phía nhà quản lý, nhà hoạch định chính sách, các thầy cô trực tiếp quản lý các trường để chúng ta có cái nhìn tổng thể, thông tin sâu thêm, khách quan hơn về cả mặt được và cả những mặt cần khắc phục, điều chỉnh trong thời gian tới. Qua đó, giúp dư luận xã hội hiểu sâu hơn vấn đề bên trong về những nỗ lực đổi mới tiếp tục của Bộ GD&ĐT. 

PGS.TS Đỗ Chí Nghĩa- Tổng biên tập Báo Đại biểu Nhân dân phát biểu khai mạc Tọa đàmPGS.TS Đỗ Chí Nghĩa- Tổng biên tập Báo Đại biểu Nhân dân phát biểu khai mạc Tọa đàm

Chúng tôi mong muốn các cơ quan báo chí tham dự tọa đàm hôm nay truyền đạt tinh thần khách quan đó đến bạn đọc. Chúng tôi cũng có mong muốn nhỏ nữa là đề nghị khi trích dẫn thông tin từ tọa đàm này, các bạn đồng nghiệp cần trích dẫn rõ bản quyền Báo Đại biểu Nhân dân. 

Những kết quả bước đầu trong công tác đổi mới thi cử

TS Nguyễn Hữu Độ: Công tác thi, kiểm tra đánh giá là khâu quan trọng trong quá trình dạy học, có liên hệ biện chứng, chặt chẽ với các hoạt động dạy học, có tác động tích cực đến chất lượng, hiệu quả giáo dục, nên luôn được xã hội quan tâm. Chính vì lẽ đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chọn công tác thi, kiểm tra đánh giá là khâu đột phá trong hoạt động đổi mới và phát triển giáo dục.

Trong Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban chấp hành TƯ ban hành năm 2013 Về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo đã nhấn mạnh: Đổi mới phương thức thi và công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông theo hướng giảm áp lực và tốn kém cho xã hội mà vẫn bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh, làm cơ sở cho việc tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học. Theo đó, Nghị quyết 44/NQ-CP của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW đã khẳng định, đổi mới việc tổ chức thi, công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh cao đẳng, đại học, tiến tới tổ chức một kỳ thi chung, lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và làm căn cứ tuyển sinh đào tạo nghề và đào tạo cao đẳng, đại học.

Bộ GD&ĐT đã tích cực đổi mới phương thức, cách thức tổ chức thi, với sự điều chỉnh hợp lý trong quá trình triển khai. Đặc biệt năm 2015, Bộ đã chính thức tiến hành kỳ thi chung mang tên kỳ thi THPT Quốc gia, không còn kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi ĐH, với mục đích lấy kết quả để xét tốt nghiệp THPT, làm cơ sở căn cứ điều chỉnh công tác dạy và học cho phù hợp với yêu cầu đổi mới, làm cơ sở cho các trường ĐH, trường chuyên nghiệp, nếu tin cậy, thì có thể tuyển sinh của mình.

TS Nguyễn Hữu ĐộTS Nguyễn Hữu Độ

Hình thức tổ chức thi có nhiều đổi mới: phương thức thi có thể theo cụm thi liên tỉnh hoặc 1 tỉnh, cụm thi có thể do Sở GD&ĐT chủ trì, hay ĐH chủ trì. Năm đầu tiên, cụm thi do các trường ĐH chủ trì với 2 mục tiêu vừa xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, CĐ, còn học sinh thi chỉ với mục đích tốt nghiệp thì thi tại địa phương do Sở GD&ĐT chủ trì.

Năm 2016 - 2017, việc đổi mới dần theo hướng chỉ còn 1 cụm thi, tại 1 tỉnh, năm học 2017 – 2018, tổ chức cụm thi duy nhất do Sở GD – ĐT và các trường ĐH tham gia, với phương thức và sự phối hợp chặt chẽ sâu 50 – 50; trong đó, 50% giáo viên các trường ĐH và 50% giáo viên trường phổ thông.

Với kỳ thi như vậy đã làm tổ chức gọn nhẹ, giảm áp lực tốn kém cho xã hội, tình trạng ùn tắc giao thông khi bố mẹ và học sinh đi thi, giảm đi lại vất vả cho người học và gia đình, giảm dạy thêm học thêm.

Tuy còn những bất cập năm 2018, nhưng có thể khẳng định của thành công đổi mới thi là tìm ra phương án thi THPT quốc gia hiện nay phù hợp, giảm áp lực xã hội nhưng vẫn có độ tin cậy nhất định để giúp các trường ĐH, CĐ tuyển sinh. Đó cũng là điểm thành công trong quá trình đổi mới thi.

TS Phạm Tất Thắng: Có thể nói, hiện nay giáo dục đang được điều chỉnh bởi Luật Giáo dục, trong đó xác định rõ học sinh đã học xong chương trình THPT sẽ bước vào kỳ thi, tuy nhiên không quy định kỳ thi tổ chức như thế nào mà đó là thẩm quyền của cơ quan quản lý Nhà nước, cụ thể ở đây là Bộ GD - ĐT. Việc đổi mới thi tốt nghiệp và kiểm tra đánh giá trong quá trình dạy và học phổ thông là yêu cầu cấp thiết, bắt buộc phải làm. Trong những năm vừa qua, Bộ đã có nhiều cố gắng đổi mới hình thức thi tốt nghiệp THPT, đặc biệt hai năm vừa rồi đã có những kết quả đáng ghi nhận. Trong Nghị quyết 88/2014/QH13 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa THPT cũng đề cập đến việc đổi mới phương thức kiểm tra đánh giá tương ứng với đổi mới dạy và học. Như vậy, kỳ thi này rõ ràng đã có những đổi mới và đạt được kết quả quan trọng.

Hiện nay, Quốc hội đang thảo luận việc sửa đổi Luật Giáo dục tại Kỳ họp thứ Sáu, dự kiến thông qua vào Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XIV nhưng luật sẽ không quy định cụ thể mà đây là trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước. Đây là việc làm cần thiết. 

TS Phạm Tất ThắngTS Phạm Tất Thắng

Về phía cá nhân, chúng tôi hoàn toàn ủng hộ đổi mới phương thức tổ chức thi như hiện nay. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cũng có nhiều điểm cần lưu ý. Cụ thể, kỳ thi 2017 có nhiều điểm ghi nhận nhưng cũng bộc lộ hạn chế bất cập, lỗ hổng trong tổ chức, quản lý kỳ thi này. Quan điểm của chúng tôi là điều gì xác định về phương thức tổ chức cơ bản phù hợp, đáp ứng thì đổi mới. Những gì tồn tại bất cập, lỗ hổng thì khắc phục theo hướng làm cho kỳ thi tốt lên.

Chúng ta cần xác định lộ trình duy trì phương thức kỳ thi này cho đến khi có thay đổi chương trình, sách giáo khoa mới để tiếp tục đổi mới kỳ thi THPT quốc gia. Kiểm tra đánh giá là khâu cuối cùng nhưng bản chất và yêu cầu là phải đổi mới chương trình, đổi mới cách thức giảng dạy và cuối cùng mới là kiểm tra đánh giá để nâng cao chất lượng đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả của giáo dục phổ thông, đáp ứng yêu cầu của xã hội đặt ra.

Như vậy, câu chuyện đặt ra là đưa luật vào cuộc sống như thế nào. Phương thức tổ chức kỳ thi như hiện nay, chúng ta đang tiến hành đi sớm một bước so với đổi mới chương trình, sách giáo khoa nhưng tương đối cần thiết. Chúng tôi thấy cơ bản, phương thức thi này đáp ứng yêu cầu đặt ra. Vấn đề sẽ là phải làm thế nào có giải pháp khắc phục những tồn tại, bất cập để có sự thay đổi cho phù hợp.

Những bất cập, lỗ hổng trong tổ chức, quản lý thi

TS Nguyễn Hữu Độ: Nói về kỳ thi với những hạn chế đã xảy ra tại Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình, với quy chế như hiện nay, nếu mỗi cá nhân thành viên tham gia chính thức của cụm thi, điểm thi và Hội đồng thi làm hết trách nhiệm thì chắc không có chuyện gì xảy ra, nên cần quán triệt tới từng thành viên hội đồng trong quá trình tổ chức triển khai, các thành viên làm hết trách nhiệm của mình. Trách nhiệm đầu tiên là những cá nhân trực tiếp tham gia các điểm thi xảy ra sai phạm. Kỳ thi THPT đã giao cho Sở GD&ĐT chủ trì, UBND, ủy ban chỉ đạo các cấp của tỉnh trực tiếp tham gia, nên ban chỉ đạo của địa phương, hội đồng thi địa phương phải có trách nhiệm.
Về phía cơ quan chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, chúng tôi thấy đề thi ra có sự phân hóa mạnh, một số bài quá khó. Và để giải quyết điều đó, Bộ GD&ĐT phải xây dựng được ngân hàng câu hỏi đảm bảo phong phú chất lượng, chuẩn hóa để đạt được mục đích của kỳ thi. Bên cạnh đó, Bộ cũng cần xây dựng đội ngũ chuyên gia có năng lực và hiểu biết sâu rộng về phương pháp khảo thí, từ đó có đề xuất các phương thức tiệm cận quốc tế trong quá trình thi, kiểm tra đánh giá và đổi mới giáo dục. Trong thời gian tới Bộ cũng cần có những điều chỉnh mang tính kỹ thuật, nhằm phát hiện sai phạm, tiêu cực. Như trong kỳ thi vừa qua, phát hiện tiêu cực là do có sự điều chỉnh giấy niêm phong túi đựng bài thi.

TS Phạm Tất Thắng: Chúng ta cũng thấy yếu tố về mặt kỹ thuật. Đây là kỳ thi chúng ta thường gọi nôm na là kỳ thi "hai trong một" nhưng thực tế hai mục tiêu khá khác nhau. Với góc độ thi tốt nghiệp THPT, trình độ giáo dục phổ thông là trình độ phổ cập. Kỳ thi này mang tính chất sát hạch thì đúng hơn, để xem học sinh trải qua quá trình học ở trường phổ thông đã nắm được kiến thức trang bị chưa, để có đủ kiến thức văn hóa tối thiểu tiếp tục học lên hoặc là bước ra thị trường lao động. Ở đây không có tính chất sàng lọc nghiêm ngặt mà cứ đạt chuẩn là sẽ tốt nghiệp. Cho nên, thực tế kết quả kỳ thi này thường rất cao, các trường gần như đạt 99%, hầu như ai thi cũng đỗ, không có mục tiêu sàng lọc ở kỳ thi THPT này. Mục tiêu thứ hai là để xét tuyển ĐH, CĐ là phải chọn được thí sinh có đầy đủ kiến thức, hiểu biết, kỹ năng, đầy đủ tư duy để có thể học ở phần cao hơn ở hệ thống giáo dục quốc dân là ĐH, CĐ. Kỳ thi này là vừa sàng lọc để chọn thí sinh phù hợp với bậc đào tạo này, để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội cũng như năng lực đào tạo của các trường ĐH, CĐ. Mục tiêu của hai kỳ thi rất khác nhau, ghép kỳ thi này về kỹ thuật là rất khó. Nếu đạt mục tiêu thứ nhất một cách trọn vẹn thì mục tiêu thứ hai sẽ không đạt trọn vẹn. Nghĩa là đề thi không phân hóa thì không sàng lọc được, lựa chọn được thí sinh xuất sắc nhất vào ĐH, CĐ. Còn ngược lại, nếu chọn mục tiêu thứ hai thì mục tiêu xét tốt nghiệp giảm đi số lượng tốt nghiệp THPT thì cũng không trọn vẹn. Đó là lý do tôi cho rằng ghép hai khâu này ghép vào khó. Đó là điều cần suy nghĩ, từ việc tổ chức, thi, ra đề…

GS. TSKH. Nguyễn Đình Đức: Chúng ta đổi mới kỳ thi nên có nhiều vấn đề nảy sinh. Tôi cho rằng với 156 tổ hợp dự thi là quá nhiều. Với 26 điểm tổ hợp Toán, Lý, Hóa rõ ràng khác với 26 điểm tổ hợp Địa, Giáo dục công dân hay môn xyz nào đó về chất lượng học tập. Tổ hợp của ĐHQG Hà Nội chúng tôi bao giờ cũng có môn Toán bởi theo thông lệ thế giới là có Toán, Ngữ văn và Lịch sử.  Do vậy, tôi cho rằng về tổ hợp xét tuyển thì cần cân nhắc, bởi nếu tổ hợp xét tuyển không cơ bản thì lợi bất cập hại, chúng ta tuyển sinh đủ chỉ tiêu nhưng chất lượng bị ảnh hưởng.

GS. TSKH Nguyễn Đình ĐứcGS. TSKH Nguyễn Đình Đức

Giải pháp cho thi cử những năm tới

PGS. TS Mai Văn Trinh: Từ kỳ thi 2018 thì chúng tôi thấy cần có một số vấn đề cần hoàn thiện.
Một là, tiếp tục hoàn thiện, chuẩn chỉnh ngân hàng câu hỏi, đủ lớn, đạt chất lượng, phù hợp với tính chất của kỳ thi để từ đó xây dựng đề thi phù hợp với sứ mệnh với mục tiêu của kỳ thi THPT quốc gia, để đánh giá học vấn phổ thông, lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp và làm căn cứ để các cơ sở giáo dục đại học, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp căn cứ vào đó để tuyển sinh theo mức độ khác nhau. 
Hai là, tiếp tục hoàn thiện kỹ thuật công nghệ.
Ba là, rà soát toàn bộ quy trình để làm rõ hơn trách nhiệm của những người tham gia kỳ thi này, trách nhiệm bộ đến đâu, trách nhiệm của địa phương đến đâu, ban chỉ đạo thi cấp tỉnh đến đâu, để từ đó có giải pháp phù hợp, vừa tăng cường trách nhiệm vừa xử lý. Hiện nay, dưới sự chỉ đạo của lãnh đao Bộ, chúng tôi rất tích cực thực hiện những vấn đề này để đảm bảo sao cùng với cả hệ thống chính trị cùng cố gắng để hoàn thiện kỳ thi này theo mục tiêu Nghị quyết 29-NQ/TW, từ nay cho đến khi chúng ta kết thúc thi theo chương trình sách giáo khoa hiện hành. Đây cũng là sự chuẩn bị nhuần nhuyễn để phục vụ cho tổ chức kỳ thi theo chương trình giáo dục phổ thông mới theo dự kiến kỳ thi đầu tiên này sẽ vào năm 2024. Trong lộ trình này cần tính toán để việc đổi mới thi là lộ trình không bị ngắt quãng, không bị sốc.

PGS. TS Mai Văn TrinhPGS. TS Mai Văn Trinh

TS Phạm Tất Thắng: Theo tôi có một số vấn đề cần quan tâm.
Thứ nhất, góc độ quản lý, cần tiếp tục rà soát quy chế thi, sơ hở thấy rồi thì phải có quy định cụ thể hơn, rõ trách nhiệm hơn của các khâu, các cá nhân trong tổ chức kỳ thi này. Để các khâu đều tường minh, một người không thể tác động đến nhiều khâu của quá trình tổ chức thi.
Thứ hai, yếu tố cơ chế phối hợp giữa cơ quan quản lý với địa phương. Đành rằng chúng ta đã có những phân cấp cụ thể và trách nhiệm triển khai thuộc về địa phương, ban chỉ đạo kỳ thi của địa phương nhưng sự phối hợp giữa trung ương với địa phương, cơ quan quản lý Nhà nước với địa phương cần quan tâm. Làm sao phát huy được trách nhiệm và vai trò của các cơ quan trong bảo đảm an toàn, chính xác đối với kỳ thi này. Tăng trường kiểm tra, giám sát để từng khâu có đánh giá, nhìn nhận, kịp thời phát hiện ra sai sót, bất cập, để sẽ tránh được hiệu quả đáng tiếc.

Nhà giáo Nguyễn Xuân Khang: Thông qua sự việc này, chúng ta cũng thấy được những lỗ hỏng chính là yếu tố con người, phẩm chất và đạo đức của cán bộ. Chính vì vậy, chúng ta cần phải khắc phục những lỗ hỏng này bằng việc đưa ra các quy trình chặt chẽ hơn, ví như "vỏ quýt dày có móng tay nhọn".

Nhà giáo Nguyễn Xuân KhangNhà giáo Nguyễn Xuân Khang

TS Quách Tuấn Ngọc: Tại cuộc làm việc của Bộ GD&ĐT với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, TN và NĐ của Quốc hội vừa qua, chúng tôi có đề xuất: Chúng ta nên gọi là kỳ thi "2 trong 1 buổi". Tức là chúng ta phải có 2 phần đề (tốt nghiệp THPT, thi đại học). Học sinh nào không có nhu cầu thi đại học cho ngồi riêng, thi xong được nghỉ. Còn học sinh nào thi đại học, sẽ tiếp tục làm bài. Phần thi đại học phải do đại học chủ trì. Chúng tôi cũng đề xuất với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, TN và NĐ sửa luật lần này phải đắn đo câu chữ để làm sao thoát ra được việc đó. Chúng ta thấy, chủ trương thi tại địa phương là đúng, giảm áp lực, nhưng vấn đề tổ chức thực hiện như thế nào cho tốt lại là vấn đề cần bàn kỹ.

Khâu đề thi - đây là một vấn đề. Trong tương lai, chuyện có các Trung tâm khảo thí độc lập rồi thi trên máy tính là chúng ta đang nói trên lý thuyết, chứ việc xây dựng một bộ đề, một thư viện đề đâu có dễ. Trong bối cảnh thực tế của Việt Nam hiện nay, việc có một trung tâm khảo thí độc lập là khó. Và nếu có một Trung tâm khảo thí độc lập với tư cách tư nhân thì độ tin cậy có đảm bảo không?

Có thể nói, những sai phạm tại Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 vừa rồi mang tính kỹ thuật, chúng ta có thể khắc phục được. Nhưng cá nhân tôi ủng hộ và đi theo hướng "2 trong 1 buổi". Còn nếu như "2 trong 1 đề" thì đại học không được can thiệp vào thi THPT quốc gia.

TS Quách Tuấn NgọcTS Quách Tuấn Ngọc

PGS. TS Nguyễn Phương Nga: Theo đánh giá khách quan của các nhà quản lý giáo dục, kỳ thi năm 2018 phân hóa cao vì đề thi khó. Ở góc độ khoa học, bản thân tôi thấy chưa có cơ sở đánh giá đề thi khó, nếu chỉ đánh giá thô theo điểm thi. Chúng ta cũng chưa đổi mới được việc xây dựng đề thi ở góc độ chương trình học, các em học gì thi đấy, chưa được xây dựng trên chuẩn đầu ra, năng lực cần có. Đó là cái ta cần phải thay đổi. 
Cái chưa được của kỳ thi này đã được nói nhiều, đó là đã xảy ra một số tiêu cực, dù công nghệ cao nhưng người trực tiếp tham gia cố tình vi phạm. Do đó, cần phải thay đổi gốc của vấn đề, tuy nhiên để có thay đổi đó cần thời gian, lộ trình, không thể thay đổi trong ngày một, ngày hai, tránh xáo trộn toàn bộ xã hội. Cần có thời gian để các thầy cô, học sinh và xã hội chuẩn bị cơ sở vật chất, kỹ thuật cho sự thay đổi toàn diện. Đáp ứng đúng nghị quyết của Đảng đề ra, giảm thiểu lo âu căng thẳng, chi phí công. Bảo đảm sự công bằng, minh bạch kỳ thi cho mọi học sinh trong cả nước.
PGS. TS Nguyễn Phương NgaPGS. TS Nguyễn Phương Nga

GS. TSKH Nguyễn Đình Đức: Vừa rồi tôi có gửi mail xin ý kiến lãnh đạo các trường ĐH về đánh giá kết quả như nào? Kết quả là đối với các em lĩnh vực xã hội nhân văn thì tốt nhưng khoa học tự nhiên, công nghệ, ngoại ngữ thấp hơn. Do vậy, trước tiên tôi đề nghị năm tới bước sang năm thứ 3 đổi mới hình thức thi Bộ  phải có tổng kết, đánh giá, muốn vậy phải khảo sát, đánh giá ở các trường đại học xem trước đây thi “3 chung” thế nào, bây giờ thi thế nào. Khảo sát chất lượng học tập mới là quan trọng. 

Thứ hai, ở 4 khâu là ra đề, coi thi, chấm thi, xét tuyển thì rất mong các khâu đó các đồng chí ban chỉ đạo thi ở các nơi ý thức đầy đủ, tập huấn trách nhiệm, đồng thời mời các chuyên gia cùng tập huấn để tránh những sơ suất.  

Thứ ba, về đề thi, theo tôi giá trị cốt lõi phải có Toán và Ngữ văn, với ngành ngoại ngữ có thêm ngoại ngữ, ngành y có thêm môn Sinh học, Hóa học chứ chúng ta không nên tràn lan tổ hợp xét tuyển. Như vậy là phù hợp với hội nhập quốc tế.

Thứ tư, chúng ta có thể học tập nước ngoài tuyển sinh nhiều lần trong năm bởi thế giới cũng đã áp dụng. Nếu làm như thế sẽ tháo bớt áp lực cho các em.

Cuối cùng, theo tôi, đề thi năm nay, nhất là với môn Toán đã phân hóa rất tốt.  Tôi ủng hộ chủ trương của Bộ. Tuy nhiên theo tôi cần tổ chức đánh giá thực sự chất lượng thí sinh để điều chỉnh. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ Tư đến rồi mà chỉ có Văn mà không có Toán, Lý, Hóa thì không ổn. Thêm nữa, chúng ta không nên chỉ tập trung vào kỳ thi mà còn phải hướng tới tuyển chất lượng được thể hiện qua kỳ thi này.

Nhà giáo Nguyễn Xuân Khang: Trải qua 4 năm thực hiện phương án "2 kỳ thi trong 1" cho thấy phương thức cũng tương đối ổn, tạo được hiệu ứng tốt trong xã hội. Bởi vậy, không có lý do gì để không duy trì phương thức thi này cho đến khi có sự thay đổi chương trình phổ thông mới. Trong tương lai, cá nhân tôi mong chờ một điều mới mẻ đối với tuyển sinh học đó là xu thế của thế giới, Việt Nam phải cố gắng khó đến mấy cũng phải tạo điều kiện để ra đời Trung tâm Khảo thí và Kiểm định chất lượng độc lập. Thực ra, đã manh nha hình thành rồi. Đại học Quốc gia Hà Nội cũng có thể hình thành trung tâm như này, tách khỏi khỏi trường để làm dịch vụ. Hay như Hiệp hội Các trường ĐH và CĐ rất có thể đủ khả năng tập hợp lại thành lập một trung tâm có chức năng như vậy. Còn câu chuyện uy tín của trung tâm được tạo ra từ công việc. Vấn đề là Quốc hội ban hành luật, Chính phủ có các nghị định để chính thức tạo điều kiện cho trung tâm này ra đời.

Đối với việc tốt nghiệp THPT cần phải coi nhẹ và cắt gọn bớt các khâu quản lý và có thể giao cho trường có quyền tự chủ. Tuy nhiên, hiện nay, vai trò của nhà trường chỉ có nhiệm vụ lập danh sách báo cáo lên sở những học sinh hoàn thành chương trình học lớp 12, còn không được cấp bằng. Do vậy, để câu chuyện chất lượng giáo dục, quản lý giáo dục ngày càng đạt hiệu quả, cần giao quyền tự chủ cho nhà trường…

PGS. TS Nguyễn Phương Nga: Luật Giáo dục đã quy định vấn đề đại học, quyền tự chủ tuyển sinh đại học. Thực tế mà nói, năm 2014 các trường đại học trên cả nước được quyền chủ động, tự chủ xây dựng đề án tuyển sinh đại học. Các trường đại học cũng công khai theo quy định của Bộ GD - ĐT theo quy chế thi của các năm. Các trường ĐH phải công khai đề án truyển sinh vào trường mình trên trang website, trên cổng thông tin điện tử của trường, trên cổng thông tin điện tử tuyển sinh của Bộ GD - ĐT. Qua đó, các nhà giáo dục, các thí sinh và gia đình có thi sinh đi thi đều có thể vào đấy đọc được trường đại học tuyển sinh theo phương thức nào. 

Các khách mời khá nhất trí với các ý kiến trao đổiCác khách mời khá nhất trí với các ý kiến trao đổi

Khách quan mà nói, Bộ GD&ĐT không bắt các trường, hay không làm khó các trường ĐH trong việc phải lấy kết quả kỳ thi THPT làm căn cứ để tuyển sinh ĐH. Theo đó, có trường vẫn sử dụng kết quả thi THPT làm điều kiện tuyển sinh vào trường ĐH, có trường lấy điểm thi THPT là một trong những điều kiện để xét tuyển ĐH, có trường sử dụng đề thi năng lực của trường mình. Ví dụ như các trường thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội, có kỳ thi riêng xem xét năng lực riêng.

Quyền tự chủ các trường đại học đều được hưởng chung như nhau nhưng đa số các trường ĐH lựa chọn phương thức sử dụng điểm thi THPT là một trong những điều kiện tiên quyết để tuyển sinh vào ĐH bởi nếu phải tổ chức riêng một kỳ thi rất tốn kém, phức tạp và nhiều hệ lụy. Các trường được lựa chọn ngành nghề đào tạo trên cơ sở các tổ hợp do trường đưa ra. Tuy nhiên, tôi cũng đồng ý với ý kiến của GS.TSKH Nguyễn Đình Đức là các trường đưa ra nhiều tổ hợp quá, cần hạn chế hơn, lựa chọn thí sinh có thiên hướng về nghề nghiệp mình đào tạo.

TS Nguyễn Hữu Độ: Về phương thức tổ chức thi, Bộ GD&ĐT báo cáo Chính phủ đồng ý giữ ổn định phương thức thi này cho đến năm 2020, những năm tiếp theo trên tinh thần kế thừa kết quả phương án thi các năm trước và khắc phục tồn tại năm nay. Qua cơ quan báo chí, tôi thay mặt Bộ GD - ĐT cảm ơn ban chỉ đạo địa phương, cả hệ thống chính trị các địa phương đã vào cuộc, phối hợp tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia trong nhiều năm nay và làm rất tốt.

Để khắc phục những tồn tại của kỳ thi năm nay, về phía Bộ GD&ĐT, có những nội dung: bổ sung nâng cao chất lượng ngân hàng câu hỏi theo hướng phong phú hơn, chất lượng, chuẩn hóa, bảo đảm có dữ liệu, cơ sở để ra kỳ thi phù hợp, đạt mục tiêu đề ra. Hoàn thiện quy chế, khắc phục những điểm hạn chế về kỹ thuật, làm sao tạo rào cản kỹ thuật chặt chẽ, không có sơ hở, có cơ chế kiểm soát, để cho những người có nghề về CNTT, nếu có ý gian lận cũng khó thực hiện. Bên cạnh đó, tăng cường công tác quản lý, đặc biệt là công tác thanh tra, kiểm tra. Phối hợp chặt chẽ giữa trường ĐH, CĐ với các Sở để có kỳ thi chất lượng. Tăng cường công tác tập huấn cho giáo viên, giảng viên coi thi, chấm thi. Đặc biệt chấm thi cũng có sự điều chỉnh, làm sao để giáo viên không chấm thi học sinh của tỉnh mình, giảng viên đại học địa phương cũng vậy, không coi thi, chấm thi ở địa phương mình, để đảm bảo khách quan. 

Toạ đàm do Báo Đại biểu Nhân dân thành công tốt đẹpToạ đàm do Báo Đại biểu Nhân dân thành công tốt đẹp

Nguồn: Các bạn có thể xem bài gốc của Báo Đại biểu Nhân dân 

Ý kiến bạn đọc:

Bạn hãy Đăng nhập để gửi ý kiến của mình.

Đề thi mới nhất

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 8

Tống Phước Hiển

47 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 9

Tống Phước Hiển

45 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 6

Tống Phước Hiển

65 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 7

Tống Phước Hiển

70 lượt thi

Xem thêm