Những khó khăn khi học khái niệm phân số ở tiểu học và cách khắc phục

  • 03/04/2018 | 23:36 GMT+7
  • 15.715 lượt xem

Một nghiên cứu khoa học về khó khăn của học sinh khi học về khái niệm phân số ở tiểu học, không chỉ đối với học sinh Việt Nam. Trên cơ sở phân tích tính đa nghĩa của phân số, các tác giả đưa ra giải pháp giúp học sinh vượt khó khăn.

Vì sao việc học chủ đề phân số ở trường tiểu học đặt ra nhiều vấn đề như vậy? Đâu là nguồn gốc của những khó khăn mà học sinh phải đương đầu trong học tập? Làm thế nào để giúp các em vượt qua chúng? Trước hết chúng tôi làm rõ một số yếu tố trả lời cho những câu hỏi đó. Đối với câu hỏi cuối cùng, giải pháp chúng tôi đưa ra là khai thác các mô hình biểu diễn trực quan nhằm giúp học sinh hiểu nghĩa phép toán và sau đó có thể sử dụng chúng vào việc giải quyết những vấn đề được đặt ra. Thực nghiệm mà chúng tôi giới thiệu tóm tắt trong phần cuối cùng cho phép khẳng định tính thỏa đáng của giải pháp mà chúng tôi lựa chọn.

1. Mở đầu: khó khăn của việc học phân số ở tiểu học

Trong những kiến thức toán dạy ở bậc tiểu học, phân số được xem như một chướng ngại lớn. Để chứng tỏ việc dạy học phân số đang đặt ra nhiều vấn đề cần xem xét, nhóm các nhà nghiên cứu ở Đại học Libre- Bruxelles (2009) đã phân tích kết quả thu được qua các kì đánh giá học sinh giai đoạn 1994 - 2004 trong cộng đồng nói tiếng Pháp ở Bỉ.
Chúng tôi trích dưới đây vài kết quả minh họa cho việc hiểu và sử dụng khái niệm phân số:
Những khó khăn khi học khái niệm phân số ở tiểu học và cách khắc phục
Những khó khăn khi học khái niệm phân số ở tiểu học và cách khắc phục
Những khó khăn khi học khái niệm phân số ở tiểu học và cách khắc phục
Những khó khăn khi học khái niệm phân số ở tiểu học và cách khắc phục
Những khó khăn khi học khái niệm phân số ở tiểu học và cách khắc phục
Những khó khăn khi học khái niệm phân số ở tiểu học và cách khắc phục
Những khó khăn khi học khái niệm phân số ở tiểu học và cách khắc phục
PGS. TS. Lê Thị Hoài Châu (ĐHSP TP HCM)
Nguyễn Lâm Hồng Thắm (Trường TH Tân Thạch A, Bến Tre)
Nguồn: Tạp chí Khoa học - KHGD, ĐHSP TP HCM)
Các bạn có thể tải toàn bộ bài báo để đọc thêm chi tiết. Cảm ơn các bạn quan tâm.




Tệp tin liên quan:

Toàn bộ bài báo

Ý kiến bạn đọc:

Bạn hãy Đăng nhập để gửi ý kiến của mình.