Những "giáo lý" thay mặt phụ huynh nói với con như thế sao lại được hàng nghìn người ủng hộ?

  • 06/04/2022 | 00:33 GMT+7
  • 1.259 lượt xem

Trước sự việc rất đau buồn, nhiều người chia sẻ clip và thư để lại của nam sinh như là để cảnh báo các bậc phụ huynh nhưng vô tình đã phạm pháp khi công bố bí mật cá nhân mà chưa được phép. Một chiều hướng khác là đưa ra "giáo lý" nói với con.

Bài viết của cô giáo T.T.M.H như một "giáo lý" nói với con mà khi chia sẻ ở các nhóm đã có nhiều nghìn lượt like, bình luận và chia sẻ. Một số người khi chia sẻ cũng đã thêm bớt như là "biên tập lại" nhưng với tinh thần ủng hộ và cổ xuý cho "giáo lý" này. Chính vì hàng nghìn người ủng hộ "giáo lý" này mà chúng tôi xin đăng lại bài tổng hợp của nhà báo Trần Thu Hà, tác giả của nhiều cuốn sách rất bổ ích bàn về việc dạy con để các bạn có thể nhận ra sự đúng - sai của "giáo lý" mà cô giáo T.T.M.H đã nêu ra.

Ý kiến của tác giả Thái Hạo:

MỘT BÀI VIẾT ĐỘC HẠI 

...Về bài viết của cô giáo T.T.M.H, bài viết có nhiều nghìn lượt like, cmt và chia sẻ. Tuy nhiên nội dung của nó thì quá độc hại, xin lần lượt điểm qua các ý trong bài (chúng tôi xin in nghiêng các ý kiến của cô giáo).
1. "Các con thường oán bố mẹ không hiểu mình, nhưng các con có từng thật sự thấu hiểu bố mẹ mình hay chưa?".
- Xin thưa rằng trẻ em có quyền "không hiểu" bố mẹ, vì chúng chưa trưởng thành, chúng cần được thấu hiểu để dạy bảo và phát triển. Đòi hỏi này của cô giáo là vô lý và có tính hơn thua với trẻ con.
2. "Các con thường luôn kêu gào là áp lực. Nhưng chẳng phải kim cương khác với than đá ở chỗ nó đã chịu áp lực cực lớn hay sao?"
- Ngụy biện. Không phải cái gì dưới áp lực cao cũng thành kim cương cả. Mỗi đối tượng cần một môi trường thích hợp với tính chất của nó để tồn tại và phát triển, không phải cái gì cho vào máy nén áp suất thì cũng đều ra kim cương đâu, không tin thì cô thử cho trứng gà vào mà xem! Áp lực chỉ sinh ra trầm cảm thôi!
3. "Con thường trách bố mẹ không nhẹ nhàng với con, không tâm lí, lắng nghe, dịu dàng, nhẫn nại... Thế khi đứa em nghịch cặp sách của con, con đã làm gì? Có phải con đã ngay lập tức gào thét ầm ĩ : “Cút ra chỗ khác. Tao đánh chết mày bây giờ!” hay không”?
- Lại so sánh kiểu ngụy biện. Cái sai của người này không làm cho cái sai của người khác thành đúng được! Không phải con cũng sai với em con nên bố mẹ sai với con là hợp lý rồi! Lối nghĩ vừa ngu ngốc vừa ích kỷ.
4. "Bước ra khỏi vòng tay bố mẹ, con không bao giờ tìm nổi người thứ 2 yêu thương con và hi sinh vì con như thế đâu!!!"
Lại thách thức! Bố mẹ thương con thì đã đành, nhưng không phải vì thế mà phủ nhận tình cảm của tất cả mọi người với con. Không hiếm trường hợp “người dưng” sẵn sàng hi sinh cho con cái của chúng ta. Đáng ra phải dạy con thể hiện, trân trọng và đón nhận tình cảm của mọi người thì luận điệu này như muốn chặn đứa trẻ lại bằng sự ngờ vực và cảnh giác. Vả lại, bố mẹ thương con thì không có nghĩa là con cái không được thấy và chỉ ra cái sai của bố mẹ. Không thể lẫn lộn một cách ngô nghê như vậy được. Cô giáo này quên mất rằng, trong một đời người, thời gian con mình sống với “người dưng” nhiều hơn là với bố mẹ, đừng xúi dại nó như thế!
5. "Con đừng coi hành động của nam sinh lớp 11 kia là cách hay để dọa bố mẹ, để khiến bố mẹ phải hối hận, hay chí ít thì hiện tại phải chiều chuộng mình hơn… Sẽ chỉ có cánh cửa địa ngục với đòn tra tấn xẻ da róc xương nấu thịt đang chờ những đứa con bất hiếu thôi!"
- Đe dọa và khủng bố tinh thần. Đây là một hình thức của bọn độc tài, dùng quyền uy và sự hăm dọa để ngăn cản người khác biểu đạt. Khi một đứa trẻ phải chọn cái chết, hơn bao giờ hết cha mẹ phải tự nhìn lại mình, chứ không phải phát biểu một cách máu lạnh như vậy.
6. "Nếu như phải chết khi còn trẻ, thì hãy lấy máu mình tắm lên vinh quang lá cờ Tổ quốc, hãy dùng mạng mình mà cứu được người! Đừng chết 1 cách vô nghĩa như cách mà nhiều kẻ ngu muội, vô tri đang làm!"
- Điển hình của bệnh văn mẫu đã ăn vào máu; sự sáo rỗng và đao to búa lớn đã ngấm vào tủy, đọc lên chỉ thấy ngô nghê và nực cười.
Bài viết này, ngoài nạn văn mẫu kinh điển, ngoài lỗi ngụy biện phủ từ đầu đến cuối, ngoài sự lạnh lùng và đe dọa, nó còn chuyển tải một thứ tư duy hủ lậu, chuyên chế, độc đoán bằng một thứ văn chương hoa hòe hoa sói và giọng lưỡi thảo mai khiến người ta nổi da gà.
Điều đáng sợ là bài viết có tới mấy ngàn lượt chia sẻ với toàn những bình luận khen ngợi nức nở. Nó được hầu hết các bậc phụ huynh ủng hộ và tỏ ra sung sướng như vớ được báu vật.
Khi bài viết này được chính tác giả của nó đăng vào một group khác (chúng tôi không nhắc tên nhóm như tác giả Thái Hạo), cũng lại nhận được cả ngàn lượt chia sẻ và like; vào đọc "còm men" của các thầy cô giáo mới thật kinh hãi, chỉ có những lời nức nở “hay, sâu sắc, tuyệt vời, cảm ơn…”. Tôi đếm được trong hơn 300 cmt chỉ có hai người là phản biện lại. Đáng tiếc, hai người này lại không phải giáo viên!
Hơn ở đâu hết, chính bên dưới cái bài viết độc hại này thể hiện rõ nhất "phụ huynh trí" và "giáo viên trí" trong cái xã hội chúng ta đang sống. Nhìn vào đó đúng là "mịt mù như nhìn chốn bể khơi", không biết ngày nào trẻ con trên cái đất nước khốn khổ này mới được giải thoát khỏi cha mẹ và thầy cô của chúng!”

Ý kiến cô Hà Thanh Vân

1. Thứ nhất, khi mà cha mẹ lao động vất vả để cho con cái hưởng thụ sung sướng thì lỗi đầu tiên là thuộc về cha mẹ. Họ đã giáo dục con theo kiểu gì để con trở thành người ích kỷ như thế? Giáo dục con không đúng, chiều con mù quáng rồi sau đó lại kêu ầm lên là con không quan tâm cha mẹ.
2. Thứ hai, cô giáo lôi cụ Nguyễn Du ra làm ví dụ bảo không có mười năm phong trần thì sao cụ có "Truyện Kiều". Thế bá tước Lev Tolstoy chịu áp lực gì, chịu phong trần gì hay ngồi ở điền trang quý tộc rộng lớn của mình mà viết nên những kiệt tác như "Chiến tranh và hòa bình", "Anna Karenina" mà cả thế giới biết đến?
4. Tiếp tục, cô lại kể công ơn cha mẹ. Ơ hay, con cái có bắt cha mẹ sinh chúng nó ra đâu. Chúng nó chào đời là do ý muốn cha mẹ, chứ có phải chúng tự đòi sinh ra để cha mẹ chăm sóc, yêu thương chúng sao?
Cô giáo lại rêu rao kể nỗi vất vả của cha mẹ để biện minh, lấp liếm rằng vì lo kiếm sống nên không có thời gian học cách làm cha mẹ tâm lý, văn minh… Nhưng đây cũng không phải là hiện tượng của toàn xã hội. Xã hội còn rất nhiều cha mẹ thành đạt, nuôi dạy con tốt.
5. Một lần nữa tôi bàng hoàng trước tâm địa độc ác của cô giáo khi mà cô dọa học trò: "cánh cửa địa ngục với đòn tra tấn xẻ da róc xương nấu thịt". Giáo viên là cô thì tôi xin chia buồn với các phụ huynh có con học cô. Thay vì giải thích cho học trò rằng không nên hành động cực đoan, không nên tự hủy hoại bản thân mình thì cô lại lôi chuyện bất hiếu với địa ngục ra nói!
6. Cô bảo chuyện tự tử của các cô bé cậu bé ấy là "ngu muội, vô tri"! Cô ạ, cô không cần xát muối thêm vào vết thương của gia đình, người thân các em ấy bằng câu chửi độc địa như thế!..."

Ý kiến trên FB Phùng Diệu Linh

Đọc bài này tôi thấy gì? Giáo dục độc hại, toxic và ÁC. Chưa nói tới đầy lỗi ngụy biện chỉ nói tới cái tâm của người làm giáo dục đã thấy rùng mình. Buộc tội nạn nhân, rủa xả những đứa bé xấu số bằng những từ ngữ kinh khủng, tàn nhẫn.
Nhân danh tình yêu, nhân danh đạo đức trói buộc bọn trẻ. Ngôn từ chì chiết, tư tưởng máu lạnh.
Tôi chỉ thấy lạnh người. Khi những tư tưởng man rợ như thế này được ca tụng và cổ xúy mà người ta vẫn mơ tới nhân văn, khai phóng ư? Đây là giáo dục nô lệ chứ nhân văn cái nỗi gì?

Ý kiến nhà báo Trần Thu Hà

Các tác giả trên viết đã rất đầy đủ, mình chỉ tổng hợp lại. Mong đừng ai mang bài cô T.T.M.H về để khè con mình. Đọc bài cô giáo này thì người đang trầm cảm có thể trở thành trầm cảm thêm, người có ý định tự tử có thể chán sống thêm. Thường những bạn trầm cảm đã luôn tự thấy họ đáng trách, tự thấy họ vô dụng, vô lý, kém cỏi, tự thấy họ ko giúp được gì cho ba mẹ, tự thấy họ chỉ là gánh nặng cho ba mẹ và xã hội rồi. Họ tự thấy thế, cho dù thực tế họ có học giỏi hay làm việc giỏi tới bao nhiêu đi nữa. Họ oán trách bản thân đã đủ nhiều rồi, không cần giáo viên hay ba mẹ lên án thêm, oán trách thêm, dọa dẫm thêm đâu ạ.
 
 

Ý kiến bạn đọc:

Bạn hãy Đăng nhập để gửi ý kiến của mình.

Đề thi mới nhất

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 8

Tống Phước Hiển

145 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 9

Tống Phước Hiển

103 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 6

Tống Phước Hiển

127 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 7

Tống Phước Hiển

96 lượt thi

Bài kiểm tra cuối kì II (Cuối năm)

Môn Toán học - Lớp 5

xtoan78

77 lượt thi

Xem thêm

Bài giảng mới nhất

Ghi số tự nhiên

Ghi số tự nhiên

Nguyễn Sáng

Toán học - Lớp 6

Xem thêm