Những con số thống kê kết quả điểm của kỳ thi THPT quốc gia 2019

  • 14/07/2019 | 23:35 GMT+7
  • 16.062 lượt xem

Nhiều nhà phân tích đang bình luận về hình dạng của "quả chuông" biểu đồ thống kê điểm của học sinh trong kỳ thi THPT quốc gia 2019. Điều quan trọng sau một kỳ thi không chỉ là kết quả thi sẽ quyết định học sinh đỗ hay trượt mà còn nhiều điều khác cần quan tâm.

Phổ điểm của từng môn thi như thế nào?

Đa số chúng ta chủ yếu xem bảng thống kê cho dễ hiểu, tạm thời chưa nhìn "quả chuông".

1. Thống kê số bài thi theo số điểm

Những con số thống kê kết quả điểm của kỳ thi THPT quốc gia 2019
Những con số thống kê kết quả điểm của kỳ thi THPT quốc gia 2019
Những con số thống kê kết quả điểm của kỳ thi THPT quốc gia 2019
Những con số thống kê kết quả điểm của kỳ thi THPT quốc gia 2019
Những con số thống kê kết quả điểm của kỳ thi THPT quốc gia 2019
Những con số thống kê kết quả điểm của kỳ thi THPT quốc gia 2019
Những con số thống kê kết quả điểm của kỳ thi THPT quốc gia 2019
Những con số thống kê kết quả điểm của kỳ thi THPT quốc gia 2019
Những con số thống kê kết quả điểm của kỳ thi THPT quốc gia 2019
2. Những con số cần quan tâm

Môn Vật lý Môn Vật lý
Môn Hoá học Môn Hoá học
Môn Sinh học Môn Sinh học
Môn Lịch sửMôn Lịch sử
Môn Địa lýMôn Địa lý
Môn Giáo dục công dân Môn Giáo dục công dân
Môn Toán Môn Toán
Môn Ngữ vănMôn Ngữ văn
Môn Tiếng Anh Môn Tiếng Anh
Một số nhận định chung ban đầu

1. Với mục tiêu chính của đề thi là đánh giá học sinh để xét tốt nghiệp, mục tiêu phụ thứ hai là làm cơ sở dữ liệu để các trường đại học, cao đẳng có thể tham khảo xét tuyển nên các bảng thống kê cũng chứng minh về đề thi cho mục tiêu chính mà thôi. Theo ý kiến của một lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng cho biết: ma trận đề thi chỉ có một ít câu khó, nếu muốn phân hoá cao thì tỷ lệ câu khó phải tăng lên nhiều. Nếu nhìn biểu đồ sẽ thấy hầu hết dồn sang bên phải với độ dốc cao. Nếu phân hoá để tuyển sinh thì biểu đồ sẽ lệch trái và độ dốc thấp.

2. Các trường đại học có yêu cầu cao về năng lực bộ môn của học sinh cần cân nhắc sử dụng kết quả ở mức độ nào. Trong thực tế từ năm 2017 đã có trường chỉ lấy kết quả thi THPT quốc gia để xét học sinh được ứng tuyển và tham gia thêm kỳ thi đánh giá của trường.

3. Chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh là vấn đề cần phải tìm giải pháp kịp thời vì chưa kiểm tra trực tiếp nghe và nói mà kết quả vẫn đang thấp như những năm trước. Số học sinh dưới điểm trung bình chiếm tới 68,74% và điểm trung bình của học sinh toàn quốc chỉ là 4,36 là đáng báo động. Liệu đề thi môn Tiếng Anh có vượt chuẩn kỹ năng mà Bộ GD&ĐT đã xác định không? Điều này các chuyên gia, thầy cô dạy môn Tiếng Anh cho thêm ý kiến.

4. Môn Ngữ văn là môn duy nhất thi tự luận nên do các thầy cô chấm có kết quả khá khả quan khi điểm trung bình là 5,49 và điểm 6 là điểm có nhiều học sinh đạt nhất. Nhiều giáo viên có tâm lý "làm tròn lên" và do thang điểm chấm tự luận chưa ở mức chi li nên dễ "du di" lên cho học sinh.

5. Môn Toán là môn được phụ huynh, học sinh quan tâm từ rất sớm nhưng kết quả chưa khả quan lắm, vẫn còn đến 33,74% học sinh dưới điểm 5. Nếu chú ý đến kết quả thi vào lớp 10 ở một số thành phố lớn thì việc dạy và học toán cũng cần có những giải pháp tích cực hơn, nhất là khi thực hiện chương trình phổ thông mới, dạy theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh. Nếu môn Toán thi tự luận thì chắc chắn kết quả còn thấp hơn.

6. Bên cạnh môn Tiếng Anh thì môn Lịch sử cũng rất cần báo động khi mà 70,01% học sinh dưới điểm 5 và điểm trung bình chỉ là 4,3. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến kết quả này, do các em chưa thích học hoặc chỉ học ở mức có các môn khác cùng điểm học bạ bù vào để đủ tốt nghiệp.

7. Môn Địa lý có kết quả tốt hơn hẳn môn Lịch sử, liệu có phải các em thích học hơn không? Nhiều học sinh cũng cho biết môn Địa lý, đặc biệt là Địa lý Việt Nam gắn nhiều với cuộc sống, rất cần cho hiểu biết của mỗi người. Đặc biệt qua trải nghiệm của học sinh khi tham quan, du lịch cũng như theo dõi các biến động thời tiết thường xuyên nên kiến thức Địa lý cũng được các em biết nhiều hơn. Tuy nhiên thoe một số giáo viên thì số liệu của môn Địa lý trong sách giáo khoa còn lạc hậu, giáo viên cần thường xuyên cập nhật mới có những con số mới hơn. Có lẽ Bộ GD&ĐT cùng các Sở GD&ĐT cần có tài liệu bổ sung hàng năm cho giáo viên dạy môn Địa lý để khắc phục những con số "lạc hậu" của sách giáo khoa.

8. Cho tới thời điểm này, những tiêu cực lớn về gian lận đã không xảy ra. Những tỉnh có gian lận lớn đã trở về thực chất của mình. Đó là điểm thành công và mong muốn nhát của kỳ thi năm nay.

Rất mong các bạn có nhiều ý kiến trao đổi gửi về để chúng ta có những nhận định đúng hơn, sát hơn nhằm đưa ra kịp thời các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học ở phổ thông mà nhất là ở trung học phổ thông. Riêng về thống kê và sắp thứ tự theo từng tỉnh/thành xin chưa chia sẻ và nhận định ở bài viết này.

Các bạn có thể tải toàn bộ kết quả phân tích phổ điểm thi từng môn thi (có cả biểu đồ) do Bộ GD&ĐT công bố để xem chi tiết rõ ràng hơn. Cảm ơn các bạn.

BigSchool: 17h00 ngày 15/7/2019 Đài Tiếng nói Việt Nam sẽ có chương trình phát sóng trực tiếp trên kênh VOV2 (FM 96,5 MHz), vov2.vn và livestream trên trang "VOV2 - Cuộc sống muôn mầu" của FB với khách mời là TS. Lê Thống Nhất về phổ điểm thi THPT quốc gia 2019, các bạn có quan tâm xin mời theo dõi.
Xin các bạn theo dõi video ghi lại chương trình:



Ý kiến bạn đọc:

Bạn hãy Đăng nhập để gửi ý kiến của mình.

Đề thi mới nhất

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 8

Tống Phước Hiển

143 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 9

Tống Phước Hiển

103 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 6

Tống Phước Hiển

127 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 7

Tống Phước Hiển

96 lượt thi

Bài kiểm tra cuối kì II (Cuối năm)

Môn Toán học - Lớp 5

xtoan78

63 lượt thi

Xem thêm

Bài giảng mới nhất

Ghi số tự nhiên

Ghi số tự nhiên

Nguyễn Sáng

Toán học - Lớp 6

Xem thêm