Những câu hỏi quan trọng mà giáo viên nên hỏi học sinh của mình

  • 20/09/2018 | 08:33 GMT+7
  • 6.218 lượt xem

Có một số điều chúng ta nên biết về học sinh của mình vì điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc giảng dạy của chúng ta (và cũng như việc nuôi dạy con cái). GS. TS Maurice J. Elias sẽ gợi ý cho chúng ta cách tìm hiểu và những câu hỏi cần thiết.

GS. TS Maurice J. EliasGS. TS Maurice J. Elias

Khả năng phục hồi và động lực đến từ việc có ý thức về mục đích, tin rằng bạn có giá trị với người khác, và làm các hành động quan tâm xác nhận giá trị đó. Khi những điểm này theo hướng tích cực, trẻ em đạt được động lực và thành tích tích cực; khi họ không, chúng ta thấy sự tụt dốc đồng nghĩa với tăng dần khoảng cách với đại học, sự nghiệp, cộng đồng và thành công trong cuộc sống.
Có một số điều chúng ta nên biết về học sinh của mình vì điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc giảng dạy của chúng ta (và cũng như việc nuôi dạy con cái). Chúng phản ánh các điều kiện cần thiết để học sinh học tập, vui vẻ, cảm thấy có động lực và kiên cường.
Hiểu được học sinh kỹ càng cũng giúp chúng ta hiểu và hỗ trợ nhiều hơn. Trong bài viết của mình “Nâng cao sự đồng cảm của giáo viên để cải thiện hành vi của học sinh”, nhà tâm lý học và chuyên gia về khí hậu học Robert Brooks giải thích rằng giáo viên tăng sự đồng cảm bằng cách tự hỏi: “Tôi muốn học sinh sử dụng những từ nào để mô tả tôi?
Các câu hỏi sau đây có thể và nên được điều chỉnh cho thanh thiếu niên ở mọi lứa tuổi bởi vì chúng có thể được hỏi sinh viên đại học cũng như trẻ mẫu giáo. Việc biết câu trả lời cho chúng ta biết những gì chúng ta cần để tạo điều kiện tích cực cho việc học tập.

Các câu hỏi thường gặp

Những câu hỏi khởi đầu có thể được viết ra trên thẻ chỉ mục — yêu cầu học sinh viết câu trả lời của chúng ở phía sau của tấm thẻ, có thể làm một câu mỗi ngày trong tuần đầu tiên đi học. 
Điều gì giúp em cảm thấy được chào đón?
Em muốn được chào đón như thế nào?
Em có những điểm mạnh nào trong lớp ? điểm mạnh nào khi ở trường học?
Em thích điều gì nhất về trường học? 
Em muốn thay đổi điều gì?
Một cách tiếp cận khác với những câu hỏi này là thực hiện một cuộc khảo sát và yêu cầu học sinh trả lời; chúng có thể ẩn danh hoặc không. Cách tiếp cận mang tính tương tác hơn là tổ chức một cuộc họp buổi sáng nho nhỏ và bắt đầu ngày học bằng cách cho học sinh thảo luận câu trả lời của chúng cho một số câu hỏi trong các nhóm nhỏ và sau đó chia sẻ câu trả lời của nhóm với lớp học.

Các câu hỏi để tạo dựng các mối quan hệ

Những câu hỏi khởi đầu trong tuần thứ hai và thứ ba của trường.

Khi nào em cảm thấy em hiểu được hoàn toàn một bài/môn học nào đó? Có thường xuyên không?
Khi nào em cảm thấy em đang được lắng nghe?
Khi nào em cảm thấy tiếng nói của mình được tôn trọng?
Khi nào em cảm thấy được quan tâm?
Khi nào em có cơ hội trở thành một nhà lãnh đạo?
Khi nào em cảm thấy an toàn nhất/không an toàn?
Khi nào em cảm thấy cười nói thoải mái khi ở trường?

Câu hỏi sử dụng trong năm

Sử dụng những câu hỏi này trong suốt năm học, tiếp theo là các cuộc thảo luận hỗ trợ, để tiếp tục tìm hiểu học sinh của bạn, xây dựng các kỹ năng tự suy ngẫm của chúng cũng như tạo ảnh hưởng tích cực đến khả năng phục hồi của chúng.
Đóng góp của em cho trường học là gì?
Ai tin rằng em có thể thành công?
Điều gì xảy ra ở trường khiến em sợ? Bực bội? Thất bại?
Khi nào em cảm thấy thách thức và được hỗ trợ?
Điều gì truyền cảm hứng cho em ở trường?
Ai giúp em sau thất bại?
Ai luôn vui vẻ nói chuyện với em?
Khi nào em cảm thấy có thể nhầm lẫn hoặc cho thấy rằng em không biết điều gì đó hoặc cách làm điều gì đó?

Tin tưởng và tương tác phát triển

Nó thường mất một vài tuần trước khi học sinh hiểu rõ ràng về câu trả lời của mình cho các câu hỏi ban đầu. Bởi sau đó, chúng sẽ biết ai tin rằng chúng có thể thành công, và ai vui vẻ nói chuyện với chúng và giúp chúng đứng dậy sau thất bại. Trong những tuần lễ đầu tiên đó, học sinh sẽ nhận thấy bạn chăm chỉ trong công việc trở thành một trong những người lớn đáng tin cậy và đáng tin cậy trong cuộc sống của chúng.
Chúng ta càng biết nhiều hơn về học sinh, chúng ta càng có thể giúp họ tìm câu trả lời cho những câu hỏi này, điều này sẽ cho phép năng lượng của chúng được hướng dẫn tốt hơn để xây dựng khả năng phục hồi và tăng trưởng của mình với tư cách người học.

Maurice J. Elias

Lê Hải Thanh dịch

Nguồn: Táo Giáo dục.

BigSchool: GS. TS. Maurice J. Elias làm việc tại khoa Tâm lý học, Đại học Rutgers; Giám đốc học thuật Trung tâm Nghiên cứu dựa trên cộng đồng của Rutgers, Dịch vụ và Học bổng công cộng; nguyên Chủ tịch của Hiệp hội Nghiên cứu Cộng đồng và Hành động của Hiệp hội tâm lý học Mỹ; Đồng sáng lập của Consortium về Thúc đẩy dựa trên trường học về năng lực xã hội, một tập đoàn nghiên cứu bao gồm các nhà khoa học nổi bật trên toàn quốc; Giám đốc Phòng thí nghiệm cảm xúc xã hội Rutgers; Điều phối viên cải thiện khí hậu học đường cho thành công trong học tập và cuộc sống (ISCALS) tại Trung tâm tâm lý học ứng dụng Rutgers; Thành viên sáng lập của nhóm lãnh đạo cho Hợp tác cho Học tập, Xã hội và Cảm xúc Học tập (CASEL).

Ý kiến bạn đọc:

Bạn hãy Đăng nhập để gửi ý kiến của mình.

Đề thi mới nhất

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 8

Tống Phước Hiển

53 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 9

Tống Phước Hiển

50 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 6

Tống Phước Hiển

72 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 7

Tống Phước Hiển

73 lượt thi

Xem thêm