Nhân đề thi Toán và kết quả thi vào lớp 10 của TP HCM bàn về dạy Toán.

  • 16/06/2017 | 06:13 GMT+7
  • 4.598 lượt xem

Vừa qua, nhiều giáo viên và học sinh nhận xét đề toán thi vào lớp 10 của Sở GD-ĐT TP HCM là dài và có những câu lạ. Với thống kê sau khi chấm thì đến 56% học sinh không vượt qua điểm trung bình. Vậy cần cải tiến cách ra đề hay cải tiến cách dạy, cách học?

Thầy Nguyễn Anh Hoàng và Nguyễn Đức Tấn, giáo viên Toán, trường THCS Nguyễn Du (quận 1), nhận định:

Ở góc độ ra đề thi thì đề toán năm nay hay, phân hóa tốt. Nhưng vì học sinh không có thời gian ôn tập nhiều, lại có độ khó nhất định, phổ điểm 9,5 đến 10 môn này năm nay rất hiếm.
“Sức nặng” thể hiện rõ nhất ở các câu hỏi về kiến thức hình học. Chắc chắn phần lớn thí sinh sẽ gặp khó khăn.
Ngoài ra đề thi thể hiện tính thực tế hơn năm trước như nội dung câu số 1 và 3. Và không phải chờ đến câu hỏi cuối cùng mới phân hóa thí sinh giống như những năm trước mà năm nay, ngay ở phần đại số (câu 4b) đã có mục đích phân loại. Đề thi dù khó nhưng khá hay.
 
Nhà giáo Đỗ Nguyễn Hoài Minh, trường THCS Nguyễn Văn Luông (Q.6), nhận xét:
 
Nội dung đề thi toán năm nay tập trung nhiều yếu tố hình học thể hiện qua các dữ liệu của các dạng toán thông thường cho đến bài toán thực tế.
Bên cạnh đó đề thi không còn là những câu hỏi thí sinh chỉ cần áp dụng công thức, làm các bước giải theo dạng toán mà yêu cầu các em phải nắm chắc kiến thức, biết lập luận, vận dụng để ra kết quả. Đề thi hay nhưng nếu phân chia đều yếu tố hình học và đại số thì hoàn hảo hơn.
Đề Toán tuyển sinh vào lớp 10 TP HCM  năm học 2017-2018.Đề Toán tuyển sinh vào lớp 10 TP HCM năm học 2017-2018.
 
TS. Trần Nam Dũng, giảng viên Khoa Toán - Tin, trường ĐH  Khoa học tự nhiên TP.HCM cho rằng:

Khi biết kết quả đến 56% HS có điểm thi toán dưới trung bình, tôi cảm thấy khá bất ngờ. Sau khi trao đổi với một số đồng nghiệp là những người trực tiếp dạy THCS, tôi có một số giải thích sau cho kết quả này.
Đề thi dài, lạ, ra khác với các đề ôn tập của các phòng GD-ĐT nên học sinh lúng túng. Sau khi trừ đi các câu thực sự khó thì học sinh còn quá ít câu có thể làm, cộng thêm sai sót khi làm bài nên kết quả là không đạt nổi điểm trung bình.
Mặt khác, ở trường học, các thầy cô thường không dạy kỹ phần lý thuyết mà thích ôn bài theo dạng dẫn đến các kiến thức nền rất cơ bản như vẽ đồ thị của parabol, giao điểm của parabol với đường thẳng, các tỷ số lượng giác, làm tròn số... các HS nắm không chắc.
Học sinh có thể làm được những bài khó hơn nhưng quen thuộc chứ không làm được những bài thực sự cơ bản. Kỹ năng giải toán bằng cách lập phương trình (quan trọng hơn cả giải phương trình) được học từ các lớp dưới, học sinh cũng quên nhiều nên gặp khó luôn ở hai bài 1.2 và 3.2.
Như vậy, có thể nói kết quả điểm thi môn toán vừa qua thấp vừa có nguyên nhân từ đề thi (hơi dài và phân bố chưa đều ở độ khó) vừa có nguyên nhân từ cách dạy, cách học.
Vì thế chúng ta nên tránh việc học và dạy theo dạng toán, “bắt tủ” chú ý dạy kiến thức nền căn bản cho học sinh, luyện tập các bài toán cơ bản thuần thục và chính xác như giải biện luận phương trình bậc 2, vẽ đồ thị, giải toán bằng cách lập phương trình, tính toán với tỷ số lượng giác, rút gọn căn thức, đường tròn và góc nội tiếp. Ở mức độ cao hơn, dạy cho HS biết cách phân tích, giải quyết vấn đề.

NGƯT. Phạm Ngọc Tiến, Phó Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT TP HCM cho biết:

Đề thi lớp 10 năm nay nếu so sánh từng câu với đề những năm trước thì hoàn toàn không khó hơn. Đề chỉ lạ và có một vài thay đổi về cấu trúc, cách ra đề. Những thay đổi này bám vào chủ trương đổi mới toàn diện cách dạy và học của học sinh đã được Sở triển khai tới các trường trong năm học vừa qua. Tuy nhiên, khi nhìn vào tình hình điểm thi và dựa vào phân tích của nhiều chuyên gia giáo dục, phải thừa nhận một thực tế là học sinh, giáo viên vẫn chưa thực sự đổi mới.

Thời gian qua, dù đã có chủ trương nhưng những đổi mới ở môn này còn rất hạn chế. Chưa có nhiều chương trình thực tế cho môn toán. Các cuộc thi khoa học kỹ thuật, tích hợp liên môn ở môn toán còn ít. Tại các trường, việc dạy chủ yếu vẫn là truyền đạt kiến thức, tập làm các dạng bài quen thuộc làm cho kỹ năng vận dụng dù có cũng còn khá máy móc. Hầu hết giáo viên mới chỉ thay con số vào các dạng toán chứ chưa có những thay đổi mang tính bản chất.
 
Đề thi vừa qua gây hoang mang cho học sinh vì các em chưa kịp nắm bắt với những thay đổi chứ không phải vì độ khó. Vậy, nếu phụ huynh cứ vội vã đi tìm thầy giỏi, tới đó học các dạng toán cao siêu thì lại càng đi lệch với hướng đề thi mà Sở đang nhắm tới. Để hỗ trợ học sinh học tốt và đạt mục tiêu phát triển năng lực, cần sự hỗ trợ từ nhiều phía.
Giáo viên cần nhanh chóng thay đổi tư duy giảng dạy. Thay vì dạy những dạng cũ thì cần tìm tòi dạy học sinh phương pháp làm một dạng bài chứ không chỉ dạy các em làm ra kết quả. Thay vì khư khư giữ lối tư duy cũ thì phải nhanh chóng tiếp cận cái mới để hướng dẫn học sinh cách nào giải quyết vấn đề mới. Phụ huynh thay vì chạy đôn chạy đáo tìm nơi học thêm cho con thì nên khuyến khích con tự học và tạo điều kiện để các em làm được điều đó bằng cách không tham gia quá nhiều lớp học thêm.

NGƯT. Phạm Ngọc Tiến, Phó Trưởng phòng GDTrH.NGƯT. Phạm Ngọc Tiến, Phó Trưởng phòng GDTrH.

Sở sẽ trao đổi và hướng dẫn giáo viên có những bài giảng thực tế hơn với môn toán. Đồng thời cũng cập nhật những phản hồi từ việc đổi mới để có những chỉ đạo kịp thời. Bên cạnh đó, Sở sẽ chủ động tổ chức các buổi thao giảng để giúp giáo viên nắm bắt và thay đổi bản chất cách dạy học, tăng cường tổ chức các hoạt động thực tế liên quan tới môn toán.
 
TS. Lê Thống Nhất, người sáng lập BigSchool chia sẻ:

Nếu tính kĩ thì đề thi có 13 câu và học sinh chỉ có 120 phút để giải cũng như trình bày bài làm. Bản thân tôi cũng cảm thấy về số lượng hơi nhiều, đặc biệt là khi có những câu liên quan tới thực tế (là điểm yếu của học sinh hiện nay). Chắc chắn tâm lý của những người ra đề là muốn có độ phân hoá cao nên mới tạo một đề thi như vậy.
Tuy nhiên, khi phổ điểm không trải đều mà có tới 56% số học sinh không vượt qua điểm trung bình thì chứng tỏ đề thi có độ phân hoá chưa tốt.
Việc rút kinh nghiệm xung quanh chuyện ra đề, chắc chắn Sở GD-ĐT đã và sẽ làm, còn đối với giáo viên, học sinh cũng cần rút kinh nghiệm:
- Với các kiến thức cơ và các câu thuộc dạng quen thì không chỉ dạy để học sinh làm được mà cần cho học sinh nắm vững, tạo nên một kỹ năng làm nhanh, tốc độ nhưng tính toán chính xác.
- Để học sinh không bị bất ngờ với những câu liên quan tới thực tế thì khi dạy học sinh, giáo viên cần chỉ ra những ứng dụng có thể sử dụng để giải quyết những tình huống thực tế nào? Với mỗi dạng toán cần tạo ra các bài toán thực tế để học sinh làm quen.
- Các thầy cô tập luyện cho học sinh biết chuyển từ các dữ liệu thực tế về các bài toán quen thuộc để áp dụng kiến thức toán cơ bản giải quyết.
Đây cũng chỉ là xu hướng đổi mới của việc dạy toán ở cấp THCS mà ngay cấp tiểu học cũng đang nhấn mạnh: các bài toán ở mức độ vận dụng cao là các bài toán gắn với thực tế.
Tôi tin rằng với sự đổi mới về xu hướng đề thi chắc chắn dẫn tới phải đổi mới dạy và học toán.
 
BigSchool tổng hợp.
 
 
 

Ý kiến bạn đọc:

Bạn hãy Đăng nhập để gửi ý kiến của mình.