Sáng 16/122019, Ông Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã chủ trì Hội nghị triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, các sở ban ngành tỉnh, UBND các huyện, thành thị cùng 21 Trưởng Phòng GD&ĐT.
Trong những năm qua, chương trình giáo dục phổ thông thực hiện theo Quyết định số16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ GD&ĐT, giáo dục đã có những bước chuyển biến mạnh mẽ cả về quy mô và chất lượng, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho đất nước. Tuy nhiên, bối cảnh trong nước và quốc tế có những biến đổi sâu sắc, nhu cầu về hội nhập quốc tế, về phát triển nguồn nhân lực mới ngày càng cao, chương trình giáo dục phổ thông hiện hành có nhiều hạn chế, bất cập không thể đáp ứng. Do đó, việc đổi mới mạnh mẽ giáo dục phổ thông được đặt ra một cách cấp bách.Quang cảnh Hội nghị
Chương trình GDPT mới theo kế hoạch sẽ bắt đầu được triển khai ở lớp 1 từ năm học tới và tiếp tục sẽ được thực hiện cuốn chiếu trong những năm trước theo ở các bậc học khác. Việc triển khai chương trình GDPT mới nhằm nâng cao chất lượng giáo dục thế hệ trẻ, đáp ứng những đòi hỏi của thực tế và bắt kịp xu thế chung của nhân loại. Để thực hiện chương trình này, các trường cũng cần phải đảm bảo về đội ngũ với tỷ lệ 1,5 giáo viên/lớp đối với tiểu học để dạy học 2 buổi/ngày, đảm bảo về cơ cấu giáo viên đặc biệt các môn học mới như Tin học, Ngoại ngữ và các môn tích hợp. Bên cạnh đó phải đảm bảo đủ phòng học với 1 lớp/phòng, các phng chức năng, thiết bị dạy học tối thiểu...
Theo đó, Chương trình giáo dục phổ thông được chia thành hai giai đoạn: Giai đoạn giáo dục cơ bản (từ lớp 1 đến lớp 9) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 đến lớp 12). Hệ thống môn học và hoạt động giáo dục gồm các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, các môn học tự chọn.
Về giai đoạn giáo dục cơ bản: Ở cấp tiểu học có 10 môn học và 01 hoạt động giáo dục bắt buộc (tổng số tiết 4.830 tiết); Môn học tự chọn (140 tiết). Thực hiện dạy học 2 buổi/ngày, mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết học. Mỗi tiết học từ 35 phút đến 40 phút. Cấp trung học cơ sở có 10 môn học và 02 hoạt động giáo dục bắt buộc (tổng số tiết 4.049 tiết); Môn học tự chọn (210 tiết). Thực hiện học 1 buổi/ngày, mỗi buổi không bố trí quá 5 tiết học. Mỗi tiết học 45 phút. Khuyến khích các trường trung học cơ sở đủ điều kiện thực hiện dạy học 2 buổi/ngày.Ông Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khai mạc Hội nghị
Về giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (cấp THPT): Cấp trung học phổ thông có 05 môn học và 02 hoạt động giáo dục bắt buộc (tổng số tiết 3.045 tiết); Môn học tự chọn (210 tiết); thực hiện học 1 buổi/ngày, mỗi buổi không bố trí quá 5 tiết học. Mỗi tiết học 45 phút. Khuyến khích các trường đủ điều kiện thực hiện dạy học 2 buổi/ngày và theo lộ trình Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, thực hiện theo lộ trình như sau: Năm học 2020-2021 đối với lớp 1. Năm học 2021-2022 đối với lớp 2 và lớp 6. Năm học 2022-2023 đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10. Năm học 2023-2024 đối với lớp 4, lớp 8 và lớp 11. Năm học 2024-2025 đối với lớp 5, lớp 9 và lớp 12.
Ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An phát biểu
Tại Hội nghị, các đại biểu đã bàn về những khó khăn trong quá trình triển khai Chương trình GDPT mới tại Nghệ An khi hiện nay cơ cấu, đội ngũ giáo viên ở bậc tiểu học chưa đủ, chỉ mới đạt 1,28 giáo viên/lớp và đang cần phải bổ sung thêm 2226 giáo viên. Ở các bậc học còn lại, nhiều trường đang thiếu giáo viên các môn như Tin học, Mỹ thuật, Âm nhạc, Ngoại ngữ. Nghệ An hiện cũng đang có hơn 500 điểm trường lẻ ở bậc tiểu học nên khó khăn trong việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, bố trí giáo viên. Tất cả các bậc học từ tiểu học, THCS, THPT đều chưa đạt theo tỷ lệ yêu cầu của chương trình mới.Đồng chí Trương Thị Tuyết Mai, PCT UBND huyện Quế Phong, phát biểu tham luận.
Qua nghe ý kiến các đại biểu, Hội nghị thống nhất thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ phối hợp Sở Nội vụ rà soát, đánh giá thực trạng, xác định nhu cầu giáo viên xây dựng kế hoạch sắp xếp, bố trí đội ngũ phù hợp; phối hợp Sở Kế hoạch và đầu tư xây dựng kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; phối hợp Sở Tài chính xây dựng nhu cầu kinh phí đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông. Đồng thời, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng giáo viên; chủ động phối hợp với các cơ sở đào tạo giáo viên để tổ chức đào tạo, bồi dưỡng giáo viên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ GDĐT và phù hợp thực tế của tỉnh. Đảm bảo 100% giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh hoàn thành chương trình bồi dưỡng trước thời gian bắt đầu triển khai áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông đối với từng cấp học. Bên cạnh đó, chủ động rà soát, sắp xếp lại mạng lưới các cơ sở giáo dục theo hướng tinh gọn, hiệu quả; dồn dịch các điểm trường lẻ, trường có ít lớp, ít học sinh ở cấp tiểu học để tập trung đầu tư nguồn lực, bố trí đội ngũ, đảm bảo 100% học sinh cấp tiểu học được học các môn bắt buộc theo lộ trình. Tăng cường công tác truyền thông, để mỗi cấp, mỗi ngành và toàn thể nhân dân đồng tình thực hiện.
Nguyễn Trọng Hoàn
Nguồn: Sở GD&ĐT Nghệ An
Ý kiến bạn đọc: