Ngành giáo dục với trách nhiệm lo quốc sách hàng đầu cần phải có thực quyền

Chúng ta luôn nói: Giáo dục là quốc sách hàng đầu nhưng lại không giao những quyền cốt yếu cho giáo dục. Ở bài viết này trước hết chỉ phân tích trong một số việc về vấn đề cán bộ, giáo viên của ngành giáo dục.

Chúng ta đều biết nhiều vấn đề liên quan tới con người ngành giáo dục không được chủ động quyền đối với ngành mình. Từ đó, trong những tình huống mà ngành giáo dục không hiệp thương được với ngành nội vụ hoặc tổ chức Đảng của các đơn vị hành chính sẽ dẫn tới những quyết định gây khó khăn cho giáo dục. Một số khó khăn đã bộc lộ từ những việc không hiệp thương được có thể thấy rõ.

Tinh giản biên chế giáo viên một cách cơ học

Theo báo Giáo dục và Thời đại: 

Câu chuyện tinh giản biên chế đang khiến nhiều giáo viên lo lắng vì có sự cắt giảm một cách cơ học. Trong đó, đội ngũ giáo viên, nhất là giáo viên hợp đồng đang là đối tượng bị tác động nhiều nhất.

Còn nhớ đầu năm nay, hàng trăm giáo viên hợp đồng của huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) đã "đứng ngồi không yên" khi nhận được thông báo chấm dứt hợp đồng. Một trong những lý do của sự việc trên, đó là chính sách tinh giản biên chế của huyện. Ngay sau sự việc xảy ra, Bộ GD&ĐT đã lên tiếng để bảo vệ quyền lợi cho giáo viên.
Giáo viên hợp đồng của huyện Krông Pắk (Đắk Lắk). Ảnh: Dân TríGiáo viên hợp đồng của huyện Krông Pắk (Đắk Lắk). Ảnh: Dân Trí
Các ngành chức năng cũng vào cuộc để làm rõ sự việc. Kết quả, tỉnh Đắk Lắk đã chỉ ra những sai phạm của UBND huyện Krông Pắk. Thanh tra Chính phủ cũng đã có kết luận về việc này, trong đó nêu rõ kiểm điểm trách nhiệm đối với các đơn vị, cá nhân liên quan như: Giám đốc Sở Nội vụ Đắk Lắk; chủ tịch UBND huyện Krông Pắk. Đồng thời yêu cầu Chủ tịch huyện này khẩn trương khắc phục số lượng giáo viên thừa theo quy định.

Hay như vụ việc gần đây nhất, đó là, hơn 400 giáo viên hợp đồng của huyện Thanh Oai (Hà Nội) cũng đang trong tình cảnh "dở khóc, dở cười" khi nhận được thông báo của UBND huyện về chuyển chủ thể ký hợp đồng. Theo đó nguy cơ chấm dứt hợp đồng có thể xảy ra khiến hàng trăm giáo viên "như ngồi trên đống lửa". Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự việc trên cũng là thực hiện chủ tương, chính sách tinh giản biên chế của địa phương.

Thực tế cho thấy, hiện nay, các địa phương đang quyết liệt thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo tinh thần Nghị quyết 18, 19 của Trung ương Đảng và Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị. Cụ thể, Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức, viên chức nêu rõ: Đến năm 2021 từng cơ quan, tổ chức, đơn vị của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, địa phương đơn vị sự nghiệp phải giảm được tối thiểu 10% biên chế.

Chủ trương thì đúng nhưng cách hiểu, cách làm của nhiều địa phương vẫn còn lúng túng và còn nhiều điều đáng bàn. Điều đó khiến dư luận không khỏi băn khoăn: Nhiều người lo ngại, đội ngũ giáo viên, nhất là giáo viên hợp đồng sẽ bị cắt giảm một cách cơ học mà không cần có sự sàng lọc, sắp xếp hợp lý, cho dù nhiều thầy, cô giáo rất tâm huyết và là giáo viên dạy giỏi.

Tại Hội nghị tổng kết năm học 2017 - 2018, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: Thực hiện máy móc cắt giảm 10% số giáo viên là chưa chuẩn xác. Nghị quyết số 19 không phải bắt cắt đi 10% số giáo viên.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Hội nghị ngành giáo dục. Ảnh: VTVPhó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Hội nghị ngành giáo dục. Ảnh: VTV
Trước đó, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về kinh tế - xã hội với tất cả các địa phương trên cả nước, được tổ chức đầu tháng 7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã có ý kiến về vấn đề này. Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành và các địa phương phải hiểu đúng Nghị quyết của Trung ương về sắp xếp và tinh giản biên chế, đặc biệt tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ ở các nơi, nhất là giáo viên bậc phổ thông. Nơi nào thừa thì cần có thời gian để chuyển đổi nhưng những nơi thiếu không vì thế mà không tuyển dụng ngay. Về nguyên tắc, chúng ta phải đủ giáo viên để dạy cho học sinh.

Đáng tiếc là, đâu đó vẫn còn có những địa phương khi thực hiện tinh giản biên chế chỉ quan tâm đến số lượng mà chưa quan tâm đến chất lượng. Một trong những nguyên nhân đó là các đơn vị chưa cụ thể hóa việc mô tả vị trí việc làm của từng vị trí và từng bộ phận.

Sát nhập trường tiểu học và trường THCS chưa hợp lý

Trước đây chúng ta đã có nhiều trường liên cấp tiểu học và THCS, nhưng sau đó chúng ta đã phân tích để tách hầu hết các trường này thành 2 trường riêng biệt. Những trường riêng biệt về cấp học đã phát triển rất tốt ở các địa phương và đã ổn định.

Xuất phát từ những lý do mới, có thể do câu chuyện tinh giản lãnh đạo của các trường nên một số địa phương đã ra nghị quyết sát nhập trở lại trường tiểu học và trường THCS.

Được biết một số Sở GD&ĐT đã không nhất trí với chủ trương này của tỉnh và đã nêu những bất cập trong việc sát nhập này, tuy nhiên không được sự đồng ý của lãnh đạo tỉnh, thậm chí khá căng thẳng.

Về việc này, Bộ GD&ĐT cần có những chủ động trao đổi để đi tới khẳng định: Sát nhập các trường tiểu học và trường THCS trong điều kiện nào và không sát nhập trong điều kiện nào để tháo gỡ những quyết định không hợp lý. Nếu Bộ GD&ĐT cũng không thể có tiếng nói trong vấn đề này thì đề nghị Chính phủ cần làm rõ thật cụ thể để định hướng cho các địa phương.
Hội nghị của Bộ GD&ĐT về giáo dục trung họcHội nghị của Bộ GD&ĐT về giáo dục trung học

Các phòng giáo dục và đào tạo ngày càng không có quyền

Qua tiếp xúc với nhiều lãnh đạo Sở GD&ĐT tại các Hội nghị vừa qua, được biết ở nhiều huyện, thị xã phòng GD&ĐT đã dần mất hết quyền của mình. Hầu hết các quyết định là do ngành nội vụ hoặc UBND quyết định. Ngay một vài Sở GD&ĐT cũng tâm sự mình cũng đôi khi lâm vào tình cảnh tương tự như thế.

Các lãnh đạo ngành giáo dục ở Sở GD&ĐT cho biết: một số lãnh đạo địa phương mà chưa bao giờ trải qua công tác ở ngành giáo dục là những lãnh đạo khá khó thuyết phục trong những vấn đề mà ngành giáo dục muốn đề đạt.

Những câu chuyện buồn về giáo viên hợp đồng đã kể ở trên càng cho thấy rõ một số UBND huyện đã gây khó khăn cho giáo dục rất nhiều.

Lời kết

Những vấn đề nêu trên phải chăng sự chồng chéo trong công tác tổ chức và ngành giáo dục luôn chịu cảnh "lép vế" với công tác cán bộ của mình? Vì công tác cán bộ không thuộc về chuyên môn của cá nhân tác giả bài viết nên chỉ mới nhìn ở góc độ công dân trong ngành giáo dục mà thôi. Những vấn đề này cần được những nhà chuyên môn, nhà khoa học về công tác cán bộ, công tác quy hoạch trường lớp có những nghiên cứu để khẳng định cụ thể. Đặc biệt cần minh bạch làm rõ để mọi công dân mà đặc biệt là công dân trong ngành giáo dục được rõ. Tránh những tâm lý bất ổn hiện nay của các lãnh đạo ngành giáo dục các cấp, một khi chúng ta đang thực hiện Nghi quyết 29 của Trung ương Đảng về "đổi mới căn bản và toàn diện" giáo dục Việt Nam. Yếu tố tâm lý này sẽ làm giảm sức mạnh của ngành giáo dục khi thực thi trọng trách lớn lao của đất nước. Cần làm rõ việc gì trong công tác cán bộ nên dành quyền cho ngành giáo dục là những người hiểu rõ giáo dục hơn. Rất mong các cơ quan có thẩm quyền lưu tâm.

Xin các bạn đọc thêm bài "Trăm dâu đổ đầu...Bộ GD&ĐT! Đúng hay Sai?" mà BigSchool đã đăng cách gần 1 năm tại đây.

Lê Thống Nhất 

 

Ý kiến bạn đọc: (1)

Lương Nguyễn Bài viết rất chí lý. Một thực tế đang bất cập xảy ra là nhiều tỉnh không tuyển biên chế giáo viên khoảng 7,8 năm cho dù svsp tốt nghiệp xuất sắc. Nay do áp lực thiếu gv trầm trọng ở cấp tiểu học lại cho tuyển gần nghìn gv cho một tỉnh. Lúc này chất lượng thấp cũng phải lấy vì có chỉ tiêu thì nội vụ cứ đòi nhận đủ. Gd chẳng có quyền nhận con người của ngành mình!

· Trả lời · 3 tháng trước
Bạn hãy Đăng nhập để gửi ý kiến của mình.

Đề thi mới nhất

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 8

Tống Phước Hiển

114 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 9

Tống Phước Hiển

90 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 6

Tống Phước Hiển

109 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 7

Tống Phước Hiển

89 lượt thi

Bài kiểm tra cuối kì II (Cuối năm)

Môn Toán học - Lớp 5

xtoan78

47 lượt thi

Xem thêm

Bài giảng mới nhất

Ghi số tự nhiên

Ghi số tự nhiên

Nguyễn Sáng

Toán học - Lớp 6

Xem thêm