Nạn "bắt nạt học đường" ở Mỹ và những giải pháp phòng chống

  • 14/03/2018 | 04:44 GMT+7
  • 6.266 lượt xem

Ở Việt Nam, hiện tượng bạo lực học đường là mối lo ngại chung của xã hội. Xin chia sẻ bài viết từ Mỹ khá cụ thể về nạn "bắt nạt học đường", chắc khái niệm này sẽ bao trùm cả vấn đề mà chúng ta đang quan tâm.

Gần đây Thu Hồng đọc tin tức trong nước thấy khá nhiều, có lẽ là quá nhiều thì đúng hơn, các vụ học sinh bắt nạt lẫn nhau, đánh nhau. Xin chia sẻ với các bạn thông tin từ nước Mỹ. 

Tình hình bắt nạt học đường tại Mỹ

CNN đưa tin về vụ sinh viên Tyler Clementi tự tửCNN đưa tin về vụ sinh viên Tyler Clementi tự tử
Bắt nạt học đường là vấn nạn lớn ở cả bên này, gây ra hậu quả nghiêm trọng, tạo ra môi trường không an toàn cho trẻ nhỏ hay thậm chí đe dọa tính mạng. Hẳn mọi người còn nhớ câu chuyện đau lòng về cậu bé sinh viên ĐH Rutgers tên là Tyler Clementi năm 18 tuổi đã tự tử sau khi video tiết lộ cậu là người đồng tính lan truyền rộng rãi trên Twitter. Những nạn nhân của bắt nạt qua mạng (cyber bully) như nói riêng hay bully nói chung không hề hiếm. Đã có rất nhiều học sinh đã mất đi tính mạng của mình khi bị bạn bè cô lập , nói xấu, v.v...
Biểu tượng của bắt nạt qua mạng (cyber bully)Biểu tượng của bắt nạt qua mạng (cyber bully)
Sau đây là vài số liệu sơ lược tình hình ở Mỹ: 
- 70,6% học sinh được khảo sát nói đã từng biết hay chứng kiến nạn bắt nạt
- 28% học sinh (từ lớp 6-lớp 12) đã từng bị bắt nạt
- 30% đã từng là thủ phạm 
- 15% học sinh cấp 3 (lớp 9-12) là nạn nhân của bắt nạt trên mạng 
- Hàng ngày có khoảng 160,000 học sinh ở nhà không đến trường vì sợ bị bắt nạt. 

Định nghĩa về bắt nạt học đường

Ở bên này, việc chống nạn bắt nạt học đường (anti- bullying in schools) là mối quan tâm lớn cùng với những quan tâm khác trong ngành giáo dục như kết quả học tập, thi cử, hay chất lượng đào tạo... 
Năm 2014, lần đầu tiên Bộ Giáo dục Hoa Kỳ cùng Trung tâm Đối phó Dịch bệnh (Centers for Diseases Control- CDC) thống nhất ra một định nghĩa về bắt nạt hay bullying để tạo thuận lợi cho việc nghiên cứu và giám sát. Những yếu tố cơ bản của định nghĩa này là: 
- Hành vi hung hăng không được mong muốn (unwanted aggressive behavior)
- Sự mất cân bằng về quyền lực và ảnh hưởng cũng như số lượng người (imbalance of power). 
- Những hành vi lặp đi lặp lại và có khả năng cao được lặp đi lặp lại (repeated behaviors and high likelihood of repeated behaviors)

Các dạng thức và phân loại bắt nạt học đường

Theo 2 cơ quan trên thì có 2 dạng thức(modes ) chính và chủ yếu có 4 loại (types) bully khác nhau : 
+ 2 dạng là trực tiếp và gián tiếp: Trực tiếp là khi có mặt nạn nhân, còn gián tiếp là khi không có mặt nạn nhân hay không giao tiếp trực tiếp với nạn nhân. Bắt nạt qua mạng (Cyber bully) là dạng bắt nạt gián tiếp. 
Áp lực của dạng thức gián tiếp lên trẻÁp lực của dạng thức gián tiếp lên trẻ

+ 4 loại chính sau: 
1. Physical: về mặt thể xác . Ví dụ: đánh đấm, giật tóc, đẩy xô ngã...
2. Verbal: về lời nói. Như nói xấu, đặt biệt danh, chửi rủa...
3. Relational: làm tổn hại danh dự hay những mối quan hệ của nạn nhân. Ví dụ: rao tin đồn, tạo dư luận xấu. Ví dụ điển hình là hành vi cô lập, xa lánh bạn bè, tạo bè phái chống lại những ai khác biệt, không giống mình 
4. Damage to property: phá hoại tài sản. Như làm hỏng cặp sách hay đồ dùng của bạn, phá hỏng xe cộ hay sách vở ...
Hình ảnh bạo lực về thể xác Hình ảnh bạo lực về thể xác

Giải pháp phòng chống bắt nạt học đường

Có rất nhiều cách khác nhau để phòng chống nạn bắt nạt học đường. Ở Mỹ bất cứ trường học nào, ở mọi cấp học, đều có những hoạt động khác nhau như tổ chứchội họp (assembly), biểu diễn, phát động các cuộc thi, chiến dịch bài trừ vấn nạn này, lập hội nhóm tư vấn, giúp đỡ, kết hợp với các tổ chức hội đoàn trong và ngoài nhà trường, v.v...
Với các em bé, thường được giáo dục dặn dò từ bé thông qua luật /quy định của lớp, của trường . Và nhất là tham dự những buổi assembly (hội họp) nói về anti- bullying. 

Trong video là một phần nhỏ trong buổi assembly vừa rồi tại trường Thu Hồng cho các bạn nhỏ. Buổi assembly là tiết mục biểu diễn múa rối, hát, đọc thơ giải thích cho các em các dạng bully khác nhau, cũng như dạy các em làm thế nào để ngăn chặn kẻ bắt nạt . 
Dharun Ravi bạn cùng phòng với Tyler Clementi bị buộc tội dùng webcam quay lén và tung lên mạng dẫn đến vụ tử tự của bạn mình. Ảnh: APDharun Ravi bạn cùng phòng với Tyler Clementi bị buộc tội dùng webcam quay lén và tung lên mạng dẫn đến vụ tử tự của bạn mình. Ảnh: AP
Những cách sau để góp phần ngưng hành động của kẻ bắt nạt: 
* Mang ra ánh sáng: vạch mặt kẻ gây ra hành động bắt nạt, như nói thẳng cho họ biết 
* Nói về điều hay việc mình bị bắt nạt: ngay khi cảm thấy mình bị bắt nạt , các em cần phải nói ngay với ai đó, từ bạn bè hay cô giáo hay anh chị em, hoặc bố mẹ
* Nói cho người lớn biết : người lớn sẽ giúp các em giải quyết trước khi sự việc đi quá xa. 
Học những điều sau để cùng ngăn chặn hành vi bắt nạt: 
- Empathy & Compassion: học cảm thông và quan tâm đến cảm xúc của người khác 
- Respect: tự trọng đối với bản thân mình và người khác. Lòng tự trọng như con đường 2 chiều, hay như lúc 2 người cúi đầu chào, bắt tay nhau trước khi đấu võ 
- Tolerance: lòng dung thứ, coi sự khác biệt không phải là cái sai, đơn giản chỉ là sự khác biệt 
- Courage: lòng dũng cảm, là khi làm việc đúng , hành động chính nghĩa ngay cả khi mình thấy sợ phải làm điều đó. 
Ngoài những cách trên để tự bảo vệ mình và bảo vệ bạn bè mình, thì luôn nhớ điều sau: 
Hãy luôn trở thành upstander- người phản ứng lại hành động bắt nạt, chứ đừng thành bystander (người chứng kiến mà không hành động) nhé?
Chúc các thầy cô, các em và bố mẹ luôn có trái tim dũng cảm!

Đinh Thu Hồng 

Trường "New Life Academy of Excellence", quận Gwinnett, bang Georgia, Mỹ.

BigSchool: Bài viết cho các thông tin và cũng cảnh tỉnh cho chúng ta: không chỉ phòng chống bạo lực học đường về thân thể mà cần phải phòng chống đầy đủ các dạng thức và các loại bắt nạt học đường. Một điều cũng lưu ý các thầy cô giáo rất cẩn thận để tránh những hành vi đối với học sinh được xếp vào "bắt nạt học đường"!

Ý kiến bạn đọc:

Bạn hãy Đăng nhập để gửi ý kiến của mình.