Một cách xử lý sự "bất ổn" giữa chủ nhiệm lớp và học sinh của hiệu trưởng

  • 29/09/2017 | 10:19 GMT+7
  • 12.689 lượt xem

Dư luận đang tranh luận nhiều chuyện liên quan tới cách xử lý của lãnh đạo một trường với sự "bất ổn" giữa giáo viên chủ nhiệm và học sinh của mình. Tranh luận liên quan tới kỷ luật sắt và tình thương. BigSchool chỉ xin chia sẻ một bài trên FB của thầy Phạm Phúc Thinh, Hiệu trưởng VAschools.

GỬI THẦY & TRÒ Ở MỘT LỚP ĐANG CÓ CHUYỆN KHÔNG ỔN

Thầy và trò ở lớp "đó" ơi, sáng thứ 7 thầy Thinh được tiếp cả thầy và trò của lớp trong phòng làm việc của mình.
Thật ra, vấn đề không có gì là nghiêm trọng cả, nhưng có vẻ như cả thầy và trò không có được sự bình tĩnh để có thể trao đổi với nhau tìm ra giải pháp tốt nhất.

Với thầy chủ nhiệm

Có lẽ đây là lần đầu tiên thầy gặp một lớp chủ nhiệm có cá tính như vậy và đôi lúc thầy có cảm giác mình không thể control được lớp phải không ạ?! 
Chỉ chia sẻ với thầy một bí quyết nhỏ thôi: "Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được với trái tim". Không phải vô cớ mà ông bà mình nói DẠY DỖ - 50% dạy và 50% dỗ - thế nên hãy nói chuyện với các em bằng tình yêu thương các em thật sự, tôn trọng các em thật sự và hãy đối xử với các em của mình bằng tình cảm của một người anh đối với em của mình. 
"Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được với trái tim"."Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được với trái tim".
Có thể các em ngỗ ngược một chút, các em không ngoan một tí, nhưng là người anh, thầy cần bình tĩnh, nói chuyện nhẹ nhàng với các em, đừng cố gắng tỏ ra mình luôn luôn đúng mà hãy lắng nghe sự mong muốn chính đáng của các em, cháy hết mình cho các em, không chỉ trong giờ học mà bất kỳ lúc nào các em cần. 

Hãy đặt mình vào vị trí của các em với bộ môn thầy dạy, để cảm nhận được sự khó khăn mà các em phải vượt qua. CHia sẻ một vài ý tưởng nhỏ với thầy như thế. Hãy đặt câu hỏi và tìm đáp án đúng cho câu hỏi này thầy nhé "tại sao có giờ học các em cháy hết mình, mà giờ của mình lại không như thế", chìa khóa của vấn đề nằm trogn câu trả lời thầy nhé. Hy vọng thầy sẽ xử lý được tình huống khó khăn này.

Với các bạn học sinh trong lớp

Điều đầu tiên, thầy muốn nói với tụi con là năm học này lớp tụi con có rất nhiều tiến bộ so với năm học trước. Các thầy cô trong trường rất vui với sự chuyển biến của tụi con. Thầy Thịnh mong tụi con sẽ cố gắng hơn nữa trong sự thay đổi của mình ngày càng tốt hơn.

Thầy Hiệu trưởng Phạm Phúc Thịnh giữa các học tròThầy Hiệu trưởng Phạm Phúc Thịnh giữa các học trò
Điều thứ 2, thầy Thịnh chia sẻ vói tụi con là cách thức tụi con nói ngang ngang với thầy giáo của mình không phải là cách tốt để giải quyết những vấn đề của tụi con đang gặp. Tụi con cần biết tôn trọng thầy cô của mình trong lúc tụi con muốn được thầy cô tôn trọng.
Dù có bất cứ điều gì xảy ra, điều đầu tiên tụi con cần có đó là nói năng lịch sự, tôn trọng thầy giáo của mình, làm được điều đó chứng tỏ tụi con là những học sinh có văn hóa, biết cách ứng xử, và tạo được thiện cảm với người đối thoại.

Điều thứ 3, thầy muốn nói thêm với tụi con đó là sự hợp tác của tụi con để tạo ra giờ học hiệu quả, chỉ một mình thầy giáo mà không có sự hợp tác của tụi con (chuẩn bị bài, xây dựng bài ...) thì cũng không thể đem lại hiệu quả được. Nếu chỉ đòi hỏi giáo viên chuẩn bị tốt bài dạy mà tụi con không chuẩn bị tốt các vân đề được yêu cầu là không công bằng. Giờ học không phải là giờ giáo viên nói một mình, mà phải là giờ cùng hoạt động, chung tay làm việc cùng nhau để đi đến điều cả hai cùng mong muốn. Nếu cần, hãy mạnh dạn hỏi lại thầy những gì tụi con không nắm vững.

Tại sao tụi con có thể cháy hết mình trong giờ học của một môn lâu nay được coi rất chán, mà tụi con không thể làm điều đó trong giờ của thầy chủ nhiệm.
Tụi con đang muốn thầy Thịnh can thiệp vào chuyện này, nhưng thầy Thịnh nghĩ có lẻ không cần thiết đâu tụi con ạ. 
Tại sao tụi con và thầy chủ nhiệm của mình không dành ra một tiết học nào đó để trò chuyện chân tình cùng nhau. 
Tụi con và thầy giáo của mình hãy nói với nhau một cách thật lòng những gì không hài lòng về nhau, những gì mong muốn ở nhau. Nói một cách chân tình, trong sự tôn trọng lẫn nhau, trogn sự mong muốn hiểu về nhau để từ đó đưa ra những thống nhất chung cùng làm để giúp cho giờ học, cho hoạt động của lớp hiệu quả hơn.

Nếu tụi con và thầy chủ nhiệm có thể làm được điều đó - thay vì giữ kẽ lẫn nhau không dám nói ra những gì không hài lòng về nhau - thầy tin rằng mọi chuyện sẽ được giải quyết, mọi ẩn ức lâu nay sẽ không còn trong lòng mỗi người, lớp tụi con và thầy chủ nhiệm sẽ hiểu nhau hơn mà không cần có sự hiện diện của thầy Thịnh.

Thầy Thịnh không muốn tụi con hoặc thầy chủ nhiệm bị tổn thương khi thầy phải xen vào chuyện giữa lớp và thầy chủ nhiệm.

Thầy tin tụi co sẽ làm được điều thầy chia sẻ. Cố lên tụi con nhé. 

Hy vọng tuần tới sẽ là một tuần có nhiều thay đổi tích cực ở lớp tụi con. 
Chúc tụi con có được những điều tốt đẹp tụi con mong muốn!

Phạm Phúc Thịnh

Hiệu trưởng Hệ thống trường Việt Mỹ (Vaschools)

BigSchool: Sau khi đọc bài trên của thầy đăng lên FB, một học sinh đã viết: "Con cảm ơn thầy ạ" và thầy Phạm Phúc Thịnh đã "nói" với em:

"Thầy Thịnh cảm ơn tập thể lớp và thầy chủ nhiệm "lớp đó" đã chủ động có một buổi nói chuyện cùng nhau chân tình và lắng nghe. Hy vọng mọi việc sẽ tốt hơn sau buổi nói chuyện hôm qua con nhé.
Thầy hy vọng 2 lá đơn của lớp tụi con sau 1 tháng nữa có thể thẳng tiến thùng rác và thầy không phải đọc lại 2 cái đơn đó một lần nào nữa nhé!".

Các bạn hãy cho ý kiến về cách xử lý sự "bất ổn" giữa giáo viên chủ nhiệm với học sinh của mình theo cách mà hiệu trưởng Phạm Phúc Thịnh đã chia sẻ nhé!

Ý kiến bạn đọc:

Bạn hãy Đăng nhập để gửi ý kiến của mình.

Đề thi mới nhất

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 8

Tống Phước Hiển

147 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 9

Tống Phước Hiển

104 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 6

Tống Phước Hiển

128 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 7

Tống Phước Hiển

112 lượt thi

Bài kiểm tra cuối kì II (Cuối năm)

Môn Toán học - Lớp 5

xtoan78

82 lượt thi

Xem thêm

Bài giảng mới nhất

Ghi số tự nhiên

Ghi số tự nhiên

Nguyễn Sáng

Toán học - Lớp 6

Xem thêm