Luật thi đấu đối kháng Thể thao Điện tử


Bạn hãy nắm chắc luật chơi để có chiến thuật tốt và những bàn thắng đẹp !

  1. Điều kiện thi đấu

Để tham gia thi đấu, người chơi cần đáp ứng những điều kiện sau:

  • Người chơi có tài khoản giáo viên hoặc tài khoản học sinh từ lớp 3 đến lớp 9.
  • Người chơi/ đội chơi chỉ có thể mời đối thủ cùng hạng (có 3 hạng: Nhất, Nhì, Ba) hoặc hạng thấp hơn thi đấu cùng.
  • Với thi đấu đồng đội, số thành viên trong nhóm phải đáp ứng từ 2 - 3 thành viên.
  1. Cài đặt trận đấu

Việc cài đặt trận đấu được thực hiện bởi chủ phòng (người vào phòng trước) hoặc đội trưởng của đội vào phòng trước (đối với thi đấu đội). Khi chủ phòng thoát ra khỏi phòng thì người còn lại sẽ được chuyển quyền làm chủ phòng.

Hiệp đấu:

  • Có 3 lựa chọn cho hiệp thi đấu: 1 hiệp, 3 hiệp và 5 hiệp. Nếu bạn không chọn, hệ thống mặc định ván đấu gồm 3 hiệp.

Thời gian thi đấu:

  • Có 3 mốc thời gian thi đấu cho một hiệp để người chơi lựa chọn: 4 phút, 6 phút và 8 phút.

Ví dụ: Bên A và bên B chọn thi đấu 3 hiệp và thời gian thi đấu cho một hiệp ở mỗi bên là 4 phút. Vậy tổng thời gian mà hai bên A và B sẽ thi đấu là 24 phút.

Chế độ ẩn danh:

  • Ẩn danh là chế độ cho phép hiển thị hoặc ẩn thông tin của người chơi với những người bên ngoài phòng đấu.

Kích hoạt mật khẩu:

  • Kích hoạt mật khẩu là việc đặt mã khoá riêng cho phòng chơi để giới hạn đối thủ tham gia. Chỉ những người được cấp mật mã mới vào được phòng.

 

  1. Lượt loại và chọn chủ đề

Loại chủ đề:

  • Khi bắt đầu trận đấu, hệ thống sẽ đưa ra danh sách các chủ đề – là nội dung kiến thức của lớp và môn đang thi đấu – để hai bên quyết định thi đấu chủ đề nào.
  • Mỗi bên sẽ có 10 giây suy nghĩ để quyết định loại (bỏ đi) một chủ đề.
  • Khi người chơi chọn xong chủ đề bị loại sẽ ngay lập tức đến bước tiếp theo
  • Người chơi không được quyền thay đổi chủ đề đã loại.
  • Hết thời gian suy nghĩ sẽ mất quyền loại chủ đề.

Lưu ýBạn nên chọn chủ đề là thế mạnh của mình hoặc chủ đề mà bạn biết (đoán) là bên đối thủ yếu thế hơn.

Chọn chủ đề:

  • Mỗi bên sẽ có 15 giây để chọn chủ đề (trừ chủ đề đã bị loại bỏ). 
  • Chủ đề được chọn dùng chung cho cả 2 bên và trong cả ván đấu.
  • Người chơi được quyền thay đổi chủ đề đã chọn khi chưa hết thời gian.
  • Lượt chọn chủ đề sẽ kết thúc khi hết thời gian lựa chọn. 

Lưu ý: Trong trường hợp cả hai bên đều không loại bỏ cũng như không chọn chủ đề nào (hoặc hết thời gian lựa chọn/ loại bỏ) thì hệ thống sẽ chọn ngẫu nhiên một chủ đề để hai bên cùng thi đấu.

 

  1. Lượt tấn công và đáp trả

Lượt tấn công và tính giờ

  • Người có quyền tấn công trước sẽ được quyền lựa chọn chủ đề để tấn công, đồng hồ của người tấn công sẽ bắt đầu tính giờ cho đến khi người tấn công chọn được câu hỏi để tấn công. Đối với chơi đội, người có quyền tấn công trước được hệ thống lựa chọn ngẫu nhiên và người tấn công có quyền lựa chọn đối thủ mà mình sẽ tấn công.
  • Sau khi lựa chọn chủ đề thi đấu, hệ thống sẽ trả về 4 câu hỏi tấn công trong nội dung chủ đề. Người chơi chọn một câu hỏi trong đó để tiến hành “tấn công”. Bạn nên chọn câu hỏi khó hoặc đoán biết là đối thủ yếu thế để thách đấu.
  • Sau khi câu hỏi được gửi đi, người tấn công phải chờ cho đến khi người đáp trả trả lời được câu hỏi. Trong thời gian chờ này, người tấn công vẫn nhìn thấy đề để suy nghĩ đáp án. Riêng với thi đấu đội thì tất cả các thành viên trong đội đều không được tương tác gì.

Lượt đáp trả và tính giờ

  • Hệ thống đưa ra nội dung câu hỏi của người tấn công và 4 phương án trả lời cho người chơi chọn. Người đáp trả cần lựa chọn 1 trong 4 phương án này để “đáp trả”.
  • Đồng hồ đếm giờ bên phía người đáp trả luôn bắt đầu đếm giờ từ khi người đáp trả nhận được câu hỏi và dừng đếm khi người đáp trả chọn phương án trả lời.
  • Trong trường hợp thi đấu đội, nếu người đáp trả không trả lời được thì người đáp trả có thể chuyển quyền đáp trả cho một thành viên bất kì trong đội của mình. Chỉ có người đáp trả mới nhìn thấy câu hỏi và phương án trả lời.

Cách tính điểm và diễn biến của một lượt tấn công - đáp trả:

  • Điểm số sẽ được tính cho người đáp trả nếu người đáp trả đưa ra phương án trả lời đúng. Quyền tấn công được chuyển về cho người đáp trả.
  • Nếu người đáp trả đưa ra phương án trả lời sai. Câu hỏi sẽ được chuyển lại cho người tấn công, người tấn công phải trả lời câu hỏi này. Nếu người tấn công trả lời đúng, điểm sẽ được tính cho người tấn công và quyền tấn công vẫn giữ nguyên. Nếu người tấn công trả lời sai, hai bên không ai bị trừ điểm, quyền tấn công được chuyển về cho người đáp trả.

 

  1. Điểm số và xếp hạng

Kết thúc hiệp đấu:

Hiệp đấu kết thúc trong các tình huống:

  • Tình huống 1: Khi một bên dẫn trước 2 điểm ở mốc điểm 10.
  • Tình huống 2: Khi cả hai bên đều hết giờ.

Cách quyết định người thắng của hiệp đấu:

  • Nếu hiệp đấu kết thúc trong tình huống 1, bên dẫn trước là người chiến thắng hiệp đấu đó
  • Nếu hiệp đấu kết thúc trong tình huống 2, bên nào ghi được nhiều điểm hơn sẽ là bên chiến thắng hiệp đấu đó. Nếu số điểm 2 bên ghi được bằng nhau thì hiệp đó được xem như hòa

 

Tỷ số chung cuộc:

  • Tỷ số chung cuộc của ván đấu là tỷ số chung của các hiệp đấu.

VD: Hiệp 1 bên A ghi 10 điểm, bên B ghi 9 điểm và thời gian của hai bên đều hết. Vậy tỉ số chung cuộc hiệp 1 của bên A và bên B là 1- 0 nghiêng về bên A.

  • Trận đấu có thể kết thúc sớm khi 1 trong 2 người chơi thắng quá nửa số hiệp đấu.

VD: bên A và bên B thi đấu trong 5 hiệp và ở hiệp thứ 4, bên A dẫn tỉ số 3 – 1 thì trận đấu sẽ kết thúc.

  • Trường hợp tỷ số chung cuộc hoà khi số hiệp thắng ở mỗi bên bằng nhau và có hiệp hoà.

Cơ chế tính điểm và xếp hạng sau khi kết thúc ván đấu:

  • Điểm số thay đổi của hai bên sẽ được tính theo phương pháp tính ELO trong cờ vua và các môn thể thao điện tử khác, tức là nếu điểm số giữa hai bên càng chênh lệch thì khoảng cách điểm số của hai bên rút ngắn càng nhanh.
  • Hạng của người chơi khi mới tham gia sẽ được mặc định từ hạng thấp nhất là hạng Ba và bạn sẽ được lên hạng Nhì và hạng Nhất khi đạt điểm số vượt qua 2 mốc là 300 và 600 điểm.