Luật Giáo dục (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua với tỷ lệ cao

  • 15/06/2019 | 08:38 GMT+7
  • 6.361 lượt xem

Sáng 14/6/2019, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Giáo dục (sửa đổi) với số đại biểu tham gia: 453 (93.60% tổng số đại biểu Quốc hội); số đại biểu đồng ý: 414 (85.54%); số đại biểu không đồng ý: 31 (6.40%); số đại biểu không tham gia ý kiến: 08 (1.65%).

Phiên họp này dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng.
Trước đó, Quốc hội đã nghe Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng (VHGDTNTN&NĐ) của Quốc hội Phan Thanh Bình trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi).
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình trình bày Báo cáoChủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình trình bày Báo cáo
Về chương trình giáo dục phổ thông (GDPT), Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình cho biết, có ý kiến đề nghị giảm bớt số lượng môn học nhằm giảm tải chương trình học và giảm áp lực cho học sinh.

Về vấn đề này, số lượng các môn học được quy định trong Chương trình GDPT, Luật Giáo dục quy định mang tính nguyên tắc về yêu cầu, việc thẩm định, ban hành chương trình GDPT. Việc bảo đảm chương trình giáo dục đáp ứng nhu cầu của phát triển xã hội, phù hợp với thông lệ quốc tế, tâm sinh lý học sinh được giao cho Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quyết định với sự giám sát của Quốc hội và xã hội như quy định của dự thảo Luật (các điều 8, 31).

Đối với nội dung về sách giáo khoa, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình cho biết ý kiến của đa số ĐBQH đồng ý pháp điển hóa Nghị quyết 88/2014/QH13 của Quốc hội XIII về: có một chương trình giáo dục phổ thông thống nhất cả nước, có một số sách giáo khoa (SGK) cho mỗi môn học, giao Bộ trưởng Bộ GDĐT chịu trách nhiệm về chất lượng và quyết định ban hành SGK sử dụng trong cả nước.

Về thẩm quyền quyết định việc lựa chọn SGK để sử dụng ổn định trong các cơ sở GDPT trên địa bàn, tiếp thu ý kiến của các vị ĐBQH, Điều 32 dự thảo Luật đã được chỉnh lý cho phù hợp với quy định của Luật tổ chức chính quyền địa phương.

Về Hội đồng quốc gia thẩm định SGK GDPT, tiếp thu ý kiến của các vị ĐBQH, dự thảo Luật đã quy định cụ thể về thành phần Hội đồng quốc gia thẩm định SGK, bao gồm các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhà khoa học có kinh nghiệm, uy tín về giáo dục và đại diện các cơ quan, tổ chức có liên quan. Hội đồng phải có ít nhất một phần ba tổng số thành viên là các nhà giáo đang giảng dạy ở cấp học tương ứng. Trên cơ sở quy định cụ thể về thành phần, cơ cấu này, việc giao Bộ trưởng Bộ GDĐT thành lập Hội đồng quốc gia thẩm định SGK theo từng môn học ở từng cấp học, để thẩm định SGK và chịu trách nhiệm về SGK GDPT là phù hợp với thẩm quyền chuyên môn mà vẫn bảo đảm tính khách quan. Vì vậy, UBTVQH đề nghị xin được giữ như dự thảo Luật (Điều 32).

Đối với đề nghị bổ sung quan điểm "lấy người học làm trung tâm"; “phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học” vào phương pháp giáo dục tại Điều 7; đề nghị bổ sung quy định tôn trọng sự khác biệt vào yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục ở các cấp học, UBTVQH tiếp thu và thể hiện cụ thể trong dự thảo: các điều 7, 24, 30, 43 quy định về phương pháp giảng dạy lấy người học là trung tâm. Phương pháp này sẽ được triển khai cụ thể trong quá trình dạy học, sẽ chuyển từ giáo dục thiên về truyền thụ kiến thức sang giáo dục phát triển phẩm chất và năng lực, phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh, giúp giáo viên và học sinh chủ động, sáng tạo trong dạy và học. Ngoài ra, dự thảo Luật cũng quy định về yêu cầu phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất của người học đối với các cấp học của GDPT, điều này bao gồm tôn trọng sự khác biệt, phát triển của mỗi người học.

Về đề nghị bổ sung quy định ngôn ngữ thứ hai là tiếng Anh hoặc một ngoại ngữ khác, theo UBTVQH, Hiến pháp 2013 quy định "Ngôn ngữ quốc gia là tiếng Việt. Các dân tộc có quyền dùng tiếng nói, chữ viết, giữ gìn bản sắc dân tộc, phát huy phong tục, tập quán, truyền thống và văn hóa tốt đẹp của mình","công dân có quyền xác định dân tộc của mình, sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ, lựa chọn ngôn ngữ giao tiếp" (các điều 5, 42), chưa quy định về ngôn ngữ thứ hai. Về đối ngoại, Việt Nam đang trong quá trình hội nhập quốc tế mạnh mẽ, việc dạy học ngoại ngữ đã được Bộ GD&ĐT rất chú trọng, tôn trọng sự lựa chọn của người học. Do đó, UBTVQH đề nghị giữ như quy định Điều 11 của dự thảo Luật.
Toàn cảnh phiên họpToàn cảnh phiên họp
Ngoài việc biểu quyết thông qua toàn văn Luật Giáo dục (sửa đổi), Quốc hội đã biểu quyết thông qua Điều 2, Điều 99. Kết quả cụ thể như sau:

Về kết quả biểu quyết  Điều 2 (Mục tiêu giáo dục): số đại biểu tham gia biểu quyết: 452 (93.39% tổng số đại biểu Quốc hội); số đại biểu đồng ý: 441 (91.12%); số đại biểu không đồng ý:  07  (1.45%); số đại biểu không tham gia ý kiến: 04 (0.83%).

Về kết quả biểu quyết Điều 99 (Học phí, chi phí của dịch vụ giáo dục, đào tạo): số đại biểu tham gia biểu quyết: 446 ( 92.15% tổng số đại biểu Quốc hội); số đại biểu đồng ý: 441 (91.12%); số đại biểu không đồng ý:  04 (0.83%); số đại biểu không tham gia ý kiến: 01 (0.21%).

Luật Giáo dục (sửa đổi) gồm 9 chương, 115 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2020. Toàn văn Luật Giáo dục (sửa đổi) sẽ được giới thiệu với các bạn sau khi Chủ tịch Quốc hội ký quyết định công bố.

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Quốc hội.

Ý kiến bạn đọc:

Bạn hãy Đăng nhập để gửi ý kiến của mình.

Đề thi mới nhất

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 8

Tống Phước Hiển

102 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 9

Tống Phước Hiển

85 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 6

Tống Phước Hiển

99 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 7

Tống Phước Hiển

87 lượt thi

Bài kiểm tra cuối kì II (Cuối năm)

Môn Toán học - Lớp 5

xtoan78

39 lượt thi

Xem thêm

Bài giảng mới nhất

Ghi số tự nhiên

Ghi số tự nhiên

Nguyễn Sáng

Toán học - Lớp 6

Xem thêm