Lịch Sử cần phương pháp dạy thực tế hơn

  • 29/10/2016 | 14:44 GMT+7
  • 2.378 lượt xem

Lịch Sử là môn học mang tính nhân văn nhằm phát triển con người. Không những giúp con người biết hiểu về quá khứ, kết nối với hiện tại mà còn tạo nền tảng cho sự phát triển trong tương lai.

Bên cạnh sách giáo khoa được xem như phần cứng không thể thiếu thì phương pháp dạy học là một đường dẫn rất quan trọng kết nối những tri thức lịch sử với sự lĩnh hội của người học.

Lịch sử Việt Nam có bề dày hơn 4.000 năm dựng nước, giữ nước và phát triển, cùng truyền thống văn hóa hào hùng của dân tộc. Trong bối cảnh đa văn hóa và xu thế toàn cầu hóa như hiện nay , lịch sử trở thành yếu tố mang bản sắc riêng của dân tộc, cần được quan tâm và đầu tư phát triển.


Lịch Sử cần phương pháp dạy thực tế hơn

Quay lại việc giảng dạy môn Lịch sử ở các cấp học của Việt Nam, phương pháp dạy và học vẫn là đọc chép và nghe giảng một chiều. Chúng ta không phủ nhận hoàn toàn phương pháp này vì ít nhiều nó vẫn có hiệu quả đối với cấp tiểu học và trung học cơ sở. Ở cấp học này, vai trò của giáo viên như người “cầm tay chỉ việc”, để học sinh biết về các nhân vật, sự kiện lịch sử ở mức độ đơn giản.

Hình ảnh minh họa và những câu chuyện lịch sử sinh động trở thành công cụ khá hiệu quả đối với việc tiếp nhận môn Lịch sử ở lứa tuổi này. Tuy nhiên, phương pháp trên có vẻ chưa phát huy được hết những giá trị và sự tiếp nhận kiến thức của học sinh trong môn học được xem là “khô khan và khó nuốt” này.

Một trong những nguyên nhân của vấn đề học sinh chán học môn Lịch sử là do nội dung kiến thức quá nhiều, học sinh phải học thuộc lòng một cách máy móc. Mặt khác, do thời lượng dạy môn Lịch sử trong nhà trường không nhiều nên các giáo viên cũng phải chạy đua với thời gian. 

Vậy cần cải tiến việc dạy và học Lịch sử thế nào cho thực sự chất lượng?

Lịch Sử cần phương pháp dạy thực tế hơn

“Tham quan thực tế” được xem là hoạt động ngoại khóa khá hiệu quả, giúp học sinh nhớ lâu, có cơ hội trải nghiệm, khám phá thực tế nhiều hơn thông qua các mô hình sự kiện, viện bảo tàng, những khu di tích lịch sử…

Điểm cần lưu ý trong hoạt động này là người hướng dẫn cần giải thích rõ ý nghĩa của mỗi địa điểm mà học sinh tham quan, đồng thời có sự kết nối với những tri thức lịch sử trong bài học để học sinh dễ dàng liên hệ. Điều đó góp phần giúp học sinh định hướng, khám phá, tập trung vào những nội dung cụ thể, tránh việc học chạy, học vẹt.

Lịch Sử cần phương pháp dạy thực tế hơn

Một phương pháp học lịch sử không kém phần thú vị khác là học lịch sử từ những câu chuyện lịch sử, những "nhân chứng sống". Đây là lợi thế cho việc giảng dạy môn Lịch sử ở nước ta. Việt Nam, đất nước anh hùng và được tạo dựng bởi những con người anh hùng. Những bà mẹ Việt Nam anh hùng, chiến sĩ lực lượng vũ trang từng tham gia trong kháng chiến là “tư liệu sống” vô cùng quý giá. Họ sẽ giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử từ những câu chuyện lịch sử. 

Những bà mẹ Việt Nam anh hùng, những chiến sĩ trong lực lượng vũ trang từng tham gia kháng chiến chính là kho “tư liệu sống” vô cùng quý giá. Những câu chuyện của họ sẽ giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử và những năm tháng chiến đấu hào hùng, oanh liệt mà cha ông ta đã trải qua. 

Lịch Sử cần phương pháp dạy thực tế hơn

Việc giảng dạy lịch sử bằng hình ảnh, phim tư liệu,  bản đồ cũng nên được áp dụng. Học bài bằng biểu đồ giúp học sinh phát triển tư duy, tăng khả năng liên kết với những nội dung trong bài học

Thay vì trình bày diễn biến trận đánh bằng những đoạn văn mô tả, học sinh sẽ dễ nhớ hơn khi thể hiện sự kiện đó bằng bản đồ lịch sử.

Lịch Sử cần phương pháp dạy thực tế hơn

Một giáo viên dạy Lịch sử tại trường trung học phổ thông ở Philippines cho biết, người dạy nên tạo cơ hội cho học sinh trở thành những nhân vật lịch sử. Người dạy sẽ kích thích được tư duy sáng tạo của học sinh qua những hoạt động đó, đồng thời có sự kết nối tốt hơn giữa người dạy và người học,..

Mỗi môn học đều có ý nghĩa riêng, đều đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội con người, nhất là với thệ hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Vì thế, sự đầu tư vào giáo dục nói chung và môn Lịch sử nói riêng là rất cần thiết. Bên cạnh việc chú trọng cải thiện sách giáo khoa, phương pháp giảng dạy cũng cần được thay đổi sao cho phù hợp và hiệu quả.

 

Hải Yến (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc:

Bạn hãy Đăng nhập để gửi ý kiến của mình.

Đề thi mới nhất

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 8

Tống Phước Hiển

145 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 9

Tống Phước Hiển

103 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 6

Tống Phước Hiển

127 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 7

Tống Phước Hiển

96 lượt thi

Bài kiểm tra cuối kì II (Cuối năm)

Môn Toán học - Lớp 5

xtoan78

77 lượt thi

Xem thêm

Bài giảng mới nhất

Ghi số tự nhiên

Ghi số tự nhiên

Nguyễn Sáng

Toán học - Lớp 6

Xem thêm