Làm thế nào để trường học của bạn sẵn sàng học STEM từ năm học này?

  • 23/10/2018 | 21:42 GMT+7
  • 3.968 lượt xem

Chúng ta đã nghe nói đến STEM và có nơi đã tổ chức hoạt động STEM khá hứng thú cho học sinh. Tuy nhiên, có không ít trường chưa có động tĩnh gì về STEM. Bài viết của Anne Jolly sẽ cho các bạn có một hướng nhất định để sẵn sàng đưa STEM vào trường.

Anne Jolly Anne Jolly

Trường học của bạn đã sẵn sàng dạy học STEM từ năm học này? Cơ sở vật chất của trường học đã được trang bị đầy đủ? Đội ngũ giáo viên được chuẩn bị kỹ lưỡng về dạy học STEM đã sẵn sàng? Bạn đã chuẩn bị sẵn một nơi đủ sức chứa đựng vô vàn tài liệu về STEM và các tài liệu STEM đã được chuyển đến trường của bạn? Bạn đã tìm ra giải pháp cho giáo viên có thêm thời gian họp chuyên môn vào ban ngày?

Nếu vậy bạn đã sẵn sàng!

Oh – đó không hẳn là trường hợp của tôi?

Chào mừng bạn đến với các trường mới vừa bắt đầu với dạy học STEM. Cho dù trường hợp của bạn là gì, bạn đều có thể bắt đầu tăng tốc để học tập kinh nghiệm dạy học STEM tuyệt vời bằng cách thực hiện theo những lời khuyên từ những nhà giáo dục những người đã và đang dạy học những lớp học STEM thành công trong nhiều năm.
Trước tiên: Hãy chuẩn bị để các lớp học sẽ sôi nổi, ồn ào, nơi có nhiều đáp án đúng, sai và cả thất bại được coi như một bước đi tích cực đối với sự khám phá và giải pháp thành công. Hãy tạo điều kiện cho học sinh sẵn sàng làm việc cùng nhau, sử dụng các phương pháp thực hành để giải quyết các vấn đề thực tế. Nơi mà giáo viên sẵn sàng lùi lại và cho học sinh đủ không gian để bắt đầu hành trình để trở thành những nhà tư duy phản biện, sáng tạo và đổi mới.
Để chuẩn bị cho cuộc hành trình STEM, bạn sẽ phải bắt đầu bằng việc xem bảng liệt kê kiểm tra năm câu hỏi dưới đây mà trường học của bạn cần xem xét.

STEM là gì?STEM là gì?

1. Mọi người có biết tại sao trường của bạn đang tiến hành STEM và cụ thể thì môn học được thiết kế như thế nào?

Một số lý do thường xuyên được nhắc đến là:

Chúng tôi muốn chuẩn bị cho học sinh để có một sự nghiệp thành công, xã hội với nguồn lực lượng lao động thế kỷ 21. Đối với trẻ mẫu giáo thì điều này có vẻ quá sớm, nhưng những kỹ năng tư duy và giải quyết vấn đề cần thiết cho tương lai thì cần xây dựng từ lứa tuổi này.

Chúng tôi muốn học sinh được chuẩn bị tốt hơn về toán và khoa học. Thế còn các môn như nghệ thuật, lịch sử, nghệ thuật ngôn ngữ và các môn học khác thì sao? Liệu có mối liên hệ giữa hiệu quả của STEM và những môn học này? Bạn đặt cược ! Việc hình thành các kỹ năng STEM mà sẽ được liệt kê ở dưới đây có thể xảy ra ở bất kỳ môn học nào. Và ý tưởng xây dựng kết nối học tập giữa các môn học là một sự mở rộng tầm mắt cho nhiều học sinh.

Chúng tôi muốn học sinh có thể tìm hiểu, tư duy, điều tra và cải tiến. Kỹ năng STEM được đòi hỏi nhiều trong mọi lĩnh vực. Đổi mới là chìa khóa để phát triển các sản phẩm và quy trình để duy trì nền kinh tế của chúng ta. Dưới đây là danh sách các kỹ năng chung mà nhu cầu về lực lượng lao động đang cần:
– Giải quyết vấn đề
– Tư duy sáng tạo
– Giao tiếp
– Làm việc theo nhóm hiệu quả
– Khả năng ra quyết định

Chúng tôi muốn học sinh của chúng tôi học cách làm việc nhóm hiệu quả. Điều này là khó trong một nền văn hóa đã được xây dựng để làm việc và trọng thành tích cá nhân và để xây dựng văn hóa làm việc nhóm thì cần nhiều sự tập trung.

2. Trường bạn sẽ tiến hành chương trình STEM nào trước tiên? Bạn muốn chương trình này trở thành chương trình như thế nào?

Nói cách khác, chương trình này hiện tại là gì và sau đó thì bạn muốn nó trông ra sao? Những điều này trở thành những yếu tố cơ bản của chương trình STEM thực tế sẽ diễn ra ở trường của bạn. Bạn cũng cần phải xem xét xem chương trình STEM ban đầu sẽ phù hợp nhất ở đâu trong trường học của bạn. (Nên nhớ đây có thể là bước đầu trong một chương trình lớn hơn.)

Chương trình STEM trong trường. Điều này có thể là: 
– STEM chỉ dạy trong một lớp học
– STEM chỉ dạy trong một môn học, chẳng hạn như khoa học hoặc toán học
– STEM dạy trong cả khoa học và toán học, nhưng dạy riêng
– Bài học STEM khoa học và toán học tích hợp chặt chẽ và giáo viên lập kế hoạch với nhau.
– Nghệ thuật hoặc chủ đề khác được thêm vào chương trình STEM

Một trường học STEM
STEM được tích hợp trong toàn trường. Cả trường tập trung vào STEM và mọi học sinh tham gia vào chương trình giảng dạy khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán. Các bộ môn khác tương quan và dạy các kỹ năng thực hành STEM.

STEM tích hợp trong toàn trường hay là...STEM tích hợp trong toàn trường hay là...

Môn tự chọn
STEM sẽ được dạy như một môn tự chọn trong ngày học

Sau giờ học
Hiện nay đang có rất nhiều các chương trình STEM sau giờ học. Những chương trình này thường được xây dựng trên cơ sở niềm tin STEM trong ngày học là cần thiết nhưng vẫn chưa đủ để học STEM suốt đời. Chương trình sau giờ học đóng góp giá trị cho sự ảnh hưởng và đa dạng của học tập STEM và sẽ là một thành phần của chương trình STEM trường học phổ dụng.

3. Bạn sẽ chuẩn bị và hỗ trợ cho giáo viên như thế nào? Giáo viên biết và cần biết những gì, làm thế nào để họ học được những điều đó?

Bạn có những giáo viên năng động và sẵn sàng dạy STEM. Điều đó thật tuyệt – thật mừng cho những đứa trẻ mà giáo viên đó dạy. Những gì bạn cần là một trường học với toàn bộ đội ngũ giáo viên năng động và đã được chuẩn bị sẵn sàng để tạo nên sự khác biệt cho tất cả học sinh. Việc còn lại là khi nào thì bạn bắt đầu, và bạn muốn điều này sẽ như thế nào khi giáo viên cần sự trợ giúp? Có nhiều nguồn khác nhau có thể thực hiện điều này như The PBS Teachers STEM Education Resource cung cấp cho giáo viên của bạn nhiều ý tưởng mới về STEM. Hay STEM Smart Brief cung cấp những lời khuyên để chuẩn bị và hỗ trợ các giáo viên dạy STEM. Dưới đây là một số trích đoạn:

Tập huấn theo môn học hoặc chủ đề cụ thể. Điều này nên bao gồm nội dung, các nghiên cứu hiện hành về việc học tập các môn học này của học sinh, và các chiến lược dạy học bộ môn.

Chắc chắn chương trình đào tạo này là phù hợp với chương trình học của địa phương. Giáo viên cần phải học những gì họ thực sự giảng dạy.

Cung cấp hỗ trợ chuyên môn tại chỗ cho phép tương tác thường xuyên cũng như hợp tác với các đồng nghiệp để trao đổi học tập chuyên môn. Các giáo viên cần làm việc cùng nhau để nghiên cứu về các chiến lược mới trong lớp, chia sẻ phản hồi những kinh nghiệm, thảo luận, ý kiến của họ và học hỏi lẫn nhau.
Cung cấp nhiều cơ hội duy trì việc phát triển chuyên môn được liên tục. Việc này rất quan trọng để thực thi một sáng kiến mới.

4. Trường của bạn sẽ làm gì về chương trình giảng dạy STEM?

Nếu có thể thì hãy sẵn sàng để bắt đầu chương trình STEM từ đầu năm học.
Hãy nhớ rằng- đầu năm học là thời điểm bắt đầu thích hợp và giúp cho chương trình STEM phát triển theo những gì mà bạn muốn.

Bạn cần có ít nhất một bài học STEM đã được xây dựng sẵn sàng để giảng dạy, với những người khác trong giai đoạn lập kế hoạch. Những mẹo về cách thiết kế các bài học STEM, bạn có thể tham khảo các blog đã đề cập ở trên: Bạn có thể tìm thấy các bại học STEM hay online, nhưng hãy chắc chắn chúng tuân theo các hướng dẫn cho STEM như các ý dưới đây. Ngoài ra bạn có thể truy cập vào web NEA 10 Best STEM Resources để tham khảo thêm ý tưởng STEM .

Kiểm tra các bài học và đặt câu hỏi “đó có phải là STEM không?” Rất nhiều bài học đang được gắn với tên gọi STEM. Những bài học mà bạn đã sử dụng đáp ứng các tiêu chí dưới đây không:
– Nó thu hút học sinh vào quá trình thiết kế kỹ thuật?
– Học sinh giải quyết các vấn đề thực tế?
– Học sinh hợp tác theo nhóm để giải quyết vấn đề?
– Đã có nhiều giải pháp khả thi được đưa ra?
– Học sinh tự mình khám phá và nghĩ ra các ý tưởng mà không cần gợi ý?
Nếu như vậy, thì bạn chắc chắc đang giải quyết vấn đề thực sự. Những mẹo về làm thế nào để thiết kế chương trình STEM cũng có thể có ích.

5. Tài nguyên cho dạy học STEM nào đã sẵn có? Bạn chắc chắn sẽ cần nhiều nguồn tài nguyên hơn khi vào năm học.

Đánh giá chất lượng công nghệ ở trường bạn. Trường có phủ wifi toàn bộ không? Học sinh có quyền truy cập internet tốc độ cao ở trường không? Tường lửa của trường bạn có cho phép những truy cập an toàn của học sinh không? Nhân viên trường bạn có hiểu định nghĩa công nghệ STEM không?

Sắp xếp nguồn nhân lực và hỗ trợ. Kêu gọi sự hợp tác của nhiều bên như các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, phụ huynh, nhà giáo dục đại học, nhà hoạch định chính sách, v.v.

Thu thập tài liệu và vật tư. Bạn có thể cần phải bắt đầu với vật liệu rẻ tiền – giấy và que thủ công. Những điều này sẽ luôn ổn cho một số hoạt động thử thách. Tuy nhiên, với tư cách là nguồn tài trợ được phép, hãy lên kế hoạch nhận các công cụ “thực sự” của giao dịch kỹ thuật cho học sinh sử dụng, đặc biệt là ở các cấp cao hơn.

Tóm lại, trường của bạn có thể sẵn sàng STEM miễn là bạn có điểm xuất phát và mục tiêu dài hạn. Chỉ cần nhớ rằng sáng kiến này sẽ tiếp tục phát triển với một số lãnh đạo có tầm nhìn xa trông rộng. Một hiệu trưởng trường học có kiến thức và hỗ trợ là thuyền trưởng quan trọng nhất đứng sau một sáng kiến STEM.

Anne Jolly

Lê Hải Thanh dịch

Nguồn: Táo Giáo dục 

BigSChool: Anne Jolly bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là một nhà khoa học trong phòng thí nghiệm, đã chỉ ra sai lầm khi dạy học khoa học và được công nhận là "giáo viên của năm" bang Alabama trong một năm làm giáo viên môn khoa học trung cấp. Từ năm 2007-2014 Anne là thành viên của một nhóm do NSF tài trợ đã phát triển các mô-đun giáo trình STEM bậc trung học và tài liệu giáo viên PD cho sáng kiến ​​Engaging Youth through Engineering (EYE) của Tổ chức Giáo dục Di động Khu vực. Anne cũng đã hợp tác với các giáo viên khoa học và toán để giúp họ phát triển và thực hiện chương trình giảng dạy STEM của riêng mình. Cuốn sách của cô "STEM by Design: Strategies and Activities for Grades 4-8" được Routledge / MiddleWeb xuất bản vào tháng 7 năm 2016.

Cuốn sách của Anne JollyCuốn sách của Anne Jolly

 

Ý kiến bạn đọc:

Bạn hãy Đăng nhập để gửi ý kiến của mình.

Đề thi mới nhất

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 8

Tống Phước Hiển

47 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 9

Tống Phước Hiển

45 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 6

Tống Phước Hiển

65 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 7

Tống Phước Hiển

70 lượt thi

Xem thêm