Làm thế nào để các cuộc họp giáo viên không nhàm chán và gây áp lực?

  • 16/06/2018 | 15:06 GMT+7
  • 5.392 lượt xem

Khá nhiều giáo viên nhận thấy nhiều cuộc họp giáo viên trở thành nhàm chán và thậm chí gây áp lực cho thầy cô. Lôi cuốn và tạo nguồn năng lượng tích cực cho các cuộc họp giáo viên bằng cách nào? Xin chia sẻ với các bạn bài viết hữu ích về việc này.

Terry Heick, sáng lập TeachThought · Terry Heick, sáng lập TeachThought ·

Lôi cuốn và tạo nguồn năng lượng tích cực cho các cuộc họp giáo viên bằng các phương pháp tiếp cận mới, làm cho chúng có ý nghĩa, thu hút mọi người và truyền cảm hứng cho cộng đồng.

Bây giờ là thời gian cho một cuộc họp giáo viên. Cần một ý tưởng để lôi cuốn sự tham gia của giáo viên? Hãy thay đổi một chút?
Có thể chia nhóm giáo viên theo một cách nào đó hay – theo tháng sinh của họ hoặc bài hát mà họ yêu thích. Có thể bạn có thể phát một video đầy cảm hứng từ YouTube, phát trực tiếp video từ điện thoại của bạn.
Có thể sử dụng một trích dẫn hài hước hoặc cảm hứng như một lời nhắc viết và điểm thảo luận. Có thể thêm ít kẹo ở giữa bàn và xem những phản ứng đầu tiên, sự chú ý của giáo viên…
Bạn có thể chơi các bản nhạc – phá băng bằng cách để cùng giáo viên hát theo nó. Bạn thậm chí có thể khuyến khích các giáo viên đứng dậy và di chuyển quanh phòng – có thể mô hình hóa một chiến lược dạy học như trò chơi đoán từ vựng hoặc một số trò chơi sử dụng điện thoại của họ.
Hoặc bạn có thể làm một ngày đồng phục áo sơ mi ngộ nghĩnh! Tất cả các áo sơ mi với cây cọ và hoàng hôn!
Nếu những điều trên không thay đổi văn hóa trong trường học của bạn – thì có lẽ cuộc họp giáo viên cần phải suy nghĩ để thay đổi nhiều hơn. Bạn phải thực sự hiểu được nguyên nhân khiến cho các cuộc họp giáo viên viên trở nên khó chịu.

1. Tác động có ý nghĩa

Vấn đề: Các cuộc họp bộ môn không có tác dụng với giáo viên

Giải pháp: Hỏi giáo viên những gì họ cần.

Nó có thể không hoàn toàn là các cuộc họp vô ích – nhưng với giáo viên thì có thể là như vậy –  Vì giáo viên không thấy được ý nghĩa tác động của cuộc họp đến việc học tập và cuộc sống của học sinh. Hãy suy nghĩ về cuộc họp giáo viên bình thường của bạn và những gì xảy ra trong cuộc họp đó – công việc và tác động lâu dài của những nội dung được thảo luận là gì? Bao nhiêu trong số đó có tác dụng đến sự thay đổi?
Chắc chắn có những chính sách của nhà trường quyết định đến những gì xảy ra trong các cuộc họp của nhân viên: mức độ thường xuyên của các cuộc họp, các cuộc họp diễn ra trong bao lâu, v.v. Nhưng nếu bạn có thể bắt đầu với những thứ mà giáo viên thực sự cần, thay vì những gì nhà trường cần, thì sự tham gia của giáo viên sẽ được cải thiện đãng kể. Nếu không, hãy thử tham dò ý kiến của giáo viên.
Một số trường đã thông qua các cuộc họp nhân viên theo phong cách hội thảo và các buổi phát triển chuyên môn, nhưng giáo viên vẫn không hào hứng tham gia và có cảm giác bị ép buộc. Lí do là các hoạt động này không giải quyết được vấn đề của họ ở trường và không hỗ trợ được họ trong các công việc hàng ngày.

2. Sự chịu đựng những nhàm chán

Vấn đề: Các cuộc họp bộ môn thường tập trung vào "Danh sách các công việc" trong các "chương trình nghị sự".

Giải pháp: Ưu tiên những ý tưởng có ý nghĩa nhất đối với học sinh, sau đó sử dụng email, tin nhắn hoặc các công cụ khác để trao đổi với giáo viên.

Một chủ đề chính trong các cuộc họp giáo viên là điểm số, các sự kiện, ưu tiên, vấn đề lập kế hoạch, phản hồi, v.v. Hãy cho phép tất cả mọi người trong một phòng được tương tác với nhau như những sinh viên đại học và cho phép làm việc theo nhóm trong các cấp lớp, các nhóm, các phòng ban, hoặc thậm chí các bộ môn, liên môn. Hãy sử dụng internet, các phương tiện mạng xã hội như những công cụ hữu hiệu như: Edmodo, Facebook, Google+ và hơn thế nữa có thể cung cấp các trung tâm hỗ trợ trực tuyến để trao đổi thông tin tại các cuộc họp của giáo viên nhà trường.
Sau đó, đối với buổi họp trực tiếp, hãy thiết lập các mục tiêu quan trọng trong sứ mệnh như cải thiện khả năng đọc viết, giao tiếp với cộng đồng hoặc mở rộng các chương trình tập trung vào học sinh. Sau đó, phá vỡ cách để đạt được những mục tiêu đó, và làm những việc gắn kết thiên tài vào (chứ không phải là sức chịu đựng của) các giáo viên của bạn.

3. Đổi mới

Vấn đề: Các cuộc họp bộ môn thường được tổ chức sau một ngày dài làm việc.

Giải pháp: Đừng tổ chức các cuộc họp vào cuối ngày khi giáo viên đã mệt mỏi.

Một lần nữa, điều này phụ thuộc vào các quy tắc, quy định, chính sách và các vấn đề quan liêu khác của nhà trường, có khả năng nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Trong khi một số nơi có lịch riêng cho hoạt động phát triển chuyên môn hoặc cho giáo viên đi làm khi không có học sinh và dành thờ gian đó để giáo viên có thể họp cũng như hoàn thành công việc, điều này khác với cuộc họp giáo viên hàng tuần.
Vậy tại sao không đề nghị một cách tiếp cận khác với hiệu trưởng hay trưởng bộ môn? Đề nghị điều gì đó mà giáo viên sẽ không sợ hãi, và không phụ thuộc vào sự tham dự, tuân thủ và mệt, mà là về chuyên môn, nghề nghiệp và tính chuyên nghiệp của họ. Hãy quyết định những gì phù hợp với bạn, thực hiện nó, quảng bá nó và đưa ra quyết định đổi mới nó theo cách dễ dàng cho những đồng nghiệp của bạn.

4. Chia sẻ

Vấn đề: Các cuộc họp bộ môn thường thiếu sự tương tác hấp dẫn.

Giải pháp: Giúp các nhà giáo dục tương tác hấp dẫn.

Một ý tưởng là xem xét những ứng dụng của công nghệ. Hãy cho giáo viên chọn ứng dụng yêu thích của họ để ghi lại các hình ảnh và thực tiễn từ lớp học của họ, chia sẻ trong trang của họ và sau đó chia sẻ cho toàn bộ giáo viên có thể xem. Sau đó dùng nó để trao đổi trực tiếp về các vấn đề trong trường học, và lớp học.

Hãy thay đổi ngay!

Sự tham gia của giáo viên không phải là điều gì đó ma thuật, nhưng sau nhiều năm dài ngồi yên thụ động như vậy, nhiều giáo viên hoàn toàn chán nản với tất cả. Những người làm vị trí quản lí cũng chán. Tuy nhiên, bằng cách nào đó, chúng tôi tiếp tục hành hạ tập thể giáo viên bằng những thói quen và cách làm cũ kĩ. Nếu giáo viên nhận thấy công việc mà làm có ý nghĩa với những người mà họ tôn trọng, sự tham gia sẽ không phải là điều ép buộc.

Làm thế nào để trường của bạn giữ cho các giáo viên của mình tham gia và tạo dựng tinh thần đồng đội cần thiết cho một môi trường giáo dục sôi động? Vui lòng cho chúng tôi biết trong phần bình luận bên dưới.

Terry Heick

Nguyễn Hữu Long dịch

Nguồn: Táo Giáo dục

 

Ý kiến bạn đọc:

Bạn hãy Đăng nhập để gửi ý kiến của mình.

Đề thi mới nhất

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 8

Tống Phước Hiển

146 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 9

Tống Phước Hiển

104 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 6

Tống Phước Hiển

127 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 7

Tống Phước Hiển

97 lượt thi

Bài kiểm tra cuối kì II (Cuối năm)

Môn Toán học - Lớp 5

xtoan78

82 lượt thi

Xem thêm

Bài giảng mới nhất

Ghi số tự nhiên

Ghi số tự nhiên

Nguyễn Sáng

Toán học - Lớp 6

Xem thêm