Làm sao để giáo viên đừng hoang mang và mất hết niềm tin vào nghề dạy học?

  • 30/09/2019 | 08:15 GMT+7
  • 18.942 lượt xem

Thật bất ngờ với những tâm sự của một giáo viên với cộng đồng những đồng nghiệp của mình. Không hiểu có bao nhiêu giáo viên rơi vào hoàn cảnh này? Hiệu trưởng và các phụ huynh liệu có đọc những dòng tâm sự này không? Nếu giáo viên hoang mang và chán nghề dạy học thì sao?

Trong một Hội thảo, rất nhiều trưởng phòng giáo dục đào tạo cho biết: "Trước yêu cầu hiện nay, việc tuyển dụng giáo viên dạy môn Tiếng Anh rất khó khăn vì thiếu nguồn tuyển. Với đồng lương ít ỏi, những giáo viên này có nhiều lựa chọn khác đảm bảo cuộc sống của mình hơn."
Những giáo viên đã lựa chọn con đường dạy học môn Tiếng Anh trong các nhà trường thì không ít người đang rất có thể từ bỏ con đường này. Bởi vậy cần có những thay đổi gì từ chế độ chính sách, từ các nhà quản lý mà đặc biệt là từ hiệu trưởng, từ phụ huynh để chung tay thực hiện sự đổi mới đang diễn ra đối với giáo dục phổ thông?
Xin chia sẻ tâm sự của giáo viên có nick Hoàng Lê:

"Tự bao giờ, hình ảnh giáo viên đã không còn nhận được tôn trọng trong mắt phụ huynh học sinh? Và tự bao giờ, câu "Bán tự vi sư, nhất tự vi sư " đã trở nên lạc hậu, lỗi thời mà hầu như không còn ai nhớ đến nó?

Tôi là giáo Viên ngoại ngữ của một trường cấp hai bình thường ở một tỉnh lẻ. Việc dạy và học ngoại ngữ nơi này còn khá nhiều bất cập: các em học chỉ để đối phó, phụ huynh đa phần ít dành thời gian quan tâm đến việc học của các em. Gần mười năm về trường là ngần ấy năm tôi cố gắng truyền lửa cho các em trong việc học tiếng Anh bằng nhiều cách: giảng bài bằng tiếng Anh, luyện các kỹ năng nghe - nói nhiều hơn, cho các em xem video clip tiếng Anh nhiều hơn - thay vì cứ chỉ dạy ngữ pháp theo cách truyền thống mà hầu hết các giáo viên khác hay sử dụng. Tất cả với một mong mỏi duy nhất: các em có thể sử dụng được tiếng Anh ngoài đời, trong các tình huống thật, chứ không phải sau bấy năm học với các điểm 9, điểm 10 ở các bài kiểm tra trong trường nhưng khi gặp một người nước ngoài, các em chỉ biết "Hello" rồi sau đó là cười trừ. Nhưng....

Những năm đầu tiên về trường, khi kỹ năng nghe - nói chưa được qui định mang vào trong các bài kiểm tra, tôi nhận được sự phản ứng gay, gắt từ phía phụ huynh: "Thi môn Tiếng Anh không có phần nói, làm gì giáo viên bắt con tôi học nói tiếng Anh nhiều quá vậy?", "Con tôi là người Việt Nam, chứ đâu phải người bản xứ mà giáo viên bắt con tôi luyện giọng chuẩn như người nước ngoài?",... Tất cả sự phản ứng đó tôi đều biết thông qua một kênh duy nhất: Hiệu trưởng. Chứ chưa hề được một lần tiếp xúc, giãy bày, chia sẻ trực tiếp với phụ huynh.

Năm nay, có chỉ đạo từ Sở Giáo Dục về việc chấm bài viết phải gắt gao hơn: sai một lỗi nhỏ là trừ điểm hết cả câu để các em tập tính cẩn thận và làm quen với kỳ thi tuyển lớp 10. Tôi bắt đầu áp dụng và kết quả là điểm các em rất thấp, thậm chí ngay sau bài luyện tập, tôi cho các em làm liền bài kiểm tra với kiểu bài y hệt nhưng các em vẫn làm sai. Tôi đã cho các em làm bài nhiều lần để lọc ra điểm cao nhất mà vào sổ nhưng vẫn chưa được thì lại tiếp tục nhận được biết bao áp lực từ phụ huynh - vẫn chỉ qua lời hiệu trưởng:

"Phụ huynh nói em khó khăn và gây áp lực với học sinh để ép con người ta học thêm em!"; "Em cho kiểm tra phần nói kiểu gì mà con người ta có 4 hay 5 điểm? Giáo viên lớp khác kiểm tra nói sao điểm cao hơn em? Em vi phạm đạo đức nhà giáo là không được đứng lớp dạy nữa... ";....

Ai đã từng học tiếng Anh sẽ biết: để được một điểm số cao không phải dễ dàng. Bài kiểm tra speaking trong các lớp vẫn có một số ít em điểm cao còn điểm thấp nhất tôi cố giữ ở mức 4 dù có em không nói được gì cả. Tôi vẫn có thể nâng điểm khống cho các em để làm vui lòng học sinh, phụ huynh, cấp trên - nhưng lúc đó lương tâm của giáo viên liệu sẽ thế nào?

Chấm điểm đúng thực lực học sinh là vi phạm đạo đức nhà giáo? Siết chặt lại nề nếp học tập là o ép học sinh đi học thêm? Phụ huynh có phản ứng là mặc định giáo viên sai? Tại sao không có một buổi gặp mặt để trao đổi truc tiếp giữa giáo viên và phụ huynh mà mỗi lần phụ huynh gọi điện hăm dọa là hiệu trưởng lại cuống cuồng hoảng hốt rầy la giáo Viên của mình? Hiệu trưởng có nghĩ đến tâm tư tình cảm, cảm xúc của giáo viên không? Hiệu trưởng có nhớ biết bao lần đã chỉ đạo: không để học sinh ngồi nhầm lớp, yêu cầu giáo viên đánh giá đúng thực chất học sinh chứ không chạy theo chỉ tiêu không?

Tôi rất chán nản và nặng trĩu trong lòng mỗi khi đứng lớp khi vị thế của mình giống như một con rối trong tay phụ huynh và hiệu trưởng. Chấm điểm cao cho các em khi thực chất không đúng, không phải tôi không làm được, nhưng lúc đó tôi có còn xứng đáng ở vị trí một Người Thầy?

Tôi đang trong tâm trạng hoang mang, buồn bã và gần như mất hết niềm tin vào nghề mình đã chọn vì không biết phải làm sao...

Hoàng Lê 

BigSchool: Chia sẻ với đồng nghiệp Hoàng Lê đã có rất nhiều ý kiến, xin trích một số chia sẻ:

Làm sao để giáo viên đừng hoang mang và mất hết niềm tin vào nghề dạy học?
Làm sao để giáo viên đừng hoang mang và mất hết niềm tin vào nghề dạy học?
Rất mong các bạn tiếp tục cho ý kiến trao đổi và tìm giải pháp cho vấn đề này.

Ý kiến bạn đọc:

Bạn hãy Đăng nhập để gửi ý kiến của mình.

Đề thi mới nhất

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 8

Tống Phước Hiển

106 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 9

Tống Phước Hiển

86 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 6

Tống Phước Hiển

106 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 7

Tống Phước Hiển

89 lượt thi

Bài kiểm tra cuối kì II (Cuối năm)

Môn Toán học - Lớp 5

xtoan78

42 lượt thi

Xem thêm

Bài giảng mới nhất

Ghi số tự nhiên

Ghi số tự nhiên

Nguyễn Sáng

Toán học - Lớp 6

Xem thêm