Kỹ năng để ôn tập và làm bài thi môn Vật Lý đạt hiệu quả cao

  • 07/03/2017 | 10:59 GMT+7
  • 457 lượt xem

Cô Nguyễn Thị Thu – Giáo viên môn Vật Lý Trường Trung tâm giáo dục thường xuyên Phúc Thọ (Hà Nội) - chia sẻ kinh nghiệm và chú ý giúp học sinh làm tốt bài thi trắc nghiệm môn Vật Lý trong kì thi THPT quốc gia sắp tới.

Theo giáo viên Nguyễn Thị Thu, không có phương pháp nào chiếm ưu thế tuyệt đối trong mỗi phần kiến thức về mặt thời gian. Hãy thường xuyên trao đổi với giáo viên để xem áp dụng cách nào có ưu thế với từng dạng bài. Nắm rõ ưu điểm từng phương pháp sẽ giúp học sinh tiết kiệm thời gian một cách tối thiểu nhất.

Ví dụ như: trong phần Điện xoay chiều, thông thường sẽ giải bằng ba phương pháp, cách thứ nhất là phương pháp đại số, cách thứ hai là véc-tơ, thứ ba là tính số.

Cô cũng cho biết thêm: Trong môn Vật Lí có rất nhiều công thức, các em không nên học thuộc một cách máy móc, vì khi làm bài rất dễ bị “râu ông nọ cắm cằm bà kia”.

Vì vậy học sinh cần phải hiểu được bản chất của từng công thức, phạm vi áp dụng, gắn nó với các kiểu bài cụ thể. Tránh việc ôn tập kiểu học “tủ”, nên học một cách toàn diện, tìm hiểu kỹ kiến thức trong sách giáo khoa và sách bài tập.

Với mỗi đối tượng học sinh có học lực khác nhau, có các “mẹo” riêng để ôn luyện khoa học và đạt điểm cao nhất.

Đối với học sinh có học lực trung bình: Để đạt điểm năm hay điểm sáu không quá khó. Các em cần ôn tập thật kỹ kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa và sách bài tập, vì trong đề bài có tới 60% số câu hỏi là phù hợp với năng lực của học sinh, thậm chí không vượt quá sách bài tập.

Đối với học sinh có học lực khá và giỏi: học sinh nên chú trọng ôn kỹ và ôn sâu vào hai chương Dao động cơ và Điện xoay chiều, vì nó chiếm đến 40% dung lượng câu hỏi trong bài thi. Ôn toàn diện, tập giải nhiều các dạng bài, đặc biệt là phân biệt một cách rạch ròi các phương pháp khác nhau.

Bên cạnh đó có các câu hỏi tư duy cao, mang tính chất phân loại. Học sinh cần mở rộng, nâng cao và rèn luyện tư duy tổng hợp kiến thức.

Kỹ năng làm bài thi

Với cấu trúc đề thi trắc nhiệm gồm 40 câu hỏi, mỗi câu có bốn đáp án để lựa chọn và chỉ có một đáp án đúng nhất, có 50 phút để làm bài, như vậy trung bình mỗi câu chỉ có 1,25 phút để hoàn thành.

Trong đề thi thường có ba dạng câu hỏi: câu hỏi dạng lý thuyết chiếm khoảng 30% điểm, câu hỏi bài tập chiếm khoảng 60% điểm, còn lại là câu hỏi mang tính thực tế - thực nghiệm chiếm khoảng 10% điểm.

Cô Thu chia sẻ: Trước hết phải đọc toàn bộ đề một lượt khi nhận đề thi. Trong khoảng thời gian 15 phút đầu tiên chưa tính giờ bắt đầu làm bài, các em không nên làm bài ngay mà nên đọc toàn bộ bài một lượt. Làm như vậy giúp các em kiểm tra được những lỗi sai trong in đề hay có thể tranh thủ dùng bút chì đánh dấu được những câu dễ giúp tiết kiệm thời gian.

Đọc lại toàn bộ bài kiểm tra lần thứ hai và trả lời những câu hỏi khó hơn. Điều đó giúp em có thể thu thập được một số gợi ý từ lần đọc trước, cảm thấy thoải mái hơn trong phòng thi.

Làm những câu dễ trước, câu khó sau. Các em nên làm những câu dễ trước vì đó là những câu dễ “ăn” nhất. Không nên để mất điểm ở những câu dễ vì không dễ gỡ điểm ở các câu khó hơn.

Nếu có thời gian, hãy đọc lại toàn bộ câu hỏi và phương án chọn: các em rất có thể đã hiểu sai ý của đề bài từ lần đọc trước. Hãy sửa các câu đó bằng cách sử dụng tẩy đồng thời kiểm tra xem các ô trả lời câu hỏi có đủ đậm và lấp đầy diện tích được tô hay không. Nếu quá mờ thì khi chấm máy sẽ báo lỗi. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả bài thi. Cần thực sự chú ý và cẩn thận.

Nên đọc đề từ đầu đến cuối và làm ngay những câu mà mình cho là chắc chắn sẽ làm đúng. Đánh dấu trong đề những câu chưa làm được, sau đó lặp lại lượt thứ hai, rồi lượt thứ ba. Các em không nên dừng lại quá lâu ở một câu trắc nghiệm mà em chưa chắc chắn, sẽ mất cơ hội ở những câu dễ hơn, mà điểm số thì được chia đều.

Nên chọn luôn những câu mình đã chắc chắn, làm những câu khó sau như vậy sẽ thuận với đà tâm lí hơn.

Tránh mắc “bẫy” ở những câu hỏi dễ. Đôi khi học sinh lại mắc phải những “bẫy chữ” của câu hỏi diễn đạt. Không nên chủ quan với bất cứ câu hỏi nào.

Sử dụng phương pháp loại trừ trên cơ sở suy luận có lý, chắc chắn. Có thể các em sẽ gặp một vài câu mà bản thân còn phân vân. Khi đó, có thể sử dụng phương pháp loại trừ để có được đáp án trả lời phù hợp với yêu cầu của đề.

Những kĩ năng này giúp cho học sinh phân bố được thời gian hợp lí và đạt được điểm số cao.

 

Nguồn: Báo Giáo dục và Thời đại

Ý kiến bạn đọc:

Bạn hãy Đăng nhập để gửi ý kiến của mình.

Đề thi mới nhất

Kiểm tra chương I - Toán lớp 1

Môn Toán học - Lớp 1

23 lượt thi

Khái quát nền kinh tế xã hội thế giới (bài 1,2,3)

Môn Địa lí - Lớp 11

1 lượt thi

KIỂM TRA HH9 CHƯƠNG I (CƠ BẢN)

Môn Toán học - Lớp 9

52 lượt thi

Xem thêm

Bài giảng mới nhất

BÀI 46:  LUYỆN TẬP

BÀI 46: LUYỆN TẬP

phamthuy226

Toán học - Lớp 5

Xem thêm