Học sinh bị phạt quỳ, kỷ luật cô - Đừng vô tâm, vô cảm!

  • 21/05/2019 | 05:52 GMT+7
  • 17.802 lượt xem

Đã từng là học sinh trường THPT Chuyên Phan Bộ Châu, Nghệ An, từng tu nghiệp nước ngoài và bây giờ là một giảng viên Khoa Giáo dục Tiểu học, trường ĐHSP Hà Nội, PGS. TS. Nguyễn Hữu Hợp đã nhìn lại sự việc mà chúng ta đang có nhiều tranh luận trong những ngày gần đây.

Học sinh bị phạt quỳ là sản phẩm, nạn nhân của nền giáo dục lạc hậu

Mỗi học sinh (HS) là một sản phẩm của giáo dục (GD) nhà trường, gia đình và cả xã hội. Một HS học giỏi hay kém đều do GD mà ra. Theo thuyết đa trí tuệ, mọi HS đều thông minh, do đó, các em đều có tiềm năng trở thành HS ngoan, học giỏi. Nhưng thực tế cho thấy vẫn còn những em "hư", phá phách, quấy rối trong lớp học, không chịu học – cũng là sản phẩm của GD, do GD.

Thực trạng GD hiện nay báo hiệu rằng, sẽ còn nhiều HS đã đang như vậy. Đó là do nhiều nguyên nhân khác nhau: sĩ số lớp học quá đông, GV không thể ba đầu sáu tay để kèm cặp, giúp đỡ từng em tiến bộ; năng lực sư phạm của một bộ phận không nhỏ GV hiện nay còn thấp chưa biết tổ chức hoạt động học tập phù hợp, chưa có kỹ năng quản lý lớp học, chưa biết vận dụng phương pháp kỷ luật tích cực...; quản lý giáo dục chỉ chăm chắm lo thành tích ảo, đổ cả "trăm dâu" lên đầu GV; nhiều phụ huynh tưởng con mình là viên ngọc không tì vết, cho nên nó bị xước là do GV (mà không biết rằng nhiều đứa chỉ là hòn sỏi!); xã hội đầy rẫy hiện tượng tiêu cực cả trong ti-vi, mạng internet lẫn ngoài đời, phàm cái gì xấu thì dễ học, cái tốt học khó hơn và phải học cả đời...

Làm thế nào để hạn chế hiện tượng HS bị quỳ? Trách nhiệm thuộc về ai?

Lên án, kỷ luật GV nọ bắt HS quỳ không khó. Điều khó hơn cả là làm thế nào để giảm đến tối thiểu những HS vi phạm kỷ luật. Trách nhiệm này không của riêng ai nhưng trước hết là những người liên quan trong ngành GD.

- Liệu ai sẽ chịu trách nhiệm nếu để sĩ số HS vượt quá quy định? GV là người lao động làm ra sản phẩm là HS. GD tiểu học chẳng hạn, theo quy định, tối đa mỗi lớp không quá 35 em. Vậy mà rất nhiều lớp ở HN đến 60 em và hơn, nhưng GV không hề được tính công cho những em "dư thừa" đó – thật bất công. Vấn đề quan trọng là, nếu sĩ số quá đông thì không thể bảo đảm được chất lượng GD, tất yếu sẽ có "phế phẩm" là HS hư, học kém. Do đó, bảo đảm sĩ số HS không vượt quá số tối đa trong một lớp theo quy định (đã là quá đông so với các nước tiên tiến) là yêu cầu đầu tiên.
PGS. TS. Nguyễn Hữu Hợp nói chuyện với học sinhPGS. TS. Nguyễn Hữu Hợp nói chuyện với học sinh
- GD chúng ta đang rất lạc hậu, nhất là phương pháp và đánh giá. Chừng nào GV còn giảng, đọc chép, đưa ra các dạng bài mẫu cho HS làm theo thì còn HS vô kỷ luật! Dù thầy cô giảng có hay đến mấy thì nghe mãi cũng chán, nhớ trong một thời gian ngắn rồi quên mau vì tư duy, trí thông minh không được kích hoạt. Dần dần, lỗ hổng kiến thức và kỹ năng to dần đến mức không thể cứu vãn. Khi đó, HS ngồi trong lớp nghe giảng chẳng khác gì con vịt ngẩng đầu lên bầu trời nghe sấm. Rồi tất yếu làm việc riêng, nói chuyện riêng, huých nhau... "Nhàn cư vi bất thiện" thôi mà! Do đó, nhất thiết GV phải vận dụng phương pháp dạy học tích cực: tổ chức hoạt động cho HS để các em không còn "nhàn cư", tức là khi có việc để làm thì không "bất thiện" nữa. Các em phải tự phát hiện ra kiến thức mới, tự hình thành kỹ năng, tự phát triển năng lực cho mình.

Trong GD, GV cần coi trọng việc TỔ CHỨC LỚP HỌC như là yếu tố quan trọng hàng đầu bảo đảm chất lượng GD. Tuy nhiên, tổ chức lớp học là một nghệ thuật, bắt đầu từ buổi đầu tiên GV nhận lớp, tiếp xúc với các em và được duy trì qua từng giờ phút dạy học. Trong quá trình đó, khi xảy ra những hiện tượng HS vi phạm kỷ luật, GV nhất thiết phải vận dụng PHƯƠNG PHÁP KỶ LUẬT TÍCH CỰC theo quy tắc hệ quả tự nhiên và hệ quả logic. GV cần nhớ rằng, trừng phạt bằng đòn roi, hạ nhục HS không có hiệu quả thực sự và bền vững.

Để HS không còn phải quỳ, những GV không có năng lực sư phạm tốt đã thực hiện "5 không" (không nghe, không thấy, không biết, không nói, không làm). Bằng cách này GD sẽ không còn yếu kém nữa mà sụp đổ!

Bài khá dài rồi, không bàn đến vai trò của quản lý giáo dục và phụ huynh một cách cụ thể được... Tôi chỉ muốn nói rằng, nếu cứ "xử" GV mà không chịu lắng nghe, phủi trách nhiệm là VÔ TÂM, VÔ CẢM!

PGS. TS. Nguyễn Hữu Hợp 

Ý kiến bạn đọc:

Bạn hãy Đăng nhập để gửi ý kiến của mình.

Đề thi mới nhất

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 8

Tống Phước Hiển

98 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 9

Tống Phước Hiển

81 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 6

Tống Phước Hiển

95 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 7

Tống Phước Hiển

87 lượt thi

Bài kiểm tra cuối kì II (Cuối năm)

Môn Toán học - Lớp 5

xtoan78

37 lượt thi

Xem thêm

Bài giảng mới nhất

Ghi số tự nhiên

Ghi số tự nhiên

Nguyễn Sáng

Toán học - Lớp 6

Xem thêm