Hành động và kĩ năng - Dạy trẻ mầm non những kĩ năng nào?

  • 27/05/2017 | 18:24 GMT+7
  • 7.072 lượt xem

Một số phụ huynh còn nhầm lẫn giữa kỹ năng và hành động nên trong việc dạy con có được những hành động theo yêu cầu của người lớn thì cho rằng trẻ đã có kỹ năng, điều đó hoàn toàn chưa đúng. Xin chia sẻ với phụ huynh và các cô giáo mầm non điều này.

Hành động và kĩ năng

Một ví dụ cụ thể cho vấn đề này, khi bạn cho trẻ đi chơi, bạn nhắc trẻ con hãy bỏ rác vào thùng rác và trẻ thực hiện theo những gì bạn nói thì đó là hành động. Phần lớn những trẻ ở lứa tuổi mầm non đều có những hành động đơn giản diễn ra trong cuộc sống hàng ngày như: Chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi…nhưng đó nhiều khi vẫn là những hành động làm theo yêu cầu của người lớn và để những hành động đó trở thành kỹ năng cho trẻ thì đòi hỏi phải có một quá trình. Khi hành động đó trở thành kỹ năng chính là lúc trẻ nhìn thấy rác tự nhặt cho vào thùng rác hoặc trẻ gặp người lớn tự chào hỏi… mà không cần người lớn phải nhắc nhở nữa.

Kĩ năng sống rất cần cho trẻ mầm non

Ngày càng nhiều phụ huynh quan tâm đến việc học kỹ năng sống cho con, tuy nhiên không phải phụ huynh nào cũng hiểu tầm quan trọng của việc học kỹ năng sống và tại sao trẻ lại cần được học kỹ năng sống. Ở lứa tuổi mầm non, việc phát triển kỹ năng sống cho trẻ là vô cùng quan trọng. 

Trẻ có thể tự cùng bạn đến trườngTrẻ có thể tự cùng bạn đến trường
Như chúng ta thường nói: Uốn cây là cần phải làm ngay từ khi cây còn non, đừng để cây lớn rồi mới uốn.
Dạy trẻ mầm non kỹ năng sống không phải là ép trẻ phải làm những cái mà người lớn muốn mà là dạy trẻ có ý thức được những gì trẻ cần làm và thực hiện chúng đúng cách. Chỉ như vậy những kỹ năng của trẻ mới được hình thành và nó sẽ theo trẻ đến suốt cuộc đời.
Chúng ta chỉ cần hiểu đơn giản là việc dạy kỹ năng sống cho trẻ mầm non chính là việc đưa hành động vào ý thức. Nếu làm được điều này thì bố mẹ hay thầy cô giáo đều có thể dạy kỹ năng sống cho trẻ một cách đơn giản.
Nếu bạn cứ bao bọc con nhiều quá, không cho trẻ trải nghiệm thì con bạn không thể có những thói quen tốt. Đặc biệt, khi bố mẹ bận quá mà con lại chưa có kĩ năng bảo vệ bản thân sẽ xảy ra nhiều việc đáng tiếc.

Kĩ năng cần cho trẻ mầm non

Trong cuộc sống hàng ngày ở gia đình trẻ cần được học các kỹ năng:

- Tự phục vụ bản thân như đánh răng, rửa mặt, vệ sinh…

Tập cho trẻ biết tự phục vụTập cho trẻ biết tự phục vụ

- Nhận biết được các nguy hiểm xung quanh mình như những nguy hiểm từ lửa, điện, nước, người lạ…từ đó trẻ biết ứng phó với những tình huống có thể xảy ra.

- Giao tiếp xã hội cũng rất cần thiết với trẻ mầm non như những kỹ năng chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi…và các tình huống trong giao tiếp. Biết vâng lời bố mẹ, kính trọng ông bà và người lớn tuổi, chào hỏi khi đi học và khi về về nhà,...Biết chia sẻ đồ chơi, thức ăn với bạn và quý mến bạn.

Trẻ biết chia sẻ thức ăn cho bạnTrẻ biết chia sẻ thức ăn cho bạn

- Tự lập trong một số tình huống: tự đứng lên khi ngã, tự phân  biệt đồ ăn được và không ăn được, chuẩn bị đồ dùng đến trường, trong những trường hợp cụ thể có thể biết tự đi đến trường hoặc chạy thoát khỏi nguy hiểm,.. Có thể giúp trẻ biết một số kĩ năng nấu ăn thông qua các bộ đồ chơi nấu ăn hoặc một số việc đơn giản khi nấu ăn.

Hướng dẫn trẻ một số việc mà trẻ có thể làm đượcHướng dẫn trẻ một số việc mà trẻ có thể làm được

- Sự tự tin khi ở trước đông người, biết mình còn thiếu những điều gì,...

Việc dạy các kỹ năng cho trẻ ở lứa tuổi mầm non là hành trang cần thiết cho trẻ khi chuẩn bị bước vào lớp 1, giúp trẻ vượt qua giai đoạn khủng hoảng tâm lý một cách nhẹ nhàng.

Để hành động trở thành kĩ năng

Nhiều phụ huynh cảm thấy bực mình khi hàng ngày dạy con việc chào hỏi người lớn nhưng khi ra ngoài thì con lại không bao giờ tự giác chào hỏi mà cứ đợi bố mẹ phải nhắc thì con mới chào, thậm chí nhiều khi nhắc con cũng không chào. Như vậy trẻ chưa hình thành ý thức trong việc chào hỏi. Việc dạy cho trẻ một hành động thì không phải khó, ví dụ như việc nói cảm ơn, nhận biết nguy hiểm hay việc nhặt rác đúng chỗ…nhưng làm sao để trẻ tự nhận thức được những việc đó và tự thực hiện thì là điều không hề đơn giản chút nào.

Trẻ biết nơi an toàn và cả những nguy hiểm cần tránhTrẻ biết nơi an toàn và cả những nguy hiểm cần tránh
Nhiều khi người lớn luôn tìm cách áp đặt cho trẻ phải làm cái này hay cái khác mà không có sự phân tích cho con tại sao con cần thực hiện việc đó, nhiều khi người lớn cũng không làm gương cho trẻ. Ví dụ rất đơn giản, chúng ta luôn nhắc nhở trẻ phải chào hỏi mọi người nhưng chính nhiều phụ huynh lại không chào trẻ khi con chào mình, như vậy sẽ khó có thể hình thành kỹ năng chào hỏi cho trẻ.
Trong một tình huống nếu đi công viên nhìn thấy rác thay vì sai trẻ nhặt rác bỏ vào thùng bố, mẹ nhặt luôn rác và bỏ vào thùng sau đó có thể hỏi trẻ có biết tại sao bố, mẹ lại nhặt rác và bỏ vào thùng rác không. Sau đó bố, mẹ phân tích cho con hiểu hành động đó là để góp phần làm cho môi trường sạch sẽ. Khi đã hiểu được ý nghĩa của việc làm có ích, những lần khác trẻ nhìn thấy rác sẽ tự động nhặt. 
Để trẻ tự tin hãy đừng nói xấu con trước người khác, thân mật với bạn của con và sẵn sàng chấp nhận khuyết điểm của con.
Ở lứa tuổi mầm non thì việc dạy kỹ năng sống cho trẻ là rất quan trọng. Khi còn nhỏ trẻ được dạy về những hành vi đẹp, cách ứng xử đẹp với môi trường và những người xung quanh… sẽ giúp trẻ hoàn thiện nhân cách.

Người ta nói: "Gieo hành vi, gặt thói quen". Dạy kỹ năng sống cho trẻ mầm non cần phải bắt nguồn từ gia đình vì trẻ học hỏi nhiều nhất từ chính bố mẹ của mình. Phụ huynh phải là những tấm gương để trẻ noi theo.

Nguồn: Tổng hợp từ nhiều tư liệu


 

Ý kiến bạn đọc:

Bạn hãy Đăng nhập để gửi ý kiến của mình.

Đề thi mới nhất

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 8

Tống Phước Hiển

132 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 9

Tống Phước Hiển

102 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 6

Tống Phước Hiển

125 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 7

Tống Phước Hiển

94 lượt thi

Bài kiểm tra cuối kì II (Cuối năm)

Môn Toán học - Lớp 5

xtoan78

53 lượt thi

Xem thêm

Bài giảng mới nhất

Ghi số tự nhiên

Ghi số tự nhiên

Nguyễn Sáng

Toán học - Lớp 6

Xem thêm