Giáo viên vi phạm kỷ luật thì ai chịu trách nhiệm và trách nhiệm như thế nào?

  • 28/11/2018 | 20:03 GMT+7
  • 4.621 lượt xem

Thời gian vừa qua có khá nhiều sự việc vi phạm của giáo viên làm nóng báo chí và dư luận xã hội. Việc xem xét kỷ luật giáo viên vi phạm chỉ là một góc của vấn đề, dù kỷ luật nặng thì cũng chưa giải quyết được cái gốc của sự vi phạm.

Xin đưa ra trao đổi cùng các bạn một câu hỏi đã đặt ra ở tiêu đề bài viết và mong chúng ta có nhiều ý kiến để làm rõ vấn đề này.

Trách nhiệm của Bộ GD&ĐT

Khi có một sự việc xảy ra khi giáo viên vi phạm các điều luật hoặc các quy định của ngành giáo dục thì dư luận luôn quy trách nhiệm cho Bộ GD&ĐT. Điều này hoàn toàn có lý, nếu như các văn bản của Bộ GD&ĐT:

- Tạo áp lực cho các đơn vị giáo dục và giáo viên, chẳng hạn: các cuộc thi mang tính hình thức, những hoạt động thi đua không thiết thực với việc dạy và học, những sổ sách mà giáo viên phải rất mất thời gian để thực hiện mà ít tác động đến chất lượng.
- Những chuẩn về trường học, chuẩn hiệu trưởng, chuẩn giáo viên có những điều chưa thực tế.
- Cách đánh giá nhà trường, hiệu trưởng, giáo viên cứng nhắc.
- Chưa có quy định cụ thể về những hình thức kỷ luật gắn liền với trách nhiệm của lãnh đạo Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT, Hiệu trưởng nhà trường.
- Có thể tạo ra những tiêu cực và sự mất dân chủ trong trường học.

Điều cần thiết là Bộ GD&ĐT, đứng trước mỗi sự việc cần nghiêm túc rà soát lại các văn bản có liên quan để điều chỉnh kịp thời, lớn hơn là đề nghị điều chỉnh cả Luật Giáo dục.
Vừa qua, khi tiếp xúc với cử tri Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã cam kết sẽ cho rà soát lại các văn bản của Bộ GD&ĐT để điều chỉnh, đây là việc rất cần làm và cần làm nghiêm túc.
Trên mạng xã hội có những ý kiến:
- Bỏ các đội Cờ Đỏ trong nhà trường.
- Xem lại việc đưa ra tiêu chuẩn Trường Chuẩn Quốc gia.
- Xem lại việc thi giáo viên giỏi.
Bộ GD&ĐT có ý kiến gì về những yêu cầu này?
Vụ việc lớn đến đâu thì lãnh đạo Bộ GD&ĐT phải kiểm điểm trách nhiệm của mình?

Trách nhiệm của Sở GD&ĐT

Ngoài các văn bản của Bộ GD&ĐT, các hoạt động do Bộ GD&ĐT quy định thì mỗi địa phương thường có thêm các văn bản, các hoạt động mang tính địa phương. Chẳng hạn có những cuộc thi không phải do Bộ GD&ĐT tổ chức mà do Sở GD&ĐT tổ chức, có những hoạt động mà Sở GD&ĐT liên kết với một số đơn vị trong địa phương tổ chức. Trước những vụ việc xảy ra ở địa phương thì Sở GD&ĐT là đơn vị gần hơn so với Bộ GD&ĐT cần có báo cáo kịp thời, kể cả khi chưa có yêu cầu để Bộ GD&ĐT nắm nhanh được vụ việc nhằm cùng phối hợp giải quyết nếu cần thiết và chỉ đạo Phòng GD&ĐT, đề nghị với UBND quản lý trường học có biện pháp xử lý.

Trong sự việc vừa qua, Sở GD&ĐT Quảng Bình đã trực tiếp đề nghị UBND huyện, Phòng GD&ĐT ra quyết định đình chỉ giảng dạy của giáo viên vi phạm để kiểm điểm, đánh giá mức độ vi phạm.

Trong hoạt động thường xuyên thì Sở GD&ĐT cần chỉ đạo và kiểm tra việc thực hiện các văn bản của Bộ GD&ĐT ở từng nhà trường một cách sát sao, tránh hiện tượng chỉ thông qua các báo cáo mà không có những hình thức kiểm tra đột xuất hay khảo sát thực tế.

Sở GD&ĐT cũng cần rà soát lại các văn bản và tránh bệnh thành tích. Thực tế cho thấy khi Sở GD&ĐT mắc bệnh thành tích thì sẽ bùng phát bệnh thành tích ở các đơn vị dưới và khi cấp dưới mắc bệnh thành tích thì dễ dẫn tới tình trạng che giấu khuyết điểm của đơn vị, gây áp lực với giáo viên.

Vụ việc lớn đến đâu thì lãnh đạo Sở GD&ĐT phải kiểm điểm trách nhiệm của mình?

Trách nhiệm của Phòng GD&ĐT

Với trách nhiệm là cánh tay nối dài của Sở GD&ĐT và là đơn vị tham mưu, kiểm tra, chỉ đạo cho UBND trong lĩnh vực giáo dục ở địa phương, Phòng GD&ĐT là đơn vị sát nhất với nhà trường. Một số địa phương do UBND chưa coi trọng đúng mức vai trò của Phòng GD&ĐT nên dễ nảy sinh các vấn đề liên quan tới công tác tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ, học tập bồi dưỡng của giáo viên.
Những văn bản của ngành giáo dục, từ của Bộ GD&ĐT hay Sở GD&ĐT đều rất cần Phòng GD&ĐT cập nhật kịp thời cho UBND địa phương để nắm rõ và phối hợp, tạo điều kiện cho ngành giáo dục địa phương thực hiện. Tránh tình trạng các Phòng liên quan tới hoạt động của giáo dục lại không nắm rõ các hoạt động đặc thù của giáo dục dẫn đến những quyết định không đúng hoặc gây khó khăn cho ngành.

Điều đặc biệt mà Phòng GD&ĐT cần quan tâm là vai trò và hoạt động của Hiệu trưởng trong từng trường học trên địa bàn. Có những kiến nghị cần thiết với UBND đối với những Hiệu trưởng không hoàn thành chức trách của mình hoặc có những hành vi cần ngăn chặn để đảm bảo cho hoạt động của nhà trường cũng như tâm lý ổn định, phấn khởi cho giáo viên.

Vụ việc lớn đến đâu thì lãnh đạo Phòng GD&ĐT phải kiểm điểm trách nhiệm của mình?

Trách nhiệm của Hiệu trưởng

Có thể nói vai trò của Hiệu trưởng là hết sức quan trọng đối với một nhà trường vì đây là lãnh đạo gần nhất với tập thể giáo viên, cán bộ, học sinh của trường. Cần phải quy định rõ trách nhiệm của Hiệu trưởng gắn liền với những vi phạm của giáo viên, cán bộ, học sinh. Chẳng hạn tuỳ theo mức độ vi phạm của từng đối tượng giáo viên, cán bộ, học sinh trong trường thì Hiệu trưởng phải chịu mức kỷ luật cụ thể tương ứng nào đó. Chẳng hạn giáo viên, cán bộ, học sinh vi phạm ở mức nào thì Hiệu trưởng phải bị rời khỏi chức vụ? Giáo viên, cán bộ, học sinh vi phạm ở mức độ nào thì Hiệu trưởng bị khiển trách hay cảnh cáo?

Ngoài ra cần quy định cụ thể hình thức kỷ luật đối với Hiệu trường theo các vi phạm có thể mắc phải: tạo bè phái, nhận hối lộ, tham ô, trù úm giáo viên, che giấu khuyết điểm cho giáo viên, thiên vị giáo viên, đưa ra quyết định vô lý, lạm thu, không quan tâm tới vệ sinh môi trường, chạy theo bệnh thành tích, báo cáo sai với cấp trên,...

Cố Bộ trưởng Bộ Giáo dục Nguyễn Văn Huyên đã từng khẳng định: "Mỗi hiệu trưởng là một Bộ trưởng con ở nhà trường". Điều này vừa nhấn mạnh vai trò của Hiệu trưởng cũng vừa gắn với trách nhiệm của Hiệu trưởng.

Thành công, thành tích của giáo viên, cán bộ, học sinh nhà trường gắn với ưu điểm của Hiệu trưởng thì ngược lại mọi vi phạm của giáo viên, cán bộ, học sinh nhà trường phải gắn với trách nhiệm của Hiệu trưởng bằng những hình thức kỷ luật xứng đáng.

Trách nhiệm của UBND quản lý trường học trên địa bàn

Với phân công trách nhiệm hiện nay thì UBND các cấp quyết định việc biên chế, tuyển dụng, bổ nhiệm nhân sự và duyệt cấp tài chính cho các trường học. Bởi vậy có những bất cập mà ngành giáo dục chỉ có tính chất đề nghị, tham mưu mà không có quyền quyết định.

Khi có những vi phạm xảy ra của giáo viên hay lãnh đạo trường thì trước hết UBND cần xem lại việc tuyển dụng, bổ nhiệm cũng như việc kiểm tra, chỉ đạo của Phòng GD&ĐT. Tuỳ theo mức độ mà UBND có thể huy động những đơn vị chức năng tham gia vào giải quyết vụ việc.

Trong vụ việc vừa qua, công an huyện đã kịp thời khởi tố vụ án để điều tra mức độ vi phạm của giáo viên để từ đó cùng với nhà trường, Phòng GD&ĐT xử lý nghiêm đối với giáo viên vi phạm.

Tuy nhiên, đối với trách nhiệm của Hiệu trưởng nhà trường khi thể hiện việc che giấu vụ việc, thương lượng với báo chí và phụ huynh không đưa vụ việc ra công luận, quan liêu hoặc dung túng để cho sự vi phạm xảy ra nhiều lần trong trường thì chưa thấy ý kiến của UBND huyện.

Vụ việc lớn đến đâu thì lãnh đạo UBND phải kiểm điểm trách nhiệm của mình?

Kiến nghị chung với các cấp 

- Cần có giải pháp tạo ra sự dân chủ trong môi trường giáo dục, tạo điều kiện để học sinh, giáo viên, cán bộ, phụ huynh phản ánh những vụ việc kịp thời. Đây cũng là thách thức với những ai định vi phạm các điều luật, những quy định của ngành giáo dục.
- Cần tạo ra nhiều kênh để mọi người có thể phản ánh vụ việc và nêu các ý kiến xây dựng, đóng góp cho giáo dục. Những bộ phận, cá nhân phụ trách các kênh này cần có thái độ đúng mực trong việc tiếp nhận các ý kiến và chuyển kịp thời cho đơn vị, cấp quản lý liên quan trả lời thoả đáng.
Trước mắt, anh em trong Dự án Hệ tri thức Việt số hoá đã tạo nhóm "Quan tâm môi trường giáo dục" trên mạng xã hội như là một kênh tiếp nhận thông tin cùng các ý kiến trao đổi, mời các bạn quan tâm xem xét và tham gia nhóm.

Rất mong ý kiến trao đổi của các bạn.

Lê Thống Nhất

BigSchool: Được biết chiều 28/11/2018, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã họp với lãnh đạo Bộ GD&ĐT yêu cầu báo cáo về một số vấn đề mà dư luận đã lên tiếng xung quanh vụ cô giáo ra lệnh học sinh trong lớp tát bạn, trong đó liên quan tới một số văn bản quy định cần rà soát lại.

Ý kiến bạn đọc:

Bạn hãy Đăng nhập để gửi ý kiến của mình.

Đề thi mới nhất

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 8

Tống Phước Hiển

143 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 9

Tống Phước Hiển

103 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 6

Tống Phước Hiển

127 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 7

Tống Phước Hiển

96 lượt thi

Bài kiểm tra cuối kì II (Cuối năm)

Môn Toán học - Lớp 5

xtoan78

63 lượt thi

Xem thêm

Bài giảng mới nhất

Ghi số tự nhiên

Ghi số tự nhiên

Nguyễn Sáng

Toán học - Lớp 6

Xem thêm