Giáo viên lớp 1 dạy học không phụ thuộc sách giáo khoa

  • 27/10/2020 | 04:12 GMT+7
  • 9.684 lượt xem

Với chương trình giáo dục phổ thông năm 2000, chúng ta chỉ có 1 bộ sách giáo khoa nhưng khi triển khai chương trình lớp 1 mới với tinh thần xã hội hoá các nhà trường có 5 bộ sách để lựa chọn và giáo viên dạy học phụ thuộc vào chương trình môn học.

Xin chia sẻ với các bạn bài viết đăng ngày 14/1/2020 trên trang điện tử của chương trình ETEP (Bộ GD&ĐT) để chúng ta hiểu rõ hơn những sự đổi mới khi chúng ta triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018:

Ông Nguyễn Văn Hiền cho rằng thay đổi thói quen dạy học theo sách giáo khoa của giáo viên không dễ. Thầy cô có nhiệm vụ dựa trên chương trình để xây dựng giáo án.

Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Văn Hiền, Phó giám đốc chương trình ETEP (chương trình phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông), cho biết việc bồi dưỡng đại trà được thực hiện theo đúng kế hoạch 263 ngày 29/3/2019 của Bộ GD&ĐT.

Trong đó, giáo viên lớp 1 được ưu tiên bồi dưỡng trước nhằm đảm bảo việc áp dụng chương trình mới cho năm học 2020-2021.
PGS.TS  Nguyễn Văn Hiền, Phó giám đốc chương trình ETEP.PGS.TS Nguyễn Văn Hiền, Phó giám đốc chương trình ETEP.

- Việc bồi dưỡng giáo viên cho chương trình lớp 1 sẽ được thực hiện ra sao khi 2020 là năm đầu tiên giảng dạy sách giáo khoa theo chương trình mới?

- Từ tháng 1 đến tháng 3, các địa phương sẽ tổ chức bồi dưỡng đại trà chương trình giáo dục phổ thông mới cho tất cả giáo viên lớp 1, nhằm đảm bảo việc áp dụng chương trình mới cho năm học 2020-2021.

Một số tỉnh như Ninh Bình, Nghệ An đã tìm hiểu chương trình mới từ năm 2018 và tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên nhiều lần. Giáo viên sẽ hiểu và có khả năng xây dựng giáo án, tổ chức hoạt động phù hợp, bớt lệ thuộc sách giáo khoa.

Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành (Đại học Sư phạm Hà Nội) đã lên kế hoạch và tổ chức giảng dạy, kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực.

Năm 2020, dự kiến các thầy cô sẽ được bồi dưỡng thêm sâu về phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá và xây dựng kế hoạch dạy học.

Trước đó, trong năm 2019, việc bồi dưỡng cho các cán bộ, giáo viên cốt cán đã được thực hiện thế nào?

- 28.000 giáo viên cốt cán cùng gần 6.000 cán bộ lãnh đạo các sở, phòng GD&ĐT, hiệu trưởng, giảng viên sư phạm được bồi dưỡng, tìm hiểu về chương trình giáo dục phổ thông mới.

Giáo viên được bồi dưỡng qua mạng và trực tiếp, trong đó 3-5 ngày tự học trên mạng, 3 ngày học trực tiếp và 7-10 ngày hoàn thành bài tập. Kết thúc mô-đun 1, giáo viên phải nắm chắc chương trình các môn, hoạt động giáo dục, từ đó tổ chức hoạt động và biên soạn giáo án ứng với chương trình mới.

Cách thức bồi dưỡng đại trà cho tất cả giáo viên tương tự với cán bộ cốt cán. Thầy cô có tài khoản tự học trước, giáo viên cốt cán hỗ trợ bằng cách trả lời thắc mắc trên hệ thống. Địa phương cũng có thể tổ chức các đợt sinh hoạt chuyên môn. Hiện, tài liệu có trên hệ thống, thầy cô có thể tự học.

Bước đầu phản hồi của giáo viên về tập huấn chương trình mới như thế nào?

- Hiện nay, hệ thống nhận được hơn 16.000 ý kiến trả lời của thầy cô. Nhiều người chưa làm khảo sát, đang được các trường đốc thúc. Đây là nhiệm vụ bắt buộc của giáo viên.

Với câu hỏi khảo sát mức độ hài lòng về tài liệu, cách thức bồi dưỡng, phương pháp của tập huấn, hơn 95% đánh giá hài lòng và rất hài lòng. Nhiều giáo viên đánh giá tài liệu có nội dung tốt, cách thức giảng dạy phù hợp.

- Với một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa, sách giáo khoa chỉ là cụ thể hóa của chương trình. Làm thế nào để thay đổi tư duy dạy theo sách giáo khoa của giáo viên, thưa ông?

- Sau khi kết thúc bồi dưỡng, giáo viên thấy khó vì đã quen với việc phụ thuộc sách giáo khoa. Nhiều giáo viên băn khoăn với câu hỏi làm thế nào để có giáo án tốt theo chương trình mới.

Tôi cho rằng việc thay đổi thói quen là điều khó nhất vì vậy khi tập huấn, giảng viên không hướng dẫn thầy cô dùng sách nào mà chỉ dựa vào yêu cầu cần đạt, sau đó sử dụng kinh nghiệm kiến thức nguồn khác để phát triển giáo án. Bộ GD&ĐT triển khai theo tinh thần chỉ dựa trên chương trình để xây dựng giáo án, không định hướng tham khảo sách.

Tới đây, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT sẽ tạo nên khung hướng dẫn để thầy cô thiết kế hoạt động dạy và học tập.

Quyên Quyên

Nguồn: Bộ GD&ĐT (xem bài gốc tại đây)

BigSchool: Các bạn có thể đọc bài viết trên báo Giáo dục & Thời đại để hiểu thêm trên thực tế các đơn vị giáo dục đã thực hiện điều này như thế nào?
1. Chương trình, SGk lớp 1: Chủ động chọn ngữ liệu dạy học 
2. Chủ động, không lệ thuộc SGK khi triển khai Chương trình, SGK lớp 1

Xin chia sẻ với các bạn:
Chương trình môn học Tiếng Việt 1
Giáo viên lớp 1 dạy học không phụ thuộc sách giáo khoa
Giáo viên lớp 1 dạy học không phụ thuộc sách giáo khoa
Giáo viên lớp 1 dạy học không phụ thuộc sách giáo khoa
Giáo viên lớp 1 dạy học không phụ thuộc sách giáo khoa
Chương trình môn học Toán 1:
Giáo viên lớp 1 dạy học không phụ thuộc sách giáo khoa
Giáo viên lớp 1 dạy học không phụ thuộc sách giáo khoa
Giáo viên lớp 1 dạy học không phụ thuộc sách giáo khoa
Giáo viên lớp 1 dạy học không phụ thuộc sách giáo khoa
Giáo viên lớp 1 dạy học không phụ thuộc sách giáo khoa

Các bạn có thể xem thêm phóng sự của VTV để thấy rõ hơn vấn đề này được thực hiện ở các địa phương như thế nào.
 

Ý kiến bạn đọc:

Bạn hãy Đăng nhập để gửi ý kiến của mình.

Đề thi mới nhất

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 8

Tống Phước Hiển

149 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 9

Tống Phước Hiển

104 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 6

Tống Phước Hiển

129 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 7

Tống Phước Hiển

113 lượt thi

Bài kiểm tra cuối kì II (Cuối năm)

Môn Toán học - Lớp 5

xtoan78

83 lượt thi

Xem thêm

Bài giảng mới nhất

Ghi số tự nhiên

Ghi số tự nhiên

Nguyễn Sáng

Toán học - Lớp 6

Xem thêm