Giáo dục sớm cần tránh 8 sai lầm về quan niệm

  • 04/08/2017 | 22:05 GMT+7
  • 7.147 lượt xem

Giáo dục sớm cho trẻ có tác dụng kích thích sự phát triển sớm về não bộ giúp trẻ dễ thích nghi trong mọi hoàn cảnh. Giáo dục sớm cho trẻ là tốt nhưng khi giáo dục sớm cho trẻ cần tránh những quan điểm sai lầm làm cho giảm hiệu quả hoặc có tác dụng không tốt cho trẻ.

Khái niệm “Giáo dục sớm” rất dễ bị hiểu nhầm thành giảng dạy, truyền đạt kiến thức hay giải đáp thắc mắc của trẻ và phương pháp giáo dục sớm cũng rất dễ bị thực hành sai thành ép hay tạo áp lực cho trẻ. Hiện nay giáo dục sớm cũng hay bị đánh đồng thành dạy trẻ biết đọc sớm hay làm toán sớm trong khi bản chất chúng hoàn toàn không phải là mục tiêu mà chỉ là hệ quả của việc giáo dục sớm. Bởi vì bản chất của giáo dục sớm không phải là giáo dục theo cấp, giáo dục nghĩa vụ, giáo dục kiến thức, mà là phát triển tối đa tiềm năng của con người trong giai đoạn ban đầu bằng phương pháp giáo dục tự nhiên học mà chơi, chơi mà học một cách khoa học.

Sự phát triển não bộ giai đoạn giáo dục sớmSự phát triển não bộ giai đoạn giáo dục sớm

Giáo dục sớm là giáo dục nhằm bồi dưỡng tố chất qua đó giúp trẻ có sự phát triển nổi trội về cả về phẩm chất trí tuệ và phẩm chất phi trí tuệ (tính cách, ý chí, nhân cách, thói quen sinh hoạt). Về mặt khoa học thần kinh thì giáo dục sớm là quá trình giáo dục kích thích chức năng của não bộ phát triển trong thời kì sinh trưởng của não (0-6 tuổi).

Khoa học đã chứng minh, giai đoạn từ 0-6 tuổi là giai đoạn não trẻ phát triển rất nhanh và đây là giai đoạn trẻ tiếp thu một cách tốt nhất trong suốt cuộc đời của mình. Đối với giai đoạn này trẻ mong muốn được khám phá thế giới xung quanh, trẻ muốn được học hỏi tìm tòi, đây là giai đoạn chúng ta có thể khai phá tiềm năng của trẻ. 

Tuy nhiên cần tránh những quan niệm sai lầm sau đây:

Bạn cần tránh những quan niệm sai khi giáo dục sớmBạn cần tránh những quan niệm sai khi giáo dục sớm

Sai lầm về tuổi chưa cần học

- Sai lầm khi cho rằng những đứa trẻ chưa đến độ tuổi đi học thì trách nhiệm của bố mẹ là làm sao để cho con luôn khỏe mạnh và vui tươi nên chỉ tạo điều kiện cho con ăn uống và vui chơi

- Bố mẹ không biết rằng trẻ nhỏ có khả năng tiếp thu kiến thức rất nhanh, chúng có thể giải quyết nhưng vấn đề khó khăn như học đứng thẳng và đi lại, điều khiển chân tay, nhận biết vạn vật, nắm vững ngôn ngữ, phát triển các phẩm chất tâm lý. Khoảng 95% các khái niệm tri thức mà con người học được trong cả cuộc đời được học trước 5 tuổi.

Trẻ có khả năng tiếp thu sớm và nhanhTrẻ có khả năng tiếp thu sớm và nhanh

 Sai lầm về phải dạy ở lớp học

- Quan niệm truyền thống cho rằng học tập chính là được giáo dục và tiếp thu kiến thức ở trên lớp mà không biết rằng việc dạy học trên lớp chỉ là một hình thức của giáo dục.

- Hơn nữa hình thức dạy học trên lớp hoàn toàn không phù hợp với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Sự rèn giũa của môi trường và các trò chơi trong cuộc sống mới là lớp học thích hợp nhất đối với chúng. Hành vi ứng xử của bố mẹ chính là giáo dục thời kỳ sớm có hiệu quả và sâu sắc nhất.

Sai lầm về lý giải sự ngăn cấm

- Việc giáo dục sau tiểu học cần phải lấy việc lý giải ký ức làm chính. Ghi nhớ một cách máy móc là quá trình phát triển tất yếu về tâm lý của mỗi đứa trẻ.

- Một số phu huynh lấy lý do là con mình con nhỏ chưa hiểu biết để ngăn cấm con mình tiếp cận với tri thức. Thực ra trẻ nhỏ có bản năng ghi nhớ một cách máy móc. Bộ não đang còn trống của trẻ cần phải được lấp đầy...

Trẻ có khả năng ghi nhớ máy mócTrẻ có khả năng ghi nhớ máy móc

Sai lầm về quan niệm dễ và khó

- Người lớn thường mang quan niệm về dễ khó của mình áp đặt cho trẻ nhỏ. Cho rằng dạy cho trẻ những thứ dễ một chút còn được, khó hơn một chút là chúng sẽ không hiểu. Điều này gây nên hậu quả là đã gò bó sự phát triển của trẻ.

- Trẻ nhỏ hoàn toàn không có quan niệm về khó và dễ, trong mắt chúng cứ tò mò thì khám phá, chán thì lại bỏ chứ chẳng hề có sự phân biệt giữa khó và dễ.

Sai lầm về quan niệm sướng khổ

- Nhiều phụ huynh sợ làm khổ con mình đã chọn con đường “chỉ chơi mà không học”. Thực ra việc học và chơi trong giáo dục thời kỳ sớm có tính thống nhất “Học một cách lý thú chính là chơi; chơi một cách có ích chính là học”.

- Chọn việc học một cách lý thú chứ không phải là học một cách cứng nhắc, chọn việc chơi một cách có ích chứ không phải là chơi một cách vô bổ. Đó chính là phương pháp giáo dục thời kỳ sớm tốt nhất. Thêm vào tác động của môi trường và những tấm gương đó chính là cái gọi là sự giáo dục tốt nhất.

Học một cách lý thú tức là Chơi.Học một cách lý thú tức là Chơi.

Sai lầm về sự nhồi nhét sẽ có hại

- Rất nhiều ông bố bà mẹ vừa mừng vừa lo khi con mình thông minh sớm, lo điều đó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của con. Trẻ sẽ phải hoạt động trí não quá sức. Thực ra trí não của trẻ không phải chịu tác động của áp lực bên ngoài mà chính là do sự tò mò, cảm hứng và nhu cầu về đời sống tinh thần thôi thúc.

- Nếu như trẻ thực sự mệt mỏi nó sẽ ngáp, sẽ ngủ và sẽ “đóng cửa” bộ não một cách rất tự nhiên, có ép cũng không được. Bạn đã từng thấy một đứa trẻ sơ sinh mắc bệnh thần kinh suy nhược và chứng mất ngủ chưa?

Sai lầm về quan niệm thông minh là sẵn có

- Có 2 quan điểm trái ngược nhau: trẻ thông minh là do tư chất, do gen di truyền của cha mẹ truyền lại (tài năng bẩm sinh) và trẻ thông minh là do được dạy dỗ tốt.

- Có rất nhiều bằng chứng chứng minh cho từng luận điểm, xin chia sẻ lại với bạn quan điểm phù hợp hơn. Yếu tố bẩm sinh, di truyền là điều rất rõ ràng, những những tố chất bẩm sinh này chỉ ở dạng tiềm ẩn, để khai thác được cần nhờ vào sự giáo dục và rèn luyện mới có thể phát huy tối đa được. 

Sai lầm về giáo dục phải có hệ thống

- Cho rằng giáo dục nhất định phải là truyền thụ có hệ thống từng bước, từng bước một theo một quy trình hoàn toàn không biết rằng giáo dục thời kì sớm một cách tốt nhất chính là việc tích lũy từ cuộc sống muôn màu, là sự hun đúc tình cảm trong sáng, lành mạnh. 

- Mục đích cơ bản của giáo dục thời kì sớm chính là thúc đẩy tâm sinh lí của trẻ nhỏ phát triển một cách lành mạnh, giúp chúng có một cơ thể cân đối, có một trí tuệ siêu phàm, có một tính cách ưu việt và có chí khí. 

- Bố mẹ không hi vọng con mình sẽ thua ngay ở vạch xuất phát. Cần phải tạo cho con một bước khởi đầu tốt và một ưu thế mạnh. Tiêu chuẩn của tính cách ưu việt là vui tươi, hoạt bát, bình tĩnh chuyên tâm, dũng cảm, tự tin, chuyên cần, lương thiện, có tính tự lập và tinh thần sáng tạo. Điều này sẽ đem đến cho trẻ một cuộc sống tươi đẹp. 

Chỉ có một cuộc sống phong phú về thể lực và trí lực, đời sống tình cảm tốt và các hoạt động làm tăng ý chí mới có thể đem lại cho trẻ những năm tháng ấu thơ tươi vui và hạnh phúc, mới để lại trong chúng những thời khắc vàng của tuổi thơ. Do đó, cha mẹ đừng bao giờ để con trẻ tự do vui chơi vô bổ trong những năm tháng đầu đời và cũng cần giải phóng những quan điểm sai lầm để tạo cho trẻ sự phát triển tốt nhất.

 

(Tổng hợp trên Internet).

 

Ý kiến bạn đọc:

Bạn hãy Đăng nhập để gửi ý kiến của mình.

Đề thi mới nhất

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 8

Tống Phước Hiển

143 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 9

Tống Phước Hiển

103 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 6

Tống Phước Hiển

127 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 7

Tống Phước Hiển

96 lượt thi

Bài kiểm tra cuối kì II (Cuối năm)

Môn Toán học - Lớp 5

xtoan78

63 lượt thi

Xem thêm

Bài giảng mới nhất

Ghi số tự nhiên

Ghi số tự nhiên

Nguyễn Sáng

Toán học - Lớp 6

Xem thêm