Giám đốc Sở GD-ĐT xin lỗi trong việc triển khai mô hình VNEN

Chiều 11-7, tại kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khóa VI, ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Sở GD&ĐT đã xin lỗi về việc chủ trì tham mưu mô hình VNEN. BigSchool chia sẻ số liệu triển khai toàn quốc và công văn của Bộ trưởng về việc này với năm học vừa qua.

Kỳ họp HĐND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.Kỳ họp HĐND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Ngoài các vấn đề khác của giáo dục, đối với mô hình trường học mới VNEN, ông Giang cho rằng Sở xin nhận lỗi rằng trong quá trình tham mưu cho tỉnh Sở đã nóng vội, mong muốn đổi mới một cách nhanh mà không tính toán hết thực tế về trường lớp cũng như đội ngũ, tư tưởng, nguyện vọng của học sinh.

Bà Rịa-Vũng Tàu là một trong số các địa phương triển khai từ những năm đầu đề án của Bộ. Tuy nhiên, việc triển khai được áp dụng rộng. Ý tưởng, mục tiêu tốt nhưng năm đầu tiên áp dụng còn một số hạn chế về nội dung, chương trình, cách thức tổ chức.

Sau khi chỉnh sửa, Sở cũng đã tiếp thu từ chỉ đạo của tỉnh để điều chỉnh rất nhiều. Đến nay sự đồng thuận, ủng hộ của phụ huynh, thầy cô cũng đã cao hơn. Tuy nhiên, sắp tới UBND tỉnh sẽ tổ chức một hội nghị để đánh giá lại mô hình học VNEN. Sau hội nghị này, tỉnh sẽ có những định hướng cụ thể.

Nhưng trước mắt, Bộ GD&ĐT cũng đã có công văn gửi tỉnh định hướng là những học sinh đã học mô hình VNEN rồi, nếu quay sang học mô hình học khác cũng có những bất cập, khó khăn. Vì vậy Sở cũng sẽ có tham mưu trên tinh thần tự nguyện. Trường nào, thầy cô nào, học sinh, phụ huynh nào đồng ý tiếp tục cho con theo học mô hình này vẫn theo học, không đồng ý có thể xin chuyển.

Ông Giang bày tỏ: “Về một nội dung mà ngành giáo dục chủ trì tham mưu nhưng cũng đã khiến các lãnh đạo tỉnh, HĐND phải vất vả. Cho phép tôi xin lỗi và xin hứa sẽ có những cố gắng để việc triển khai đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục một cách tốt hơn, hiệu quả hơn trên địa bàn tỉnh”. 

Trùng Khánh
(Báo Pháp Luật)

BigSchool: Mô hình trường học mới VNEN được chất vấn nhiều tại các kỳ họp HĐND ở nhiều tỉnh thành. Quá trình triển khai ở cấp tiểu học với các số liệu sau:

- Đối với cấp tiểu học, năm học 2011 - 2012, Bộ GD&ĐT tiến hành thí điểm mô hình tại 6 tỉnh là: Hà Giang, Lào Cai, Hòa Bình, Kon Tum, Đăk Lăk, Khánh Hòa (với 48 lớp 2, tại 24 trường ở 12 huyện).

- Năm học 2012 - 2013, Dự án Mô hình trường học mới triển khai tại 63 tỉnh, thành phố với tổng số trường tham gia Dự án là 1.447 trường (Nhóm 1: gồm 20 tỉnh vùng núi khó khăn, có học sinh dân tộc thiểu số: 1.143 trường; Nhóm 2: gồm 21 tỉnh trung bình: 282 trường; Nhóm 3: gồm 22 tỉnh thuận lợi: 22 trường), tổng số điểm lẻ: 1.848 điểm, tổng số học sinh tham gia VNEN là 43.8274 học sinh/1.447 trường.

Triển khai nhân rộng mô hình: Ngoài 1.447 trường thuộc Dự án, theo từng năm học, số trường tiểu học tự nguyện áp dụng mô hình VNEN tăng lên. 

- Năm học 2013 - 2014, có 20 tỉnh tự nguyện mở rộng áp dụng mô hình này ở các trường ngoài dự án với 257 trường/tổng số học sinh là 62.064 học sinh.

- Năm học 2014 - 2015, có 20 tỉnh tự nguyện mở rộng áp dụng mô hình này với 987 trường/tổng số học sinh là 133.562 học sinh.

- Năm học 2015 - 2016, có 54 tỉnh tự nguyện mở rộng áp dụng mô hình này với 2.245 trường/tổng số học sinh là 450.445 học sinh.

- Năm 2016 - 2017, các trường tiểu học thuộc Dự án là 1.370 trường, giảm 73 trường của Hà Giang và 4 trường của các tỉnh khác do sáp nhập trường; có 3.067 trường không thuộc Dự án tự nguyện tham gia áp dụng mô hình.

Ngày 18/8/2016, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã ra công văn 4068 về việc triển khai mô hình trường học mới trong năm học 2016 - 2017 như sau:

Giám đốc Sở GD-ĐT xin lỗi trong việc triển khai mô hình VNEN
Công văn 4068 của Bộ GD-ĐT về VNEN năm học 2016-2017Công văn 4068 của Bộ GD-ĐT về VNEN năm học 2016-2017

 

Ý kiến bạn đọc: (1)

Lê Thống Nhất Bạn hay cho ý kiến của bạn về mô hình trường học mới VNEN ngay dưới bài viết này nhé! Cảm ơn bạn.

· Trả lời · · 6 năm trước
Bạn hãy Đăng nhập để gửi ý kiến của mình.