Từ diễn đàn nước ngoài: Dạy để thi là sai hay đúng?

Từ diễn đàn nước ngoài: Dạy để thi là sai hay đúng?

Nhiều ý kiến cho rằng giáo dục Việt Nam đang nặng về "khoa cử", thầy dạy chỉ nhằm vào thi còn trò học cũng là để đối phó với thi. Điều này muốn nói đến những kỳ thi quan trọng. Xin chia sẻ ý kiến của một giáo viên nước ngoài về vấn đề này.

Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi quy định về giáo dục mầm non như thế nào?

Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi quy định về giáo dục mầm non như thế nào?

Trong Dự thảo Dự thải Luật Giáo dục sửa đổi có 6 điều quy định nói về giáo dục mầm non: vị trí, vai trò, mục tiêu, yêu cầu nội dung, phương pháp, chương trình, cơ sở và chính sách phát triển giáo dục mầm non. Hạn góp ý đến 29/12/2018.

Một hay nhiều bộ sách giáo khoa? Vẫn nhiều ý kiến tranh luận tại phiên thảo luận tổ

Một hay nhiều bộ sách giáo khoa? Vẫn nhiều ý kiến tranh luận tại phiên thảo luận tổ

Tại phiên thảo luận ở tổ chiều 8/11/2018 về sửa đổi Luật Giáo dục, các đại biểu Quốc hội đã cho nhiều ý kiến về sách giáo khoa (SGK) mới. Nghị quyết 88/2014/QH13 đã khẳng định một chương trình có nhiều bộ SGK nhưng vẫn có ý kiến e ngại điều này.

Một vài thủ pháp luyện phát âm theo chuẩn và đọc diễn cảm

Một vài thủ pháp luyện phát âm theo chuẩn và đọc diễn cảm

Chúng tôi vừa nhận được thư của GS Lê Phương Nga: "Nhân dịp Quốc hội đang bàn đến vấn đề vấn đề phát âm, mình gửi BigSchool bài báo viết từ 2001, trong đó có nói đến sự phân biệt giọng địa phương và lỗi, cách chữa lỗi lẫn l/n.".

Vài chú ý khi dạy toán ở tiểu học - giải thích điều hay tranh luận

Vài chú ý khi dạy toán ở tiểu học - giải thích điều hay tranh luận

Nhiều khi phụ huynh dạy con hoặc thầy cô dạy trò môn Toán ở cấp tiểu học không để ý tới những quy ước ban đầu khi học tới một vấn đề nào đó. Đôi khi chúng ta hay thắc mắc và tranh luận với nhau. Bài viết của thầy Phan Duy Nghĩa lưu ý vài chi tiết ấy.

Kỹ thuật xây dựng ma trận đề thi và biên soạn câu hỏi kiểm tra đánh giá

Kỹ thuật xây dựng ma trận đề thi và biên soạn câu hỏi kiểm tra đánh giá

Để giúp các thầy cô có tư liệu tham khảo về kỹ thuật xây dựng ma trận đề thi và biên soạn câu hỏi kiểm tra đánh giá học sinh THPT, đặc biệt để ôn luyện tốt cho học sinh lớp 12 thi THPT quốc gia 2019, xin chia sẻ tài liệu tập huấn của Bộ GD&ĐT.

Bộ GD&ĐT: Đề xuất những thay đổi quan trọng của kỳ thi THPT quốc gia 2019

Bộ GD&ĐT: Đề xuất những thay đổi quan trọng của kỳ thi THPT quốc gia 2019

Với mục tiêu giảm áp lực và tốn kém cho xã hội đồng thời bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh sau 12 năm học phổ thông, khắc phục các bất cập, ngăn chặn hành vi tiêu cực, kỳ thi THPT quốc gia 2019 thay đổi như thế nào?

Hà Nội công bố đề thi tham khảo kỳ thi vào lớp 10 năm học 2019 - 2020

Hà Nội công bố đề thi tham khảo kỳ thi vào lớp 10 năm học 2019 - 2020

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa công bố 10 đề thi tham khảo kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2019 - 2020 của các môn thi: Ngoại ngữ (Anh, Pháp, Đức, Nhật), Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí và Giáo dục công dân.

Kỹ năng tự học cần phát triển cho học sinh phổ thông như thế nào?

Kỹ năng tự học cần phát triển cho học sinh phổ thông như thế nào?

Hiện nay trong nhà trường khâu tự học chưa được coi trọng đúng mức. Thực ra, tự học thì kiến thức sẽ sâu hơn, bền hơn và thực chất hơn. Do nhiều nguyên nhân, học sinh hiện nay đều ỷ lại thầy cô giảng. Tự học là con đường đi tới mọi thành công trong cuộc sống.

Khối lập phương và các bài toán liên quan

Khối lập phương và các bài toán liên quan

Khối lập phương là một khối khá gần gũi với chúng ta thông qua các đồ vật trong cuộc sống. Một bài viết khá công phu của thầy Nguyễn Văn Lợi đã cho chúng ta tiếp cận với khối lập phương từ những tính chất cơ bản nhất mà nhiều bạn ít để ý.

Lãnh đạo Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam nói gì khi không còn độc quyền về sách giáo khoa?

Lãnh đạo Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam nói gì khi không còn độc quyền về sách giáo khoa?

Được Bộ GD&ĐT bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) đến nay được hơn một năm, ông Nguyễn Đức Thái đã chia sẻ ý kiến về việc làm sách giáo khoa khi không còn độc quyền trong lĩnh vực này.

Giáo viên thiếu thế này thì đổi mới giáo dục sẽ ra sao?

Giáo viên thiếu thế này thì đổi mới giáo dục sẽ ra sao?

Chúng ta đã biết về chuyện thừa thiếu giáo viên ở ngành giáo dục. Tuy nhiên chưa phải nhiều người đã tỏ tường những con số cụ thể. Với các trường công lập thì phụ thuộc hoàn toàn vào việc định biên mà việc này ngành giáo dục lại không có quyền quyết định.

Tát học sinh, tát con - Nên hay không?

Tát học sinh, tát con - Nên hay không?

Câu chuyện này được chia sẻ trên mạng xã hội đã lâu, chắc là câu chuyện thật. Muốn chia sẻ với các bạn để cùng suy ngẫm về những cái tát trong những tình huống mà gia sư, giáo viên, phụ huynh có thể đã ...sử dụng. Bạn hãy cho biết ý kiến nhé!

Con đường của thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại học nước ta

Con đường của thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại học nước ta

Có lẽ đây là câu chuyện được xã hội rất quan tâm bởi nó gắn với một cánh cửa thực sự quan trọng của con em mình: Khép lại những năm học phổ thông và mở ra một tương lai mới khi mà việc phân luồng sớm chưa có giải pháp tích cực.

Phụ thuộc vào giáo dục truyền thống và chờ đổi mới, bạn sẽ luôn tụt hậu...

Phụ thuộc vào giáo dục truyền thống và chờ đổi mới, bạn sẽ luôn tụt hậu...

Chúng tôi vừa đọc xong bài của GS John Vũ và rất muốn chia sẻ bài viết với các phụ huynh cũng như các bạn trẻ. Thật đáng tiếc khi nhiều bạn sinh viên chưa tạo thói quen tự học, thậm chí chỉ học đối phó và lệ thuộc vào những bài giảng trên lớp.

Từ bài toán trong sách giáo khoa đến các bài thi Olympic cấp tiểu học

Từ bài toán trong sách giáo khoa đến các bài thi Olympic cấp tiểu học

Những năm gần đây nhiều học sinh tiểu học đã tham gia các kỳ thi Olympic Toán có các quốc gia tham gia. Cội nguồn một số bài thi chính từ những bài toán quen thuộc trong sách giáo khoa Việt Nam. Thầy Phan Duy Nghĩa có một bài viết rất hay về loại toán này.

Phát triển ngôn ngữ/Phát triển ngôn ngữ thứ 2 liệu có dẫn đến các rối loạn như tự kỷ?

Phát triển ngôn ngữ/Phát triển ngôn ngữ thứ 2 liệu có dẫn đến các rối loạn như tự kỷ?

Sau phóng sự của VTV24, lại có tiếp bài trên một số báo điện tử nêu một số trường hợp trẻ bị rối loạn ngôn ngữ và cho rằng nguyên nhân là tiếp cận với ngoại ngữ quá sớm. Xin chia sẻ với các bạn ý kiến của tác giả Ngô Huy Tâm về vấn đề này.

Trẻ em có cần học lập trình sớm không?

Trẻ em có cần học lập trình sớm không?

Một thực tế ở Trung Quốc đã làm GS John Vũ bất ngờ: Nếu trước đây phụ huynh tích cực cho con học thêm tiếng Anh thì bây giờ gia đình nào cũng muốn con học lập trình từ sớm. Bàn về việc này, GS John Vũ đã có bài viết "Điều trẻ em cần".

Môn học

Môn học "Dự án cá nhân" - một môn học thú vị mà các trường phổ thông cần quan tâm

Ngay từ cấp tiểu học các em học sinh có thể tiếp cận với môn học "Dự án cá nhân". Môn học này là gì? Sao nghe tên lạ thế? Xin mời các chuyên gia giáo dục, các thầy cô và phụ huynh thử tìm hiểu sáng kiến này của Hệ thống trường VinSchool nhé!

"Bẫy" trong toán tiểu học và lời khuyên để tránh "sa bẫy"

Mục đích "cài bẫy" trong các bài toán nhằm tạo nhiễu, đánh lạc hướng suy nghĩ khi giải toán nên học sinh dễ dẫn tới sai lầm hoặc củng cố sâu khái niệm, kiến thức cho học sinh. Thầy Phan Duy Nghĩa đã hệ thống khá nhiều kiểu "bẫy" trong toán tiểu học.

  

Đề thi mới nhất

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 8

Tống Phước Hiển

92 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 9

Tống Phước Hiển

80 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 6

Tống Phước Hiển

87 lượt thi

Toán học & kết nối tuần 3

Môn Toán học - Lớp 7

Tống Phước Hiển

85 lượt thi

Bài kiểm tra cuối kì II (Cuối năm)

Môn Toán học - Lớp 5

xtoan78

32 lượt thi

Xem thêm