Tranh luận có hay không

Tranh luận có hay không "khủng hoảng giáo dục" ở Việt Nam

Đây là tranh luận tại Hội thảo "Giáo dục Việt Nam và kinh nghiệm xử lý khủng hoảng giáo dục tại Hoa Kỳ do Hội hữu nghị Việt Mỹ tổ chức sáng 21-11 tại TP.HCM. Cần làm gì để nhận biết khủng hoảng và giải pháp như thế nào?

7 phương pháp để so sánh 2 phân số

7 phương pháp để so sánh 2 phân số

Bài viết có tính chất tổng hợp các phương pháp để so sánh hai phân số là loại toán giúp phát triển khả năng tư duy cho học sinh lớp 5. Tuỳ theo dạng của 2 phân số đã cho, học sinh cần lựa chọn sử dụng phương pháp phù hợp nhất để so sánh.

TS. Lê Thống Nhất:

TS. Lê Thống Nhất: "Chúng ta chưa thực sự làm thật về giáo dục!"

Vừa qua, Nhà thơ Hồng Thanh Quang, Tổng biên tập báo Đại Đoàn kết đã có cuộc trao đổi với TS. Lê Thống Nhất về giáo dục. Chúng tôi xin chia sẻ với các bạn nội dung cuộc trò chuyện này. Mong các chuyên gia, các thầy cô và các bạn quan tâm cùng trao đổi thêm.

Bàn về triết lý giáo dục Việt Nam: “Con cá phải học bơi, con chim phải học bay...”

Bàn về triết lý giáo dục Việt Nam: “Con cá phải học bơi, con chim phải học bay...”

Theo TS. LƯƠNG HOÀI NAM, đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo bao gồm cả việc tìm ra và đưa vào cuộc sống một triết lý giáo dục đủ tốt làm kim chỉ nam cho cải cách giáo dục, đào tạo, thay vì chỉ “vá víu”, thay đổi nhỏ.

Tuyên Quang: Tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá ở tiểu học

Tuyên Quang: Tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá ở tiểu học

Sở GD&ĐT Tuyên Quang mới có công văn chỉ đạo các Phòng GD&ĐT về việc tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá ở tiểu học. Xin mời các bạn tham khảo cùng chia sẻ và trao đổi về các vấn đề liên quan ở các trường tiểu học hiện nay.

Từ diễn đàn nước ngoài: Dạy để thi là sai hay đúng?

Từ diễn đàn nước ngoài: Dạy để thi là sai hay đúng?

Nhiều ý kiến cho rằng giáo dục Việt Nam đang nặng về "khoa cử", thầy dạy chỉ nhằm vào thi còn trò học cũng là để đối phó với thi. Điều này muốn nói đến những kỳ thi quan trọng. Xin chia sẻ ý kiến của một giáo viên nước ngoài về vấn đề này.

Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi quy định về giáo dục mầm non như thế nào?

Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi quy định về giáo dục mầm non như thế nào?

Trong Dự thảo Dự thải Luật Giáo dục sửa đổi có 6 điều quy định nói về giáo dục mầm non: vị trí, vai trò, mục tiêu, yêu cầu nội dung, phương pháp, chương trình, cơ sở và chính sách phát triển giáo dục mầm non. Hạn góp ý đến 29/12/2018.

Một hay nhiều bộ sách giáo khoa? Vẫn nhiều ý kiến tranh luận tại phiên thảo luận tổ

Một hay nhiều bộ sách giáo khoa? Vẫn nhiều ý kiến tranh luận tại phiên thảo luận tổ

Tại phiên thảo luận ở tổ chiều 8/11/2018 về sửa đổi Luật Giáo dục, các đại biểu Quốc hội đã cho nhiều ý kiến về sách giáo khoa (SGK) mới. Nghị quyết 88/2014/QH13 đã khẳng định một chương trình có nhiều bộ SGK nhưng vẫn có ý kiến e ngại điều này.

Một vài thủ pháp luyện phát âm theo chuẩn và đọc diễn cảm

Một vài thủ pháp luyện phát âm theo chuẩn và đọc diễn cảm

Chúng tôi vừa nhận được thư của GS Lê Phương Nga: "Nhân dịp Quốc hội đang bàn đến vấn đề vấn đề phát âm, mình gửi BigSchool bài báo viết từ 2001, trong đó có nói đến sự phân biệt giọng địa phương và lỗi, cách chữa lỗi lẫn l/n.".

Vài chú ý khi dạy toán ở tiểu học - giải thích điều hay tranh luận

Vài chú ý khi dạy toán ở tiểu học - giải thích điều hay tranh luận

Nhiều khi phụ huynh dạy con hoặc thầy cô dạy trò môn Toán ở cấp tiểu học không để ý tới những quy ước ban đầu khi học tới một vấn đề nào đó. Đôi khi chúng ta hay thắc mắc và tranh luận với nhau. Bài viết của thầy Phan Duy Nghĩa lưu ý vài chi tiết ấy.

Kỹ thuật xây dựng ma trận đề thi và biên soạn câu hỏi kiểm tra đánh giá

Kỹ thuật xây dựng ma trận đề thi và biên soạn câu hỏi kiểm tra đánh giá

Để giúp các thầy cô có tư liệu tham khảo về kỹ thuật xây dựng ma trận đề thi và biên soạn câu hỏi kiểm tra đánh giá học sinh THPT, đặc biệt để ôn luyện tốt cho học sinh lớp 12 thi THPT quốc gia 2019, xin chia sẻ tài liệu tập huấn của Bộ GD&ĐT.

Bộ GD&ĐT: Đề xuất những thay đổi quan trọng của kỳ thi THPT quốc gia 2019

Bộ GD&ĐT: Đề xuất những thay đổi quan trọng của kỳ thi THPT quốc gia 2019

Với mục tiêu giảm áp lực và tốn kém cho xã hội đồng thời bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh sau 12 năm học phổ thông, khắc phục các bất cập, ngăn chặn hành vi tiêu cực, kỳ thi THPT quốc gia 2019 thay đổi như thế nào?

Hà Nội công bố đề thi tham khảo kỳ thi vào lớp 10 năm học 2019 - 2020

Hà Nội công bố đề thi tham khảo kỳ thi vào lớp 10 năm học 2019 - 2020

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa công bố 10 đề thi tham khảo kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2019 - 2020 của các môn thi: Ngoại ngữ (Anh, Pháp, Đức, Nhật), Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí và Giáo dục công dân.

Kỹ năng tự học cần phát triển cho học sinh phổ thông như thế nào?

Kỹ năng tự học cần phát triển cho học sinh phổ thông như thế nào?

Hiện nay trong nhà trường khâu tự học chưa được coi trọng đúng mức. Thực ra, tự học thì kiến thức sẽ sâu hơn, bền hơn và thực chất hơn. Do nhiều nguyên nhân, học sinh hiện nay đều ỷ lại thầy cô giảng. Tự học là con đường đi tới mọi thành công trong cuộc sống.

Khối lập phương và các bài toán liên quan

Khối lập phương và các bài toán liên quan

Khối lập phương là một khối khá gần gũi với chúng ta thông qua các đồ vật trong cuộc sống. Một bài viết khá công phu của thầy Nguyễn Văn Lợi đã cho chúng ta tiếp cận với khối lập phương từ những tính chất cơ bản nhất mà nhiều bạn ít để ý.

Lãnh đạo Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam nói gì khi không còn độc quyền về sách giáo khoa?

Lãnh đạo Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam nói gì khi không còn độc quyền về sách giáo khoa?

Được Bộ GD&ĐT bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) đến nay được hơn một năm, ông Nguyễn Đức Thái đã chia sẻ ý kiến về việc làm sách giáo khoa khi không còn độc quyền trong lĩnh vực này.

Giáo viên thiếu thế này thì đổi mới giáo dục sẽ ra sao?

Giáo viên thiếu thế này thì đổi mới giáo dục sẽ ra sao?

Chúng ta đã biết về chuyện thừa thiếu giáo viên ở ngành giáo dục. Tuy nhiên chưa phải nhiều người đã tỏ tường những con số cụ thể. Với các trường công lập thì phụ thuộc hoàn toàn vào việc định biên mà việc này ngành giáo dục lại không có quyền quyết định.

Tát học sinh, tát con - Nên hay không?

Tát học sinh, tát con - Nên hay không?

Câu chuyện này được chia sẻ trên mạng xã hội đã lâu, chắc là câu chuyện thật. Muốn chia sẻ với các bạn để cùng suy ngẫm về những cái tát trong những tình huống mà gia sư, giáo viên, phụ huynh có thể đã ...sử dụng. Bạn hãy cho biết ý kiến nhé!

Con đường của thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại học nước ta

Con đường của thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại học nước ta

Có lẽ đây là câu chuyện được xã hội rất quan tâm bởi nó gắn với một cánh cửa thực sự quan trọng của con em mình: Khép lại những năm học phổ thông và mở ra một tương lai mới khi mà việc phân luồng sớm chưa có giải pháp tích cực.

Phụ thuộc vào giáo dục truyền thống và chờ đổi mới, bạn sẽ luôn tụt hậu...

Phụ thuộc vào giáo dục truyền thống và chờ đổi mới, bạn sẽ luôn tụt hậu...

Chúng tôi vừa đọc xong bài của GS John Vũ và rất muốn chia sẻ bài viết với các phụ huynh cũng như các bạn trẻ. Thật đáng tiếc khi nhiều bạn sinh viên chưa tạo thói quen tự học, thậm chí chỉ học đối phó và lệ thuộc vào những bài giảng trên lớp.